.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, phát triển đảng viên đối với thế hệ trẻ tại chi bộ Trung tâm Dịch vụ khách hàng

Thứ Ba, 17/11/2020|19:31

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội". Người luôn đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ - những người mang trong mình bầu nhiệt huyết, sức sống tràn trề, năng lực sáng tạo, tựa như mùa Xuân cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nở, đất trời như khoác tấm áo mới. Người cũng từng căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết". Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, công tác đào tạo nguồn, bồi dưỡng lý luận chính trị cho các quần chúng ưu tú được Chi bộ Trung tâm Dịch vụ khách hàng (TTDVKH) đặc biệt quan tâm và chú trọng trong nhiều năm gần đây.

Tầm quan trọng của việc bồi dưỡng lý luận chính trị

Lý luận có vai trò rất quan trọng. Lênin - người thầy vĩ đại của cách mạng vô sản trên thế giới đã khẳng định: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”.

Có thể thấy, trong mọi giai đoạn, việc học tập lý luận chính trị đều có vai trò rất quan trọng. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên trang bị đầy đủ, toàn diện hơn, có sự hiểu biết sâu sắc hơn tri thức lý luận chính trị; giữ vững bản lĩnh chính trị; củng cố, tăng cường niềm tin vào tương lai của dân tộc, của cách mạng, lý tưởng cộng sản; làm cho cán bộ, đảng viên tự tin hơn trong công tác; là cơ sở để cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, thời gian qua dưới sự ảnh hưởng từ những thông tin của các thế lực chống phá đất nước trên internet, các trang mạng xã hội như facebook, twitter… nhiều cán bộ trẻ đã nhận thức chưa đúng đắn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của học tập lý luận chính trị, có những biểu hiện ít quan tâm, xem nhẹ, lười học tập lý luận chính trị, xác định động cơ, mục đích học tập lý luận chính trị không đúng đắn, học không vì mục đích tự thân bù đắp những tri thức, kỹ năng còn thiếu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc áp dụng lý luận vào công tác, cuộc sống. Một người dù giỏi chuyên môn, nhưng không nắm chắc lý luận chính trị, “mù về chính trị” sẽ không rõ làm theo chủ nghĩa nào, đường lối nào, phục vụ ai, dễ dẫn đến mất phương hướng.

Từ ý nghĩa tích cực của việc học tập lý luận chính trị, Chi bộ TTDVKH luôn chú trọng bồi dưỡng rèn luyện công tác tư tưởng chính trị cho đảng viên, cán bộ và người lao động trong đơn vị thông qua việc phổ biến học tập và quán triệt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách kịp thời đầy đủ và thường xuyên, trong đó đặc biệt chú trọng những nội dung trọng tâm.

Các giải pháp đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ trẻ tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng

Với trên 75% lực lượng lao động là Đoàn viên thanh niên, Chi ủy và Ban giám đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng luôn nhận thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng là vấn đề then chốt trong hoạt động của đơn vị, là cơ sở hàng đầu có ý nghĩa quyết định đến chất lượng học tập lý luận chính trị, khắc phục tình trạng lười học tập lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, cũng như chất lượng trong mọi hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tại Trung tâm.

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chi ủy luôn nghiêm túc tổ chức, chỉ đạo tới các đảng viên, người lao động đảm bảo toàn thể cán bộ có nhận thức đúng và hành động đúng theo các chỉ thị, nội dung, kế hoạch, mục tiêu trong từng thời kỳ của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công Thương, bồi dưỡng lý tưởng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho các cán bộ trẻ của Trung tâm Dịch vụ khách hàng.

Trong đó, Chi ủy và Ban Giám Đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng đặc biệt chú trọng nguyên tắc đào tạo gắn với bồi dưỡng, tin tưởng giao việc, tạo điều kiện để tuổi trẻ được trải nghiệm, phấn đấu và trưởng thành; xây dựng nguồn cán bộ trẻ, đảm bảo quy hoạch cho trước mắt và lâu dài. Tất cả các bộ trưởng nhóm hiện tại của Trung tâm Dịch vụ khách hàng đều đang là cán bộ trẻ và trưởng thành đi lên từ vị trí nhân viên nhờ sự dìu dắt, quan tâm của lãnh đạo Trung tâm.

Cán bộ TTDVKH nhận giải thưởng cuộc thi Sáng tạo trẻ lần thứ II  do Đoàn TN NHCT VN tổ chức .
Cán bộ TTDVKH nhận giải thưởng cuộc thi Sáng tạo trẻ lần thứ II do Đoàn TN NHCT VN tổ chức .

Khi thực hiện chỉ đạo các công tác chuyên môn tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng, Chi ủy và Ban Giám Đốc luôn gắn đào tạo nghiệp vụ với bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tri thức lý luận với rèn luyện đạo đức cách mạng trong từng kế hoạch, chương trình hành động. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung, theo chủ đề hằng năm nói riêng thành nhu cầu của mỗi cán bộ đảng viên và người lao động tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng. Thực hiện công tác chuyên môn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, với phòng chống suy thoái về đạo đức, lối sống, không để xảy ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh... Cán bộ đảng viên và người lao động của Trung tâm Dịch vụ khách hàng luôn tích cực đấu tranh phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, phê phán những thói hư, tật xấu, lối sống vị kỷ và cổ vũ lối sống trong sạch, có chí tiến thủ, tinh thần đoàn kết, thường xuyên tiến hành tự phê bình và phê bình để giúp nhau cùng tiến bộ, để các cán bộ trẻ tuổi vững tin thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, kiên định mục tiêu cách mạng.

Chi ủy và Ban Giám Đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng luôn chú trọng học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tế trong đào tạo. Tuy công việc bận rộn, đôi lúc quá tải nhưng các anh/chị trong Ban Giám Đốc luôn cố gắng tổ chức các buổi đào tạo cho cán bộ trung tâm và trực tiếp là người đứng lớp. Chủ đề đào tạo luôn gắn trực tiếp với công việc thực tiễn đang làm, các bài học được đúc kết, áp dụng từ chính những thành công trong công tác chăm sóc, hỗ trợ khách hàng hàng ngày qua tổng đài 1900 55 8868.

Bên cạnh đó, Chi ủy và Ban Giám Đốc Trung tâm Dịch vụ khách hàng cũng thường xuyên quan tâm sâu sát tới tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ; đa dạng hóa các hình thức học tập: tổ chức các hoạt động văn thể, các chuyến đi chơi dã ngoại tập thể, bồi dưỡng thể chất, tăng cường hiệu quả làm việc nhóm, giúp mỗi cá nhân có cơ hội thể hiện tài năng của mình ở tất cả các phương diện văn nghệ, thể thao, không chỉ gói gọn trong công tác chuyên môn. Từ đó, phát hiện xây dựng và bồi dưỡng các cá nhân có khả năng đặc biệt trong từng lĩnh vực. Qua các buổi sinh hoạt tập thể và đem mọi người tới gần nhau hơn, các kinh nghiệm trong thực hiện công việc được các cán bộ, đảng viên và người lao động cùng nhau chia sẻ, tổng kết rút kinh nghiệm trong không khí nhẹ nhàng chứ không mang tính phê phán, giáo điều. Những buổi sinh hoạt chung chú trọng biểu dương và nhân rộng các cách làm sáng tạo của các tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong đơn vị cứ từ đó nhẹ nhàng ngấm dần vào từng cán bộ, khiến cán bộ thêm tin yêu công việc, tổ chức, sẵn lòng cống hiến sức mình cho sự phát triển chung của đoàn thể.

Trung tâm Dịch vụ Khách hàng thăm Nhà máy thủy điện Sông Đà.
Trung tâm Dịch vụ Khách hàng thăm Nhà máy thủy điện Sông Đà.

Công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, trong thời gian qua, Chi bộ TTDVKH thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, đảm bảo sự kế thừa, phát triển, tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới hiện nay. Do vậy, công tác phát triển đảng viên mới ở chi bộ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Mặc dù mới được thành lập từ ngày 24/06/2019 theo quyết định số 13/16-QĐ/ĐUKVH của Đảng ủy Khối Vận hành NHCT với 19 Đảng viên. Đến nay, Chi bộ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng đã có 24 đảng viên, trong đó có 21 đảng viên chính thức, 3 đảng viên dự bị. Tuổi đời trung bình của đảng viên trong Chi bộ là 35,83 tuổi, là đoàn viên thanh niên có 15 đ/c (tỷ lệ 62,50%).

Chi bộ thường xuyên quan tâm, theo dõi sát sao các hoạt động của các quần chúng trong đoàn thể, đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những quần chúng ưu tú. Giáo dục, nâng cao nhận thức của quần chúng về vị trí, vai trò của Đảng. Qua đó, phát hiện những cá nhân ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho Đảng, giao nhiệm vụ cho các quần chúng để thử thách và có Nghị quyết phân công đảng viên chính thức giúp đỡ những quần chúng phấn đấu vào Đảng. Tại các buổi sinh hoạt hàng tháng của chi bộ, đảng viên được phân công theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú có nhận xét, báo cáo trước chi bộ, những mặt mạnh, mặt yếu của quần chúng để chi bộ đưa ra nhận xét đánh giá, góp ý. Chỉ trong 6 tháng cuối năm 2019, chi bộ TTDVKH kết nạp được 03 quần chúng ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam, cử 04 quần chúng ưu tú tham gia lớp học Bồi dưỡng kết nạp đảng và hoàn thành thủ tục công nhận đảng viên chính thức cho 6 đảng viên dự bị theo đúng quy định. Đến tháng 8/2020, Chi bộ TTDVKH đã hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị làm thủ tục kết nạp đảng viên mới cho 6 Quần chúng ưu tú theo kế hoạch.

Lễ Kết nạp đảng viên của Chi bộ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng.
Lễ Kết nạp đảng viên của Chi bộ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng.

Những thành tích tập thể có được nhờ sự chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ trẻ

Trong nhiều năm qua, Chi bộ TTDVKH luôn chú trọng bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị bám sát đường lối của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các văn bản chỉ đạo của đảng ủy cấp trên để triển khai thực hiện, tuyên truyền giác ngộ cho Đoàn viên thanh niên về lý tưởng cách mạng, về vai trò của Đảng trong thời đại mới. Đồng thời thử thách Đoàn viên thanh niên thông qua việc phân công các nhiệm vụ, luân chuyển sang các vị trí công tác mới. Từ đó, trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên, chất lượng chuyên môn có nhiều chuyển biến đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Mặc dù luôn khó khăn về thời gian, áp lực công việc luôn căng thẳng, các đoàn viên trong chi đoàn luôn phấn đấu cố gắng xứng đáng là người tiên phong, gương mẫu, xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần phát huy vai trò định hướng của chi bộ Đảng, đưa hoạt động Đảng - Đoàn phát triển đúng hướng. Số lượng cán bộ được bồi dưỡng liên tục tăng theo hàng năm, chất lượng bồi dưỡng được nâng lên.

Đảng viên, người lao động TTDVKH đã luôn giữ vững truyền thống là lực lượng nòng cốt, xung kích tiên phong trong mọi hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng hệ thống chăm sóc KH vững mạnh và không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc KH theo chuẩn quốc tế.

Với nhiệt huyết của các cán bộ trẻ, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám Đốc và chỉ ủy Trung tâm Dịch vụ khách hàng, trong thời gian qua Trung tâm đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng về số lượng cuộc gọi được phục vụ: năm 2017 là 1.078.496 cuộc gọi, năm 2018 là 1.185.600 cuộc gọi, và năm 2019 lên tới 1.311.316 cuộc gọi. Các chỉ số cơ bản về hoạt động của trung tâm: Chỉ số hài lòng của khách hàng (CSI), thời gian xử lý cuộc gọi trung bình (AHT), tỷ lệ giải quyết yêu cầu của khách hàng ngay cuộc gọi đầu tiên (FCR)…đều tốt hơn các chỉ số benchmark toàn cầu.

Đảng viên, người lao động TTDVKH cũng là tấm gương đi đầu trong triển khai các ý tưởng sáng tạo, các cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất lao động, tăng khả năng phục vụ khách hàng. Các sáng kiến này không chỉ có ý nghĩa cho Trung tâm mà nhiều sáng kiến còn có khả năng triển khai, ứng dụng toàn hệ thống. Vượt qua gần 1.300 tác giả với hơn 800 đề tài đến từ các phòng ban Trụ sở chính (TSC), tại cuộc thi Sáng tạo trẻ lần thứ II năm 2018, Đoàn viên TTDVKH đã giành được 01 Giải Nhì (Giải cao nhất của TSC) và giải thưởng Quyết Tâm dành cho tác giả có nhiều ý tưởng sáng tạo nhất cuộc thi. Bên cạnh đó, Đoàn viên TTDVKH cũng tích cực tham gia 25 ý tưởng vận hành cho chiến dịch VietinBank Operation Ready++ để đảm bảo “Tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa, tối ưu hóa, tự động hóa, cá nhân hóa” hoạt động Vận hành, hưởng ứng tích cực lời kêu gọi “6 hóa” của Ban lãnh đạo VietinBank.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ đảng viên và người lao động Trung tâm đã nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế về thành tích xuất sắc trong dịch vụ chăm sóc khách hàng: 3 năm liên tiếp (2018 - 2020) đạt giải thưởng “Leading Contact Center Vietnam 2019” do tạp chí Global Banking and Finance trao tặng. 6 giải thưởng cao nhất tại cuộc thi Vietnam Contact Center Awards 2018 do Hiệp hội Contact Center Thế giới phối hợp Hiệp hội Contact Center Việt Nam tổ chức, bao gồm: Giải Bạc Trung tâm Chăm sóc Khách hàng xuất sắc nhất năm 2018 và 5 giải thưởng của cá nhân các cấp quản lý, trưởng nhóm và cán bộ CSKH. Nhiều năm liên tục nhận được giấy khen từ Hội đồng quản trị VietinBank về thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc KH.

Các cán bộ trẻ tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng hàng ngày vẫn chia sẻ một câu nói mà giờ đây như một thông điệp nhắn nhủ: “TTDVKH là ngôi nhà thứ hai của chúng ta. Trong ngôi nhà đó chúng ta được trẻ, được học hỏi, được ghi nhận, được thỏa sức cống hiến và phấn đấu và được tiến lên phía trước”.

Thanh niên chính là hy vọng của nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi tìm đường cứu nước từ khi còn là một thanh niên, và cho đến tận cuối đời, Người dành trọn vẹn niềm tin cũng như kỳ vọng lớn lao đối với thế hệ thanh niên cách mạng sau này. Mỗi thời đại lại đặt ra những yêu cầu khác nhau đối với thế hệ trẻ, nhưng những tư tưởng cốt lõi của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giáo dục, bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước vẫn luôn là chỉ dẫn vô giá cho Đảng và dân tộc ta, để từ đó các thế hệ cách mạng đời sau kế thừa truyền thống vẻ vang, nắm chắc ngọn cờ độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ và phát triển đất nước, không ngừng củng cố và làm rạng rỡ thành tựu cách mạng của các thế hệ đi trước, góp phần đưa đất nước Việt Nam đi lên giàu mạnh và phồn vinh, sánh vai với bè bạn năm châu.

Lê Quang Đạt,  Chi bộ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng

Đảng bộ VietinBank

.
.
.
.