.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Công đoàn cơ sở BIDV Hà Tây – nơi gửi gắm niềm tin của người lao động

Chủ Nhật, 15/11/2020|20:45

Công đoàn cơ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tây (BIDV Hà Tây) được thành lập và luôn song hành cùng sự phát triển, lớn mạnh không ngừng của Chi nhánh. Trải qua quá trình xây dựng, phát triển đến 30 tháng 06 năm 2020, tổng số đoàn viên công đoàn đã lên tới 167 đoàn viên, sinh hoạt trong 05 tổ công đoàn trực thuộc. Trong đó: Lao động nữ là 111 người chiếm 66%; số cán bộ học vị thạc sỹ là 40 người, chiếm 24%; số có trình độ đại học, cao đẳng là 127 người, chiếm 76%. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở gồm 09 đồng chí, trong đó 03 đồng chí trong Ban Thường vụ.

Trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành, Công đoàn BIDV - Hà Tây luôn thực sự là một tổ chức đại diện cho lợi ích của cán bộ, công nhân viên và người lao động của Chi nhánh; thực hiện các biện pháp thiết thực tập hợp, đoàn kết, động viên, giúp đỡ mọi người phát huy tinh thần làm chủ hăng say lao động sáng tạo, chung tay xây dựng BIDV - Hà Tây vững mạnh, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân người lao động.

Công đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong chăm lo, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, động viên, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của người lao động để chủ động có ý kiến đóng góp với chính quyền. Tích cực, chủ động phối hợp với công đoàn cấp trên thực hiện chủ trương cho người lao động có thành tích xuất sắc trong công tác được đi học tập khảo sát, tham quan tại nước ngoài, tạo động lực và không khí thi đua trong Chi nhánh.

Tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên, chi trợ cấp kịp thời đối với bản thân hoặc gia đình cán bộ, công nhân viên và người lao động khi gặp khó khăn, tổ chức mừng sinh nhật, khám sức khỏe định kỳ, chăm lo tổ chức cho mọi người đón lễ, Tết. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, công nhân, người lao động đi  nghỉ mát tại trong và ngoài nước. Tặng quà cho các cháu con cán bộ, công nhân, người lao động có thành tích cao trong học tập nhân các dịp Tết thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu.

Để triển khai Nghị định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp. Công đoàn đã phối hợp với Chính quyền xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm để thảo luận, bàn các biện pháp, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn được tham gia với lãnh đạo chuyên môn về công tác tổ chức, quy hoạch, đề bạt, sắp xếp cán bộ hợp lý nhằm phát huy sở trường năng lực cá nhân. Công đoàn cũng phối hợp với bộ phận chuyên môn tham gia hoàn thiện  và thực hiện tốt quy định, nội quy cơ quan, cải tiến lề lối làm việc, thực hiện phong cách giao tiếp văn minh lịch sự, có văn hoá, xây dựng tập thể vững mạnh.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được Công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm. Bên cạnh việc tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, Công đoàn Cơ sở đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên và người lao động những thời cơ, thách thức khi ngành ngân hàng hội nhập sâu rộng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, về truyền thống của Ngân hàng BIDV- Việt Nam và BIDV - Hà Tây, về chương trình tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, về phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đặc biệt quan tâm tuyên truyền vận động đoàn viên và người lao động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, động viên người lao động những lúc khó khăn, tạo sự gắn bó của người lao động với tổ chức.

Công đoàn đã vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội với tinh thần tương thân tương ái, góp một phần tiền lương của mình vào các quỹ xã hội từ thiện như: Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ vì người nghèo, Quỹ khắc phục hậu quả thiên tai, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ tình nghĩa BIDV. Động viên đoàn viên- lao động tham gia hưởng ứng và quyên góp, ủng hộ xây dựng các chương trình an sinh xã hội do chi nhánh và BIDV phát động như: Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt; Ủng hộ các em học sinh nghèo vượt khó của Chương trình cặp lá yêu thương trên VTV1;Nhận hỗ trợ gia đình nhiễm chất độc da cam; Ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố Hà Nội; Ủng hộ Trung tâm Hy vọng Lộc Bình - Lạng Sơn, Tiên Cầu - Hưng Yên; làng trẻ em BIRLA Hà Nội, Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Hà Nội; Thăm hỏi và tặng quà gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Thái đã hy sinh ngày 16/6/2016 trong vụ rơi máy bay CASA-212; Thăm hỏi và tặng quà gia đình người có công Bà Nguyễn Thị Bích Nhật; phối hợp cùng công ty Xuân Mai và công ty Tiến Đạt xây dựng điểm trường tiểu học Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Với số tiền hàng trăm triệu đồng/năm.     

Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên phổ biến quán triệt chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước cho toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động trong chi nhánh, trong đó phổ biến nội dung kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống. Hằng năm, Ban Chấp hành đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng bộ cơ sở trong công tác phát triển đảng viên của chi nhánh. Giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú đi học cảm tình đảng và xét kết nạp đoàn viên ưu tú nhất đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Để tạo động lực cho đoàn viên nỗ lực phấn đấu vươn lên, Công đoàn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và tổ chức hội thao, hội thi chuyên môn nghiệp vụ nhân dịp các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng, như: Tổng kết hoạt động kinh doanh hàng năm; Đại hội Đoàn thanh niên; các ngày tổ chức các sự kiện của Chi nhánh. Hằng năm, Công đoàn phối hợp với các phòng chuyên môn tổ chức ôn luyện, tham dự các cuộc thi do Công đoàn và BIDV tổ chức, như: Cuộc thi dịch vụ “nụ cười BIDV”;  giải chạy “Nụ cười BIDV tết ấm cho người nghèo” và các phong trào khác.

Hoạt động của Công đoàn BIDV - Hà Tây mang lại nhiều hiệu quả thiết thực: nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ cho đoàn viên và người lao động. Đồng thời, phát huy vai trò làm chủ của đoàn viên và người lao động trong tham gia quản lý đơn vị, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phong trào văn hóa văn nghệ thể thao và thực hiện chính sách xã hội từ thiện. Qua đó, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Đặc biệt, phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 60 năm ngày thành lập BIDV - Hà Tây do Công đoàn phát động đã giúp cho cán bộ, công nhân viên và người lao động tại chi nhánh, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn lịch sử và truyền thống của Ngành, của Chi nhánh để từ đó tiếp thêm nghị lực, niềm tin và quyết tâm phấn đấu xây dựng Chi nhánh đạt được các mục tiêu đã định.

Phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, thời gian tới, Công đoàn BIDV - Hà Tây sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng vì sự ổn định, phát triển và ngày càng lớn mạnh của BIDV - Hà Tây; đồng thời nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong việc góp phần chủ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống cũng như quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động. Phấn đấu thu nhập của đoàn viên và người lao động năm sau cao hơn năm trước. Hướng tới xây dựng một tổ chức công đoàn cơ sở có sức chiến đấu và vị thế trên địa bàn. 

Với truyền thống Anh hùng trong thời kỳ đổi mới và lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị, Công đoàn BIDV- Hà Tây nhất định thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, xứng đáng với sự tin tưởng của Công đoàn BIDV, Cấp ủy Đảng; Ban Giám đốc  Chi nhánh. Mãi là tổ chức tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin và luôn đồng hành cùng cán bộ, công nhân viên và người lao động trong BIDV - Hà Tây trên mỗi chặng đường./.

Nguyễn Thắng – BIDV Hà Tây

.
.
.
.