.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

"Tươi Đoàn"

Thứ Năm, 10/10/2019|11:21

Cụm từ "nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị" trở lên quen thuộc sau sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được tổ chức ngày 11/12/2017 tại Hà Nội, đã phản ảnh: một bộ phận xã hội giảm sút niềm tin, thiếu lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Một bộ phận đảng viên/thanh niên chưa tha thiết tham gia sinh hoạt Đảng/Đoàn, thờ ơ về chính trị, không quan tâm và không muốn tham gia các hoạt động chính trị, thậm chí có những biểu hiện bất mãn, nhận thức lệch lạc, dễ bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Điều kiện tiên quyết để giải bài toán phức tạp và hóc búa này là phải có sự chung tay, cộng hưởng của mọi người với mọi giai cấp/địa vị trong xã hội, mà trong đó các tổ chức Đảng phải là đầu tàu, tổ chức Đoàn phải là những bánh xe để kéo những toa tàu "tư tưởng, nhận thức" hướng chính xác về nhà ga "đúng đắn" nhanh chóng và an toàn. Trong hoạt động Đoàn nói riêng, các tổ chức Đoàn phải tích cực tuyên truyền để thanh niên hiểu rõ hơn vai trò, vị trí của Đoàn, lịch sử hào hùng của Đoàn, những đóng góp của Đoàn, của lớp lớp thanh niên trong các giai đoạn đối với đất nước, quê hương. Vấn đề đặt ra là phải đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, chú trọng đến sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, tuyên truyền qua mạng xã hội.

Theo quan điểm của Chi đoàn cơ sở Ban Công nghệ, đổi mới trong công tác tuyên truyền cần phải được bắt đầu ngay từ cái đơn giản nhất - cách thức trình bày nội dung, cho đến cái phức tạp hơn - phương thức tuyên truyền và đến cái khó nhất - nội dung tuyên truyền.

Nội dung tuyên truyền cần được đổi mới trình bày bằng hình ảnh ngộ nghĩnh, hàm chứ gợi ý, gợi mở người đọc (sử dụng ứng dụng Mircrosoft PowerPoint, Adoble InDesign,… thay cho ứng dụng Microsoft Word). Số liệu thống kê cần được thể hiện dưới các dạng biểu đồ sinh động, bắt mắt, dễ thuộc, dễ tra cứu (sử dụng tính năng vẽ biểu đồ trong Microsoft Excel hoặc Microsoft Power Point). Chuyển đổi văn bản dạng word, pdf truyền thống sang dạng sách điện tử cho phép người dùng đọc được qua các ứng dụng đọc sách quen thuộc được cài đặt trên máy tính, thiết bị di động thông minh, nội dung văn bản dài sẽ được chia thành nhiều trang nhỏ, người dùng có thể đánh dấu các trang đã đọc và đọc tiếp khi có thời gian nhàn dỗi (sử dụng ứng dụng Signil, Storyline,…). Cách này rất hiệu quả khi cần tuyên truyền những nội dung dài, ít hấp dẫn. Để dễ hình dung, hãy liên tưởng đến nhu cầu đọc truyện tranh cao hơn đọc truyện chữ ở độ tuổi thiếu nhi.

Mạng xã hội, ứng dụng chat ngày nay rất phổ thông và không thể thiếu đối với một bộ phận không nhỏ trong xã hội. Chưa có thống kế nào chính thức nhưng tỉ lệ sử dụng ít nhất một mạng xã hội, ứng dụng chat đối với đoàn viên thanh niên BIDV có lẽ đạt gần 100%. Đoàn thanh niên BIDV cần tận dụng, đẩy mạnh sử dụng kênh truyền thông này, xác định mạng xã hội, ứng dụng chat là phương thức tuyên truyền chính. BIDV hiện nay đã có Workplace, cần có biện pháp tuyên truyền sử dụng, thậm chí cần xem xét đánh giá, xếp loại chi đoàn cơ sở dựa theo tần suất truy cập của Ban chấp hành chi đoàn cơ sở. Đoàn thanh niên BIDV đã có nhóm chat trên ứng dụng Zalo nhưng các thành viên mới chỉ là các Bí thư Chi đoàn cơ sở, cần nhân rộng mời tất cả các đoàn viên thanh niên BIDV tham gia nhóm chat này. Có như vậy mới truyền thông nhanh chóng, lan tỏa rộng khắp, đầy đủ và chính xác các thông điệp của Đoàn thanh niên. Đây cũng là kênh tương tác mở, hiệu quả để mọi đoàn viên thanh niên chia sẻ, thảo luận các quan điểm cá nhân với mục đích xây dựng, đẩy mạnh hoạt động Đoàn. Thực tế cho thấy rất nhiều người có thể bỏ hàng giờ trong ngày để tương tác qua các mạng xã hội, tán ngẫu online qua các ứng dụng chat.

Không thể phủ nhận các nội dung tuyên truyền trong Đoàn thanh niên thường khô khan, nặng tính báo cáo, khuôn mẫu, kém hấp dẫn và dài, trong khi đó nội dung cần tuyên truyền lại không nhiều. Để hiệu quả, nội dung tuyên truyền cần tập trung đi thẳng vào các nội dung chính, lượt bỏ những thông tin có tính chất báo cáo, trình bày theo hình thức highlight giống tư duy trong quảng cáo. Các nội dung truyền thông chỉ nên gói gọn trong 1, 2 file ảnh (nhiều Ban/Trung tâm tại Hội sở chính BIDV đã áp dụng cách thức này).

Đoàn thanh niên BIDV đã và đang hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu Ban Lãnh đạo, nhưng đã đủ tốt chưa, có muốn tốt hơn không? Để hoạt động tốt hơn thì phải thay đổi, đầu tiên là thay đổi trong tuyên truyền. Phải mạnh dạn thay đổi trong tuyên truyền mới có hy vọng đẩy mạnh hoạt động Đoàn thanh niên, làm tươi Đoàn thanh niên.

Chi đoàn cơ sở Ban Công nghệ, Ngân hàng BIDV

 

.
.
.
.