.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Gieo vốn giúp khách hàng khởi nghiệp thành công

Thứ Bảy, 21/11/2020|10:47

Sau gần 10 năm khởi nghiệp, đến nay anh Trần Văn Mong đã sở hữu trang trại cung cấp gà giống và nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc lớn nhất trên địa bàn huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Chia sẻ về những may mắn để có được thành công như ngày hôm nay, anh Mong cho biết: “Tôi đã nhận được vốn vay từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Đông Hà Nội (BIDV Đông Hà Nội) rất đúng lúc. Nhờ vậy, tôi nắm bắt được cơ hội tốt để phát triển và mở rộng trang trại như ngày hôm nay”.

Hiện, nông dân trên khắp cả nước đang có nhu cầu cao về gà giống trong khi phần lớn gà giống tại Việt Nam được nhập từ Trung Quốc, không đảm bảo về năng suất và chất lượng. Năm 2014, anh Mong quyết định đầu tư trong lĩnh vực cung cấp gà giống (có gà bố mẹ nhập khẩu từ Pháp). Đây là giống gà khỏe mạnh, dễ thích nghi với điều kiện khí hậu của Việt Nam, có tỷ lệ phát triển cao, năng suất tốt với cân nặng trung bình gần 3kg/con, có thể mang lại hiệu quả chăn nuôi cao cho nông dân.

Với kinh nghiệm sẵn có trong ngành chăn nuôi, anh Mong lựa chọn hướng đi trong đầu tư được cho là rất phù hợp và chắc chắn. Trước khi nhập khẩu gà giống, hệ thống lồng ấp và vận hành trang trại, anh Mong bỏ tiền tỷ để khám phá và khai thác thị trường. Anh thuê nhân công đi tìm hiểu thị trường, tìm hiểu nhu cầu chăn nuôi gà của người nông dân ở các tỉnh trong Nam ngoài Bắc để khi có gà giống cung cấp ra thị trường, anh đã có sẵn các mối khách hàng, tránh tình trạng thiếu thị trường tiêu thụ.

Vào thời gian đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực cung cấp gà giống, anh Mong gặp nhiều khó khăn về tài chính. Năm 2016, anh bắt đầu vay vốn tại BIDV để duy trì và mở rộng hoạt động của trang trại. Thời gian đầu, anh Mong vay tín dụng tại BIDV Đông Hà Nội là 1 tỷ đồng. Hiện nay, dư nợ tín dụng của anh Mong tại chi nhánh là gần 10 tỷ đồng.

Khi được hỏi “nguồn thức ăn cho hàng chục nghìn con gà giống lấy ở đâu?”, anh Mong cho biết, do nhu cầu thức ăn cho gà lớn và là thức ăn an toàn để đảm bảo chất lượng của gà giống, hơn nữa để chủ động trước tình trạng bấp bênh về giá, anh Mong mạnh dạn đầu tư thêm nhà máy sản xuất thức ăn gia cầm với nguyên liệu hoàn toàn là nông sản của Việt Nam. Để chủ động vận chuyện gà giống đi khắp các tỉnh thành trong cả nước, anh Mong cũng đầu tư 7 xe chuyên dụng luôn vận chuyển hết công suất để kịp thời giao gà giống cho khoảng 160 đại lý phân phối.

Cùng với nhu cầu gà giống ngày càng cao, từ số lượng gà bố mẹ nhập khẩu năm đầu là 10 nghìn con/năm, đến nay, số gà bố mẹ nhập khẩu của trang trại lên đến hàng chục nghìn con mỗi năm. Hiện nay, công ty có 64 lò ấp trứng với công suất ấp khoảng hơn 100 nghìn quả/3 ngày. Khu trang trạng cũng được mở rộng hơn với các khu nuôi gà giống bố mẹ, khu ấp trứng và dành cho gà con xuất chuồng… Thị trường tiêu thụ gà giống nhiều nhất hiện nay của trang trại đạt khoảng 30.000 con/tháng.

Thăm trang trại cung cấp gà giống của anh Mong, chúng tôi thấy vui vì hiện nay trang trại có khoảng 127 công nhân thường xuyên làm việc với thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/tháng. Vui hơn nữa là đồng vốn của BIDV đã gieo đúng địa chỉ để anh Mong đã khởi nghiệp thành công, trang trại phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Hoàng Ngân - BIDV Đông Hà Nội

.
.
.
.