.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Người Bí thư hết lòng vì công việc!

Thứ Năm, 10/10/2019|21:21

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị được thành lập vào ngày 26/03/2003, qua hơn 16 năm đi vào hoạt động, với đội hình trẻ năng động, nhiệt huyết, Chi nhánh đã tạo dựng được vị thế vững chắc trên địa bàn. Mặc dù vậy, so với hệ thống VietinBank thì chi nhánh vẫn còn phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa. 

Tính đến hiện tại, tổng dư nợ và nguồn vốn của chi nhánh đã cán mốc hơn 6.000 tỷ đồng. Đây là con số đáng khích lệ cho toàn thể cán bộ nhân viên của chi nhánh Quảng Trị, là sự ghi nhận với phương án kinh doanh của ban giám đốc, trong đó đầu tàu là đồng chí Nguyễn Kim Hùng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc chi nhánh, người chỉ vừa mới đảm nhiệm vị trí từ tháng 07/2015.

Đồng chí Nguyễn Kim Hùng là một người con của mảnh đất có truyền thống cách mạng - Hà Tĩnh. Sau thời gian công tác tại Chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế, đồng chí được Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank điều động về nhận nhiệm vụ Giám đốc tại chi nhánh Quảng Trị. Với môi trường mới, đồng chí đã duy trì tốt những thành quả của những năm trước và phát triển thêm nhiều chính sách mới nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của Chi nhánh.

Đã 4 năm đi qua, kỳ lạ thay cảm giác của lần đầu gặp gỡ vẫn còn đó. Tôi còn nhớ, lần đầu được đồng chí ghé thăm là hôm tôi vẫn đang còn là cán bộ quan hệ khách hàng trẻ tại phòng giao dịch Lao Bảo ở cách xa chi nhánh 90km, ít có điều kiện làm việc trực tiếp với đồng chí. Trong đầu tôi lúc đấy vẫn cứ hình dung vị Giám đốc mới là một người nghiêm túc, khó gần. Nhưng thật không ngờ Giám đốc của mình nhìn rất trẻ trung, thanh niên và tôi cứ nghĩ đó là một vị khách hàng đẹp trai nào đó.

Với phong cách trẻ trung cùng giọng nói rất cuốn hút người nghe khi đồng chí trao đổi công việc, động viên chúng tôi - những cán bộ ở nơi xa xôi của chi nhánh; trong không khí nhẹ nhàng, ấm cúng, tất cả chúng tôi đều cảm thấy thoái mái, gần gũi, không có khoảng cách giữa Giám đốc và nhân viên, chúng tôi được thoải mái tâm sự tất cả mọi vấn đề và được tháo gỡ nhanh chóng, những mệt mỏi, sự nhớ nhà dường như vơi dần, càng tiếp thêm động lực cho chúng tôi yên tâm công tác.

Nhớ lại thời điểm ấy, trong bối cảnh thị trường tài chính tín dụng đang chịu nhiều áp lực bên ngoài. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế ảm đạm, phục hồi chậm sau suy giảm, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao, sức ép nợ xấu còn nặng nề, năng lực quản lý và cạnh tranh của doanh nghiệp khách hàng còn hạn chế dẫn tới tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động tín dụng,…

Trước tình hình đó, với tất cả tâm huyết, sự tận tâm, tư duy lao động sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm và trách nhiệm trong công việc, đồng chí đã trăn trở, lao tâm khổ tứ, phối kết hợp chặt chẽ cùng Đảng ủy, Ban lãnh đạo tìm mọi giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho chiến lược phát triển của Chi nhánh. Mục tiêu trước mắt trong giai đoạn này là nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm kế hoạch có hướng đến việc tạo đà phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.

Nói là làm! Trong hoạt động kinh doanh, đồng chí đã “truyền một ngọn lửa” về ý chí dám đương đầu và vượt qua thử thách đến từng cấp lãnh đạo, từng người lao động. Ý thức được yếu tố thành bại là đều từ mọi quyết sách của ban lãnh đạo, đồng chí luôn thận trọng vận dụng linh hoạt các phương thức quản trị tiên tiến, có thăm dò, phân tích, đánh giá, kết luận hiệu quả rồi mới chính thức áp dụng. Để khuyến khích cán bộ anh em có tinh thần trong lao động, đồng chí đã đưa ra cơ chế thưởng phạt cho cán bộ bằng cách: tất cả các cán bộ không phân biệt bộ phận, chỉ cần là nhân viên của Chi nhánh, nếu tìm kiếm được 1 khách hàng vay mới sẽ được thưởng và đương nhiên cũng sẽ có biểu phạt đi kèm đối với các cán bộ, lãnh đạo, các phòng không đạt chỉ tiêu. Bên cạnh đó, ngoài cơ chế thưởng phạt cập nhật thường xuyên, đồng chí đã đưa ra quan điểm rạch ròi: Công việc của chúng ta là kinh doanh, đã kinh doanh thì phải lấy hiệu quả làm đầu. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh, đồng chí đã luôn chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trên tinh thần đổi mới quyết liệt, nghiên cứu kỹ các hướng dẫn từ VietinBank để vận dụng triệt để và linh hoạt các quy trình cải tiến chất lượng dịch vụ đối với khách hàng cũng như nội bộ.

Việc đánh thẳng trực tiếp vào việc thưởng phạt cán bộ là biện pháp thiết thực, giúp cho tất cả các cán bộ đều cố gắng, nỗ lực, tận dụng các mối quan hệ hiện có để có thể hoàn thành chỉ tiêu đặt ra. Các bộ phận khác ngoài tín dụng không chỉ biết đến công việc của mình mà còn cố gắng để được những mức thưởng nhất định theo công văn nên hiệu quả tín dụng và nguồn vốn ngày càng cao hơn.

Chính những chiến lược kinh doanh đúng đắn, bản thân của cán bộ đã tự ý thức được việc kinh doanh có lãi là con đường bền vững góp phần đưa lợi nhuận chi nhánh tăng thêm và tăng bền vững, để ổn định cuộc sống của chính bản thân cán bộ. Vì vậy, mỗi một cá nhân đều nỗ lực vận dụng mọi cách, mọi phương diện để đàm phán, thỏa thuận với Khách hàng, giữ vững khách hàng nhưng không làm giảm đi lợi nhuận kinh doanh mang lại.

Để mỗi bộ phận không chỉ quan tâm đến công việc của chính mình, mà còn phải quan tâm đến công việc của các bộ phận khác, góp phần làm tăng tổng hòa lợi ích của chi nhánh không phải đơn giản, không phải chuyện một sớm một chiều có thể làm được.

Trong quá trình phát động chương trình, đồng chí Giám đốc đã luôn quan tâm, chia sẻ với anh chị em cán bộ. Những điểm nào anh em chưa rõ, chưa hiểu đúng bản chất, đồng chí sẽ hướng dẫn để anh em nắm rõ. Điều đặc biệt ở đồng chí Kim Hùng mà chúng tôi phải học tập rất nhiều đó là việc thông qua số liệu hàng ngày, đồng chí phân tích, tìm hiểu nguyên nhân của sự biến động các chỉ tiêu và có phương pháp, đối sách thích hợp để khắc phục nhằm đạt được kế hoạch được giao. Chính sự chỉ đạo và theo dõi sát sao, kịp thời đó mà trong một thời gian ngắn, các cán bộ đã có phương pháp làm việc thích hợp, đã linh động hơn trong công việc. Mỗi một cán bộ đã tự ý thức được công việc của mình. Đã cố gắng để đạt kết quả cao nhất có thể, điều đó không chỉ vì chi nhánh mà chính là vì bản thân mình.

Trong chuyên môn, từ năm 2015 đến nay, tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh có bước phát triển vượt bậc, lợi nhuận chi nhánh tăng mạnh qua các năm. Từ năm 2015, con số lợi nhuận chỉ đạt hơn 20 tỷ đồng, mà qua hơn 4 năm phụ trách tại chi nhánh, con số lợi nhuận ngày càng tang lên và 7 tháng đầu năm 2019 đã đạt đến hơn 70 tỷ đồng. Đây là con số đáng được ghi nhận cho sự nỗ lực toàn chi nhánh. Tựu trung, hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính của Chi nhánh luôn đảm bảo tính tuân thủ nghiêm minh, kỷ luật chặt chẽ, luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mọi hoàn cảnh, phù hợp với các chủ trương, định hướng phát triển theo chỉ đạo của NHCTVN. Chính vì vậy, trong nhiều năm liền, Chi nhánh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo ổn định, từng bước được nâng cao, vị thế của Chi nhánh ngày càng được củng cố và phát triển!

Không những thế, với cương vị là Bí thư Đảng ủy Chi nhánh, đồng chí đã luôn gương mẫu thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của NHNN, các nghị quyết của Đảng ủy NHCTVN và của cấp ủy tổ chức đảng đơn vị. Bản thân luôn tích cực nghiên cứu kỹ tinh thần, nội dung các nghị quyết của Đảng để quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ nghiêm túc thực hiện có hiệu quả. Trong chỉ đạo điều hành, đồng chí luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật; thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm tư của đảng viên, quần chúng để đưa ra các biện pháp giải quyết thỏa đáng, kịp thời; lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn và Đoàn thanh niên thực hiện tốt vai trò chăm sóc đời sống vật chất văn hóa tinh thần cho người lao động, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu bổ ích.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành của đồng chí, Chi nhánh Quảng Trị đã từng bước phát triển ổn định, duy trì vị thế trong hệ thống.

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiều năm qua, Đảng bộ VietinBank Chi nhánh Quảng Trị luôn được đánh giá là Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc. Nhiều tập thể cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên đã được khen thưởng. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn thanh niên tại Chi nhánh luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc với nhiều gương sáng điển hình tiên tiến. 

Tin tưởng rằng với cố gắng quyết tâm của đồng chí Nguyễn Kim Hùng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc chi nhánh, cùng toàn thể Ban Giám đốc và tập thể cán bộ nhân viên chi nhánh. VietinBank Quảng Trị ngày càng phát triển góp phần chung vào sự phát triển của hệ thống VietinBank.

Kiều Sương - Chi bộ 1

Đảng bộ VietinBank Chi nhánh Quảng Trị

 

 

 

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.