.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019

Đoàn thanh niên Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam: Tích cực tham gia xây dựng Đảng

Thứ Tư, 09/10/2019|18:44

Để thực hiện được toàn diện các mặt công tác nghiệp vụ và hoạt động phong trào trên địa bàn hai tỉnh Nam Định, Hà Nam, đoàn viên thanh niên Chi nhánh luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và trưởng thành. Trong mọi hoạt động, Đoàn thanh niên đã bám sát sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng bộ, sự lãnh đạo của Đoàn cấp trên, kịp thời động viên cán bộ, đoàn viên đoàn kết gắn bó, tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Chương trình Áo ấm mùa đông.
Chương trình Áo ấm mùa đông được Chi đoàn Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam thường xuyên thực hiện.

Năm 2015, Đoàn thanh niên Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất hai Chi đoàn Chi nhánh NHPT Nam Định và Chi nhánh NHPT Hà Nam, chuyển đổi từ trực thuộc Đoàn Khối tại địa phương thành trực thuộc Đoàn thanh niên NHPT Việt Nam.

Để xứng đáng là đội ngũ dự bị tin cậy, bổ sung lực lương thường xuyên cho Đảng, Đoàn thanh niên Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam xác định rõ cần phải tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, coi đó là tất yếu khách quan và là con đường giúp thanh niên thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và nhà nước giao phó. Nhiệm vụ đó thể hiện ở các nội dung cơ bản sau:

1. Truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên và nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng. Tích cực tham gia chống lại những tư tưởng phản động, tư tưởng của giai cấp bóc lột, góp phần xây dựng Đảng về chính trị và tư tưởng.

2. Xung kích đi đầu trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng, tổ chức các phong trào hoạt động cách mạng, tạo ra môi trường tiên tiến cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn là nguồn nhân lực trực tiếp tham gia công tác phát triển Đảng, giới thiệu Đoàn viên ưu tú, rèn luyện và giáo dục Đảng viên trẻ, cung cấp cán bộ cho Đảng, góp phần xây dựng Đảng về tổ chức.

3. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có trách nhiệm tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên, đồng thời tham gia góp ý xây dựng đường lối, chính sách của Đảng, góp ý phê bình Đảng viên với cấp ủy Đảng.

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, 100% đoàn viên được học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức sinh hoạt kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, viết bài thu hoạch sau mỗi chuyên đề học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đoàn Thanh niên Chi nhánh đã tham dự chương trình đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định với chủ đề “Xây dựng kỹ năng và phương pháp làm việc đối với cán bộ trẻ” nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ có đủ kiến thức và trình độ chuyên môn, nhiệt tình, năng động, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đoàn đã phát động và vận động đoàn viên tích cực nghiên cứu và tham gia các cuộc thi: “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; triển khai nghiên cứu, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi); phát động cuộc thi vẽ tranh cổ động và thi ảnh với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; phát động cuộc thi viết bài dự thi “Tìm hiểu Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tham dự Khóa huấn luyện dân quân tự vệ hàng năm để trang bị kiến thức về công tác dân quân tự vệ ở cơ sở, nhiệm vụ an ninh quốc phòng toàn dân và tăng cường ý thức, trách nhiệm của đoàn viên về vấn đề an ninh quốc phòng, quân sự trong tình hình hiện nay.

Cuộc vận động “Đoàn viên rèn luyện phấn đấu trở thành Đảng viên” được Đoàn thanh niên Chi nhánh phát động mạnh mẽ, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, học tập và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn các cấp. Xây dựng đội ngũ đoàn viên thanh niên ưu tú, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển Đảng, Đoàn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, qua đó đã nâng cao nhận thức chính trị, khơi dậy niềm tin của đoàn viên thanh niên vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội do Đảng lãnh đạo. Từ đó đoàn viên thanh niên xác định đúng đắn được động cơ phấn đấu trở thành người Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.

Qua các năm Đoàn thanh niên đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng trong các phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên và cơ quan. Đoàn đã tích cực triển khai, bình xét, giới thiệu các quần chúng ưu tú cho Đảng. Nhiều đồng chí đoàn viên ưu tú được cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng và kết nạp Đảng, từng bước trưởng thành, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong cơ quan, tổ chức. Kết quả này đã nâng cao tinh thần tự giác và ý thức phấn đấu của đoàn viên thanh niên trong công tác Đoàn và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ.

Trong nhiểu năm qua, chung tay cùng với đồng bào và thanh niên cả nước vì an sinh xã hội, Đoàn thanh niên Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam đã tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện, tích cực hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Các hoạt động thường niên: “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”, “Áo ấm vùng cao”, “Tình nguyện mùa đông”, “Trung thu cho em”,  đóng góp quỹ vì người nghèo… luôn được đoàn viên thanh niên nhiệt tình tham gia.

Hưởng ứng phong trào của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Nam Định phát động hướng về ngư dân các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy; trẻ em mồ côi, tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi; người nghèo trong tỉnh, Đoàn đã tổ chức quyên góp và cùng các đoàn công tác của Đoàn khối đi trao quà trực tiếp tới tận tay từng hộ gia đình, từng thanh thiếu niên, người cao tuổi ở các địa phương tại tỉnh Nam Định. Đoàn cũng tham gia đóng góp xây dựng công trình thanh niên “Sân trường cho em” và các hoạt động thiện nguyện của Đoàn thanh niên Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Kết quả đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ viên chức cơ quan, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên Chi nhánh. Toàn bộ sự ủng hộ bằng tiền mặt và các hiện vật đã được Chi đoàn trao tận tay đến người nhận, góp phần chung tay cùng cả xã hội giúp người nghèo, đồng bào vùng cao có cuộc sống đầy đủ hơn.

Đoàn thanh niên Chi nhánh luôn tích cực tham gia chương trình “Trung thu cho em” của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Nam Định, hàng năm đi thăm và tặng quà trung thu, đóng góp xây dựng công trình sân chơi cho trẻ em tại Trung tâm dạy nghề cho trẻ em khuyết tật tỉnh Nam Định.

Đoàn thanh niên Chi nhánh bàn giao Công trình thanh niên
Đoàn thanh niên Khu vực Nam Định - Hà Nam và Chi đoàn Khu vực Hải Dương - Hưng Yên bàn giao Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Kỷ niệm các ngày lễ của Đảng, Đoàn và đất nước, Đoàn thanh niên Chi nhánh đã thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động về nguồn: thăm khu di tích lịch sử Chiến khu Tân Trào; thăm khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên; dâng hương tại đền thờ Bác Hồ (Khu di tích K9 - Đá Chông, Ba Vì); thăm Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) và dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc; thăm làng Sen quê Bác để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn tới người cha già của dân tộc Việt Nam…

Những chuyến đi về nguồn giàu ý nghĩa đã phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn và các giá trị nhân văn cao cả của dân tộc, góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, trau dồi lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên Chi nhánh đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền dân tộc Việt Nam, thống nhất đất nước.

Được sự ủy quyền của Công đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam, cùng với Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn, vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỉ 27/7 hàng năm, Đoàn thanh niên Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam đã tham gia thăm hỏi và tri ân tại Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Duy Tiên và Trung tâm nuôi dưỡng thương binh nặng và người có công Liêm Cần, tỉnh Hà Nam. Đoàn thanh niên Chi nhánh đã tham gia Đoàn công tác đi thăm hỏi, tặng quà các đồng chí thương binh, người có công, tham dự buổi tọa đàm “Theo dấu chân những người anh hùng” tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng tại Phường Lam Hạ, Phủ Lý, Hà Nam; thăm viếng và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Nam Định, Hà Nam; tham gia hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” tặng nhà tình nghĩa cho đối tượng là người có công tại huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam và tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại huyện Vụ Bản, Nam Định của Công đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Đoàn thanh niên Chi nhánh tích cực tham gia các hoạt động vì biển đảo quê hương nhằm khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý chí, động lực phấn đấu của mỗi người dân Việt Nam, bằng những hành động thiết thực, cụ thể để ủng hộ các chiến sỹ và ngư dân vững lòng bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc: tham dự buổi tọa đàm “Nam Định chung sức, đồng lòng vì biển, đảo quê hương”, gặp mặt đại diện các thế hệ chiến sỹ đã và đang công tác bảo vệ biển đảo Tổ quốc, thân nhân liệt sỹ đã hy sinh vì sự bình yên của vùng biển quê hương, những người đã tham gia xây dựng các công trình trên đảo, các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, ngư dân tỉnh Nam Định; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham dự “Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bảo tàng tỉnh Nam Định. Thông qua các hoạt động thiết thực đã củng cố niềm tin vững chắc cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về các bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.Tham gia hoạt động tình nguyện “Chung tay làm sạch môi trường biển” tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Đoàn thanh niên Chi nhánh định kỳ tổ chức ngày “Thứ  bảy xanh”, “Chủ nhật xanh” lao động vệ sinh cơ quan, trụ sở làm việc, góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, xây dựng văn minh công sở.

Đoàn thanh niên cũng phát động các phong trào văn nghệ, thể thao tại Chi nhánh nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự rèn luyện sức khỏe của đoàn viên thanh niên, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đoàn viên thanh niên thường xuyên tự rèn luyện sức khỏe, tổ chức và tham dự nhiều giải đấu thể thao trong và ngoài cơ quan, hưởng ứng phong trào “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Phát huy vai trò thanh niên xung kích, gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết, ý thức và kỹ năng khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông xảy ra hàng năm, Đoàn thanh niên Chi nhánh đã tham gia “Ngày hội An toàn giao thông khu vực Đồng bằng Sông Hồng”. Qua đó đoàn viên thanh niên đã được tập huấn kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn, tham gia đi bộ đồng hành hưởng ứng an toàn giao thông.

Phong trào tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện “Những giọt máu hồng” hàng năm luôn được các thế hệ đoàn viên thanh niên Chi nhánh nhiệt tình hưởng ứng. Qua các năm, hàng chục lượt đoàn viên thanh niên đã tham gia hiến máu tình nguyện, đóng góp vào nhu cầu máu cấp cứu và điều trị, dự phòng, đem lại sự sống, niềm hy vọng cho người bệnh, góp phần truyền tải các thông điệp về tầm quan trọng, tính nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người, nâng cao nhận thức về sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Tích cực thực hiện phong trào “Thanh niên xây dựng nông thôn mới”, Đoàn thanh niên Chi nhánh chủ trì phối hợp với Đoàn thanh niên Chi nhánh Hải Dương - Hưng Yên thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ngày 07/12/2018, Đoàn thanh niên Khu vực Nam Định - Hà Nam và Chi đoàn Khu vực Hải Dương - Hưng Yên đã phối hợp tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao và gắn biển Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Công trình đạt tiêu chuẩn cấp NHPT, hoàn thành với sự đóng góp và hỗ trợ của Đảng ủy, cơ quan, đoàn viên thanh niên, công đoàn viên hai Chi nhánh NHPT, có tổng chiều dài đường dây 1.000m gồm 40 bóng điện thắp sáng. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong của Đoàn thanh niên, thể hiện vai trò và sự liên hệ chặt chẽ của Đoàn trực thuộc Ngân hàng Phát triển với Đoàn cơ sở tại địa phương, góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và nhà nước.

Tại buổi lễ bàn giao, Đoàn thanh niên hai Chi nhánh đã trao tặng 10 phần quà cho các cháu học sinh Trường tiểu học xã Hợp Lý có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là đối tượng chính sách, đạt thành tích học tập tốt để động viên các cháu tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Với những thành tích đã đạt được qua nhiều năm xây dựng và trưởng thành, tập thể Đoàn thanh niên Chi nhánh và nhiều Đoàn viên đã vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Tỉnh đoàn, Bằng khen của Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Giấy khen và Cờ thi đua của Đoàn khối các cơ quan tỉnh Nam Định.

Có thể khẳng định rằng, thông qua các hoạt động tích cực, sôi nổi, giàu ý nghĩa và các phong trào tình nguyện đã góp phần hình thành lớp thanh niên có lý tửởng và hoài bão thể hiện vai trò tích cực của tổ chức đoàn trong việc vận động, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên nhằm xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam ngày càng vững mạnh.

Qua các kết quả đã đạt được trong nhiều năm từng bước xây dựng và trưởng thảnh, Đoàn thanh niên Chi nhánh tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo; trau dồi tu dưỡng tri thức và đạo đức, gây dựng niềm đam mê trong công việc và các hoạt động phong trào; tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong các hoạt động là những mục tiêu mà Đoàn hướng đến trong thời gian tới để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, góp phần tích cực trong công tác xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở.

Với niềm tin tưởng vững chắc vào đường lối đúng đắn của Đảng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của các cấp ủy đảng đối với Đoàn Thanh niên, chắc chắn rằng trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Chi nhánh NHPT Khu vực Nam Định - Hà Nam sẽ làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người kế tục trung thành sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Đảng./.

Chi bộ Trụ sở Chi nhánh Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Khu vực Nam Định - Hà Nam

.
.
.
.