.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh tại phân xưởng sản xuất Công ty Bột mì Bình Đông trong năm 2019

Thứ Tư, 30/10/2019|18:18

Phân xưởng sản xuất Công ty Bột mì Bình Đông (thuộc Đảng bộ Tổng công ty Lương thực miền Nam) trong những năm qua luôn ý thức về một tinh thần lao động hăng say, hiệu quả. Vì vậy, Người lao động tại đây luôn phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để trở thành một tập thể không ngừng trưởng thành, vượt qua mọi thách thức.

Hiện tại, Phân xưởng sản xuất Công ty Bột mì Bình Đông có 46 lao động chiếm tỷ lệ 29% tổng số lao động trong toàn Công ty. Thường xuyên thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua của Đảng ủy, Công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của đơn vị, gắn với việc nâng cao năng suất lao động và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên và người lao động.

Phân xưởng Công ty Bột mì Bình Đông thực hiện việc nâng cao năng suất lao động trong điều kiện máy móc, thiết bị được đầu tư từ năm 1970 đến nay đã xuống cấp, công nghệ lạc hậu dẫn đến mức tiêu thụ điện năng cao, sử dụng nhiều lao động, tỷ lệ thu hồi bột thấp (khoảng 77%) trong khi dây chuyền mới tỷ lệ này đạt đến 81%, làm cho giá thành sản xuất thường cao. Bên cạnh đó, Công ty thiếu vốn lưu động, lệ thuộc vào vốn vay tín dụng ngân hàng thông qua bảo lãnh của Tổng công ty. Do đó, chưa chủ động được nguồn nguyên liệu lúa mì nhập khẩu để tạm trữ, chế biến tiêu thụ. Vì vậy, phải mua từng đợt, số lượng nhỏ, không đúng thời điểm nên giá mua lúa mì thường cao hơn so đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù môi trường sản xuất còn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, nhưng thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó đến đâu cũng thi đua làm việc cho tốt”, Phân xưởng sản xuất đã phát huy vai trò của Trưởng ca và thợ vận hành máy, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm với các 05 giải pháp trọng tâm như sau: (1) Tiết kiệm nguyên liệu đầu vào gắn chặt với công tác sử dụng hiệu quả các loại lúa mì nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Canada và phụ gia… nhằm tổ chức sản xuất theo đúng quy trình công nghệ, chú trọng xử lý các tình huống về sản xuất theo hướng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm phục vụ cho khách hàng. (2) Công tác vận hành các dây chuyền sản xuất luôn tuân thủ các tiêu chuẩn FSSC 22000, đảm bảo ở mức hiệu quả nhất. Việc sửa chữa máy móc thiết bị cũng như tận dụng cơ sở vật chất hiện có phục vụ cho sản xuất trên tinh thần tiết kiệm, gắn với công tác bảo trì, bảo dưỡng máy móc dây chuyền sản xuất định kỳ theo thời gian vận hành nhằm đảm bảo phục vụ cho sản  xuất. (3) Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đội ngũ công nhân lành nghề, đặc biệt ở công đoạn gia ẩm, ủ lúa, nghiền lúa theo đúng quy trình và thời gian quy định đã góp phần nâng cao tổng thu hồi, sản phẩm đạt chất lượng, tạo sự tin tưởng ở khách hàng. (4) Phương pháp quản lý sản xuất luôn được đổi mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đảng viên và người lao động; phòng ngừa có hiệu quả tai nạn lao động trong sản xuất. (5) Sử dụng hiệu quả chi phí năng lượng; cập nhật thường xuyên, theo dõi, kết quả thu hồi, thành phụ phẩm thực tế so với định mức. Kịp thời có các giải pháp nhằm đảm bảo tỷ lệ thu hồi ở mức cao nhất và hiệu quả nhất. 

Cộng với những trở ngại về tình hình tài chính cuối năm 2018 dẫn đến việc Công ty không nhập được nguyên liệu đầu vào cũng như gặp khó khăn trong việc mua lúa nội địa phục vụ phục vụ sản xuất của những tháng đầu năm 2019, sức ép cạnh tranh của các Công ty Bột mì nước ngoài làm cho thị phần của Công ty Bột mì Bình Đông trên thị trường giảm sút nhanh chóng đã không làm người lao động tại Phân xưởng giảm sút mà luôn tìm mọi cách vượt qua mọi khó khăn.

Nhưng với tinh thần quyết tâm cao cũng như triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm nêu trên, Phân xưởng sản xuất Công ty Bột mì Bình Đông đã tập trung sản xuất 10 sản phẩm bán chạy nhất được người tiêu dùng lựa chọn và yêu thích như: Bột mì Thuyền buồm đỏ, bột mì Hướng dương vàng, bột mì Thiên nga đỏ, bột mì Golf xanh, bột mì Thuyền buồm nâu, bột mì Cải 8, bột mì Chim én xanh, bột mì Cải Hiratio, bột mì Thuyền buồn xanh, bột mì Chim én đỏ. Các nhãn hiệu sản phẩm trên đã đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; từng sản phẩm được sản xuất theo quy trình riêng; thực hiện tốt quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, hệ thống  quản lý chất lượng (ISO 9001:2015, Halal Standards MS 1500:2009, FSSC 22000,...) đáp ứng nhu cầu của 05 nhà máy làm mì sợi, 08 nhà máy làm bánh kẹo và nhu cầu làm bánh các loại của 64 đại lý từ khu vực miền trung đến khu vực miền Tây.

Kết quả bước đầu cụ thể như sau: (1) Từ sản lượng 1.290 tấn và lỗ của tháng 7/2019  đến tháng 8/2019 sản lượng tăng 1.657 tấn, lợi nhuận 160 triệu đồng; (2) tháng 9/2019 sản lượng duy trì ở mức 1.647 tấn, lợi nhuận 53 triệu đồng; (3) dự kiến từ tháng 10/2019 đến 12/2019 sản lượng duy trì ở mức 2.200 tấn/tháng cũng như lợi nhuận dự kiến đạt ở mức 500 triệu đồng/ tháng. 

Những thành tích vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh tại phân xưởng sản xuất của Công ty Bột mì Bình Đông trong năm 2019 đã góp phần vào việc xây dựng một tập thể vững mạnh, gắn với mục tiêu quyết tâm xây dựng đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vậy làm thế nào để thực hiện được mục tiêu quan trọng này. Trên cơ sở phân tích sâu sắc đặc điểm tình hình của Phân xưởng, chỉ rõ những tiềm năng, thế mạnh và nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, tồn tại cần khắc phục của Phân xưởng. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc quyết tâm xây dựng Phân xưởng vững mạnh gắn với công tác xây dựng chi bộ thành tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo, cần thực hiện tốt các giải pháp như sau: (1) Trước hết, cần hiểu rõ và làm tốt công tác tuyên truyền về tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và xây dựng xây dựng Đảng về chính trị tại Phân xưởng của Công ty Bột mì Bình Đông; (2) Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng sự quyết tâm cao trong việc đổi mới về quản trị sản xuất theo hướng ngày càng tin gọn, hiệu quả; (3) Quan tâm tới công tác rèn luyện đảng viên, không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết về chủ nghĩa Mác-Lênin, nâng cao giác ngộ về giai cấp và dân tộc. Mỗi đảng viên luôn mang trong mình tư tưởng cách mạng triệt để, tư tưởng cách mạng tiến công. Đồng thời, mỗi đảng viên cần đề phòng và kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nghiêm khắc tự phê bình và phê bình, tự nêu gương người tốt, việc tốt để hướng dẫn mọi người cùng hành động, cùng noi theo; (4) Mỗi cán bộ, đảng viên cần không ngừng học tập văn hoá, khoa học - kỹ thuật, vừa nâng cao trình độ lý luận chính trị, vừa phải nâng cao trình độ chuyên môn, để có thể đạt hiệu quả cao trong công tác.

Đảng bộ Công ty Bột mì Bình Đông

.
.
.
.