.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Đảng bộ Trung tâm Đo kiểm, sửa chữa thiết bị MobiFone quyết tâm hiện thực hóa công tác tự chủ sản xuất thiết bị mang thương hiệu MobiFone

Chủ Nhật, 15/11/2020|23:17

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng, số lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi mô hình kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới nhanh và hiệu quả hơn để tồn tại và phát triển.

Bám sát đường lối của Trung ương Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt mục tiêu xây dựng MobiFone thành sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, có trình độ công nghệ, chuyên môn hóa cao và quản trị hiện đại trong nền kinh tế số. Để đạt được sự bứt phá phát triển nhanh và bền vững thì một trong các yếu tố quan trọng đó là dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; từng bước làm chủ về công nghệ thiết bị mạng lưới, chủ động trong sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới.

Góp phần vào việc tạo các sản phẩm mới đột phá mang thương hiệu MobiFone, Trung tâm Đo kiểm và Sửa chữa thiết bị viễn thông MobiFone (Trung tâm Đo kiểm) đang nghiên cứu và triển khai sản xuất một số sản phẩm có tính ứng dụng cao, thiết thực với mạng lưới MobiFone và các doanh nghiệp ngoài như: thiết bị SmartSite IoT, thiết bị nguồn Outdoor tiết kiệm năng lượng, phần cứng thiết bị truyền thanh thông minh, thiết bị ONT; trong đó, Trung tâm đã hoàn thành chế tạo và đang triển khai thử nghiệm thiết bị nguồn Oudoor tiết kiệm năng lượng tại Trung tâm Mạng lưới MobiFone Miền Nam.

Đội ngũ cán bộ trẻ của MobiFone tham gia nghiên cứu, sản xuất thiết bị.
Đội ngũ cán bộ trẻ của MobiFone tham gia nghiên cứu, sản xuất thiết bị.

Tiên phong trong sản xuất thiết bị mang thương hiệu MobiFone

Để có được thành công tạo đột phá cho MobiFone trong sân chơi khoa học công nghệ, nhất thiết cần thay đổi tư duy trong toàn Tổng công ty. Với sứ mệnh là đơn vị lĩnh ấn tiên phong trong sản xuất thiết bị mang thương hiệu MobiFone, Trung tâm Đo kiểm và Sửa chữa thiết bị viễn thông MobiFone đã mạnh dạn đề xuất và triển khai các giải pháp mang tính đột phá để phát triển công tác sản xuất công nghiệp, sản xuất thiết bị mạng lưới và thiết bị IoT thương hiệu MobiFone trong các năm tiếp trong theo nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một là, xây dựng đội ngũ kỹ sư có năng lực chuyên sâu.

Chúng ta thấy rằng trong dự thảo báo cáo của Trung ương về chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2023, Trung ương cũng nêu rõ cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4[[1]]. Vì vậy công tác đào tạo đội ngũ kỹ sư của MobiFonecần nâng tầm để đáp ứng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Về phía Đảng bộ Trung tâm Đo kiểm đã xác định xây dựng đội ngũ kỹ sư có năng lực chuyên sâu là chìa khóa của thúc đẩy kinh tế số, thực tế quá trình 5 năm triển khai công tác sửa chữa thiết bị, nghiên cứu về thiết bị, tái tạo mạch nguyên lý của thiết bị; nhiều kỹ sư của Trung tâm đã có đủ năng lực để tự thực hiện một số khâu chính trong quá trình sản xuất thiết bị, đó là: xây dựng đặc tả kỹ thuật, thiết kế mạch nguyên lý, thiết kế mạch in, thiết kế firmware/software, tunning, đo kiểm KCS xuất xưởng.

Tuyển dụng bổ sung được các kỹ sư trẻ có nền tảng kiến thức, có khát vọng xây dựng một ngành nghề mới về sản xuất thiết bị cho MobiFone. Hợp tác với các trường Đại học để trao học bổng MobiFone cho các bạn sinh viên có thành tích suất xắc và cam kết làm việc cho MobiFone tối thiểu 2 năm; xây dựng cơ chế hợp tác với các giảng viên để lựa chọn sinh viên xuất sắc. Bên cạnh đó, cần quảng bá các thông tin tuyển dụng của MobiFone tại các cuộc hội thảo hướng nghiệp tại các trường đại học và khai thác các tính năng quảng cáo trên các mạng xã hội.

Triển khai đào tạo, phát triển năng lực đến từng cá nhân; cử kỹ sư tham gia các hội thảo khoa học quốc tế, làm việc trực tiếp với chuyên gia của Vendor theo từng dự án sản xuất thiết bị; khuyến khích các kĩ sư đăng ký và thi các chứng chỉ quốc tế.

Triển khai lương khuyến khích chuyên gia để thu hút, tạo động lực cho các kỹ sư tích cực tham gia thực hiện và giải quyết các công việc khó, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, khối lượng đảm nhận công việc và hoàn thành lớn, năng lực truyền đạt tri thức cho các thành viên trong nhóm, tạo ra sản phẩm tính năng mới đột phá, mang lại nhiều giá trị.

Hai là, tổ chức sản xuất từ công nghệ gốc, tăng tự thực hiện các khâu trong quá trình sản xuất tại Việt Nam để làm chủ công nghệ sản xuất thiết bị, giảm giá thành sản phẩm.

Hợp tác phát triển sản phẩm trực tiếp với các hãng sản xuất chip như Qualcomm, Broadcom, MediaTek… để lựa chọn các chipset phù hợp cho từng sản phẩm, đảm bảo ứng dụng công nghệ mới nhất, thực sự làm chủ công nghệ và giảm giá thành sản phẩm. Kỹ sư MobiFone sẽ thực hiện thiết kế sản phẩm dựa trên các thiết kế đề xuất được hãng cung cấp và phát triển, tối ưu thiết kế theo các tính năng, chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm. Nội dung này cũng phù hợp với dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội XIII của Đảng đó là “Đa dạng hoá đối tác, lựa chọn đối tác chiến lược là các quốc gia có nền khoa học tiên tiến. Tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ lõi”[[2]].

Lực lượng kỹ sư và hệ thống sản xuất của MobiFone luôn sẵn sàng để bổ sung, tuỳ chỉnh các tính năng mới cho sản phẩm đáp ứng nhanh theo yêu cầu của mạng lưới và khách hàng. Sản phẩm thương hiệu MobiFone sản xuất ra thực sự là một sản phẩm Made in Vietnam đáp ứng theo quy định của Bộ công thương quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hoá là xuất xứ, sản xuất tại Việt Nam với giá trị Hàm lượng giá trị gia tăng (VAC) chiếm 30% trở lên. Đối với từng sản phẩm sẽ xây dựng chi tiết phương án và hình thức hợp tác cụ thể như hợp tác với nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), hợp tác với nhà sản xuất thiết kế gốc (ODM) dựa trên các chỉ tiêu về nhu cầu thị trường; giá thành, chất lượng sản phẩm; thời gian sản xuất...  Các sản phẩm được đăng ký sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp của MobiFone và được cấp giấy hợp chuẩn hợp quy.

Bên cạnh đó, cần triển khai hợp tác chiến lược cấp cao với các đơn vị có năng lực kinh nghiệm về khoa học công nghệ, nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị. Đổi mới các bước triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ; xây dựng cơ chế tiếp nhận chuyển giao, ứng dụng công nghệ tiến tiến từ các đối tác đã nghiên cứu thành công các sản phẩm của MobiFone.

Triển khai ký thoả thuận hợp tác với các viện, trường Đại học kỹ thuật công nghệ uy tín tại Việt Nam và quốc tế trên các lĩnh vực bao gồm dự án nghiên cứu khoa học - công nghệ; trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo sư, nhà nghiên cứu, sinh viên; giảng dạy và chia sẻ tri thức. Từ đó, huy động và sử dụng có hiệu quả tất cả các nguồn lực chuyên gia và các các hệ thống sản xuất trong và ngoài nước, giúp tăng tốc thời gian ra sản phẩm, cạnh trạnh được với đối thủ cả về công nghệ, tính năng và giá cả cho MobiFone.

Ba là, xây dựng và ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, ISO 14001 trong quá trình sản xuất. Thực hiệnchuẩn hóa quá trình sản xuất, cải tiến liên tục và tối ưu hóa quy trình theo 5S Kaizen. Xây dựng quy trình sản xuất thiết bị, các biểu mẫu hướng dẫn cho tất cả các bộ phận tham gia sản xuất; kiểm tra, đánh giá việc thực thi tuân thủ quy trình;cải tiến liên tục và tối ưu hóa quy trình.

Liên tục kiểm soát, đo lường và nâng cao các khung đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế. Khuyến khích toàn bộ các cán bộ, kỹ sư tham gia vào quá trình sản xuất; những ý tưởng, sáng kiến nhỏ nhất đều được trân trọng lắng nghe, sàng lọc và áp dụng.

Xây dựng hệ thống sản xuất toàn trình thông minh, hiện đại: quản lý vòng đời sản phẩm; lập kế hoạch sản xuất, phân bố các nguồn lực; phân tích hiệu suất quá trình sản xuất; quản lý vật tư; phân tích dữ liệu chất lượng sản phẩm…

Bốn là, về sử dụng vốn khoa học công nghệ (KHCN). Trong nghị quyết 50/NQCP về chủ trương, chính sách tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành hoàn thiện cơ chế chính sách cho doanh nghiệp nhà nước thực hiện đầu tư nghiên cứu phát triển, đầu tư mạo hiểm, đầu tư vào khởi nghiệp, sáng tạo[[3]]. Vì vậy Tổng công ty cần chủ động có những đề xuất cụ thể những vấn đề phù hợp với thực tiễn của Đảng bộ Tổng công ty để MobiFone sử dụng vốn KHCN theo hướng thuận lợi và tối đa cho Tổng công ty trong sử dụng quỹ để phục vụ  sự phát triển chung của đất nước cũng như sự phát triển nhanh bền vững của Tổng công ty.

Với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone, các đơn vị khối kỹ thuật MobiFone đã và đang nỗ lực không ngừng để biến ước mơ thành hiện thực, đặc biệt làcông tác sản xuất thiết bị viễn thông, thiết bị IoT, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Nguyễn Xuân Nghĩa- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm ĐK&SCTBVT

 


1 Theo dự thảo các văn kiện trình đại hội XIII của Đảng, trang 67

2 Theo Dự thảo các văn kiện trình đại hội XIII của Đảng, trang 66

3 Theo nghị quyết 50/NQCP ngày 17.4.2020 của Chính phủ, trang 3, trang 7

 

.
.
.
.