.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Xây dựng Đảng về đạo đức - nhiệm vụ quan trọng trong thời kỳ hội nhấp quốc tế

Thứ Tư, 23/10/2019|17:49

Đạo đức là những chuẩn mực ứng xử do cộng đồng xã hội thừa nhận và hành động theo những chuẩn mực đó, thời nào cũng có và quốc gia nào cũng có. Điểm nhấn về đạo đức trong Đảng Cộng sản Việt Nam là đạo đức cách mạng xoay quanh những chuẩn mực giá trị: Cần - Kiệm - Liêm - Chính và những nguyên tắc sống: chí công, vô tư. Xây dựng Đảng về đạo đức với những chuẩn mực giá trị đạo đức cách mạng là phương châm hành động, vì lợi ích của nhân dân và vì thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vai trò và ý nghĩa quan trọng của vấn đề Xây dựng Đảng về đạo đức”

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng vai trò của đạo đức cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội chủ nghĩa. Theo Người, đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” của cán bộ, đảng viên. Người khẳng định: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Xây dựng Đảng về đạo đức là vấn đề đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra ngay từ khi chuẩn bị thành lập Đảng, cũng như trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/1960), Người nói: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Người căn dặn: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Đạo đức là yếu tố làm nên sức mạnh của Đảng, tạo ra sự hấp dẫn cho Đảng đối với quần chúng và làm cho Đảng trở thành một Đảng chân chính, vĩ đại. Đặc biệt trong điều kiện kinh tế thị trường, thì vấn đề làm thế nào để Đảng thật sự vững vàng, trong sáng về đạo đức là một vấn đề vừa mang tính cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài. Nếu lơ là trong xây dựng Đảng về đạo đức thì tất yếu sẽ dẫn đến những hệ quả khó lường; đó chính là sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trong Đảng.

Về thực trạng suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên hiện nay, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã đánh giá: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp”; “Tình trạng quan liêu, xa dân, tổ chức không chặt chẽ, nhiều nguyên tắc của Đảng bị vi phạm”; “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có chức quyền, kể cả một số cán bộ cấp cao sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, thực dụng, tham ô, hối lộ, độc đoán, chuyên quyền, coi thường tập thể, xa rời quần chúng; tình trạng cục bộ địa phương diễn biến khó lường”. Thực trạng trên đã và đang trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Nguyên nhân của tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng có nhiều, tuy nhiên, cần phải đặt lên hàng đầu là do một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu ý thức trong việc tự tu dưỡng, tự rèn luyện về đạo đức, lối sống; không ít tổ chức cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng buông lỏng, xem nhẹ công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; sự tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường.

Trước tình hình đó, Đại hội XII của Đảng đã bổ sung nội dung xây dựng đảng về đạo đức trong quá trình tổ chức và hoạt động của mình. Đây là lần đầu tiên, vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức được tách riêng thành một nội dung độc lập, được đặt ngang hàng với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Từ đây, công tác xây dựng Đảng trở nên bao quát, toàn diện hơn, bao gồm 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Bốn mặt này gắn bó chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau, vì mục tiêu xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Một số giải pháp xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam về đạo đức trong giai đoạn hiện nay

Để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước, xứng đáng với trọng trách là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng phải không ngừng tự chỉnh đốn, tự đổi mới về mọi mặt, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới mặt đạo đức. Vì vậy, để xây dựng Đảng về đạo đức, cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Một là, nâng cao nhận thức cho toàn Đảng về yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức. Vì chỉ có trên cơ sở nhận thức đúng về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác xây dựng Đảng về đạo đức thì mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng mới thật sự phát huy được tính tự giác, tự nguyện và tích cực tham gia xây dựng, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức. Từ đó, mới tạo được phong trào sâu rộng và thu hút được đông đảo đảng viên tham gia. khắc phục tình trạng lệch lạc, xem nhẹ giáo dục đạo đức cách mạng, đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để thực hiện cho được lời căn dặn của Bác: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Hai là, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp phải tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Mọi việc thành hay là bại là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng, hay là không”. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần phải nghiên cứu, đổi mới hình thức giáo dục cho phù hợp, tránh hình thức. Nội dung giáo dục phải lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm gốc, để mỗi đảng viên nhận thức rõ phải gương mẫu trong lối sống, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ra sức phục vụ lợi ích chung của giai cấp, của nhân dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; không ngừng rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ba là, kết hợp chặt chẽ xây dựng Đảng về đạo đức với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Để gắn xây dựng Đảng về đạo đức với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cùng với việc tiến hành các nội dung xây dựng về đạo đức thì cần phải hết sức quan tâm thực hành rộng rãi dân chủ trong Đảng, phải nghiêm chỉnh thực hành tự phê bình và phê bình, thường xuyên lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về xây dựng Đảng, thực hiện sự giám sát, kiểm tra của nhân dân đối với tổ chức đảng và các cán bộ, đảng viên. Thực hiện công khai, minh bạch thông tin và chế độ trách nhiệm trong Đảng, trong các cơ quan công quyền, trong các tổ chức đoàn thể để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra.

Bốn là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung 4 khóa XI và khóa XII. Đây là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tuy vậy, để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt hiệu quả cao, trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức đảng cũng như cán bộ, đảng viên, cần tiếp tục đẩy mạnh với tinh thần kiên quyết, kiên trì, “xây” đi liền với “chống”, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Cùng với đó, cần “đẩy mạnh công tác tuyên truyền quá trình tổ chức thực hiện, biểu dương những nơi làm tốt, phản ánh, nhân rộng những việc tốt, người tốt; đồng thời, tích cực nhắc nhở, phê phán những nơi làm chưa tốt”, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Năm là, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng lề lối, phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát với cơ sở, gắn bó với nhân dân. Mỗi cán bộ phải biết cách tập hợp được tài năng, trí tuệ của nhiều người, của tập thể để phấn đấu cho mục tiêu chung; phải tạo ra được một không khí dân chủ thực sự trong nội bộ. Đồng thời với phương pháp, tác phong công tác dân chủ, cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ lãnh đạo phải có “Cách làm việc có khoa học”. Phong cách lãnh đạo, quản lý khoa học đòi hỏi cách làm việc phải đúng với quy luật khách quan, mang tính kế hoạch, bài bản, sáng tạo và hiệu quả.

Sáu là, đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên sai phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, biểu dương gương những cán bộ, đảng viên tốt. Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí xảy ra trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã và đang làm xói mòn đạo đức tốt đẹp của Đảng. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII nhấn mạnh, “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch và thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực”. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trước hết phải chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho các hành vi tham nhũng, lãng phí.

Bảy là, phát huy vai trò chủ động, tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải gương mẫu về đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên noi theo; đảng viên đi trước phải làm gương cho đảng viên đi sau; đảng viên giữ cương vị, chức vụ càng cao thì phải càng gương mẫu, trong sáng về đạo đức. Có như vậy, công tác giáo dục đạo đức, lối sống mới đạt hiệu quả thiết thực. Hiện nay, cần thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018, của Ban Chấp hành Trung ương, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, yêu cầu cán bộ có chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu. Đây vừa là quyết tâm chính trị của Đảng, vừa là môi trường thuận lợi để cán bộ cấp cơ sở rèn luyện phong cách lãnh đạo, quản lý cho mình. Hơn ai hết, người cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu phải nêu tinh thần gương mẫu học tập, rèn luyện suốt đời theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

Tám là, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định, quy phạm pháp luật, khắc phục các sơ hở về chính sách, pháp luật để ngăn chặn sự lợi dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh cán bộ, đảng viên thoái hóa về đạo đức, coi thường, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cần rà soát, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở trong cơ chế, chính sách, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, răn đe, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Kiện toàn và tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan phòng, chống tham nhũng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tiêu cực, vi phạm tư cách, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Xét xử nghiêm những vụ án tham nhũng, trước hết là những vụ nghiêm trọng, phức tạp, được nhân dân quan tâm. Đặc biệt, phải xử lý thật nghiêm những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật, tham nhũng. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những trường hợp vi phạm tư cách đảng viên, thoái hóa, biến chất để làm trong sạch hàng ngũ của Đảng.

Xây dựng Đảng ta về đạo đức trong giai đoạn hiện nay thực sự là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng từ Trung ương đến cơ sở, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Theo đó, Đảng ủy công ty TNHH Vinataba - Philip Morris luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Những nội dung này đã được cấp ủy đảng triển khai với nhiều cách làm mới, hiệu quả, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động, “góp phần củng cố, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn tình trạng suy thoái” của cán bộ, đảng viên. Việc xây dựng và thực hiện các quy chế, quy định ngày càng đi vào nền nếp; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Cấp ủy Đảng luôn gắn việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên với lợi ích thiết thân của mỗi người; phát huy dân chủ trong nội bộ Đảng, tôn trọng, bảo vệ quyền lợi của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập Quốc tế hiện nay./.

Nguyễn Thị Lan Anh - Chi bộ Văn phòng

Đảng bộ Công ty TNHH Vinataba - Philip Morris

.
.
.
.