.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Chi bộ Vietcombank Quảng Ninh trong công tác xây dựng Đảng

Chủ Nhật, 15/11/2020|22:47

“Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, câu nói đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng trở thành mệnh lệnh và yêu cầu sống còn trong công tác xây dựng Đảng để giữ vững vị trí, vai trò, bản chất và năng lực của một Đảng cầm quyền.

Chi bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh (Vietcombank Quảng Ninh) hiện có 49 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên dự bị.Từ khi thành lập, Chi ủy và các thế hệ lãnh đạo Vietcombank Quảng Ninhluôn chú trọng xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác giữa Chi ủy và Ban giám đốc, đây là yếu tố quan trọng tạo sức mạnh đoàn kết trong công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành hoạt động của chi nhánh.

Những năm qua, Chi bộ Vietcombank Quảng Ninh luôn chú trọng công tác xây dựng đảng, tập trung xây dựng chi bộ vững mạnh. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chính trị cho cán bộ, đảng viên được Chi bộ quan tâm. Hằng năm, việc tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công nhân viên trong toàn chi nhánh học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các quy định, quy chế của Ngành được Chi bộ và Ban Giám đốc Chi nhánh triển khai thực hiện. Chi bộ luôn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao phẩm chất đảng viên, cán bộ, công nhân viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở đảng và đảng viên trong thực thi nhiệm vụ; công tác phát triển đảng viên; đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt của các chi bộ.

Chi bộ Vietcombank Quảng Ninh đã quán triệt sâu rộng trong đảng viên, cán bộ, công nhân viên chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng các chuẩn mực theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gắn kết giữa việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh với nhiệm vụ được giao đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Chi ủy, Chi bộ đã tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện kế hoạch “về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp cho toàn thể cán bộ đảng viên Chi nhánh nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản, những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn chi bộ; Nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống.

Toàn cán bộ, đảng viên trong Chi bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng kế hoạch, triển khai sâu rộng Nghị quyết, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, chú trọng củng cố và phát triển tổ chức hoạt động của chi bộ,mỗi cán bộ, đảng viên tự liên hệ với cương vị bản thân để có cách làm việc khoa học, sáng tạo, thực hiện nghiêm túc đường lối chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tự rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực, lối sống, tác phong của người đảng viên, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong từng hoạt động hàng ngày của mỗi cán bộ đảng viên như: sử dụng tiết kiệm các loại ấn chỉ, văn phòng phẩm, lễ tân, khánh tiết….Không ngừng học tập để nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt nguyên tắc xây dựng Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên thật sự trong sạch vững mạnh có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn tốt, có tinh thần đoàn kết, kỷ luật cao.

Công tác phát triển đảng viên được Chi bộ quan tâm thường xuyên, các chỉ tiêu phát triển đảng viên hàng năm đều đạt và vượt. Từ năm 2017-2020, Chi bộ đã kết nạp 11 đảng viên mới, vượt 10% Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX đề ra; chú trọng xây dựng các tổ chức chính trị trong đơn vị như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công đoàn. Chi bộ cùng với chuyên môn thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đồng thời chỉ đạo BCH chi đoàn trong các buổi sinh hoạt tích cực giáo dục đoàn viên thanh niên về chính trị tư tưởng để đoàn viên luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối chính sách của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước; Chi đoàn thường xuyên tham gia công tác xây dựng Đảng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho chi bộ Đảng. Vận động thanh niên tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao.

Chi bộ lãnh đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và các chế độ liên quan đến người lao động. Chỉ đạo hưởng ứng và triển khai các phong trào thi đua do Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, UBND tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh phát động và chủ động phát động nhiều phong trào thi đua gắn với hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh như: Thi đua hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh như tăng trưởng huy động vốn không kỳ hạn, tăng trưởng doanh số giải ngân tín dụng, tăng trưởng các sản phẩm bán lẻ, phát triển khách hàng trả lương qua tài khoản, phát triển khách hàng thanh toán tiền điện tự động qua tài khoản (auto debit), thi đua bán sản phẩm thẻ Amex, thi đua bán trái phiếu, thưởng điểm thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý… Các quyết định liên quan đến người lao động như trả lương, tiền thưởng, sử dụng quỹ phúc lợi, tổ chức tham quan, khám chữa bệnh, tổ chức các hoạt động đoàn thể đều có sự bàn bạc thống nhất giữa Chi ủy, chuyên môn và tổ chức công đoàn. Chi bộ thường xuyên quan tâm lãnh đạo tổ chức công đoàn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, việc làm và bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; BCH Công đoàn vận động, thuyết phục người lao động chấp hành tốt thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động của cơ quan; thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh, xã hội trên địa bàn với số tiền trên 1 tỷ đồng. Trong các năm 2017, 2018, 2019, Công đoàn cơ sở chi nhánh đều đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc.

Chi bộ lãnh đạo Chi nhánh hoàn thành các chỉ tiêu, thúc đẩy kinh doanh của đơn vị. Trong 8 tháng đầu năm 2020, Vietcombank Quảng Ninh liên tục nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện mục tiêu kinh doanh của Chi nhánh. Huy động vốn bình quân và tín dụng bình quân tăng trưởng 2-3% so với 31/12/2019. Lợi nhuận kinh doanh (nếu không loại trừ khoản vay cơ cấu do Covid) đạt 230,5 tỷ đồng bằng 70% so với thực hiện năm 2019. Bám sát chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Quảng Ninh thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất vay nhằm tháo gỡ khó khăn, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Từ những nỗ lực trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, liên tục trong nhiều năm qua Chi bộ Vietcombank Quảng Ninh đạt danh hiệu Chi bộ Trong sạch vững mạnh.

Chi bộ Vietcombank Quảng Ninh

.
.
.
.