.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ Ba, 29/10/2019|15:14

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), trong khuôn khổ Chương trình về nguồn của Đảng ủy Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCTHK) tại miền Trung, Đoàn công tác của TCTHK do Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT TCTHK Phạm Ngọc Minh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và công bố Quyết định của TCTHK về phụng dưỡng 26 Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

"Hát về những người mẹ Việt Nam

Hát về những người mẹ anh hùng

Đời dâng hiến giống nòi

Mẹ sống giữa gian lao

Vì đất nước hy sinh cả cuộc đời."

Đó là những ca từ trong bài hát: "Hát về Mẹ Việt Nam anh hùng" của nhạc sĩ An Thuyên, đã theo suốt chúng tôi trong cuộc hành trình. Chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau vẫn còn đọng lại. Hậu quả chiến tranh rồi sẽ được khắc phục, song sự mất mát của những bà mẹ là vết thương lòng khó lành. Những người mẹ đưa tiễn chồng, con lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc với khát vọng đoàn viên, song nhiều người đã vĩnh viễn không trở về, chưa kịp khô dòng lệ, mẹ lại nén đau thương để người con khác lên đường chiến đấu.

Sự cống hiến, hy sinh vĩ đại của các Mẹ trở thành biểu tượng cao quý của thời đại và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đã được Đảng và Nhà nước tôn vinh danh hiệu cao quý “Mẹ Việt Nam anh hùng”. Trong số trên 44.000 Mẹ Việt Nam anh hùng của cả nước, tỉnh Quảng nam có trên 14.000 Mẹ, riêng tại huyện Thăng Bình đã có 1.968 Mẹ được truy tặng và phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện nay toàn huyện Thăng Bình chỉ còn 67 Mẹ còn sống.

Từ năm 1995, TCTHK đã nhận phụng dưỡng suốt đời 50 Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Nam và giao Chi nhánh khu vực miền Trung thay mặt TCTHK trực tiếp chăm sóc, phụng dưỡng. Kinh phí phụng dưỡng hàng tháng, thăm hỏi khi ốm đau, thăm và tặng quà nhân ngày Tết cổ truyền, ngày Thương binh liệt sĩ hàng năm với tổng số tiền phụng dưỡng đã thực hiện hơn 2,1 tỷ đồng và hiện nay có 03 Mẹ còn sống.

Năm 2019, tiếp tục thực hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn", thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, người lao động TCTHK tri ân sự hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, TCTHK quyết định nhận phụng dưỡng thêm 23 Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Thăng Bình, nâng tổng số Mẹ Việt Nam anh hùng do TCTHK nhận phụng dưỡng tại tỉnh Quảng Nam lên 26 Mẹ, trong đó 03 Mẹ được TCTHK nhận phụng dưỡng từ năm 1995 hiện còn sống.

Đồng chí Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT TCTHK xúc động nói: Là doanh nghiệp trưởng thành từ môi trường quân đội, cán bộ, đảng viên và người lao động TCTHK luôn nhận thức được sự hy sinh, mất mát vô bờ bến của các Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, chăm lo bảo đảm và không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần cho hơn 21.000 lao động, đóng góp có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, toàn thể người lao động trong TCTHK đã tích cực, tự giác tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. TCTHK cùng các doanh nghiệp, đơn vị thành viên đã nhận phụng dưỡng hàng trăm Mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp mọi miền của đất nước. Riêng tại tỉnh Quảng Nam, năm 1995, TCTHK đã nhận phụng dưỡng 50 Mẹ Việt Nam anh hùng, hiện 47 Mẹ đã về cõi vĩnh hằng, chỉ còn lại 03 Mẹ. Nhân dịp này, TCTHK tiếp tục nhận phụng dưỡng thêm 23 Mẹ Việt Nam anh hùng tại Huyện nhà. Xin kính chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng mạnh khỏe, trường thọ trong tình thương yêu, chăm sóc của người thân, của bà con chòm xóm, láng giềng và của cán bộ, đảng viên, người lao động TCTHK là những người xin được phụng dưỡng các mẹ suốt những năm tháng còn lại của cuộc đời.

26 Mẹ Việt Nam anh hùng được TCTHK nhận phụng dưỡng đợt này, hiện nay tuổi đã cao, sức khỏe yếu, mẹ lớn tuổi nhất là mẹ Trần Thị Đồng sinh năm 1920 (có chồng và 01 con là liệt sĩ), mẹ Huỳnh Thị Qua sinh năm 1921 (có chồng và 02 con là liệt sĩ), mẹ Hồ Thị Nữa sinh năm 1921 (có 02 con là liệt sĩ), mẹ Nguyễn Thị Hòa sinh năm 1921 (có 02 con là liệt sĩ). Có Mẹ phải ở một mình như Mẹ Nguyễn Thị Đối sinh năm 1930 (có chồng và 01 con là liệt sĩ).

Mức phụng dưỡng hàng tháng kể từ 01/4/2019 được TCT điều chỉnh tăng từ 500 nghìn đồng/Mẹ/tháng lên 1 triệu đồng/Mẹ/tháng, nguồn kinh phí được trích từ Quỹ Phúc lợi của TCT. Ngoài ra, mức thăm hỏi ốm đau, điều trị tại bệnh viện là 300 nghìn đồng/Mẹ/lần; thăm hỏi và tặng quà nhân ngày Tết cổ truyền, ngày Thương binh liệt sĩ 4 triệu đồng/Mẹ/lần và được trích từ nguồn kinh phí của Quỹ Tình thương TCT.

Nhân dịp này, TCTHK đã trao 26 suất quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình với tổng giá trị 65 triệu đồng; tặng Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Thăng Bình 30 triệu đồng.

Đồng chí Trần Văn Thức - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết: TCTHK là đơn vị gắn bó với huyện Thăng Bình trong công tác đền ơn đáp nghĩa, ngay từ năm 1995, TCTHK đã nhận phụng dưỡng 50 Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Nam, trong đó huyện Thăng Bình là 35 Mẹ. Chúng tôi hiểu sâu sắc rằng, ngoài giá trị vật chất, đây còn là những tấm lòng thơm thảo của cán bộ, nhân viên TCTHK luôn ghi ơn những người có công với nước và đặc biệt quan tâm chia sẻ đối với Huyện. Là một đơn vị doanh nghiệp, song TCTHK không chỉ quan tâm đến lợi nhuận và sự tồn tại phát triển của đơn vị, mà TCT luôn chú trọng tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Đây là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống đạo lý "ăn quả nhớ người trồng cây", có tác dụng giáo dục truyền thống sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tinh thần yêu nước, tạo nên một nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa xã hội. Thay mặt lãnh đạo huyện Thăng Bình, xin trân trọng ghi nhận những tình cảm quý báu, sự quan tâm đầy trách nhiệm, nhưng việc làm thắm đậm nghĩa tình của TCTHK.

Ngay sau Lễ Công bố Quyết định nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Thăng Bình, Đoàn đã thành kính và trang trọng tổ chức Lễ dâng hoa, tiến hương tri ân tưởng niệm các Mẹ Việt Nam anh hùng tại Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên đỉnh núi Cấm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây ghi danh gần 50.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp cả nước. Có những người mẹ đã được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, còn nhiều Mẹ khác chưa được phong tặng danh hiệu cao quý đó, nhưng với dân tộc, tất cả các Mẹ đều là Mẹ Việt Nam anh hùng. Tại đây, TCTHK đã trao số tiền 20 triệu đồng để tu tạo Tượng đài.

Đoàn đã đến thăm Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam. Hiện nay Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc 56 người là thương, bệnh binh nặng, người có công, vợ, mẹ liệt sĩ cô đơn. Chiến tranh đã đi qua nhưng những vết thương, những di chứng của chiến tranh vẫn còn đó, một phần cơ thể của các đồng chí thương, bệnh binh ở đây đã phải để lại nơi chiến trường. Mẹ liệt sĩ, vợ liệt sĩ đã phải nuốt ngược dòng nước mắt chịu cảnh mất đi người thân để đất nước được nở hoa độc lập, nỗi đau đó là quá lớn đối với những người ở đây. Nhân dịp này, TCTHK đã trao tặng Trung tâm 50 triệu đồng, thể hiện sự quan tâm của cán bộ, người lao động TCTHK đối với công tác chăm sóc người có công tại Trung tâm.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam nơi có bia ghi danh hơn 65.300 liệt sĩ và Tượng đài 2/9 thành phố Đà Nẵng. Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, Đoàn đại biểu TCTHK kính cẩn dâng lên các anh hùng liệt sĩ vòng hoa tươi thắm, thắp những nén hương để bày tỏ tấm lòng tri ân, tưởng niệm đối với các anh hùng liệt sĩ, những người đã không tiếc máu xương hy sinh cả tuổi thanh xuân, đời mình vì độc lập tự do của dân tộc, viết nên những trang sử vàng chói lọi, soi đường cho các thế hệ sau tiếp bước. Vinh quang ấy mãi mãi thuộc về các anh, các chị!

Các mẹ VNAH huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
Các Mẹ Việt Nam anh hùng huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
Toàn cảnh lễ công bố Quyết định của TCT về phụng dưỡng 26 Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Nam .
Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhận phụng dưỡng 26 Mẹ Việt Nam anh hùng 
tại tỉnh Quảng Nam.
Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT TCTHK Phạm Ngọc Minh phát biểu tại buổi lễ
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCTHK Phạm Ngọc Minh phát biểu tại buổi lễ.
Đ/c Tạ Thiên Long – UVBTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn TCT trao quà các mẹ Việt Nam anh hùng
Đồng chí Tạ Thiên Long - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty trao quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
Tại Tượng đài Mẹ VNAH, TCT đã trao số tiền 20 triệu đồng để tu tạo Tượng đài.
Tại Tượng đài Mẹ VNAH, Tổng công ty đã trao 20 triệu đồng để tu tạo Tượng đài.
Đoàn trao tặng Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam 50 triệu đồng.
Đoàn trao tặng Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam 50 triệu đồng.
Đoàn đại biểu TCT dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam.
Đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam.

Nguyễn Anh Vũ

Tổng công ty Hàng không Việt Nam

.
.
.
.