.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Đảng viên gương mẫu trong thực hiện Văn hóa VietinBank

Chủ Nhật, 15/11/2020|23:48

Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) chính là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau và được coi là tài sản vô giá mà mỗi doanh nghiệp tạo nên trong quá trình hoạt động. Hiểu được điều đó, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã luôn quan tâm đến việc tạo ra và duy trì dấu ấn văn hóa của riêng mình. Tuy nhiên, để VHDN có thể đi sâu vào thực tiễn, trở thành “hơi thở” mỗi ngày trong từng cán bộ nhân viên thì cần cả quá trình. Và trong đó, vai trò của mỗi cá nhân, tổ chức mà đặc biệt là mỗi đảng viên, tổ chức Đảng là vô cùng to lớn…

Văn hóa doanh nghiệp là nền tảngcủa thành công

Văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, là sứ mệnh, tầm nhìn của mỗi doanh nghiệp trong định hướng phát triển. Chính VHDN là yếu tố then chốt giúp gìn giữ, chuyển giao bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ, tạo ra khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp. VHDN còn giúp truyền tải ý thức, giá trị của tổ chức tới từng thành viên, tạo nên một cam kết chung, một chất keo gắn kết các thành viên vì mục tiêu và giá trị của tổ chức.

Và với VietinBank, hơn 32 năm xây dựng và phát triển là hơn 32 năm các thế hệ cán bộ lãnh đạo, cán bộ nhân viên (CBNV) VietinBank dày công gìn giữ, bồi đắp, chọn lọc, xây dựng để có được một VietinBank ngày càng lớn mạnh hơn và đạt nhiều thành tựu to lớn hơn. Thành tựu ấy tựu trung xuất phát từ triết lý kinh doanh, từ chiến lược phát triển, từ trong những hành động cụ thể, thiết thực nhất và từ nền tảng Văn hóa doanh nghiệp. Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ từng chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng và tạo niềm tin cho khách hàng, chúng ta cần phải là tổ chức nhất quán, đồng nhất về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi đến từng hành vi của mỗi thành viên VietinBank; trong cách nghĩ và ứng xử hằng ngày, trong công việc với khách hàng, đối tác, với cổ đông và với chính đồng nghiệp chúng ta; cao hơn nữa, đó là phụng sự cho sự phát triển của hệ thống VietinBank, của ngành Ngân hàng, Tài chính, sự phát triển của đất nước, sự hội nhập quốc tế”. Những lời ấy, chính là khẳng định mạnh mẽ về niềm tin, về giá trị mà VHDN mang lại trong hành trình chinh phục những đỉnh cao mới của VietinBank.

Nhận thức được tầm quan trọng của VHDN, của việc xây dựng chiến lược, tầm nhìn, sứ mệnh phát triển, VietinBank đã tập trung tâm sức, trí tuệ để xây dựng dấu ấn văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình. VHDN VietinBank đã được hiện thực hóa và triển khai sâu rộng đến từng CBNV toàn hệ thống thông qua Sổ tay Văn hóa VietinBank (Sổ tay) ban hành năm 2013 (Kèm theo quyết định số 2589/QĐ-HĐQT-NHCT1). Không chỉ là những quy định cụ thể về giá trị văn hóa thể hiện qua tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh hay slogan “Nâng giá trị cuộc sống”; Sổ tay Văn hóa VietinBankcòn chi tiết về “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”và cả “Quy tắc ứng xử” của lãnh đạo, cán bộ và người lao động VietinBank. Chính những thông tin cụ thể, những cách ứng xử phù hợp được quy định rõ tại sổ tay đã giúp cho CBNV có cái nhìn đồng nhất, từ đó điều hướng các hành vi của mình theo chuẩn mực chung. Một chương trình truyền thông Văn hóa VietinBank quy mô toàn hệ thống dưới sự dẫn dắt của chính Chủ tịch HĐQT cuối năm 2013; hay cuộc thi tìm hiểu Văn hóa VietinBank dưới hình thức trực tuyến và nổi bật nhất là Hội thi Văn hóa VietinBank triển khai rầm rộ, sâu rộng đến từng tổ công đoàn, từng công đoàn cơ sở đến quy mô công đoàn khu vực vào năm 2014 đã đưa những giá trị ấy đến gần hơn với từng người lao động. Và như hơi thở tự nhiên, VietinBank luôn mong nét văn hóa riêng ấy từng ngày một lan tỏa và khẳng định hình ảnh đặc trưng trong mắt khách hàng, đối tác và trong chính từng con người tại VietinBank.

Chưa dừng lại ở đó, dựa trên chính sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của VietinBank, năm 2016 bộ khung năng lực cốt lõi với Sổ tay Khung năng lực ra đời tiếp tục chi tiết hóa đến từng vị trí lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ những yêu cầu, những chuẩn mực cần vươn tới đã giúp từng người lao động VietinBank định hướng cụ thể hơn những kỹ năng, hành vi, mục tiêu của bản thân. Năng lực cốt lõi chúng ta cần có là gì, năng lực chuyên môn thể hiện thế nào hay năng lực lãnh đạo được cụ thể hóa ra sao? Làm sao để hướng đến khách hàng, hướng đến kết quả, với cách nào chúng ta có thể làm chủ công việc hay cách làm việc nhóm, cách định hướng chiến lược, lập kế hoạch, phát hiện nhân tài… tất cả đều quy định rõ, đều chi tiết, đều cụ thể hóa đến từng vị trí. Thông qua các chương trình đào tạo, các buổi truyền thông, các hội nghị chuyên môn, đoàn thể; những nội dung về khung năng lực đã được khéo léo lồng ghép để lan tỏa giá trị đến từng cán bộ. Khung năng lực còn là một trong những nội dung đưa vào đánh giá KPI hàng năm cho từng vị trí. Điều đó thể hiện rõ thông điệp quan trọng mà VietinBank muốn toàn thể CBNV hướng tới, hoàn thiện năng lực để làm tăng giá trị mỗi cá nhân, làm nên nền tảng vững chắc cho tổ chức.

Ban lãnh đạo gây dựng những hành trình vươn đến “Văn hóa VietinBank”, tạo nên những con đường được định hình sẵn khung; còn việc chăm chút, vun đắp để những con đường ấy, hành trìnhấy đơm đầy hoa thơm trái ngọt lại là việc cần chung tay của mỗi người, mỗi ngày.

Mỗi đảng viên là một đại sứ văn hóa VietinBank

Để mỗi người có thể gọi tên được nét riêng của VietinBank, thì việc xây dựng VHDN mới được coi là thành công. Công cụ để hướng đến những giá trị, chuẩn mực văn hóa VietinBank đã có, việc truyền thông thông qua các hội thi, lồng ghép trong các hội nghị, các chương trình của tổ chức đoàn thể cũng đã có, nhưng để đi vào cuộc sống, vào từng hành động của mỗi CBNV thì cần cả quá trình. Quá trình ấy cần có sự chung tay của cả hệ thống, của mỗi cá nhân, đặc biệt là cần vai trò tiên phong của mỗi đảng viên.

Là tấm gương - Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, cán bộ, đảng viên “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Nhân cách, đạo đức, trí tuệ, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên là những biểu hiện thực tế sinh động, thuyết phục nhất đối với nhân dân về sự chân chính và năng lực lãnh đạo của Đảng. Đảng dùng sự gương mẫu để lãnh đạo cách mạng và xem đây là một phương thức lãnh đạo văn minh nhất. Với tính tiên phong, tính nêu gương là nét nổi bật trong phong cách ứng xử của mỗi cán bộ, đảng viên thì việc tiên phong trong thực hiện Văn hóa VietinBank là điều hiển nhiên. Tiên phong tìm hiểu, thấu đáo các giá trị cốt lõi VietinBank, về sứ mệnh, về tầm nhìn chiến lược và để văn hóa VietinBank lan tỏa tự nhiên trong từng cách nghĩ, từng hành động, từng lời nói của mình là cách mà mỗi Đảng viên cần thực hiện. Văn hóa VietinBank nhẹ nhàng đi vào thực tiễn qua mỗi việc hằng này; nótồn tại ngay từ những công việc đơn giản nhất đến phức tạp hơn; từ những ứng xử cho quyền lợicá nhân đến lợi íchchung cho tập thể; hay từ cả những hành vi trong công việc lẫn các giao tiếp ngoài cuộc sống. Mỗi cán bộ khi đứng vào hàng ngũ VietinBank luôn có quyền tự hào về nơi mình công tác; mỗi đảng viên tại VietinBank lại càng ý thức hơn niềm tự hào được cống hiến hết mình, phụng sự hết mình vì một VietinBank ngày càng đổi mới mạnh mẽ, phát triển bền vững. Có yêu, có sống hết mình trong công việc mới có độnglực để tự phát triển bản thân hơn từng ngày, từng ngày. Nỗ lực trau dồi bản thân dưới các chuẩn mực ứng xử, các hành vi theo nguyên tắc, các định hướng mục tiêu, các năng lực cần vươn đến là cách tốt nhất để khẳng định chính mình trong tổ chức.Nỗ lực vì tổ chức cũng là nỗ lực cho chính mình.Từng hành động, thái độ, cách ứng xử của mỗi Đảng viên là từng biểu hiện thực tiễn nhất, mực thước nhất, sống động nhất cho cán bộ người lao động trong tổ chức học hỏi và làm theo. Vai trò làm gương của Đảng viên là như thế.

Là người dẫn đường - “Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, trong mối quan hệ đặc biệt của Đảng với nhân dân, Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người phục vụ nhân dân; còn nhân dân là chủ nhân của đất nước, tự giác chấp hành với sự lãnh đạo của Đảng. Đảng phải đi tiên phong, dẫn dắt dân tộc, dẫn dắt nhân dân”. Chính ý niệm định hướng, tiên phong dẫn đường ấy đã khẳng định rằng, không chỉ gương mẫu trong từng hành động việc làm; mà mỗi Đảng viên cần là một người dẫn đường mẫn cán, tin cậy. Người dẫn đường ấy trước tiên là người hiểu đầu tiên nhất, là người có niềm tin nhất, hành động một cách trọn vẹn nhất những gì Văn hóa VietinBank đề ra. Chỉ có rõ đường mình đang đi, cách thức mình đang thực hiện, mục tiêu mình đang hướng tới mới tạo dựng niềm tin nơi người khác và quan trọng hơn là sẽ không đưa người khác đi lạc hướng. Và chỉ có thể đặt toàn tâm, toàn ý, toàn sự nỗ lực và sự tin yêu vào một VietinBank phát triển bền vững theo định hướng mới có thể tạo dựng cho người đảng viên một tâm thế vững vàng, đầy sự tin cậy. Được tâm thế ấy, hẳn sẽ có được sự tin tưởng nơi cán bộ, người lao động, đó là bước đầu tiên trong hành trình dẫn đường của mỗi đảng viên. Hành trình mang VHDN đến với từng cán bộcó thành công hay không còn đòi hỏi cách làm, sự sáng tạo, tâm huyết của mỗi đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng. Cách làm ấy có thể là tạo ra phương thức để đơn giản hóa các nội dung muốn truyền tải của văn hóa VietinBank, khung năng lực VietinBank để người lao động từ chuyên viên cao cấp nhất đến lao động giản đơn nhất; từ cán bộ lâu năm và cán bộ mới tuyển dụng cũng có thể dễ dàng nắm bắt và áp dụng. Cách làm ấy có thể là gắn quyền lợi của cán bộ người lao động tại đơn vị, gắn đánh giá nhân sự với việc thực hiện văn hóa VietinBank. Cách làm ấy cũng có thể là xây dựng chiến lược phát triển, lộ trình công danh cho từng cán bộ trên cơ sở các chuẩn mực chung mà VietinBank đề ra. Cách làm ấy có thể là thay thế sự kiểm tra giám sát áp đặt một cách máy móc rập khuôn bằng cơ chế động viên khen thưởng kịp thời những sáng tạo phù hợp của cán bộ người lao động trong việc thể hiện văn hóa doanh nghiệp….“Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là cả hành trình”, hành trình dẫn đường của người đảng viên, của tổ chức Đảng hướng cán bộ người lao động hiểu rõ hơn, hiện thực hóa các giá trị văn hóa VietinBank qua từng ý nghĩ, hành động hẳn là một hành trình dài. Và chắc hẳn, sự gắn bó, tôn trọng, hợp tác, tin yêu lẫn nhau sẽ giúp cho hành trìnhấy nở thêm nhiều hoa thơm, trái ngọt.

Trong quá trình phát triển, qua kế thừa và chọn lọc, VietinBank đã xây dựng nên chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu và chiến lược của mình; đã tạo dựng niềm tin, lòng tự hào của các thế hệ cán bộ người lao động. Mỗi cán bộ, người lao động và đặc biệt là mỗi đảng viên tại VietinBank đã luôn tự hào mình là một “đại sứ văn hóa”. Những “đại sứ” ấy từng ngày từng ngày nỗ lực cống hiến, góp phần làm tăng giá trị, hình ảnh, thương hiệu VietinBank trong lòng khách hàng, đối tác. Giá trị cốt lõi ấy là tâm thế lấy khách hàng làm trung tâm với mục tiêu hướng đến sự hoàn hảo bằng phong cách phục vụ năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và hiện đại. Giá trị ấy còn thể hiện bởi sự trung thực, chính trực, minh bạch, đạo đức nghề nghiệp; là sự tôn trọng; là bảo vệ và phát triển thương hiệu; là phát triển bền vững và thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Với sự tiên phong, với tư thế của người dẫn đường tin cậy gương mẫu của tập thể đảng viên, của tổ chức đảng, người lao động VietinBank hẳn sẽ lan tỏa hơi ấm, giá trị văn hóa VietinBank đến mọi khách hàng, đối tác; để niềm tin yêu, sự tín nhiệm VietinBank trong cộng đồng sớm nâng lên tầm cao mới.

Đảng bộ VPĐD tại TP.HCM

.
.
.
.