.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đô Thành

Chủ Nhật, 15/11/2020|22:36

Vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn là vấn đề được các cấp Đảng rất quan tâm. Ngày 30/3/2007 Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; ngày 2/3/2012 Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 09-HD/ BTCTW  về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”; ngày 6/7/2018, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 12 để thay thế Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012, về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chất lượng sinh hoạt Chi bộ là một trong những yếu tố quyết định sức sống, sự tồn tại, phát triển của Chi bộ. Không tổ chức sinh hoạt Chi bộ hoặc chất lượng sinh hoạt Chi bộ thấp thì Chi bộ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Thực tiễn đã chứng minh, những chi bộ trong sạch vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt chi bộ định kỳ, có nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, gắn với thực tiễn, có hình thức sinh hoạt đa dạng.

Tuy nhiên, trên thực tế, tùy theo đặc thù của từng tổ chức, cơ sở đảng ở từng địa phương, từng lĩnh vực công tác mà việc tổ chức sinh hoạt chi bộ lại được triển khai một các khác nhau. Đối với chi bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đô Thành chúng tôi, với đặc thù hoạt động của một đơn vị sản xuất kinh doanh, qua thực tế sinh hoạt đã rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp để tự nâng cao chất lượng sinh hoạt trong chi bộ mình như sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa quan trọng của sinh hoạt chi bộ và yêu cầu cấp thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đặc biệt là việc phát huy vai trò của người đứng đầu chi bộ Đồng chí bí thư. Nâng cao ý thức của mỗi đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, trong việc nắm vững nội dung, chương trình của một buổi sinh hoạt chi bộ.

Hai là, thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng. Việc sinh hoạt Đảng được chi bộ tổ chức định kỳ hàng tháng, linh hoạt theo kế hoạch công tác hàng tháng của chi ủy.

Ba là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Cấp ủy, chi bộ đã luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình đặc điểm của đơn vị. Kết hợp các cuộc họp của cấp ủy, chi bộ với các cuộc họp về chuyên môn để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng đảng. Nội dung sinh hoạt cũng được Chi ủy xây dựng gắn với việc tổ chức triển khai hoạt động kinh doanh tại cơ sở nên được toàn thể đảng viên hưởng ứng và thảo luận sôi nổi, hiệu quả sinh hoạt Đảng mang lại rất thiết thực.

Bốn là, phát huy vai trò trong xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đội ngũ cán bộ chủ chốt có vai trò quan trọng, có tính chất quyết định để tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị. Cán bộ chủ chốt còn là cầu nối giữa tổ chức Đảng với quần chúng, người lao động trong đơn vị; họ là những người trực tiếp tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, các quy định quản lý của đơn vị; đồng thời nắm tình hình thực tiễn ở đơn vị để đề ra các giải pháp, biện pháp đúng đắn, thiết thực, phù hợp. Trong thời gian qua, chi ủy chi nhánh Đô Thành đã luôn chú trọng tới công tác cán bộ, thực hiện quy hoạch, đánh giá, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ khách quan đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn. Việc bổ nhiệm cán bộ chủ chốt đảm bảo được tính kế thừa và phát huy được sức trẻ trong đơn vị.

Năm là, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để nâng cao tính tiền phong, trước hết đảng viên phải là người giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm, trung thực, sáng tạo trong công việc, có nhiều đóng góp cho đơn vị. Chi ủy lấy kết quả công việc là tiêu chuẩn, thước đo tính tiền phong của người đảng viên, thực hiện công tác đánh giá xếp loại Đảng viên một cách khách quan dựa trên kết quả công việc.

Sáu là, thực hiện tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước kịp thời để bảo đảm tính thời sự của thông tin. Việc tuyên truyền được chi bộ thực hiện một cách linh hoạt thông qua nhiều phương tiện truyền thông như thông qua sinh hoạt chi bộ, thông qua hệ thống email nội bộ, trang tin của chi bộ trên Facebook…

Có thể nói, sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của đảng và là chế độ được quy định rõ trong Điều lệ Đảng. Đảng chỉ mạnh khi có các chi bộ mạnh, do đó việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một yêu cầu cấp thiết, nhằm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, đồng thời, làm cho sinh hoạt chi bộ thực sự phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn đảng viên tham gia, mong muốn được tham gia sinh hoạt chi bộ, khắc phục sự nhàm chán, xơ cứng, nghèo nàn, khắc phục bệnh hình thức trong sinh hoạt.

Trong thời kỳ cuộc cách mạng 4.0 diễn ra ngày càng mạnh mẽ, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế  của đất nước ngày càng xâu rộng như hiện nay, việc tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong tình hình mới. Tăng cường việc sinh hoạt chi bộ còn thể hiện rõ tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững về chính trị tư tưởng, mạnh về tổ chức, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới của đất nước./. 

Nguyễn Minh Đức -  VietinBank Chi nhánh Đô Thành

.
.
.
.