.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Xây dựng Chi bộ 7 trong sạch vững mạnh

Thứ Ba, 29/10/2019|18:58

Đảng cộng sản Việt Nam là Đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng, vì dân phục vụ với mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra lợi nhuận đóng góp thu ngân sách. Ngân sách bội thu mới có đủ nguồn lực để thực hiện bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm an sinh xã hội.

Với mong muốn góp phần xây dựng đưa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong những ngân hàng chủ lực, đi đầu trong triển khai, thực thi các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, Chi bộ 7, Đảng bộ Vietcombank Chi nhánh Sở Giao dịch đã đoàn kết thống nhất, phát huy sức mạnh của từng cán bộ trong phòng, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Qua đó, các cán bộ, đảng viên chủ động nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng để phản hồi tới Trụ sở chính, đưa ra các quyết sách phù hợp.

Nắm vững nguyên tắc đảng viên vì nhân dân phục vụ, Chi bộ 7 luôn sát sao trong công tác phục vụ khách hàng, thực hiện dịch vụ 1 cửa, phục vụ những gì khách hàng cần mà không phải đơn thuần phục vụ những gì ngân hàng có. Lãnh đạo và các cán bộ dám chịu trách nhiệm giải quyết những vụ việc phức tạp thỏa đáng, không cứng nhắc gây khó khăn cho khách hàng. Do đó phòng Dịch vụ khách hàng thể nhân Sở giao dịch Vietcombank luôn là địa chỉ tin cậy của khách hàng. Chi bộ 7 quán triệt đảng viên, cán bộ luôn đáp ứng và cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất, góp phần đưa thương hiệu của VCB ra thế giới.

Với tổng số 30 người, quản lý hơn 1 triệu hồ sơ khách hàng, huy động vốn đạt 11.575 tỷ VND, là đầu mối giải quyết các hồ sơ thừa kế, chuyển tiền nước ngoài, séc nhờ thu, đầu mối làm việc với các đại sứ quán nước ngoài… khối lượng công việc lớn nhưng công việc không bị tồn đọng, đó là do các cán bộ, nhân viên làm việc với cường độ lớn, năng suất lao động cao. Có thể nói quy mô hoạt động của phòng tương đương với quy mô của các chi nhánh nhỏ trên cùng địa bàn. Thu hút được đông đảo khách hàng, lợi nhuận bình quân mà một cán bộ của phòng tạo ra là 236 triệu/tháng, thuộc nhóm đóng thuế cao cho ngân sách.

Thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, khi nhận được văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và của Đảng ủy Vietcombank, Chi bộ 7 bám sát các chỉ thị, nghị quyết, tiến hành triển khai, quán triệt ngay xuống từng cán bộ, đảng viên. Theo dõi và báo cáo các giao dịch đáng ngờ theo quy định, góp phần vào công cuộc phòng chống rửa tiền, chống tham nhũng. Hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt tại Việt Nam, toàn thể cán bộ đảng viên Chi bộ 7 không dùng tiền mặt trong các giao dịch đã có phương thức thanh toán điện tử thay thế. Không chỉ tuyên truyền vào ngày 16/06 “ngày không dùng tiền mặt”, các đảng viên Chi bộ 7 khi tiếp xúc với khách hàng đều vận động khách hàng sử dụng phương thức thanh toán qua thẻ, qua internetb@king, Mobile B@king và QR code. Không dùng tiền mặt góp phần tiết kiệm chi phí in tiền, đẩy nhanh tốc độ lưu chuyển vốn, tăng nhanh vòng quay lưu thông hàng hóa, kiểm soát minh bạch dòng tiền.

Trước các thông tin phức tạp trên mạng xã hội, làm giảm niềm tin với người đọc, Chi bộ 7 chủ động thảo luận các thông tin diễn biến trái chiều, định hướng tư tưởng đúng đắn cho các cán bộ, đảng viên, nhân viên về đường lối cách mạng. Đưa ra các trang thông tin hữu ích về văn hóa, thể thao, khoa học, dạy nghề… để các cán bộ, đảng viên, nhân viên truy cập vào, nâng cao kiến thức văn hóa xã hội. Đối với những vụ đại án tham nhũng, làm trái pháp luật gây bức xúc trong nhân dân, Chi bộ 7 hướng các cán bộ, đảng viên hãy suy nghĩ tích cực, giữ vững niềm tin vào Đảng, tin tưởng rằng công cuộc chống tham nhũng do Tổng Bí thư điều hành sẽ đạt thắng lợi. Xã hội có người xấu nhưng còn nhiều người tốt, quy luật của cuộc sống những thứ ác độc xấu xa sẽ lùi bước trước ánh sáng của những điều thiện lành.

Trong công tác đào tạo cán bộ, Chi bộ 7 xây dựng những hạt nhân nòng cốt giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm truyền đạt những kinh nghiệm nghề nghiệp cho cán bộ mới. Những hạt nhân này luôn giữ tinh thần hào sảng trong công việc, sãn sàng giúp đỡ người khác. Có những cán bộ với tư tưởng chỉ làm đúng nhiệm vụ được giao, thụ động trong công việc nhưng do nhiều lần nhận được sự hỗ trợ vô tư từ các đồng nghiệp nên dần dần cũng thay đổi, tự nguyện san sẻ công việc trong phòng. Nhờ việc quản lý cán bộ với cách thức bao dung, Chi bộ 7 tạo được nề nếp cho các cán bộ, đảng viên, nhân viên tự giác, không đùn đẩy trong công việc. Mỗi tình huống khó khi được xử lý, cán bộ thực hiện sẽ chia sẻ ngay trên trang thông tin của phòng để mọi người có thêm kênh tham khảo. Chi bộ luôn khuyến khích các cán bộ tự học, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện về thời gian cho các cán bộ đi học thêm thạc sỹ. Qua các kỳ thi chuyên môn nghiệp vụ của hệ thống Vietcombank, phòng Dịch vụ Khách hàng thể nhân luôn ở trong tốp điểm cao nhất, nhiều cán bộ đạt điểm tuyệt đối. Phòng luôn được tin tưởng lựa chọn để triển khai thí điểm những sản phẩm, mô hình mới trong hệ thống.

Thông qua các cuộc họp Chi bộ hàng tháng để giáo dục, rèn luyện đạo đức, tác phong của đảng viên. Để tránh các cuộc họp chỉ là hình thức, nhàm chán Ban Chi ủy đã chuẩn bị nội dung cuộc họp rất kỹ, nội dung phong phú, đa dạng, lôi cuốn được các đảng viên cùng tham gia. Ngoài việc triển khai nhiệm vụ kinh doanh, những vấn đề thực tế trong xã hội sẽ được lồng ghép xen kẽ để mỗi đảng viên Chi bộ 7 đều là những công dân mẫu mực, văn minh trong cơ quan, gia đình và xã hội. Có tháng họp Chi bộ trình chiếu 1 đoạn clip ngắn về va chạm giao thông, những biển báo giao thông mà mọi người không chú ý, để mọi người cùng thảo luận; trao đổi về cách bảo dưỡng xe máy, ô tô đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông. Những thước phim do các cán bộ tự quay dưới dạng hài hước châm biếm về hình ảnh xấu xí khi chen lấn xô đẩy vào thang máy, lên xe buýt, chèn ép nhau khi đi lễ chùa, ồn ào nói to nơi công cộng, xả rác bừa bãi ra đường phố,… đã gây ấn tượng mạnh với người xem. Qua đó, các cán bộ, đảng viên Chi bộ 7 cam kết không phóng nhanh vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, nhường đường cho xe ưu tiên khi tham gia giao thông, phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định, ý thức tôn trọng người khác, xếp hàng nơi công cộng. Các cán bộ, đảng viên Phòng Dịch vụ khách hàng thể nhân ngoài việc làm đúng cam kết, đã hướng dẫn mọi người trong gia đình cùng thực hiện lối sống văn minh. Mỗi tháng một chuyên đề, có tháng chủ đề chia sẻ về giáo dục con cái, và được thảo luận sôi nổi, bởi nuôi con khỏe dạy con ngoan là ước nguyện của các bậc cha mẹ.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từng cán bộ, đảng viên tìm hiểu về những nhãn hàng Việt Nam chất lượng cao, chỉ ra ưu điểm cho mọi người trong phòng, đặc biệt ưu tiên sản phẩm nông nghiệp sạch, ủng hộ các startup khởi nghiệp thực phẩm orgarnic, bữa cơm của các cán bộ trong phòng được đảm bảo an toàn thực phẩm, ích nước, lợi nhà. Có rất nhiều chủ đề thiết thực khác vẫn đang tiếp tục diễn ra: Gây quỹ trồng cây xanh, sử dụng ống hút cỏ, ống hút làm bằng bột mì thay ống hút nhựa, dùng túi rác tự tiêu hủy, sử dụng túi giấy khi đi siêu thị, thu hồi pin đã qua sử dụng để tập kết về nơi quy định, sử dụng điều hòa đúng cách để giảm hiệu ứng nhà kính…

Nhớ lời dạy của Bác Hồ “Luôn luôn rèn luyện thân thể cho khỏe mạnh. Khỏe mạnh thì mới có đủ sức để tham gia một cách dẻo dai bền bỉ những công việc ích nước lợi dân”, Chi bộ đã mở câu lạc bộ yoga phù hợp với thể lực của đa số cán bộ nữ và phù hợp với căn bệnh đau lưng, mỏi cổ của dân văn phòng. Câu lạc bộ đã duy trì được 2 năm, thu hút được đông đảo cán bộ phòng ban khác tham gia.

Hàng năm Chi bộ đều tổ chức hành trình Về nguồn với sự tham gia của toàn thể đảng viên trong Chi bộ và các đoàn viên ưu tú. Để chuẩn bị cho chương trình, Ban chi ủy yêu cầu mỗi đảng viên đề xuất một địa điểm. Địa điểm nào được lựa chọn, cán bộ đề xuất có trách nhiệm làm hướng dẫn viên cho cả đoàn. Do vậy, các cán bộ có trách nhiệm làm hướng dẫn viên sẽ phải tìm hiểu, ghi nhớ rất kỹ về địa danh lịch sử để thuyết minh cho mọi người. Hình thức này được các đảng viên trong Chi bộ hưởng ứng nhiệt tình, nâng cao tinh thần yêu nước của mỗi cán bộ, đảng viên.

 Quán triệt và triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị khóa XII về  “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, toàn thể cán bộ, đảng viên Chi bộ 7 hiểu rằng việc rèn luyện đạo đức cán bộ phải thực hiện hàng ngày, liên tục không ngừng nghỉ, sửa lỗi từ những điều nhỏ nhất. Chi bộ 7 thuộc Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Sở Giao dịch đã vinh dự nhận danh hiệu chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm (2014 - 2018).

Mỗi một cán bộ, đảng viên thực hành cần, kiệm, liêm chính sẽ góp phần tạo dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh; tiếp tục phát huy truyền thống của Chi bộ trong thời gian tới, xứng đáng là Chi bộ hạt nhân của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. 

Nguyễn Dung Hoa - Chi bộ 7

Đảng bộ Vietcombank Chi nhánh Sở Giao dịch

.
.
.
.