.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Chị Phan Thị Vân Anh: Luôn nỗ lực và có nhiều đổi mới trong công tác công đoàn

Thứ Sáu, 20/11/2020|14:58

Công tác tại BIDV Hải Phòng đã nhiều năm, chị đã trải qua nhiều vị trí công tác từ cán bộ phòng Tài chính kế toán, cán bộ tín dụng rồi đến các vị trí lãnh đạo phòng Tài chính kế toán, Kế hoạch tổng hợp, Quản lý rủi ro và nay là Phó giám đốc chi nhánh. Với mỗi vị trí công tác chị đều để lại những dấu ấn và kết quả đáng ghi nhận thể hiện bằng những giấy khen của thành phố, của ngành, BIDV, đó là nữ Chủ tịch công đoàn BIDV Hải Phòng - chị Phan Thị Vân Anh. 

Chị được đánh giá là cán bộ có năng lực, hòa đồng, đặc biệt là giỏi trong việc tạo không khí đoàn kết gắn bó nên ngay từ những ngày đầu công tác tại BIDV chị đã được lãnh đạo “chọn mặt gửi vàng” khi bố trí tham gia các hoạt động của thanh niên và sau này là công tác công đoàn nơi mà sự khéo léo đó đã phát huy tác dụng.

Luôn sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động phong trào

Bắt đầu từ năm 2012 giữ vai trò là Chủ tịch công đoàn cơ sở chị đã mạnh dạn đề xuất với Ban lãnh đạo chi nhánh đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội có ý nghĩa như nhận chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, bảo trợ cho các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn,xây dựng nhà tình nghĩa tri ân các gia đình có công với cách mạng…Thay vì chỉ ủng hộ kinh phí theo các chương trình vận động,chị đã trực tiếp trao đổi, tham mưu với các tổ chức từ thiện trên địa bàn để tổ chức các hoạt động trao tặng quà phù hợp từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể như: Với gia đình có công với cách mạng, thực hiện trao tặng trực tiếp bằng tiền hoặc suất học bổng cho con, cháu các hộ gia đình;tặng xe đạp, cặp sách, dụng cụ học tập cho các cháu tới trường trong các cuộc vận động vì trẻ em; với các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì nghiên cứu hồ sơ, trao đổi với Ban chấp hành cơ sở cùng tham gia khảo sát tài trợ xây dựng nhà tình nghĩa hoặc tặng bò giống sinh sản để hỗ trợ các hộ thoát nghèo; tặng gạo, tặng quà hoặc hiện vật phù hợp với điều kiện từng nơi cho các cụ già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em nghèo trên địa bàn…

Đối với các phong trào do BIDV phát động, chị luôn có chỉ đạo kịp thời hoặc họp Ban chấp hành để lựa chọn những hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của chi nhánh. Thay vì lựa chọn nhiều việc, chuyên đề, Công đoàn cơ sở xác định mỗi năm chỉ tập trung nguồn lực cho một vài hoạt động có tính chất điểm nhấn và tính lan tỏa phù hợp với mục tiêu của năm. Như năm 2019, toàn hệ thống nhấn mạnh việc đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, chi nhánh cũng có những cơ chế riêng về thưởng với cán bộ, đoàn viên có thành tích trong hoạt động dịch vụ. Năm 2020 có các hoạt động hướng môi trường, Công đoàn cơ sở trích kinh phí mua cây xanh, vật dụng trang trí để trang hoàng lại không gian tại các phòng và sảnh giao dịch tạo ấn tượng tốt cho khách hàng đến với BIDV…

Sau khi tách chi nhánh Đông Hải Phòng năm 2012 và hỗ trợ thành lập chi nhánh Lạch Tray năm 2015, nhân sự chi nhánh có sự sụt giảm đáng kể, các hoạt động phong trào cũng vì thế mà chịu ảnh hưởng không nhỏ. Để tạo sự thống nhất trong hoạt động, chị đã phối hợp với các Chủ tịch công đoàn chi nhánh trên địa bàn Hải Phòng tổ chức các hoạt động như: Liên quân tham gia giải thể thao/văn nghệ chào mừng 60 năm ngày thành lập ngành, hội thao NHNN trên địa bàn để tạo cơ hội cho các đơn vị gây dựng lại lực lượng phong trào tại đơn vị.

Luôn đổi mới công tác công đoàn

Nhận thấy việc tham gia các phong trào từ thiện xã hội cũng là cơ hội tốt cho việc quảng bá hình ảnh của BIDV nên công tác truyền thông cũng được chị đặc biệt chú ý. Công đoàn BIDV chi nhánh liên kết với các cơ quan truyền thông tại Hải Phòng thực hiện đưa tin bài kịp thời giúp quảng bá cho hình ảnh của BIDV trong các sự kiện tham gia tài trợ.Vì thế, dù nguồn kinh phí hoạt động công đoàn tại cơ sở không lớn, phải dàn trải cho nhiều hoạt động khác nhau nhưng vẫn tạo ra hiệu quả tích cực cả về truyền thông và xã hội.

Trong nhiệm kỳ hoạt động đồng chí cũng luôn tạo điều kiện cho cán bộ trẻ thử thách phát triển. Tại Đại hội Công đoànchi nhánh nhiệm kỳ 2017-2020, đồng chí đã mạnh dạn trình cấp ủy và Công đoàn BIDV Việt Nam phê duyệt Ban chấp hành nhiệm kỳ mới với tuổi đời bình quân 35 tuổi với mong muốn các bạn trẻ có thêm cơ hội, trách nhiệm đóng góp cho các hoạt động phong trào của đơn vị. Ban chấp hành cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020 được trẻ hóa toàn diện cũng đã thay đổi trong cách thức tổ chức hoạt độngtheo hướng tích cực hơn.

Khi nhắc đến Chủ tịch công đoàn Phan Thị Vân Anh, đoàn viên công đoàn chi nhánh đều nhắc đến không phải với vai trò của người lãnh đạo mà với tình cảm dành cho người đồng chí, người bạn đồng hành trong công việc. Chị chia sẻ chính tình cảm đó là động lực, là “tấm huy chương lấp lánh” mà những người làm hoạt động phong trào như chị luôn trân trọng vì nó là sự ghi nhận của tập thể, của đoàn viên công đoàn cho nỗ lực vì hoạt động của mình.

Quốc Thành - BIDV Hải Phòng

.
.
.
.