.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Khẳng định vị thế - Hướng đến tương lai

Thứ Tư, 23/10/2019|09:55

Việt Nam, một đất nước trải qua nhiều chiến tranh tàn khốc, từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đi đến độc lập tự do, từ một quốc gia nghèo đói, mù chữ đến nay 2019 được Ngân hàng Châu Á (ADB) nhận định là quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới. Điều đó khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Là sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh gắn với con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trong suốt quá trình phát triển đó, chúng ta luôn đảm bảo tốt các yếu tố về kinh tế - Chính trị - văn hóa - xã hội - an ninh quốc phòng - đối ngoại. Đây là chìa khóa dẫn đến thành công đó.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam tăng trưởng chính là lực hút FDI (dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam). Lực hút này là kết quả của hoạt động chính sách đối ngoại kết hợp với đảm bảo an ninh quốc phòng. Việt Nam luôn giữ mối quan hệ thân thiện với các nước láng giềng, các nước trong khu vực và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ - một quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, đáng chú ý nhất là hơn 10 năm chuẩn bị, Việt Nam đã kí kết thành công hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào ngày 30/6/2019. Đồng nghĩa với việc chúng ta đi trước 10 năm so với các nước khác trong khu vực. Cơ hội mới, thử thách lớn, tin rằng Đảng và nhà nước sẽ tiếp tục có hướng đi đúng đem lại nhiều thành công hơn nữa.

Một số liệu khả quan cho thấy các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 27% trong suốt 5 tháng đầu năm 2019. Trước những bất ổn chính trị trên thế giới, căng thẳng Mỹ - Trung, thì Việt Nam là điểm đến lý tưởng, nơi mà an ninh được đảm bảo nhất, sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới. Còn nhớ vào ngày 27 và 28/02/2019 tại thủ đô Hà Nội, nơi được đặt hết niềm tin để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, rất nhiều phóng viên trên thế giới đánh giá rất cao về con người và đất nước Việt Nam chúng ta.

Thế nhưng, vị thế của Việt Nam trên thế giới như thế nào? 192/193 là kết quả gần như tuyệt đối bầu Việt Nam vào Hội đồng bản an Liên Hiệp quốc, nhiệm kì 2020 - 2021. Đây là một biểu hiện rất rõ về uy tín và vị thế của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế. Điều đó cũng không phải là ngẫu nhiên vì đây là lần thứ hai, một trong những thành công của Việt Nam trong con mắt của bạn bè thế giới.

“Khẳng định vị thế, hướng đến tương lai” cũng là khẩu hiệu của Công ty thuốc lá Sài Gòn năm 2019. Chìa khóa mang đến sự thành công cũng chính là sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy Tổng Công ty. Đưa Công ty thuốc lá Sài gòn trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong hiệp hội thuốc lá Việt Nam, thành công gần đây nhất là đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Thành công đó là sự nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ công nhân viên Thuốc lá Sài gòn, sự chỉ đạo có hiệu quả của Đảng ủy Công ty. Trên con đường thành công gặp không ít những khó khăn như: sự cạnh tranh không lành mạnh của các đơn vị thuốc lá khác, thuốc lá lậu tràn lan, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt,… Trước tình hình đó, để đảm bảo doanh thu, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty chỉ đạo tiết kiệm chi phí đầu vào, không tăng giá sản phẩm, ổn định thị phần. Thực hiện theo chỉ đạo đó, Chi bộ Vấn bao III luôn đưa Chỉ thị 05 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào trong Nghị quyết Chi bộ, thực hiện một cách có hiệu quả trong công tác tiết kiệm sức lao động, nguyên vật liệu, tiết kiệm năng lượng,…

Trong mỗi cuộc họp, cấp ủy Chi bộ đặt ra cho mỗi đảng viên phải tạo sự lan tỏa trong quần chúng, nêu gương và đi đầu trong mọi công tác. Đặc biệt là những đảng viên quản lý sản xuất phải nâng cao vai trò quản lý, định biên lao động hợp lý, đào tạo nguồn lao động kế thừa,...

Thực hiện theo chủ trương của Nhà nước về thi đua lao động giỏi, Công ty đã thực hiện nhiều chương trình phát huy sáng kiến - hợp lý hóa sản xuất đem lại rất nhiều thành tựu như: Cải tiến thành công bộ bàn ủi mặt bao thuốc trên các máy bóng kính Scandia để có thể sản xuất được tất cả các chủng loại bóng kính theo yêu cầu của khách hàng; Thiết kế, cải tiến 01 máy in phun nhãn tút cho tất cả các loại nhãn, giảm được tỷ lệ hao hụt vật tư từ 4,5% xuống còn 2% và tiết kiệm cho Công ty không phải nhập máy in; nghiên cứu đặt mua phụ tùng để chuyển đổi các máy AMP, U2L sang bao Compact hoạt động hiệu quả, năng suất cao; chuyển đổi từ bao Compact sang Round Corner, chuyển đổi bao GD sang bao Compact… chuyển đổi qui cách các dây chuyền đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất của Công ty cũng như nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả”. Đảng ủy Công ty đã tiến hành tái cơ cấu các phòng ban. Đây là sự chỉ đạo quyết liệt mang tính chiến lược rất lớn. Trải qua quá trình tái cơ cấu, hiện nay đã hoạt động ổn định, tinh gọn, từng cá nhân, đơn vị luôn phát huy tối đa vai trò của mình. Đến đây, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Thuốc lá Sài gòn đã thật sự vững mạnh, đủ sức bước vào cuộc chiến giữ vững thị phần và tiến tới vươn xa trên thị trường quốc tế.

Sau những thành công đáng tự hào ấy, Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty không quên chính  sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội. Hàng năm tổ chức các kì nghỉ hồng, phát quà, tạo sân chơi vui tươi cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa ở Bình Thuận; xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, trao tặng 1 phòng học vi tính cho trường tiểu học ở huyện đảo Lý Sơn,… Bên cạnh đó, thông qua hệ thống tổ công đoàn, Công đoàn bộ phận luôn chăm sóc tốt đời sống cho Người lao động, các bữa ăn ngày càng được nâng cao, đảm bảo sức khỏe và môi trường làm việc tốt.

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, xã hội Việt Nam nói chung, Công ty Thuốc lá Sài Gòn nói riêng gặt hái rất nhiều thành công, đã và đang khẳng định vị thế của mình, từng bước xây dựng hướng đi mới, mục tiêu mới phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, hướng đến tương lai rực rỡ hơn. Tôi và triệu trái tim Việt Nam đang tin vào điều đó.

Võ Việt Thắng - Chi bộ Vấn bao III

Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn

.
.
.
.