.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Học tập phong cách "tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo" của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác, làm chủ công nghệ

Chủ Nhật, 15/11/2020|22:54

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh “tư duy độc lập” là hoạt động trí óc, là sự suy nghĩ của một cá nhân, không lệ thuộc, không phụ thuộc, không bắt chước, theo đuôi, giáo điều. “Tự chủ” là chủ động trong suy nghĩ và hành động của mình. “Sáng tạo” là vận dụng đúng quy luật chung cho phù hợp với cái riêng, cái đặc thù, là tìm tòi, đề xuất những cái mới để có thể trả lời được những đòi hỏi của cuộc sống đặt ra. Thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào chính hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị, Chi bộ Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) MobiFone luôn xem tư tưởng “Tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo” chính là kim chỉ nam cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh mới - lĩnh vực Công nghệ thông tin.

MobiFone làm chủ công nghệ 4.0.
MobiFone làm chủ công nghệ 4.0.

Trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức với sự thay đổi như vũ bão của công nghệ nói chung và công nghệ thông tin nói riêng. Với sự ra đời của Trí tuệ Nhân tạo, Mạng 5G, Dịch vụ đám mây, Trung tâm dữ liệu, Block Chain, Internet kết nối vạn vật (IOT), Thực tế ảo (VR & AR)...đã tạo ra rất nhiều sự chuyển đổi số đáng kể, thay đổi toàn bộ về nhận thức, dịch vụ...một cách sâu sắc trong từng doanh nghiệp và con người. Riêng tại Việt Nam, chúng ta đang đứng trước cơ hội cho việc áp dụng các công nghệ tiến tiến mới cho việc chuyển đổi số sâu rộng cho mọi nền tảng và dịch vụ. Với hơn 90 triệu người dân Việt Nam, 700.000 doanh nghiệp và 126 triệu thuê bao di động, sự phát triển như vũ bão của các thiết bị điện tử, dịch vụ, mạng 5G... Việt Nam có lợi thế sẵn sàng cho việc sử dụng các công nghệ mới để áp dụng sâu rộng cho Chính Phủ, doanh nghiệp và người dân. Các lĩnh vực mà Đảng và Chính Phủ đang nỗ lực thay đổi bao gồm:Chính phủ điện tử/Chính phủ số; Giáo dục số; Y tế số; Ngân hàng số; Thành phố thông minh; Giao thông thông minh; Các dịch vụ số.

Trước những cơ hội và thách thức đó, Chi bộ Trung tâm CNTT MobiFone luôn xác định “Tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo” trong mọi lĩnh vực, trong đó tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu để đưa ra các công nghệ lõi, dịch vụ lõi cho thị trường Việt Nam, qua đó tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam. Đó là các công nghệ mang tính chất thay đổi toàn diện như trí tuệ nhân tạo - AI (ứng dụng trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giọng nói nhân tạo, trợ lý ảo nhân tạo, công nghệ nhận dạng khuôn mặt), dữ liệu lớn - Big data, điện toán đám mây - Cloud, Kết nối vạn vật - IoT,… MobiFone cũng là nhà mạng đầu tiên trên thị trường cung cấp các giải pháp về công nghệ giọng nói nhân tạo (MobiFone.AI), trợ lý ảo thông minh qua tổng đài, tổng đài viên nhân tạo (mAICallCenter), báo nói. Đặc biệt giải pháp truyền thanh thông minh kết hợp với giọng nói nhân tạo, thay đổi hoàn toàn về giải pháp truyền thanh Việt Nam: không cần phải đầu tư về máy móc thiết bị với chi phí lớn, không phải duy trì đội ngũ vận hành tốn kém và hơn hết là khả năng triển khai nhanh chóng, kết hợp với công nghệ thay thế con người. Qua đó đã giúp cho hệ thống và giải pháp của MobiFone được chấp nhận và lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.

Việc sáng tạo, chủ động nghiên cứu và áp dụng những công nghệ mới đã giúp Trung tâm CNTT MobiFone nói riêng và Tổng công ty Viễn thông MobiFone nói chung tạo ra các dịch vụ tiên phong trên thị trường, thay đổi áp dụng cho các doanh nghiệp, tạo ra sự thay đổi đáng kể về hành vi sử dụng của người dùng, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Không chỉ dừng lại ở đó, Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã xác định để có thể phát triển độc lập và mạnh mẽ thì cần phải làm chủ và sở hữu công nghệ do chính người Việt chúng ta làm ra. Đảng bộ MobiFone đã đặt ra thách thức cho chính mình đó là phải tạo ra những sản phẩm, công nghệ 100% của Việt Nam và MobiFone sản xuất. Sự đầu tư nghiên cứu đó đã bước đầu giúp MobiFone thành công và làm chủ các công nghệ lõi như công nghệ về xử lý tiếng nói tiếng Việt, công nghệ giọng nói nhân tạo tiếng Việt, công nghệ nhận dạng khuôn mặt,... cũng như các dịch vụ lõi như camera thông minh, giao thông thông minh, thành phố thông minh... MobiFone đã đạt được nhiều giải thưởng CNTT lớn trong nước và quốc tế như: Giải thưởng Sao Khuê năm 2016, 2020; Top 50 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam năm 2017, 2018, 2019; Top 10 doanh nghiệp có năng lực công nghệ 4.0 tiêu biểu năm 2019; Giải thưởng Quốc tế Stevie Awards 2020, đồng thời cũng nhận được sự tin tưởng sử dụng các giải pháp CNTT từ hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức và các cơ quan Nhà nước.

Với mục tiêu xây dựng MobiFone trở thành doanh nghiệp tiên phong trong nền kinh tế số trong giai đoạn 2020-2025, Đảng bộ MobiFone chú trọng chỉ đạo triển khai các công nghệ nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm: Trí thông minh nhân tạo (AI - Artificial Intelligence), Dữ liệu lớn (Bigdata), Điện toán đám mây (Cloud) và Vạn vật kết nối (IoT - Internet of Things) để xây dựng các sản phẩm nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số cho các đối tượng: Khách hàng Chính phủ: Các bộ, ban, ngành, cơ quan ngang Bộ và 63 tỉnh thành; khách hàng doanh nghiệp lớn: Tổng công ty Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân lớn; khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; khách hàng cá nhân/hộ gia đình.

Mục tiêu trên của Đảng bộ Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã được Chi bộ Trung tâm CNTT tiếp thu và chỉ đạo thực hiện chi tiết trong Nghị quyết Đại hội Chi bộ Trung tâm CNTT MobiFone lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025, một lần nữa thể hiện rõ quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác học tập phong cách “Tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác nghiên cứu, làm chủ công nghệ, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin tại MobiFone trong giai đoạn mới.

Dư Thái Hùng, Bí thư Chi bộ Trung tâm CNTT MobiFone

.
.
.
.