.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

"Đọc Di chúc - nhớ lời Người" - Góc nhìn từ thực tiễn sinh động tại Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Thứ Tư, 23/10/2019|10:55

Là một hiền nhân “tri thiên mệnh”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ động viết Di chúc, để lại tình thương yêu và những lời căn dặn tâm huyết cho nhân dân ta, cho Đảng và bạn bè gần xa. Tuy sức khỏe giảm sút, nhưng ở Người vẫn nồng cháy một tình yêu lớn và tinh thần trách nhiệm cao với đồng chí, đồng bào, toàn dân tộc, với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới. Sau 50 năm công bố, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn sáng rõ tầm nhìn thời đại và vẹn nguyên giá trị. Di chúc của Người vẫn là những chỉ dẫn quý báu, động lực tinh thần giúp chúng ta vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ, chấp nhận thách thức để tiến tới con đường phát triển bền vững.

“Lịch sử vẻ vang nào cũng cần phải được tôn vinh xứng đáng. Đó là chân lý và đạo lý của đời sống. Nhưng sự tôn vinh nào cũng chỉ thực sự có ý nghĩa khi mỗi thế hệ đều phải nỗ lực làm cho những giá trị của quá khứ trở thành động lực và không ngừng nảy nở điều tốt đẹp trong tương lai". 12 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã và đang chèo lái con thuyền mang sứ mệnh lịch sử.

50 mùa hoa xa Người - Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam nói chung, mỗi Người con Vinataba nói riêng vẫn vẹn nguyên muôn vàn thương nhớ…

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là lời căn dặn cuối cùng của một lãnh tụ thiên tài, một nhà cách mạng lỗi lạc có tầm nhìn xa, trông rộng, một chiến sỹ cộng sản suốt đời yêu thương, trân trọng con người, phấn đấu hy sinh vì tự do, hạnh phúc của con người. Những tư tưởng lớn, những phẩm chất đạo đức trong sáng tuyệt vời và chủ nghĩa nhân văn cộng sản toả sáng từ Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là nguồn sức mạnh tinh thần dẫn dắt toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trên con đường xây dựng Tổ quốc Việt Nam theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thấm nhuần lời dạy của Người trong bản Di chúc để lại, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và đạt được những kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực hoạt động, giữ vững tốc độ phát triển, không ngừng ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên, người lao động. Toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động Tổng công ty quyết tâm nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, đoàn kết một lòng, biến truyền thống thành ý chí, năng lực nội sinh, vượt mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của toàn tổ hợp; góp phần “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” như lời Người hằng căn dặn.

Bài 1: Lời Bác dặn trước lúc đi xa

1. Nói về Đảng là lời dặn đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người khẳng định: Vấn đề đoàn kết có tầm quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng. Đoàn kết là nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam là do sự đoàn kết trong Đảng đem lại. Người viết: "Nhờ đoàn kết chặt chẽ" mà "Đảng ta đã tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác".

Trong Di chúc, Người đã nhấn mạnh nhân tố đạo đức khi Đảng trở thành đảng cầm quyền. Theo Người, Đảng cầm quyền là bước chuyển trọng đại trong sinh hoạt Đảng. Đảng cầm quyền có sứ mạng lãnh đạo giai cấp và dân tộc xây dựng thành công xã hội mới - xã hội “xã hội chủ nghĩa”. Để hoàn thành sứ mạng đó, Đảng ta phải "là đạo đức, là văn minh". Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân".

2. Chủ tịch Hồ Chí Minh có một tình cảm đặc biệt và niềm tin mãnh liệt vào nhân dân. Là một nhà chiến lược thiên tài, nắm vững quy luật và cục diện của cuộc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng chắc chắn rằng cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nhất định sẽ thắng lợi.

Người nêu rõ: "nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như miền núi đã bao đời chịu gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều năm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh dũng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng".

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra trách nhiệm to lớn của Đảng với nhân dân là "Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân". Trước sự bất hoà đang tồn tại trong phong trào cộng sản quốc tế, Hồ Chí Minh rất day dứt. Với trách nhiệm của người cộng sản chân chính, Người tự sự: "Là người suốt đời phục vụ cách mạng, tôi càng tự hào với sự lớn mạnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế  bao nhiêu, thì tôi càng đau lòng bấy nhiêu vì sự bất hoà hiện nay giữa các đảng anh em". Đó chính là một hình thức gián tiếp, Người gửi tới những người cộng sản chân chính trên thế giới quan điểm và trách nhiệm của mình vì sự đoàn kết quốc tế của những người cộng sản. Với chủ nghĩa quốc tế trong sáng và phương pháp tư tưởng tuyệt vời, Hồ Chí Minh không bày tỏ "lời khuyên" hay sự nhận xét đúng sai với người này, người khác, mà Người xác định trách nhiệm của Đảng ta đối với sự bất hoà ấy. Trong Di chúc, Người viết: "Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, có tình". Người bày tỏ niềm tin "các đảng anh em và các nước anh em nhất định sẽ phải đoàn kết lại".

Với niềm tin vào nhân dân vào con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ "đầu tiên là công việc đối với con người". Người căn dặn Đảng và Nhà nước phải quan tâm tới mọi đối tượng trong xã hội, không quên bất cứ ai. Sự quan tâm của Người thể hiện tình thương yêu bao la của Người với mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Người nhắn nhủ, để giành thắng lợi trong cuộc chiến đấu này phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân.

Năm 1969, mở đầu Di chúc, Người khẳng định: "Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn".

Nhận định về thời gian "cuộc kháng chiến của nhân dân ta có thể còn kéo dài", dự liệu "đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người", nhưng Người khẳng định một quyết tâm lớn của Người và của cả dân tộc là: "Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn". Từ quyết tâm đó, Người tin tưởng chắc chắn rằng "Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng 2 đế quốc to - là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc".

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định một quan điểm, giành độc lập, tự do của Tổ quốc là để xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập và giàu mạnh. Người truyền niềm tin đó cho nhân dân qua câu thơ:

Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay.

3. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Người đã dành cho thế hệ trẻ Việt Nam tình yêu thương, sự quan tâm và niềm tin sâu sắc. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên là đội hậu bị của Đảng, là người chủ tương lai của đất nước. Trải qua thực tiễn cách mạng, Người nhận xét: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ". Người nhấn mạnh, thế hệ trẻ mới là người xây dựng thành công xã hội mới ở Việt Nam. Để họ hoàn thành vai trò lịch sử của mình, Người yêu cầu "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng",  vừa "chuyên".

Bài 2: Nhớ lời Người

1. Đoàn kết, đồng lòng, phát huy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty.

Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 239 - QĐ/ĐUK ngày 28/8/2007 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Quy mô tổ chức và số lượng đảng viên của toàn đảng bộ tăng nhanh qua từng năm do công tác sáp nhập, tiếp nhận bàn giao các tổ chức cơ sở đảng từ các đảng bộ địa phương về sinh hoạt trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty. Hiện nay, tổng số đảng viên toàn Đảng bộ là 1681 đồng chí sinh hoạt tại 19 đảng bộ, 3 chi bộ cơ sở.

Đoàn kết là truyền thống làm nên thành công của Vinataba.

Trên cơ sở hệ thống giá trị cốt lõi: sẵn sàng - đoàn kết - hành động - gia tăng - hiệu quả, Vinataba đang hướng tới mục tiêu là tổ chức kinh tế mạnh, giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc lá tại Việt Nam, hướng đến dẫn đầu xuất khẩu thuốc lá trong khu vực Đông nam Á.

Sự đoàn kết của Vinataba không chỉ thể hiện ở sự nhiệt tâm, nhất trí của tập thể ban lãnh đạo mà còn ở quyết tâm, đồng thuận của người lao động trong toàn tổ hợp vì một Vinataba phát triển bền vững.

Đảng ủy Tổng công ty chính là hạt nhân liên kết để Vinataba thực sự đã trở thành một đại gia đình, trong đó có sự gắn kết, yêu thương, sẻ chia và đồng điệu trong cách nghĩ, cách làm, nhận thức và hành động. Vinataba đã không ngừng kế thừa và phát huy các giá trị tốt đẹp, một trong những giá trị ấy là sự đoàn kết, chia sẻ và yêu thương - động lực lớn nhất cho sự phát triển Tổng công ty, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển đất nước, dân tộc. Vinataba đã có những bước chuẩn bị và đón nhận nhiều sự thay đổi một cách chủ động với một niềm tin chiến lược để có được niềm tự hào hôm nay tương xứng với sự cống hiến và lòng nhiệt huyết. Vinataba không chỉ nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên người lao động toàn tổ hợp và hoàn thành xuất sắc các nghĩa vụ đối với Nhà nước, mà còn cùng nhau phát triển tốt hơn giá trị vật chất và tinh thần cho người lao động, đồng thời chia sẻ sâu sắc hơn, đồng hành gần gũi hơn với nhân dân các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn bằng những công trình có ý nghĩa thiết thực.

Nhận thức đạo đức cách mạng là gốc, chú trọng tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Đảng ủy Tổng công ty nhận thức rằng việc giáo dục, tuyên truyền đạo đức người cách mạng là kim chỉ nam đối với công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên. Nhớ lời Người căn dặn, những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong từng đơn vị được duy trì thường xuyên và phát huy hiệu quả, có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua việc phổ biến kịp thời, quán triệt nghiêm túc và học tập tập trung các nghị quyết, chỉ thị,… của Đảng, nhận thức của cán bộ chủ chốt và đảng viên được nâng cao hơn, tư duy được đổi mới hơn, tư tưởng được thống nhất hơn, tạo được sự nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận trong tập thể người lao động đối với những vấn đề lớn của đất nước nói chung, công cuộc đổi mới, tái cấu trúc và cổ phần hóa Tổng công ty nói riêng. Xu hướng chính về tư tưởng của cán bộ, đảng viên là tin tưởng, nhất trí với đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, xác định trách nhiệm, gắng sức vượt qua khó khăn, thách thức, thêm phấn khởi, tự hào truyền thống của đơn vị.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển Đảng, Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương để triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện và nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, có sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc điểm hoạt động của Đảng bộ và các cơ sở đảng trực thuộc. Đảng ủy Tổng công ty đã quan tâm đẩy mạnh việc làm theo Bác thông qua phong trào thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến, tiết kiệm của tập thể, cá nhân gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; đồng thời quan tâm lựa chọn những nội dung có tính đột phá tại đơn vị nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Có thể nói: việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, trở thành mệnh lệnh tự trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ Tổng công ty.

Công tác giáo dục chính trị truyền thống là điểm sáng nổi bật trong hoạt động của Đảng bộ Tổng công ty, được cấp ủy hết sức quan tâm và duy trì định kỳ hàng năm với việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề, thăm các khu di tích lịch sử cách mạng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về truyền thống hào hùng của dân tộc, nêu cao đạo lý ”uống nước nhớ nguồn”,... Đây thực sự là những chuyến đi thực tế có ý nghĩa và sức cuốn hút lan toả rộng khắp trong các cán bộ đảng viên, quần chúng ưu tú,...

Ban Chấp hành Đảng bộ đã thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) năm 2012 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các nội dung của Nghị quyết đã được thể chế hoá, cụ thể hoá bằng chỉ thị, kế hoạch, các quy định, quy chế, hướng dẫn tương đối nhanh, kịp thời và khá đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện ở các cấp. Công tác chỉ đạo, nội dung, quy trình và phương pháp tiến hành kiểm điểm, tự phê bình, phê bình trong Đảng có những điểm mới trước, trong và sau kiểm điểm. Qua kiểm điểm: đa số tập thể cấp ủy, cấp ủy viên đã phát huy được vai trò trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được phân công, ý thức tổ chức kỷ luật đảng tốt, hoàn thành chức trách được giao; đạo đức, lối sống gương mẫu, trong sáng, không có biểu hiện suy thoái về đạo, đức lối sống, không có tiêu cực, tham nhũng,... Sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng cơ sở tập trung khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm tồn tại bằng giải pháp cụ thể, gắn kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vào kiểm điểm, đánh giá, phân, xếp loại đảng viên trong tổ chức Đảng hằng năm.

Ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đảng ủy Tổng công ty đã kịp thời triển khai, quán triệt nội dung của Nghị quyết đến các cấp ủy cơ sở và từng chi bộ, đến từng đảng viên đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo, tổ thư ký giúp việc cấp Đảng bộ Tổng công ty để thống nhất chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ trong toàn Đảng bộ. Đây cũng là một động thái thể hiện tính nhạy bén, kịp thời của đảng ủy Tổng công ty - đầu tàu tiên phong trong việc triển khai thực hiện các định hướng, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan, đơn vị có tác động tích cực đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 31-03-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, những năm qua, hoạt động của các chi bộ ở các đơn vị cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Các chi bộ thực hiện tương đối tốt chế độ sinh hoạt thường kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong sinh hoạt, các chi ủy cung cấp một lượng thông tin mới cho cán bộ, đảng viên, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình. Đảng bộ Cơ quan và Đảng bộ Cơ quan đại diện Tổng công ty là hai trong số các tổ chức cơ sở Đảng tiêu biểu, tiên phong trong công tác chỉ đạo và tư tưởng đổi mới, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chi bộ: tổ chức các buổi tuyên truyền, học tập nghị quyết, chương trình sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề giáo dục lịch sử chính trị tư tưởng… tạo không khí sôi nổi và truyền cảm hứng cho cán bộ Đảng viên.

Đảng ủy Tổng công ty đã duy trì thường xuyên công tác kiểm tra sổ ghi biên bản sinh hoạt chi bộ của các chi bộ trực thuộc - coi đó là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng hàng năm. Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng thông qua biên bản họp cùng với cách triển khai thực hiện của Đảng ủy Tổng công ty đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá rất cao, coi đây là mô hình tiên tiến cần nhân rộng trong toàn Đảng bộ Khối.

Ban Chấp hành Đảng bộ TCT luôn coi công tác phát triển đảng viên - nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung, nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế cho các tổ chức cơ sở đảng tại đơn vị. Hàng năm, trung bình có trên 80 quần chúng ưu tú được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Kết quả đánh giá phân loại tổ chức Đảng, Đảng viên hàng năm của toàn Đảng bộ có trên 95% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, nhiều chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; trên 96% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Trước tình hình mới, Đảng ủy Tổng công ty đã và đang chỉ đạo thực hiện đồng bộ việc chuyển đổi mô hình, cơ cấu tổ chức của Đảng và các tổ chức đoàn thể cho phù hợp với mô hình hoạt động của bộ máy chính quyền, tạo sự đồng nhất về cơ cấu - một trong những điều kiện thuận lợi đảm bảo cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và xuyên suốt của đảng.

2. Trong điều kiện khó khăn đặc biệt của môi trường kinh doanh, Vinataba vẫn quyết tâm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững niềm tin vào sự phát triển toàn diện của toàn tổ hợp.

Chiến lược phát triển bền vững trong đó đặc biệt quan trọng yếu tố con người, niềm tin vào sức mạnh của người lao động.

Phát triển bền vững trong đó đảm bảo hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với người tiêu dùng, với cộng đồng và xã hội đang được Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) quan tâm, triển khai thực hiện. Vinataba đã tạo ra một luồng gió mới cho ngành sản xuất thuốc lá trong nước, chiếm lĩnh tình yêu của người tiêu dùng, đủ sức cạnh tranh với các nhãn thuốc lá cao cấp khác và đặc biệt góp phần đẩy lùi thuốc lá ngoại nhập lậu.

Hiện, Vinataba có trên 9 ngàn lao động, làm việc tại các đơn vị trên khắp cả nước, kể cả các vùng sâu, vùng xa, đời sống của người lao động (NLĐ) còn nhiều khó khăn. Nhiều năm qua, lãnh đạo tổng công ty đã thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó phát triển đội ngũ chuyên gia giỏi trong từng lĩnh vực của ngành cũng như đội ngũ nhân lực quản trị, điều hành có kiến thức, kỹ năng, tâm huyết với sự phát triển bền vững của Vinataba hiện tại và lâu dài. Lãnh đạo Vinataba tin rằng mỗi người lao động trong Tổng công ty là một cây đũa trong bó đũa lớn, việc phát huy sức mạnh từ cá nhân đảm bảo cho sự vững chắc trong phát triển bền vững của toàn Tổ hợp.

Kiên định niềm tin vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, với 13 đơn vị thành viên SXKD thuốc lá điếu trong nước, ngay từ khi thành lập đã luôn khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp đổi mới và phát triển ngành Thuốc lá Việt Nam. Ban Chấp hành Đảng bộ luôn bám sát và vận dụng linh hoạt nghị quyết của Đảng ủy Khối, của chính quyền, đơn vị để đề ra nhiệm vụ cụ thể, sát đúng với tình hình của các doanh nghiệp. Trong lãnh đạo chỉ đạo biết tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ có tính đột phá, lãnh đạo các cấp ủy cơ sở tích cực chủ động cùng với người quản lý doanh nghiệp đề ra kế hoạch chiến lược sản xuất kinh doanh  kịp thời nên toàn TCT đã hoàn thành ở mức cao các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Thuốc lá vốn là ngành không được khuyến khích phát triển, môi trường kinh doanh ngày càng áp lực với các chính sách không thuận lợi cho quá trình sản xuất kinh doanh. Giai đoạn từ năm 2007 đến nay là thời kỳ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức. Song với chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước; nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp, Đảng ủy khối DNTW và các địa phương tạo thuận lợi, Tổng công ty (TCT) và các đơn vị đã luôn nỗ lực, bám sát mục tiêu, tập trung chỉ đạo quyết liệt với các giải pháp trọng tâm đã đề ra ngay từ đầu năm cho từng lĩnh vực và nhóm sản phẩm trên cơ sở các dự báo tình hình biến động của thị trường, trong đó ưu tiên tập trung giữ vững thị trường tiêu thụ nội địa, tăng cường xuất khẩu, đẩy mạnh công tác thị trường, nên hoạt động SXKD của toàn Tổ hợp vẫn ổn định và phát triển.

3. Coi đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác sản xuất kinh doanh; luôn đặt đoàn viên thanh niên ở vị trí trung tâm của chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng đông đảo có mặt trên toàn bộ các hoạt động của đời sống xã hội. Đây cũng là lực lượng có trình độ, năng động, nhiệt huyết, luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào hoạt động tại doanh nghiệp. Vậy để tập hợp, phát huy vai trò tích cực của đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại doanh nghiệp cần phải có những chương trình, hành động thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng cũng như sự cống hiến của đoàn viên, thanh niên.

Chăm lo phát triển đoàn viên thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho sự phát triển đồng bộ, bền vững của Vinataba. Để tổ chức lãnh đạo và phát huy vai trò của lực lượng tuổi trẻ Vinataba, Đảng ủy Tổng công ty đã có Nghị quyết chuyên đề về công tác thanh niên; chỉ đạo Tổng công ty và các đơn vị ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách tạo cơ hội cho Đoàn thanh niên thể hiện vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, tạo ra một lớp thanh niên có hoài bão, ước mơ trong lập nghiệp, có tinh thần khắc phục khó khăn, xung kích tình nguyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, Tổng công ty bước vào thực hiện kế hoạch những năm gần đây trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn. Để chủ động ứng phó, Đảng bộ Tổng công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn thách thức, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh và đạt được những kết quả nhất định. Đóng góp vào kết quả đó, lực lượng đoàn viên thanh niên của Tổng công ty đã không ngừng ra sức hăng say lao động, học tập tiếp bước thế hệ đi trước. Một thế hệ thanh niên có đạo đức, nhân cách, tri thức, khát khao sáng tạo, có ý chí vươn lên trong học tập, lao động sản xuất kinh doanh, cống hiến vì một Vinataba phát triển bền vững đã được bồi dưỡng rèn luyện và trưởng thành.

Năm 2019, Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã long trọng tổ chức Cuộc thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Đây là sự kiện quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đặc biệt là việc làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Vinataba và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động. Đảng ủy Vinataba xác định việc học tập và làm theo Bác không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm thiêng liêng, sự trân trọng của mỗi cán bộ, đảng viên và người lao động trong Tổng công ty đối với Bác Hồ kính yêu trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.

Di chúc thiêng liêng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Người là nguồn cổ vũ, động lực vô hạn để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Các hoạt động kỷ niệm thiết thực được cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình của từng đơn vị đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đạo đức trong toàn Đảng bộ Tổng công ty nói riêng, toàn Đảng nói chung.

50 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa cả nước bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một dịp để chúng ta tiếp tục ôn lại lời căn dặn tâm huyết cuối cùng của Lãnh tụ kính yêu, Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới trước lúc đi xa.

Với tất cả tình cảm kính yêu vô hạn và niềm tin tuyệt đối vào lời căn dặn của Người, cán bộ đảng viên người lao động toàn tổ hợp Vinataba đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, kiên định niềm tin vào con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn, góp phần xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Trần Thu Hà - Phó Bí thư Đoàn thanh niên

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

.
.
.
.