.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Đổi mới công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tinh gọn - chuyên nghiệp - hiệu quả

Chủ Nhật, 15/11/2020|22:23

Theo sát chỉ đạo định hướng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Đảng ủy Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung đã có những bước đổi mới trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội khóa II, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới đại hội Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone lần thứ II. Đại hội đã được chuẩn bị tinh gọn, triển khai hiệu quả, tiết kiệm cả về chi phí, thời gian và nhân sự; ứng dụng các tiến bộ của công nghệ, chuyên nghiệp, trang trọng, ý nghĩa, bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng.

Sức mạnh tập thể đến từ đóng góp của mỗi cá nhân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người có phong cách làm việc rất khoa học, có tổ chức. Tính khoa học trong công việc của Bác là quý trọng thời gian, giờ nào việc ấy; làm việc phải có mục đích rõ ràng, tập trung; chương trình, kế hoạch đặt ra phải phù hợp; phải đi sâu, đi sát, nắm việc, nắm người, nắm tình hình cụ thể. Phải xem xét, đối chiếu những ý kiến khác nhau để lựa chọn những ý kiến đúng, sàng lọc những thông tin sai lệch. Người phê phán những cán bộ vạch ra “Chương trình công tác thì quá rộng rãi mà kém thiết thực”. Người chỉ rõ, để vạch kế hoạch một cách thực sự khoa học, người cán bộ phải “xét kỹ hoàn cảnh mà sắp đặt công việc cho đúng. Việc chính, việc gấp thì làm trước. Không nên luộm thuộm, không có kế hoạch, gặp việc nào, làm việc ấy, thành thử việc nào cũng lộn xộn, không ngăn nắp”. Một việc chính có thể có nhiều cách thực hiện. Với ý nghĩa đó, Người yêu cầu cán bộ: chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai, ba mươi. Nói quyết tâm phải hai, ba mươi, tức là Người yêu cầu cán bộ sau khi đã có kế hoạch công tác phải có quyết tâm thực hiện và phải thực hiện đến nơi đến chốn, không được đánh trống bỏ dùi. Người đã nhiều lần phê bình bệnh hữu danh vô thực ở không ít cán bộ: “Làm việc không thiết thực… Làm cho có chuyện, làm lấy rồi. Làm được ít suýt ra nhiều, để làm một bản báo cáo cho oai, nhưng xét kỹ lại thì rỗng tuếch… Thế là dối trá với Đảng, có tội với Đảng. Làm việc không thiết thực, báo cáo không thật thà, cũng là một bệnh rất nguy hiểm”.

Thấm nhuần tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh vềsự khoa học, tổ chức trong công tác chuẩn bị những công việc quan trọng, đó là điều đã được thể hiện tại Đại hội khóa II - Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung lần này. Bên cạnh việcchuẩn bị đầy đủ, kỹ càng về công tác nhân sự, nội dung các văn kiện, thì công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội cũng cần  đảm bảo tiết kiệm thời gian, nguồn lực để không ảnh hưởng đến công tác sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Nhận thức được đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Đại hội, công tác chuẩn bị đãđượcĐảng ủy Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung lên kế hoạch rõ ràng, rành mạch từ tổng quan đến từng chi tiết các hạng mục.

Đồng chí Tô Mạnh Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đồng chí Tô Mạnh Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Để đảm bảo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội được tiến hành nghiêm túc, bài bản, chu đáo, ngay từ đầu Đảng bộ đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân cụ thể và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Đây là dịp để tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống; củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức lao động của từng Đảng viên. Quá trình chuẩn bị Đại hội cũng là dịp chỉnh đốn đội ngũ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần dân chủ, sáng tạo và trách nhiệm để tham gia có hiệu quả nhất vào các quyết định của Đại hội.

Quá trình chuẩn bị Đại hội đã theo sát hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, thấm nhuần tư tưởng nêu trong bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Gắn từng nội dung của công tác chuẩn bị đại hội với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, phát huy tính tích cực, chủ động và vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Đề cao vai trò của tập thể cấp ủy đi đôi với tăng cường trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong việc giải quyết những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.”

Tiết kiệm tối đa, tận dụng các nguồn lực sẵn có

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là học tập và làm theo chuẩn mực “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” đã trở thành phong trào thi đua rộng rãi trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Kiệm” là tiết kiệm, không xa xỉ, hoang phí, bừa bãi. Người cũng đã chỉ rõ, kiệm và cần phải luôn đi đôi với nhau, cũng như hai chân của một người. Hồ Chủ tịch đã từng phân tích rằng, “cần” mà không “kiệm” thì "làm chừng nào xào chừng ấy",như cái thùng không đáy, nước đổ chừng nào, chảy ra hết chừng ấy, không lại hoàn không. Mặt khác, “kiệm” mà không “cần” thì không tăng thêm, không phát triển và sẽ dẫn tới thoái bộ, thụt lùi.

Thấm nhuần theo tư tưởng đó, Đảng ủy Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung xác định rằng: việc xây dựng và chuẩn bị kế hoạch chi tiết sẽ giúp hình dung cụ thể quá trình triển khai, qua đó cắt giảm tối đa những chi phí không cần thiết. Cụ thể, tất cả các tài liệu, báo cáo dùng trong Đại hộiđã được gửi qua email để các Đại biểu theo dõi trước. Tại đại hội, các văn kiện được trình bày sẽ đồng thời được trình chiếu trên màn hình lớn. Điều này giúp giảm thiểu các chi phí in ấn giấy tờ, tận dụng trang thiết bị sẵn có của đơn vị. Đồng thời, các đại hội Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ MobiFone tại Đà Nẵng được tổ chức gần nhauvà tại cùng một địa điểm nên đã tận dụng những vật dụng, công cụ hỗ trợ, trang trí khánh tiết,….Do vậy, đã tiết kiệm được thời gian, tiết kiệm nguồn lực, góp phần gián tiếp tiết kiệm ngân sáchchung của MobiFone.

Việc dành thời gian đầu tư thật kỹ lưỡng cho công đoạn lên kế hoạch triển khai một chương trình là rất cần thiết. Thực tế sự đầu tư  kỹ lưỡng, lên kế hoạchcụ thể ngay từ những ngày đầu tiênđã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác triển khai, không chỉ là đối với chương trình Đại hội mà còn đối với bất cứ chương trình, công việc nào. Đại hội Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 đãthành công tốt đẹp và được đánh giá cao về cả công tác chuẩn bị và công tác tổ chức nói chung. 

Các hạng mục được phân công chi tiết, được trực quan hóa bằng hình ảnh, video, góp phần tiết giảm được các hạng mục không cần thiết, tiết kiệm thời gian,và hạn chế được những sai sót trong quá trình chuẩn bị, triển khai. Đồng thời tránh phô trương, hình thức, lãng phí, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, tạo ấn tượng tốt đẹp trong các đại biểu và khách mời.

Nhìn chung, do bám sát triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone, công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội khóa II - Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo quy trình, nội dung và thời gian theo quy định. Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch, điều động, bổ nhiệm cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở và cấp trên đảm bảo quy trình, nguyên tắc. Đồng thời, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong công tác nhân sự cấp ủy để lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn, có uy tín và năng lực tham gia cấp ủy khóa mới; chú trọng tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ.

Thay cho lời kết, xin trích dẫn một đoạn trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới” của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Trong thời khắc quan trọng này, chúng ta hãy khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Đại hội Đảng rất quan hệ với tương lai cách mạng của Đảng ta và của nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa". Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hãy đồng tâm nhất trí, chung sức đồng lòng, chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc./.

Cao Văn Tuấn - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung

.
Các bài viết khác:
.
.
.