.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Đảng viên VCB Nam Sài Gòn làm việc trách nhiệm, đổi mới, khoa học, đoàn kết tự tin đứng vững vượt qua mọi khó khăn, thử thách

Chủ Nhật, 15/11/2020|18:48

Tính đến 10/2020, Chi nhánh VCB Nam Sài Gòn đã trải qua 27 năm hình thành và phát triển. Với những gian nan, khó khăn muôn vàn từ buổi đầu thành lập. Đến nay, VCB NSG đã vươn lên đứng thứ ba trong toàn hệ thống với quy mô ngày càng lớn rộng (.....). Có được sự lớn mạnh như bây giờ là nhờ vào ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên đã làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất, luôn phục vụ khách hàng với tâm trong sáng nhất. Đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Chi nhánh với 4 chi bộ và 57 đảng viên. Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, Đảng bộ VCB Nam Sài Gòn đã lãnh đạo chi nhánh, nắm bắt tình hình thị trường, nỗ lực không ngừng để đạt những kết quả vượt bậc, các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt mức kế hoạch. Năm 2019, tại hội nghị tổng kết công tác Đảng, VCB NSG là một trong 12 tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu.

Ngày nay, trong bối cảnh đất nước đổi mới và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thông tin được phản ánh đa chiều, cùng với những thông tin tích cực cũng có không ít thông tin bị phản ánh sai lệch thêm vào đó một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu…gây ảnh hưởng đến sự phát triển, do vậy việc chấn chỉnh lại tư tưởng, mục tiêu hành động đến từng đối tượng Đảng viên luôn được Đảng bộ Chi nhánh VCB Nam Sài Gòn coi là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua từng giai đoạn, Đảng bộ Chi nhánh lựa chọn chỉ đạo và triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác về tinh thần làm việc trách nhiệm, khoa học, đổi mới, tinh thần đoàn kết là sức mạnh trong toàn hệ thống.

Trách nhiệm

Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn kinh tế sôi động nhất cả nước, hệ thống các Chi nhánh Ngân hàng phát triển mạnh, môi trường cạnh tranh cao. Để đạt được những mục tiêu, kế hoạch hội sở chính giao mỗi cán bộ Đảng viên VCB NSG ngoài việc nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ còn đồng thời phải nêu cao trách nhiệm trước nhiệm vụ, công việc được giao, dù là việc lớn hay việc nhỏ, đều phải nghiêm túc thực hiện.

Trong công việc, mỗi cán bộ Đảng viên đều giữ một vị trí, vai trò nhất định ở các phòng ban; do vậy, phải có trách nhiệm đối với cơ quan mình làm việc, nếu thiếu tinh thần trách nhiệm sẽ dẫn đến nhiều thiệt hại về vật chất và tổn thương về tinh thần. Tinh thần trách nhiệm là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại, sự phát triển bền vững của mỗi cá nhân, tổ chức - nó thể hiện qua lối sống và làm việc. Trách nhiệm chính là phần việc được giao, là điều phải làm, phải gánh vác hoặc nhận lấy về mình theo cương vị, chức trách. Nó được hình thành trên cơ sở những quy định của luật pháp, quy định, quy chế, thỏa thuận lao động đã ký. Đối với người cán bộ, đảng viên, yêu cầu, đòi hỏi về tinh thần trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ còn cao hơn nhiều. Cùng với trách nhiệm, nghĩa vụ với tư cách là công dân, người cán bộ, đảng viên còn phải tiên phong, gương mẫu đi đầu về tinh thần, thái độ, trách nhiệm với công việc, trong rèn luyện và thực hành đạo đức, lối sống, nêu gương, cũng như tuân thủ nghiêm Điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm.

Cụ thể về trách nhiệm của Đảng viên VCB NSG, phần việc được giao trước hết là các chỉ tiêu về kinh doanh cơ quan, cấp trên giao cho. Cán bộ Đảng viên nhận thức phần việc mình được giao và quyết tâm tự giác thực hiện, chủ động linh hoạt trong chăm sóc tư vấn phục vụ tốt khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới tại từng vị trí mình đảm nhiệm, bất kì khó hãy dễ, cán bộ cũng đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt khó khăn, làm cho thành công, tuyệt đối không làm một cách cẩu thả, làm cho xong việc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dám nghĩ dám làm và biết chịu trách nhiệm, chủ động sáng tạo trong công việc để có kết quả cao nhất và cần làm việc theo lương tâm. Kết quả năm 2019, tại Đảng bộ VCB NSG đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, Đảng bộ VCB NSG và từng Đảng viên nêu cao, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trong công việc, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân, của Đảng lên trên hết, gương mẫu trong mọi việc. Phương châm xử lý, giải quyết công việc của Người là “chí công vô tư”, “dĩ công vi thượng”, không để cảm xúc, tình cảm cá nhân xen vào công việc. Muốn thực hiện được điều này, theo Người, phải kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, vì chủ nghĩa cá nhân là nguyên nhân của mọi thói hư tật xấu, làm cho con người không giữ được mình, không vì lợi ích chung để giải quyết công việc, kém tinh thần trách nhiệm, chỉ nghĩ đến lợi ích của cá nhân, của gia đình, phe nhóm mình. Chủ nghĩa cá nhân là kẻ địch hung ác của đạo đức cách mạng. Do vậy, trong quá trình phát triển Đảng viên tại NSG, các Đảng viên đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống suy nghĩ mang tính cá nhân, không vì lợi ích chung của tập thể. Để đạt được những thành công, thành tựu đến ngày hôm nay, sau 27 năm với những phấn đấu hết mình, rút kinh nghiệm từ những việc chưa làm được, Đảng bộ VCBNSG luôn nêu cao tinh thần đoàn kết vì tập thể, thống nhất giữa lời nói và việc làm, kiên quyết chống tư tưởng cá nhân bè phái, trên dưới đồng lòng để đi đến vinh quang.

Khoa học, đổi mới

Cùng với việc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân và đất nước, Đảng bộ VCB NSG làm việc gì cũng luôn đi sâu đi sát, nghiên cứu, điều tra, khảo sát kỹ lưỡng. Hoạt động theo chủ trương, chính sách từ Hội sở chính ban hành, những chính sách những văn kiện, quy trình, sản phẩm luôn được các đồng chí lãnh đạo phổ biến và trao đổi cụ thể, khoa học, chi tiết để tránh hiểu sai làm sai những quy định của VCB. Bên cạnh những quy định, thực tiễn làm việc khi gặp vấn đề, từ lãnh đạo đến cán bộ Đảng đều suy tính kỹ lưỡng, không làm bừa, không làm liều. Cách làm khoa học này là cơ sở cho việc lãnh đạo đúng, trúng, sát hợp thực tế, tình hình.

Trước những vấn đề mới, khó, phức tạp, bên cạnh việc tham vấn hội sở chính, lãnh đạo chi nhánh còn trực tiếp đi thực tế nghiên cứu, khảo sát, tiếp xúc với các đối tượng khách hàng, tìm hiểu và nắm bắt trúng nhu cầu để có kế hoạch chăm sóc và phục vụ. Làm việc khoa học còn là cách làm việc thì phải luôn căn cứ vào tình hình thực tế, xem xét mọi mặt. Tại Đảng bộ Nam Sài Gòn không tồn tại biểu hiện quan liêu, bàn giấy, lãnh đạo luôn cùng đồng hành với nhân viên, từng cán bộ Đảng viên luôn nêu cao tinh thần vì lợi ích chung của tập thể khi xử lý, đánh giá mọi vấn đề.

Đảng bộ VCB NSG làm việc trên cơ sở chỉ tiêu Hội sở chính giao. Bên cạnh đó, tại chi nhánh, ban lãnh đạo trên cơ sở kế hoạch giao sẽ phân bổ chỉ tiêu hợp lý đến từng phòng ban, không chỉ làm bảng kế hoạch, cán bộ Đảng từ ban lãnh đạo đến nhân viên đều tìm cách để thực hiện cho được kế hoạch, chương trình đã đề ra.

Bên cạnh việc thực hiện chủ trương, kế hoạch đề ra, tại từng Chi bộ đều rất chú ý đến công tác kiểm tra việc thực hiện chủ trương, quy trình, theo sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, công văn, sản phẩm. Kế hoạch kiểm tra chéo các hồ sơ tín dụng tại chi nhánh, việc kiểm tra nội bộ để xem các Đảng viên, nhân viên thực hiện có đúng chính sách không, để nắm được chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ quy trình, các bước tiến hành triển khai công việc,… mỗi khi triển khai chủ trương chính sách nào, dù thành công hay thất bại, chi nhánh đều tổng kết để rút kinh nghiệm những việc làm được, hoặc còn chưa làm được, phát hiện những khó khăn, vướng mắc làm cơ sở cho việc bổ sung, đề ra chủ trương, biện pháp một cách phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn.

Đảng viên VCB NSG luôn đổi mới, sáng tạo trong công việc, cụ thể ban lãnh đạo luôn suy nghĩ, tìm tòi, đổi mới trong công việc, không cứng nhắc, bảo thủ, đóng khung, cố chấp, mà rất linh hoạt, mềm dẻo khi xử lý, giải quyết từng vấn đề, sự việc cụ thể. Cụ thể như việc sắp xếp từng nhân sự phù hợp với khả năng, trình độ của từng Đảng viên, xử lý hồ sơ vay linh động, tiết kiệm thời gian cho Khách hàng mà vẫn đảm bảo đúng quy định của VCB, …

Để đạt được những thành công như ngày hôm nay, toàn thể Đảng viên và nhân viên VCB NSG đã luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm với công việc, từ những lời nói, việc làm, bằng thái độ, cách ứng xử trong xử lý và giải quyết công việc hằng ngày. Đó là sự tự ý thức về trách nhiệm của mình trong công việc chung, là việc cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ ở cương vị công tác. Và tinh thần trách nhiệm đều xuất phát từ tinh thần tự giác, sự thôi thúc của con tim, từ danh dự và lương tâm của chính bản thân mỗi người. Làm việc với một niềm hăng say, phấn khởi, tin tưởng, hạnh phúc, với mong muốn được cống hiến, đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của cơ quan, mà mình là thành viên, rộng hơn là của xã hội, đất nước, chứ không phải vì danh lợi, chạy theo thành tích. Tất cả cán bộ Đảng viên đều nhận thức rõ rằng, trở thành một cán bộ, công chức, một đảng viên là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ to lớn. Trong một xã hội vận động và biến đổi nhanh chóng hiện nay, cùng với sự hội nhập sâu rộng với thế giới đã và đang đặt ra yêu cầu, đòi hỏi rất cao về năng lực, chuyên môn, phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị đối với mỗi người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Do vậy, để tránh tụt hậu, đáp ứng được yêu cầu của công việc, tiến tới có đủ năng lực làm việc được trong môi trường quốc tế, không có cách nào khác, mỗi người cần có tinh thần cầu thị, không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, năng lực chuyên môn để không chỉ tự hoàn thiện bản thân, ngày càng tiến bộ mà còn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được tổ chức phân công, giao phó.

Mỗi cán bộ, đảng viên đều hiểu rằng để đứng vững, tự tin cùng nhau vượt qua khó khăn trong thời buổi kinh doanh hiện nay. Chúng có thể sẽ bị tụt hậu, đào thải, nếu từng cán bộ Đảng viên không cố gắng học tập và rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân. Và một điều không thể thiếu trong công tác xây dựng Đảng các cấp, qua các kỳ Đại hội Đảng đều nhấn mạnh, đó là xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh của Đảng để lãnh đạo nhân dân ta vượt qua muôn vàn thử thách, khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu cách mạng. Do vậy xuyên suốt qua trình hình thành và phát triển của chi nhánh Nam Sài Gòn, tại các kỳ Đại hội chi bộ, Đảng bộ việc giữ gìn và phát huy luôn được đặt ra hàng đầu, là nền tảng cho mọi thành công. Như chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn trong bản di chúc của Người “Trước hết nói về Đảng - Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo”, thì việc đặt thành tố “Đoàn kết” lên trước tiên chính là sự khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng bộ, cán bộ nhân viên NSG nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội và “Đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trên dưới một lòng” sẽ là động lực, là đòn bẩy để Chi nhánh Nam Sài Gòn tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong một tương lai tươi sáng.

Đinh Thị Hồng Nhung

Phòng Khách hàng SMEs – Vietcombank Nam Sài Gòn

.
.
.
.