.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Nữ cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên"

Chủ Nhật, 15/11/2020|23:42

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, đó là lời  trong bài báo“Dân vận” do đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh viết ngày 15/10/1949 trên Báo Sự Thật, số 120. Mấy chục năm qua, những lời Bác dạy trong bài báo “Dân vận” đã trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đối với các Cửa hàng bán lẻ xăng dầu – Thuộc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội thì công tác dân vận đóng một vai trò vô cùng quan trọng . Nó góp phần xây dựng một tập thể Cửa hàng đoàn kết, năng động, vượt qua khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời khẳng định vai trò của đảng viên cũng như tổ chức cơ sở đảng. Cửa hàng xăng dầu số 83- Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu- Công ty xăng dầu khu vực I là một Cửa hàng  luôn luôn dẫn đầu trong toàn Cụm Gia lâm về sản lượng bán ra cũng như các chỉ tiêu khác. Nói đến Cửa hàng là người ta nhớ ngay đến chị Nguyễn Thị Thanh– Đảng viên - Tổ trưởng Công đoàn của Cửa hàng, người mà trong suốt những năm qua đã thực hiện tốt công tác dân vận trong lực lượng lao động tại Cửa hàng cũng như ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thanh sinh năm 1972 trong một gia đình giàu truyền thống lao động ở Thủ đô. Sau khi học xong trường Cao đẳng nghề của Bộ Công thương, chị đã bén duyên với nghề xăng dầu. Được làm công việc mình đã ưa thích, hàng ngày được giao tiếp với khách hàng, thu nhập ổn định và chị có một gia đình nhỏ hạnh phúc tràn đầy khi hai cậu con trai chào đời. Nhưng một biến cố đã xảy ra không ngờ, đó là chồng chị đã lâm vào cơn bạo bệnh. Mặc dù được gia đình tận tình đưa tới các bệnh viện chuyên ngành chữa trị nhưng cũng không qua khỏi, để lại cho chị một nỗi đau khôn tả và một gánh nặng trên vai với hai đứa con nhỏ. Mất một thời gian hụt hẫng, nhưng chị đã lấy lại thăng bằng nhờ sự động viên của gia đình và đồng nghiệp.

Được lãnh đạo Xí nghiệp và Cửa hàng giao nhiệm vụ là Ca trưởng, chị đã quản lý tốt tiền hàng, tài sản. Nhắc nhở khách hàng tuân thủ những quy định về phòng chống cháy nổ của cửa hàng, đảm bảo an toàn tuyệt đối về an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự. Bám sát lượng khách hàng ra vào cửa hàng tại từng thời điểm để phân công bố trí lao động cho phù hợp, giải phòng khách hàng một cách nhanh nhất, không bị ùn tắc. Ca của chị phụ trách luôn dẫn đầu trong sản lượng dầu sáng cũng như các mặt hàng kinh doanh ngoài xăng dầu. Nhờ phong cách làm việc quyết liệt, gần gũi với người lao động mà chị đã được tập thể người lao động Cửa hàng xăng dầu số 83 bầu làm Tổ trưởng công đoàn từ năm 2012. Sau khi nhận nhiệm vụ chị đã xác định là muốn xây dựng tập thể người lao động vững mạnh thì phải làm tốt công tác “Dân vận”. Trước tiên chị nắm bắt thông tin hoàn cảnh gia đình của từng đoàn viên công đoàn của cửa hàng,lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng người lao động, từ đó tham mưu cho lãnh đạo cửa hàng để động viên và tháo gỡ những khó khăn cho người lao động. Để phục vụ tốt cho công việc, ngoài việc tiếp cận với các văn bản chỉ đạo của ngành, Công ty, Xí nghiệp. Chị cũng thường xuyên tìm những tài liệu về pháp luật về chế độ chính sách của người lao động để giải thích kịp thời những thắc mắc của người lao động. Mỗi một phong trào phát động ra thì chị luôn tìm hiểu kỹ càng, phối hợp nhịp nhàng với Cửa hàng trưởng để thực hiện sao cho có hiệu quả nhất. Khi Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương chỉ đạo các cán bộ, đảng viên, người lao động hưởng ứng phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, mọi người ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng tương đương với hàng hóa nhập khẩu, nâng cao chất lượng của sản phẩm hàng hóa dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, đóng góp vào ngân sách nhà nước. Từ đó thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nhằm giúp các sản phẩm của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.Hiểu được ý nghĩa đó, chị đã vận động mọi người trong cửa hàng trước tiên là sử dụng sản phẩm nước giặt Jana của Tập đoàn xăng dầu sản xuất, sau đó tuyên truyền tư vấn  tới những người họ hàng, bạn bè, hàng xóm xung quanh và các khách hàng vào mua xăng dầu biết và dùng thử sản phẩm. Qua một thời gian, cửa hàng đã có một lượng khách hàng ổn định, tăng trưởng đều đặn qua các năm. Đối với sản phẩm Bảo hiểm Petrolimex cũng vậy, nhờ cách tuyên truyền, tiếp thị hợp lý như mở sổ theo dõi bán BH để nhắc nhở khách mua bảo hiểm  đúng thời hạn, tư vấn những thắc mắc của khách hàng khi có tai nạn xảy ra để có thể giải quyết một cách nhanh nhất, bảo đảm quyền lợi khách hàng, chính vì vậy mà doanh số bán Bảo hiểm của chị luôn ở top đầu ở cửa hàng.

Cửa hàng xăng dầu số 83 nằm trên Quốc lộ 5, thuộc Thị trấn Trâu Quỳ - Huyện Gia Lâm- TP. Hà Nội. Trong những năm qua Cửa hàng luôn được chính quyền, các ban ngành của  địa phương đánh giá cao về tham gia các hoạt động phong trào của địa phương.Đó là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chị Thanh đã vận động mọi người trong cửa hàng giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thu gom, phân loại rác thải theo đúng quy trình,  quy định của Công ty- Xí nghệp đề ra. Sắp xếp nội vụ gọn gàng, sạch sẽ tại cửa hàng. Những lao động của Cửa hàng không phải đi làm cũng tham gia vào các phong trào như: Thứ 7 toàn thể khu phố tham ra lao động tập trung tổng vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ đường phố của Tổ dân phố đề ra. Tuyên truyền người dân không vứt rác bừa bãi....Ngoài việc tham gia các phong trào theo ngành dọc thì tập thể người lao động cũng tham gia nhiệt tình vào các phong trào “Đền ơn – đáp nghĩa” do địa phương phát động, chính vì vậy liên tiếp nhiều năm Cửa hàng được Mặt trận Tổ quốc Thị trấn Trâu Quỳ tặng giấy khen, làm cho mối quan hệ giữa cửa hàng với địa phương ngày càng thân thiện gắn bó. Chính vì tận tình gương mẫu trong công việc và hoạt động chuyên môn đoàn thể mà trong năm 2017 chị được nằm trong danh sách những người lao động tiêu biểu được Tập đoàn vinh danh và tham gia một chuyến đi tham quan ở nước ngoài. Chị cũng nhiều năm liền là Phụ nữ hai giỏi của Công ty. Là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, chị nhiều năm đạt danh hiệt “Đảng viên xuất sắc” được Đảng bộ Công ty khen thưởng. Tập thể Cửa hàng xăng dầu số 83 nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu của Xí nghiệp giao, sản lượng luôn tăng tăng trưởng đều đặn ở mức trên 1000 m3/ tháng. “Chúng tôi sẽ phấn đấu để cửa hàng nằm trong câu lạc bộ 1000 m3/ tháng” – Chị nói với ánh mắt ánh lên một niềm lạc quan tin tưởng. Tôi tin tưởng rằng với tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, một tổ trưởng công đoàn đầy tâm huyết như vậy thì mọi việc đều có thể trở thành hiện thực nếu chúng ta biết cách dân vận phù hợp, đúng như câu nói của Bác lúc sinh thời “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Đặng Đình Tưởng (Petrolimex Khu vực I)

 

.
Các bài viết khác:
.
.
.