.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Đảng viên trong việc phát triển nhân sự phù hợp với yêu cầu của ngân hàng số

Chủ Nhật, 15/11/2020|18:46

Trong quá trình phát triển, lịch sử nhân loại đã diễn ra ba cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN). Sau cuộc cách mạng về máy tính và tự động hóa - CMCN lần thứ 3, những động lực tăng trưởng trước đây đã trở nên kém hiệu quả, mức tăng trưởng của nhiều nền kinh tế thế giới suy giảm, nhân loại bước vào cuộc CMCN lần thứ 4 hay còn gọi là cuộc CMCN 4.0, với đặc trưng là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất. Cuộc CMCN 4.0 đã tác động sâu sắc đối với nền kinh tế, xã hội của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Nhận thức kịp thời và sâu sắc về tác động của cuộc CMCN 4.0, Đảng và Nhà nước đã chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn đối với việc phát triển khoa học, công nghệ để nâng cao khả năng thích ứng và triển khai thành tựu cuộc CMCN 4.0 tại Việt Nam. Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng thể hiện rõ quan điểm và đưa ra định hướng phát triển chính sách khoa học và công nghệ. Nhằm nắm bắt và tận dụng các cơ hội của cuộc CMCN 4.0 để phát triển bứt phá, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0. Đây là nghị quyết toàn diện, tổng thể đầu tiên của Đảng về chủ trương, chính sách của Việt Nam tham gia cuộc CMCN 4.0; là cơ sở lý luận quan trọng để triển khai thực hiện cuộc CMCN 4.0 và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Ngân hàng số là xu hướng phát triển tất yếu trong thời kỳ mới

Ngân hàng số (Digital Banking) là ngân hàng hoạt động dựa trên ứng dụng tài chính trên các thiết bị điện tử hoặc website, cho phép thực hiện hầu hết các giao dịch như tại một ngân hàng thông thường bằng hình thức trực tuyến thông qua mạng internet. Do đó, người sử dụng không cần đến trực tiếp ngân hàng mà vẫn có thể chủ động thực hiện các giao dịch mọi lúc, mọi nơi, đơn giản và tiện lợi hơn.

Các lợi ích mang lại khi áp dụng ngân hàng số, đó là: Nâng cao hiệu quả kinh doanh: Nền tảng kỹ thuật số giúp gia tăng sự tương tác với khách hàng, các nhu cầu của khách hàng được đáp ứng nhanh hơn. Tiết kiệm chi phí: Các ứng dụng tự động thay cho lao động thủ công chính là bước quan trọng để ngân hàng tiết giảm chi phí. Nền tảng kỹ thuật số giúp ngân hàng đưa những phân tích và xử lý nhanh hơn với những thay đổi của thị trường. Mức độ chính xác cao: Công nghệ ngân hàng số kết hợp với hệ thống ngân hàng lõi đã xử lý và ghi nhận giao dịch một cách chính xác tuyệt đối. Tăng cường bảo mật người dùng: Ngoài việc đăng nhập các ứng dụng bằng mật khẩu, công nghệ ngân hàng số còn cho phép khách hàng đăng nhập bằng quét vân tay, khuôn mặt để tăng mức độ bảo mật. Với các giao dịch tài chính phát sinh sẽ được tăng cường bảo mật 2 lớp bằng việc gửi mã OTP theo số điện thoại, thông báo sau mỗi giao dịch thành công. Việc nâng cao bảo mật người dùng vừa mang lại sự an tâm, tin tưởng cho khách hàng, đồng thời tăng uy tín và giảm thiểu các rủi ro liên quan cho ngân hàng.

VietinBank đột phá công nghệ, phát triển ngân hàng số dẫn đầu ngành

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, những thành tựu công nghệ nổi bật của cuộc CMCN 4.0 đem lại cơ hội lớn cho ngành Ngân hàng Việt Nam. Trước tình hình đó, VietinBank đã có bước chuẩn bị nền tảng, chủ động đầu tư vào công nghệ, kỹ thuật hiện đại, hướng tới xây dựng và số hóa hệ sinh thái ngân hàng toàn diện, hiệu quả, bền vững, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.

Ngày 2/2/2017, VietinBank đã triển khai thành công dự án thay thế CoreBanking, đây là bước nền tảng đột phá về công nghệ, quản lý khách hàng tập trung, tích hợp các hệ thống chức năng để từng bước hoàn thiện ngân hàng số của VietinBank.

Năm 2019 Vietinbank nhận giải thưởng “Ngân hàng số tiêu biểu” (đây là năm thứ 3 liên tiếp VietinBank nhận giải thưởng này), và giải thưởng “Ứng dụng thanh toán tốt nhất Việt Nam 2019” với ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Ứng dụng được xây dựng trên nền tảng di động kết hợp với công nghệ mới nhất, cho phép quá trình xử lý thông tin được nhanh gọn, chính xác. Giải pháp xác thực Soft OTP được xem như một bước bảo mật vững chãi giúp khách hàng thực hiện xác thực nhanh chóng, đảm bảo an toàn tuyệt đối so với các hình thức xác thực truyền thống. Trong thời gian tới, VietinBank sẽ liên tục nâng cấp và cải tiến ứng dụng Mobile Banking của mình, đặc biệt, trợ lý ảo sẽ sớm được ra mắt giúp tư vấn tài chính cá nhân của khách hàng được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn.

Tháng 6/2020, VietinBank vừa thí điểm triển khai thành công Hệ thống “Smart Digital Branch - Chi nhánh số hoá thông minh (SDB)"ở một số Chi nhánh, đây là bước đi đột phá của Dự án ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào hoạt động kinh doanh ngân hàng. Với việc triển khai thành công Hệ thống SDB ứng dụng công nghệ sinh trắc học, khách hàng sẽ được nhận diện thông qua khuôn mặt tại Kios giao dịch, phân luồng và cấp số thứ tự cho khách hàng chờ vào giao dịch tại quầy, ngoài ra khách hàng có thể điền trước thông tin (eForm) để tự động cập nhật vào chứng từ khi khách hàng giao dịch, hoặc tự thực hiện giao dịch tại Kios thông gia xác thực vân .

Trong hoạt động tác nghiệp vận hành, VietinBank đang triển khai thí điểm công nghệ tự động hóa - Robotic process automation (RPA). Robot được thiết kế để tự động, tối ưu, tìm kiếm thông tin, xử lý dữ liệu, giao tiếp với các hệ thống và thực hiện các thao tác một cách chính xác, nhanh chóng, hiệu quả và thống nhất. Toàn bộ các quy trình từ tài trợ thương mại, cho vay, giao dịch tiền mặt, quản lý nhân sự, phát hiện gian lận... những tác vụ có khối lượng xử lý công việc lớn, mang tính thủ công chuyên sâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro và lỗi tác nghiệp được rà soát và sẽ từng bước áp dụng RPA.

Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động,  VietinBank  đã tiên phong ứng dụng công nghệ khoa học trong hoạt động kinh doanh, trở thành ngân hàng số tiêu biểu trong ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Nhân sự  là yếu tố then chốt trong thời kỳ phát triển công nghệ mới

Nguồn nhân lực là nhân tố trực tiếp tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược, thiết lập các kế hoạch, chương trình, dự án, xây dựng các quy trình nghiệp vụ, các quy tắc ứng xử, là nền tảng định hướng cho toàn bộ các hoạt động trong ngân hàng. Nguồn nhân lực chính là chủ thể vận hành hệ thống, điều khiển hạ tầng công nghệ, thực thi các kế hoạch theo quy trình đã định. Ngoài ra, nguồn nhân lực là nguồn sản sinh các ý tưởng mới, các sáng kiến giúp ngày càng hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, từ đó nâng cao hiệu suất hệ thống, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng.

Trong bối cảnh những tiến bộ về kỹ thuật công nghệ đang làm thay đổi cấu trúc, phương thức hoạt động và cung cấp dịch vụ của hệ thống ngân hàng, nguồn nhân được xem là khâu đột phá, phát triển nguồn nhân lực trở thành nền tảng phát triển bền vững và tăng lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng.Với những ứng dụng ngân hàng hiện đại, yêu cầu cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu và gắn với ứng dụng công nghệ. Theo khảo sát của IDG, tại Việt Nam nhân lực sẵn sàng cho công nghệ số chưa cao, các chương trình đào tạo đại học thay đổi rất chậm so với xu thế. Với thực tiễn này, đòi hỏi hệ thống ngân hàng cần quan tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo đủ khả năng ứng dụng CNTT, phương thức làm việc tiên tiến trong điều kiện số hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức kinh doanh và ứng dụng công nghệ cho cán bộ hiện có nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của môi trường kinh doanh. Chú trọng việc đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý cho cán bộ quản lý cấp trung và cấp cao nhằm tạo sự đột phá về tư duy và kỹ năng quản lý, tạo tiền đề cho việc triển khai các kế hoạch cải cách và chấp nhận sự thay đổi ở các cấp điều hành và cấp thực hiện.

Chất lượng nguồn nhân lực không chỉ là trình độ nghiệp vụ ngân hàng mà đi liền với đó là kỹ năng vận hành công nghệ số, tính tuân thủ về quy trình vận hành cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng trong môi trường CNTT. Với nhân sự tuyển dụng mới, cần có quy trình tuyển dụng ứng viên đáp ứng về chuyên môn và các kỹ năng cần thiết. Mặt khác, ngân hàng đưa ra các chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đảng viên gương mẫu trong việc nâng cao năng lực, phẩm chất phù hợp với yêu cầu phát triển ngân hàng số

Ngành ngân hàng Việt Nam bước vào thời đại công nghiệp thế giới lần thứ 4 với cả cơ hội và thách thức, để hoàn thành tiến trình ngân hàng số, vấn đề cán bộ, nhân tài, hiền tài là rất trọng yếu. Sinh thời, hầu như trọn đời mình, Bác Hồ kính yêu đặc biệt quan tâm công tác đào tạo nhân lực, coi trọng nhân tài. Bác căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Vì vậy, Đảng phải nuôi dạy cán bộ như làm vườn vun trồng những cây cối quý báu nhất. Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người cho công việc chung của chúng ta”. Trong công cuộc phát triển đó, mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng trong sự thành công của tập thể. Đặc biệt là với vai trò của Đảng viên, đội ngũ lòng cốt trong tổ chức, cần tự hoàn thiện và phát triển bản thân để phù hợp với quá trình hiện đại hóa, số hóa hoạt động kinh doanh.

Một là, người đảng viên nhất thiết phải lấy đức làm gốc. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, vấn đề bảo mật thông tin khách hàng và tình trạng cán bộ ngân hàng tiếp tay cho các đối tượng vi phạm diễn ra ngày càng nhiều. Các cán bộ lợi dụng vị trí chức danh, quyền truy cập để xảy ra gian lận gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, người đảng viên cần thường xuyên tự rèn luyện đạo đức cách mạng, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong mỗi cá nhân và nội bộ. Phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm quy định của các cá nhân trong tập thể, nhằm tạo một tập thể trong sạch, vững mạnh, phát triển trong thời kỳ mới.

Hai là, người đảng viên cần tự nâng cao năng lực, đào tạo và rèn luyện kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu công việc công nghệ cao. Không ngại cầu thị, học hỏi kiến thức mới thông qua các kênh khác nhau, đồng nghiệp. Không ngại chia sẻ kiến thức và tương tác với các bộ phận, tăng cường sự phối hợp các phòng ban để đạt kết quả chung tốt nhất.

Ba là, người đảng viên luôn gương mẫu trong việc trải nghiệm và cập nhật các ứng dụng công nghệ mới để hướng dẫn đồng nghiệp, hướng dẫn khách hàng trong việc tiếp cận ngân hàng số. Như vậy người đảng viên sẽ hiểu rõ các chức năng hiện có để tư vấn tốt nhất theo nhu cầu của khách hàng.

Bốn là, người đảng viên rà soát các đối tượng khách hàng phù hợp với tính năng của ứng dụng mới, từ đó có chương trình tiếp thị trúng đích và hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của khách hàng với trải nghiệm mới.

Năm là, đề xuất phát triển sản phẩm, nâng cao tính năng, phù hợp với các đối tượng khách hàng đặc thù tại địa phương, chi nhánh, góp phần phát triển hệ thống một cách hoàn thiện và hiệu quả nhất.

Nguyễn Thị Hằng, Vietinbank Vân Đồn

.
.
.
.