.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" tại Vietcombank Hà Nội

Thứ Tư, 30/10/2019|14:33

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp cách mạng vĩ đại, mà còn để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một di sản cao quý, đó là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cao đẹp, suốt đời hy sinh phấn đấu quên mình cho đất nước và hạnh phúc của nhân dân. 

Trong chuẩn mực đạo đức cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh tự coi mình là công bộc của dân. Trong Di chúc (1969), Người đòi hỏi mọi cán bộ, đảng viên “Phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. Người cũng thường nhắc tới câu nói của nhân dân Quảng Bình: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Theo Bác Hồ, Đảng phải liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng nhân dân và hướng dẫn nhân dân, tổ chức thành lực lượng, thành phong trào hành động cách mạng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân. Còn các tầng lớp của nhân dân phải tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức. Quần chúng còn tham gia góp ý, phê bình sự lãnh đạo của Đảng với mong muốn Đảng luôn luôn trong sạch và vững mạnh để lãnh đạo sự nghiệp cách mạng đến đích cuối cùng. Người cũng yêu cầu người lãnh đạo, người cán bộ, đảng viên phải coi mình là công bộc, là đày tớ của dân chính là thể hiện tầm cao của đạo đức, nhân cách và cũng là ý thức tôn trọng nhân dân trong phong cách làm việc và lãnh đạo. Tuyệt đối không được kiêu ngạo, không được vác mặt “quan cách mạng”, không được coi khinh dân gian, huênh hoang, khoác lác, “thái độ kiêu ngạo đó sẽ làm mất lòng tin cậy của nhân dân” biết coi trọng sức mạnh vĩ đại của nhân dân.

Tấm gương vì dân, vì nước, yêu thương và gắn bó, tôn trọng nhân dân của Bác Hồ là kiểu mẫu về đạo đức, phong cách của người cộng sản, người cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, Ban chấp hành Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội (Vietcombank Hà Nội) đã có những quyết sách, hành động nhằm quán triệt và thực hiện việc xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ.

Đảng ủy, Ban Giám đốc luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Những giao dịch viên, những nhân viên liên quan đến công tác kho quỹ luôn được trợ cấp các nhu yếu phẩm phòng chống độc hại. Các cán bộ, nhân viên định kỳ hàng quý đều được trang bị thuốc, sữa để phục hồi và bồi dưỡng sức khỏe, tạo điều kiện làm việc hăng say. Đặc biệt để giúp đỡ các cán bộ trong các tháng hè có con nhỏ không có điều kiện chăm sóc, trông nom, Chi nhánh bố trí một phòng Kids Club để các cháu nhỏ con cán bộ có thể đến vui chơi, sinh hoạt trong những ngày hè và có giáo viên hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Vietconbank Hà Nội chỉ đạo Chi nhánh luôn quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và những đóng góp ý kiến đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo phòng. Từ năm 2017, tại Chi nhánh đã triển khai việc khảo sát lấy ý kiến trực tiếp của các cán bộ về năng lực quản lý của lãnh đạo phòng, môi trường làm việc, sự phối hợp giữa các phòng ban trong nội bộ. Đại diện Ban Giám đốc trực tiếp đến từng phòng, ban để phát phiếu khảo sát cho cán bộ kèm phong bì có đóng dấu treo. Các cán bộ được cầm phiếu khảo sát về nhà để hoàn thiện và gửi vào phong bì dán kín. Đại diện Lãnh đạo phòng và Tổ trưởng Tổ Công đoàn tập hợp các phiếu khảo sát của cán bộ và dán niêm phong, gửi về cho Trưởng phòng Hành chính Nhân sự và chuyển lại cho Giám đốc. Sau khi tổng hợp các ý kiến của cán bộ, Giám đốc là người trực tiếp báo cáo kết quả cho Ban chấp hành Đảng bộ và đồng thời cũng thông tin về kết quả khảo sát đến toàn thể cán bộ Chi nhánh. Các kết quả từ cuộc khảo sát được sử dụng trong cuộc họp của Ban chấp hành Đảng bộ liên quan đến vấn đề nhân sự, cải thiện môi trường làm việc và góp ý đối với lãnh đạo các phòng, ban có thái độ hợp tác kém trong công việc.

Với những hành động quyết liệt của Ban chấp hành Đảng bộ trong xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ; mặc dù trong hoàn cảnh kinh doanh nhiều khó khăn, những năm qua, toàn thể đảng viên, cán bộ, nhân viên, người lao động của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội đã phấn đấu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2017, huy động vốn của Chi nhánh đạt 20.553 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch được giao; năm 2018 đạt 22.286 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch được giao và 9 tháng đầu năm 2019 đạt 22.660 tỷ đồng, hoàn thành 95% kế hoạch được giao. Về dư nợ tín dụng, Chi nhánh đạt 17.037 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch năm 2017, đạt 17.820 tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019 đạt 17.656 tỷ đồng.

Và điều quan trọng hơn cả, tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động tại Đảng bộ Vietcombank Hà Nội đã trở thành một khối gắn kết, phấn đấu xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết, góp phần trong công cuộc xây dựng đất nước của toàn đảng, toàn dân ta.

                                                                                                        Nguyễn Thị Hồng Vân - Chi bộ 1

Đảng bộ Vietcombank Hà Nội

.
.
.
.