.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Đảng viên trẻ Agribank – lan tỏa sức ảnh hưởng

Thứ Bảy, 26/10/2019|13:44

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dạy: "… Đảng là một cơ thể sống, tồn tại và phát triển theo quy luật khách quan, có hấp thụ, có đào thải. Đảng phải có một số lượng đảng viên nhất định mới hình thành nên tổ chức Đảng".

Điều lệ Đảng đã khẳng định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Việc có đông đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn là một trong những yếu tố quan trọng, vừa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, vừa đẩy mạnh được khâu phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, người vào Đảng phải có đủ các điều kiện: Động cơ vào Đảng đúng đắn, có giác ngộ chính trị, thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nhiệm vụ của đảng viên; hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng và phải là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm; mỗi đảng viên phải gắn mình với tổ chức đảng, coi tổ chức đảng là chỗ dựa vững chắc cho mình thực hiện nhiệm vụ đảng viên.

Vì vậy, công tác phát triển Đảng tại Agribank là một nội dung hoạt động trọng tâm của Agribank. Với sự giới thiệu, dìu dắt của chi đoàn, chi bộ các cấp, các đảng viên trẻ đã ngày càng trưởng thành, trở thành hạt nhân của phong trào chung. Hàng năm cán bộ trẻ được các chi bộ xem xét kết nạp, trong đó đa phần là đoàn viên ưu tú trong công tác và có thành tích đoàn thể nổi bật. Các đảng viên trẻ được kết nạp đều được chọn lựa từ những đoàn viên ưu tú, có phẩm chất tốt, có lý tưởng cống hiến cho hoạt động chung. Khi trở thành những đảng viên trẻ, họ sẽ là những hạt nhân của phong trào Đoàn, tiếp tục quá trình tu dưỡng, rèn luyện để có thể gánh vác những trọng trách lớn hơn. Họ là tấm gương, là người dẫn đầu, cổ vũ những cá nhân khác và trở thành nguồn lực quan trọng trong xây dựng đội ngũ của bất kỳ một tổ chức, tập thể nào. Làm tốt công tác này chắc chắn sẽ nâng cao được chất lượng đảng viên, đội ngũ cán bộ, làm nền tảng cho sự phát triển của tổ chức.

Làm việc và rèn luyện trong môi trường doanh nghiệp nhà nước lại là doanh nghiệp hàng đầu đất nước nên các đảng viên trẻ ưu tú của Đảng bộ Agribank có những nét khác biệt, có thể gọi là bản sắc riêng so với đảng viên thanh niên ở các đơn vị, tổ chức khác. Có thể nhận thấy chỉ có tại Đảng viên Agribank.

Thứ nhất, Đảng viên trẻ Agribank có lòng tự hào rất lớn về công việc, về tổ chức mà mình đang công hiến. Do đó, các cán bộ trẻ luôn có lý tưởng và có hướng phấn đấu rõ rệt. Tác phong, lối sống, cách ứng xử luôn thể hiện những phẩm cách tích cực như: nhiệt tình, nỗ lực, trung thực, có tinh thần xây dựng, biết chia sẻ, cảm thông…

Thứ hai, đó là những cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ tốt, tích cực trong phong trào Đoàn, đóng góp cho sự phát triển của cơ quan, tổ chức.

Thứ ba, họ là những cá nhân nhận được sự tín nhiệm cao của đồng nghiệp, trong chi đoàn mình sinh hoạt.

Agribank đã khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong việc phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và là Ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Là ngân hàng thương mại nhà nước duy nhất nắm giữ 100% vốn điều lệ, hiện có 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch có mặt khắp mọi vùng, miền, huyện đảo, với gần 40.000 cán bộ, người lao động.

Agribank đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý về thành tích xuất sắc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong thời kỳ đổi mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Phát triển Đảng viên nhân tố chủ lực thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng Agribank là vô cùng quan trọng. Vai trò và đóng góp của đội ngũ Đảng viên trẻ trong quá trình xây dựng và phát triển của Agibank.

Đảng ủy Agribank luôn kịp thời tổ chức quán triệt và có trọng tâm theo chỉ đạo của Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6 (khoá XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Xác định đội ngũ đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích trên mọi mặt hoạt động, Đảng bộ Agribank đặc biệt quan tâm chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ đoàn viên thanh niên thông qua định hướng Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động vừa mang ý nghĩa tuyên truyền giáo dục, vừa phát huy sức trẻ của lực lượng đoàn viên thanh niên Aagribank.

Cụ thể thông qua các hoạt động: Thi đua đảm nhận công trình phần việc thanh niên, huy động vốn, thành lập CLB tiếng Anh, tổ chức các đội tình nguyện trong tổ nhóm thu nợ, phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, Cuộc thi “Thanh niên Agribank tài năng”, Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Agribank”, Đề tài nghiên cứu “Đánh giá chất lượng mặt quầy”…

Cuộc thi thanh niên Agribank tài năng
Cuộc thi thanh niên Agribank tài năng.

Tổ chức đoàn công tác gồm 100 đồng chí gồm đại diện Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành, lãnh đạo các chi nhánh trong hệ thống Agribank, cán bộ chủ chốt của Đảng bộ, đoàn viên thanh niên Agirbank thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; Tổ chức lễ khánh thành công trình Nhà văn hóa đa năng trên đảo Cô Lin do Agribank tài trợ.

Thực hiện huyến đi “Về nguồn” tại Tuyên Quang, Hà Giang với sự tham gia của 150 đồng chí đại diện cấp ủy, cán bộ đoàn viên thanh niên xuất sắc thăm ôn lại truyền thống anh hùng của dân tộc tại chiến trường biên giới Vị Xuyên (Hà Giang), dâng hương tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên;

Đảng viên trẻ thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tại nhiều địa phương như: Điện Biên, Tuyên Quang, Quảng Trị, Sơn La, Hòa Bình, Hà Tĩnh... Giải pháp tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp của đội ngũ đảng viên trẻ vào sự phát triển của Agribank trong giai đoạn mới. Sự phát triển của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế đã làm ảnh hưởng tiêu cực về nhiều mặt của lực lượng cán bộ, viên chức nói chung, tạo sự chuyển biến lớn về tư tưởng, đạo đức lối sống, dẫn đến phai nhạt về tinh thần trách nhiệm. Trong khi đó công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa được thường xuyên. Một số cán bộ ngân hàng thiếu nghiêm khắc với bản thân, không thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Vấn đề xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp vi phạm chưa thật sự có tính răn đe, làm gương. Vì vậy theo tôi, để tiếp tục phát huy vai trò của của đội ngũ đảng viên trẻ tạo sức bật cho sự phát triển của ngân hàng Agribank trong thời kỳ mới cần chú ý mấy giải pháp sau đây:

Thứ nhất, Đảng ủy Agribank cần khẳng định vai trò động lực, tạo sức bật cho sự phát triển trong giai đoạn mới của đội ngũ đảng viên trẻ, cần có phương châm, giải pháp và sự quan tâm, định hướng thích hợp lực lượng này phát huy hết thế mạnh, đóng góp trí tuệ và nhiệt huyết trong công việc. Cán bộ ngân hàng Agribank ngày càng có nhiều lực lượng trẻ chiếm đa số, vì vậy bên cạnh yếu tố kinh nghiệm, định hướng, dẫn dắt của đảng viên đi trước có kinh nghiệm, cần quan tâm thích đáng và phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên trẻ. Tuổi trẻ luôn tràn trề năng lượng, vì vậy, nếu Đảng ủy, Chi bộ không có định hướng sử dụng, phát huy sức trẻ vào sự nghiệp của Đảng thì sẽ lãng phí nguồn lực con người, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của ngân hàng.

Thứ hai, đảng viên trẻ cần rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, đảng viên trẻ Agribank cần đứng vững trên lập trường của giai cấp công nhân, trước khó khăn thử thách không nao núng tinh thần, không mờ nhạt phương hướng chính trị, có thái độ, chính kiến rõ ràng, kiên định. Đường lối của Đảng là kết hợp hài hòa giữa 3 lợi ích: Lợi ích xã hội, lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân. Vì vậy là đảng viên trẻ làm việc tại Agribank cần thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Đạo đức cách mạng là kết quả của quá trình tu dưỡng, rèn luyện suốt đời.

Thứ ba, trong sự trưởng thành và phát triển của đội ngũ đảng viên trẻ, điều kiện tiên quyết là phải có sự giúp đỡ, định hướng, dìu dắt, uốn nắn... của những Đảng viên đi trước có kinh nghiệm. Vì vậy, thế hệ đảng viên đi trước quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ đảng viên trẻ tại chi bộ, đơn vị mình cả về Tài và Đức. Công việc này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, sự nhẫn nại, lòng khoan dung và trên hết là cái Tâm của những người đồng chí theo lời dạy của Bác: "Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ". Cấp ủy các chi bộ cần nghị quyết hóa, phân công rõ vai trò, cá nhân hóa trách nhiệm bồi dưỡng đội ngũ đảng viên trẻ để tăng cường hiệu quả công tác này.

Thứ tư, cấp ủy các cấp cần tạo ra nhiều phong trào, không gian hơn nữa cho đảng viên trẻ hoạt động, thử thách, trải nghiệm, phấn đấu như: tổ chức các giải thi đấu, giao lưu văn nghệ, chương trình tình nguyện... Chính từ các sân chơi, diễn đàn và các phong trào này mà đảng viên trẻ rèn luyện bản thân, xung kích, sáng tạo trên các mặt công tác, xây dựng và phát triển tổ chức, vừa phấn đấu trưởng thành vừa đóng góp cho sự phát triển chung. Xây dựng các chế độ, chính sách khen thưởng thích đáng về vật chất và tinh thần đối với các cán bộ làm việc tốt, tận tụy và trong sạch.

Thứ năm, cần tiến hành việc bồi dưỡng, quy hoạch và đề bạt đảng viên trẻ có năng lực vượt trội, đạo đức tốt, chuyên nghiệp nắm giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý trong cơ quan tổ chức. Đó sẽ phản ánh sự quan tâm và mạnh dạn đặt niềm tin vào lớp trẻ của lãnh đạo Agribank vừa cho thấy trong đội ngũ đảng viên trẻ đã có những cá nhân trưởng thành đáp ứng nhu cầu công tác quản lý của ngân hàng. Tuy nhiên, lãnh đạo quản lý là một lĩnh vực khoa học phức tạp, vì vậy, để đội ngũ cán bộ trẻ vừa được đề bạt này hoàn thành nhiệm vụ trong cương vị mới, các cấp ủy Đảng cần quan tâm bồi dưỡng cho họ về chuyên môn nghiệp vụ thật tốt.

Thứ sáu, phấn đấu trưởng thành và đóng góp cho sự phát triển của đơn vị, bản thân mỗi đảng viên trẻ phải tích cực, tự giác, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao; dám nghĩ dám làm, chủ động sáng tạo để có kết quả cao nhất. Cần phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; chấp hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên. Làm việc có nguyên tắc, kỷ cương, có lý, có tình; tôn trọng, công tâm, không lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc.

Thứ bảy, Đảng ủy cần đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu cao nhất. Góp phần tích cực đưa những chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo ra bước phát triển mới của cơ sở, đơn vị, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực. Tạo điều kiện để đảng viên trẻ tham gia đóng góp ý kiến về việc giới thiệu những đảng viên ưu tú, đủ tiêu chuẩn để tổ chức Đảng xem xét, bầu vào cấp ủy; giới thiệu những quần chúng ưu tú có đủ điều kiện để tổ chức đảng xét kết nạp.

Bản thân đảng viên trẻ Agribank phải hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của mình và nhiệm vụ của tổ chức đảng, đoàn thể giao cho. Như chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: “Đảng yêu cầu cán bộ và đảng viên chẳng những thạo về chính trị, mà còn phải giỏi về chuyên môn, không thể lãnh đạo chung chung”.

Trong 31 năm hoạt động (1988 - 2019), Đảng bộ Agribank luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, góp phần quyết định vào sự phát triển vượt bậc với những thành tựu to lớn, toàn diện của Agribank.

Đảng bộ liên tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn thể cán bộ đảng viên Agribank ngày càng nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo được sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trên toàn hệ thống Agribank.

Vũ Thị Phương

Agribank Tây Hồ - PGD số 22

.
.
.
.