.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Góc nhìn về Đảng bộ của một đoàn viên thanh niên

Thứ Tư, 11/11/2020|16:21

Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền và chính đảng duy nhất, đại diện cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc Việt Nam, lấy Chủ nghĩa Mác Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, và việc xây dựng Đảng có ý nghĩa sống còn trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng. Nhận thức và thấm nhuần tinh thần đó, Ðảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã và đang không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn quan tâm chỉ đạo, chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ về cả nội dung và hình thức. Thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Bác như Hội thi “Cùng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ” và Hội thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hằng năm Đảng ủy Công ty cũng tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị Về nguồn để mỗi cán bộ đảng viên thêm hiểu biết về lịch sử và quá khứ hào hùng của dân tộc, từ đó khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, và là động lực để phấn đấu xây dựng Đảng ngày càng phát triển trong sạch, vững mạnh hơn. Ngoài ra, công tác cán bộ, bồi dưỡng lý luận chính trị cũng được Đảng ủy Công ty quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh biến động nhiều rủi ro và cạnh tranh tăng mạnh, tiềm lực tài chính suy giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020, nhưng Đảng ủy Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã cố gắng triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh như kiểm tra nhiệt độ, đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế thường xuyên, điều chỉnh giờ ăn trưa giãn ra và bắt buộc rửa tay, ngồi cách xa nhau khi vào nhà ăn công ty. Về hoạt động sản xuất kinh doanh, Đảng ủy cũng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp về quản lý, tái cơ cấu bộ máy, sắp xếp lại lao động, tinh giảm những vị trí không cần thiết. Đồng thời tiết kiệm chi phí bằng cách kiểm soát chặt chẽ nguyên, vật liệu; cải tiến kỹ thuật. Đẩy mạnh công tác tiêu thụ, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu và cho ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người dùng. Nhờ vậy, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và tình hình sản xuất kinh doanh công ty vẫn ổn định, đời sống của cán bộ công nhân viên được đảm bảo.

Ngoài ra, Công ty Thuốc lá Sài Gòn cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “vì người nghèo” như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, trợ cấp cho các thương binh, liệt sỹ; xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; ủng hộ đồng bào các nơi bị thiên tai, lũ lụt... Đây cũng là một trong những nét đẹp trong văn hóa truyền thống Công ty.

Là một nhân viên đang công tác tại Văn phòng Công ty Thuốc lá Sài Gòn, đồng thời là Đoàn viên Thanh niên thuộc Chi đoàn Nghiệp vụ 3. Tôi nhận thấy tổ chức Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng và là ngọn đèn soi sáng cho từng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể trong Công ty, đặc biệt là Đoàn Thanh niên. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Đoàn Thanh niên đã thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển Công ty.

Toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Công ty tích cực tham gia ủng hộ, thực hiện chương trình “Vì đàn em - tiếp sức đến trường cho các em nghèo hiếu học” vào tháng 8/2020. Chương trình nhằm hỗ trợ cho các em nghèo vượt khó trong học tập, đồng thời giúp các bạn Đoàn viên thanh niên nhận thức được ý nghĩa và tính tích cực đối với các hoạt động vì cộng đồng. Tham gia một số hoạt động như: “Hội thi nấu ăn 8/3”, “Hội diễn văn nghệ” do Công đoàn tổ chức; tham gia công trình thanh niên dọn dẹp sạch sẽ môi trường xung quanh nơi làm việc, sinh hoạt đoàn tại một số địa điểm lịch sử; tham gia lễ kỷ niệm 90 năm thành lập công ty và đón nhận Huân chươngLao động hạng nhất lần thứ 2… Mỗi hoạt động có một ý nghĩa riêng, nhưng chung quy đều mang lại cho tôi nhiều tri thức, niềm vui, sự tích cực, hăng say trong lao động. Qua đó cho thấy chính sách của Công ty luôn hướng đến việc xây dựng một tổ chức đoàn kết, lớn mạnh dựa trên sự đảm bảo về quyền lợi cho người lao động. Công ty cũng thực hiện nhiều chế độ như tổ chức du lịch hằng năm; khen thưởng hoặc tặng quà nhân dịp các ngày lễ tết; thăm hỏi cán bộ công nhân viên khi ốm đau; khen thưởng và tổ chức các chương trình vui chơi, dã ngoại cho con em cán bộ đạt thành tích tốt trong học tập. Các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, y tế cũng được chú trọng và thực hiện đầy đủ.

Bản thân tôi hiện đang phụ trách hoạt động tại Câu lạc bộ, vừa là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử hình thành và phát triển Công ty, vừa là nơi sinh hoạt văn nghệ - thể thao cho cán bộ công nhân viên. Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất mà ngay cả đời sống tinh thần của cán bộ công nhân viên cũng được Đảng bộ công ty hết mực quan tâm. Như Bác đã từng nói: "Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới. Việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công. Vậy nên, luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước". Lời kêu gọi của Bác không những có tác dụng to lớn lúc đó mà còn có ý nghĩa đối với việc xây dựng đất nước hiện nay và sau này. Luyện tập thể dục, thể thao giúp chúng ta có thêm sức khỏe, tinh thần để hoàn thành tốt công việc. Năng suất lao động mỗi cá nhân tăng lên thì năng lực sản xuất của tập thể cũng tăng theo. Học tập và làm theo tấm gương của Bác, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty thường xuyên phối hợp tổ chức các phong trào thể dục thể thao như: giải bóng đá, cầu lông, tennis... Đặc biệt hơn là ngày 19/5, ngày sinh của Bác được chọn làm ngày tổ chức hội thao truyền thống của Công ty. Đây là hoạt động thường niên nhằm hưởng ứng tinh thần luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, đồng thời tạo động lực cho cán bộ công nhân viên hăng hái trong lao động sản xuất, góp phần phát triển Công ty ngày một lớn mạnh hơn.

Với mong muốn được đứng vào hàng ngũ Đảng để xây dựng, cống hiến nhiều hơn cho tổ chức Đảng, tôi cũng như các đoàn viên thanh niên khác trong Công ty luôn phấn đấu thực hiện theo lời dạy của Bác, tích cực học tập, rèn luyện, lao động hăng say; tham gia các hoạt động xã hội; tham gia công tác xây dựng Đoàn; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của nhà nước và điều lệ Đoàn; đồng thời nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và xây dựng Đảng bộ Công ty ngày càng phát triển vượt bậc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020.

Trương Thị Bích Ngọc - Văn phòng Công ty Thuốc lá Sài Gòn

.
.
.
.