.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Trách nhiệm nêu gương của người Đảng viên với phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" bảo vệ môi trường

Chủ Nhật, 27/10/2019|09:58

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường ở nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung đang ở mức báo động, là thách thức rất lớn trong việc phát triển bền vững đất nước. “Ngày Chủ nhật xanh” là đề án của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế từ đầu năm 2019 nhằm đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng xanh, sạch, sáng, không rác thải, thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

CN Ngân hàng Phát triển Khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị làm vệ sinh “Ngày Chủ nhật xanh”
Chi nhánh Ngân hàng Phát triển - Khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị làm vệ sinh “Ngày Chủ nhật xanh”.

Việc thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua đã đạt một số kết quả tốt, bộ mặt thành phố và tỉnh đã  thay đổi xanh, sạch, đẹp hơn, từng bước giảm thiểu rác thải từ nhựa, nilon để bảo vệ môi trường và sức khỏe của mỗi người. Trong quá trình triển khai đã có sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị cùng nhau thực hiện, một việc rất quan trọng là mỗi chi/đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong bắt tay làm gương và sau đó mới lan tỏa ra cộng đồng, bởi một chủ trương, một phong trào không thể đi vào thực tiễn nếu thiếu sự hưởng ứng, cộng tác của người dân.

Đây không phải là công việc một sớm một chiều, không phô trương hình thức mà cần phải làm thường xuyên, liên tục, thay đổi từ tư duy đến hành động của mọi người trong việc thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, xây dựng và hình thành lối sống văn minh, văn hóa đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường trong cộng đồng và toàn xã hội.

Đối với các cán bộ, đảng viên đang công tác, từ những việc làm thiết thực, cụ thể như trong quá trình hội họp, hội thảo không sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, không dùng các túi ni lông, gương mẫu và tiên phong sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong sinh hoạt đời sống hàng ngày. Đặc biệt là phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong việc thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” của tỉnh gắn với việc bảo vệ môi trường.

Cán bộ đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú thực hiện tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và bạn bè duy trì thói quen làm vệ sinh vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần với 60 phút sạch nhà đẹp ngõ ở mỗi gia đình, thực hiện khu dân cư thân thiện môi trường, tổ dân phố không rác, tuyến đường văn minh xanh - sạch - đẹp, công trình xanh tại địa phương. Người dân sẽ thấy được hiệu quả thực tế là tuyến đường trở nên xanh hơn, đẹp hơn, sắc thái phố phường thay đổi, môi trường sống tốt hơn thì sẽ tự giác hưởng ứng. Tạo thói quen của người dân trong phản ảnh hiện trường vệ sinh môi trường qua dịch vụ đô thị thông minh Hue-S của tỉnh, chủ động trồng hoa, trồng cây xanh và tự chăm sóc cây tại các không gian công cộng, nâng cao nhận thức của người dân, ý thức của cộng đồng người dân về bảo vệ môi trường sống.

Tại các đợt định kỳ sơ kết, tổng kết công tác Đảng tại địa phương cần đưa nội dung thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” vào chương trình kế hoạch hành động của từng chi bộ, gắn việc triển khai thực hiện vào công tác đánh giá, xếp loại hàng năm đối với tổ chức và cá nhân, có tổng kết, tuyên truyền nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, khen thưởng, trích quỹ tặng lại những giống cây xanh phù hợp cho những cá nhân, hộ gia đình có hoạt động tích cực trong việc bảo vệ môi trường tại địa phương. 

Từ trước đến nay, nhất là giai đoạn từ năm 2015 khi chuyển trụ sở Ngân hàng về địa chỉ 01 Hoàng Hoa Thám Thành phố Huế. Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị luôn quan tâm, chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể như định kỳ hàng tháng toàn bộ cán bộ công nhân viên làm vệ sinh cơ quan, thực hiện trồng nhiều hoa và cây xanh trong khuôn viên, mở đèn chiếu sáng vào buổi tối… để đảm bảo cảnh quan môi trường cơ quan luôn xanh, sạch, sáng.

Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị đã tổ chức cho các đoàn viên công đoàn tham gia làm vệ sinh tại khu vực Bờ Sông Hương, đường Kim Long, thành phố Huế vào sáng ngày 25/8/2019.

Mặc dù phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” mới phát động được mấy tháng, nhưng kết quả mang lại rất cao, có tính lan tỏa rất lớn, và đã để lại nhiều hình ảnh, tấm gương đáng trân trọng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế khi thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Việc triển khai và duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của người dân cũng như hình thành nếp sống văn minh và có trách nhiệm với môi trường. Thực tế cho thấy việc gương mẫu, tiên phong của người đảng viên, chi bộ đảng trong phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” sẽ truyền tải những thông điệp cùng với những hành động cụ thể sẽ khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác của cán bộ viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị; người dân trong các phường, xã, thôn, xóm; qua đó sẽ huy động được sức mạnh của đông đảo quần chúng nhân dân trong toàn tỉnh tham gia hưởng ứng bảo vệ môi trường, hành xử văn hóa đối với thiên nhiên.

Dương Đăng Bảo Khánh - chi bộ 1 

Chi nhánh NHPT khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Trị

.
.
.
.