.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Người đội trưởng trẻ đa năng

Chủ Nhật, 13/10/2019|18:45

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm Huế, với tấm bằng loại khá anh Võ Văn Lan, sinh năm 1980, quê Nghệ An hồ hởi xin vào làm công nhân nông trường, rồi anh được điều về Phòng Kỹ thuật nông nghiệp. Năm 2015, anh được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội 2 Nông trường Cao su Anh Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cao su Nghệ An.

Đồng chí Võ Văn Lan - Nông trường Cao su Anh Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cao su Nghệ An
Đồng chí Võ Văn Lan - Nông trường Cao su Anh Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cao su Nghệ An

Về thăm Nông trường Cao su Anh Sơn, Công ty CP Đầu tư Phát triển Cao su Nghệ An vào những ngày tháng sáu, trong cái nắng như đổ lửa mới cảm nhận đầy đủ tinh thần làm việc hăng say, không khí lao động sôi nổi không quản ngày đêm của những người lao động tại đây. 

Mặc dù điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn, đường sá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc còn vất vả trăm bề. Nhưng với tinh thần khắc phục vượt khó, hăng say gắn bó với công việc được giao, vì thế bất cứ trên cương vị công tác nào anh Võ Văn Lan cũng phát huy vai trò trách nhiệm để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hiện diện tích vườn cây đội đang quản lý là 221 ha, trong đó vườn cây cao su kiến thiết cơ bản 180 ha, diện tích vườn cây khai thác 41 ha, sản lượng giao khoán 35 tấn mủ quy khô. Với lực lượng lao động của đội gồm11 người  trong đó 4 lao động chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản, 7 công nhân khai thác. 
Trong điều kiện thời tiết bất lợi của khu vực miền Trung, để hoàn thành nhiệm vụ được giao là rất khó khăn, trong lúc lực lượng lao động thiếu, thời tiết nắng nóng, mưa bão... Nhưng với nỗ lực vượt khó và lòng nhiệt huyết trong công việc, đội của anh phụ trách luôn có diện tích khai thác và sản lượng giao khoán lớn nhất trong các đội của công ty.

Trong thời điểm giá mủ cao su chưa cải thiện, đời sống của người lao động còn nhiều khó khăn, anh đã đưa ra những sáng kiến mới, những mô hình chăn nuôi thích hợp với điều kiện sẵn có của đơn vị để cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập của người lao động.Mới đây anh đã mạnh dạn đề xuất với ban lãnh đạo Nông trường, Công đoàn công ty xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn dưới tán rừng cao su. Với nguồn vốn tự có và một phần hỗ trợ cho vay không lấy lãi của Công đoàn công ty, hơn 500 con gà cỏ, gà địa phương đang phát triển tốt, bằng các biện pháp kỹ thuật tiêm phòng, khử độc, phòng dịch nên đàn gà lớn nhanh, khỏe. Bên cạnh đó anh còn hướng dẫn anh em trong đội nuôi lợn thả vườn để cải thiện đời sống, phát triển thêm đàn để làm kinh tế phụ gia đình. Nhà xa, vợ đi làm xa, hai cháu còn nhỏ phải nhờ ông bà ngoại chăm sóc, dù vậy anh sắp xếp công việc nhà ổn thỏa để yên tâm công tác, miệt mài bám lô, bám vườn cây cả ngày nắng hay ngày mưa. Với thành tích nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tham gia các hoạt động văn nghệ thể thao sôi nổi nhiệt tình, có năng khiếu tổ chức và xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ đơn vị, tại Hội nghị Người lao động năm 2019, anh Võ Văn Lan được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn Nông trường Cao su An Sơn. 

Trần Hoài - Đảng bộ Tập đoàn CN Cao su Việt Nam

.
.
.
.