.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể tại Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Công

Chủ Nhật, 15/11/2020|16:53

Đảng bộ Vietcombank Thành Công với 8 chi bộ trực thuộc với tổng số 77 Đảng viên, bằng những hoạt động hiệu quả, sáng tạo của mình đã và đang tạo sự gắn kết các tổ chức đoàn thể chính trị, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ lao động trong toàn chi nhánh phát huy tâm sức và trí tuệ biến những giá trị, những chủ trương, phong trào thành nhận thức và hành động xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, hoạt động kinh doanh hiệu quả, an toàn.

Đảng ủy VCB Thành Công đã quán triệt việc triển khai thực hiện các nghị định, hướng dẫn về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của các cấp trên và của Đảng ủy- Ban lãnh đạo VCB tới toàn thể cán bộ, Đảng viên, người lao động tại chi nhánh, chỉ đạo tổ chức tốt việc công khai, minh bạch về tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, bảo hiểm… trong Hội nghị người lao động hàng năm. Công tác thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động luôn được đảm bảo. Công tác cán bộ nữ luôn được chú trọng, quan tâm, tăng cường thực hiện các chính sách pháp luật, trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Chi nhánh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 7, 8 (khóa XII), các văn bản mới của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả trong các phong trào như: cuộc vận động “cán bộ, nhân viên và người thân sử dụng sản phẩm dịch vụ Vietcombank”, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; đối thoại với người lao động… Có thể nói, việc thực hiện quy chế dân chủ đã mang lại tinh thần đoàn kết, gắn bó và yên tâm thực hiện nhiệm vụ của người lao động.

Nhận thức rõ được vị thế và sức mạnh của lực lượng lao động đầy nội lực của chi nhánh, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao tính Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Vietcombank Thành Công đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động tổ chức Công đoàn, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên Vietcombank. Và chính những tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên này đã nâng cao phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong chất lượng, hiệu quả công tác dân vận.

Hàng năm, Công đoàn VCB Thành Công xây dựng chương trình hành động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động luôn chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, ngành Ngân hàng và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; tuyên truyền động viên đoàn viên, người lao động thực hiện Cẩm nang Văn hóa  và Quy định về Vietcombank, phong cách giao dịch của giao dịch viên trong hệ thống nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh; thực hiện tốt các phong trào thi đua, lao động sáng tạo, tích cực, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh hàng năm của đơn vị.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm và chú trọng. Tổ chức Công đoàn tham gia phối hợp với phòng, ban chức năng giải quyết kịp thời, thỏa đáng những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, người lao động; bố trí cơ sở vật chất, đảm bảo môi trường làm việc thuận lợi và đảm bảo an toàn về người và tài sản, không có sự cố xảy ra cho đoàn viên, người lao động trong quá trình làm việc; thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện năm 2019.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy- Ban Giám đốc, Công đoàn và Đoàn Thanh niên chi nhánh đã làm tốt công tác động viên, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động thông qua việc tổ chức duy trì nhiều hoạt động hàng năm như: Chương trình du xuân đầu năm; tặng quà và khen thưởng động viên các cháu là con cán bộ nhân viên có thành tích học tập tốt nhân ngày Tết thiếu nhi 1/6 và Tết trung thu; tổ chức các chuyến đi nghỉ mát cho cán bộ và người thân, tổ chức Ngày hội gia đình, cuộc thi ảnh “Nghiện Vietcombank”, Hành trình về Nguồn cho toàn thể Đảng viên tại chi nhánh…

Đặc biệt trong năm 2020, Công đoàn chi nhánh đã triển khai hoạt động “Bữa trưa vui vẻ” cho toàn bộ nhân viên tại trụ sở chi nhánh. Thêm vào đó, song song với hoạt động của toàn hệ thống VCB: “Tri ân Tứ thân phụ mẫu từ 60 tuổi trở lên” của cán bộ VCB, Công đoàn VCB Thành Công tổ chức triển khai hoạt động tri ân, thăm hỏi thể hiện sự ghi nhận công lao và bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với các thế hệ cán bộ đã nghỉ hưu, tứ thân phụ mẫu từ 80 tuổi trở lên của các cán bộ nhân viên toàn chi nhánh. Hoạt động này giúp thế hệ cán bộ đương chức tin tưởng sự lãnh đạo, sự phát triển của ngân hàng, giúp họ yên tâm công tác, làm việc tận tâm, tận lực, lập nhiều thành tích, đóng góp sự phát triển của chi nhánh nói riêng và sự phát triển của hệ thống VCB nói chung.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội, xã hội từ thiện được đẩy mạnh triển khai trong toàn chi nhánh, một mặt tổ chức tuyên truyền vận động toàn thể đoàn viên, người lao động đóng góp ủng hộ; đồng thời triển khai làm tốt công tác xã hội từ thiện, công tác đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội; luôn ý thức trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

 

Năm 2018, Xây dựng và trao tặng Điểm trường tiểu học (Lùng Éo, Yên Phú, Bắc Mê, Hà Giang); tặng viện phí cho Bệnh nhi hoàn cảnh khó khăn (Viện bỏng Quốc gia); đóng góp Quỹ Nghĩa tình Biên giới Hải đảo; tiếp tục tổ chức vận động, quyên góp tiền, đồ dùng để tặng đồng bào các vùng bị thiên tai, lũ lụt; tổ chức chương trình “Vui Trung thu” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động số 2 (Bà Vì - Hà Nội)...

Năm 2019-2020, Xây dựng Nhà vệ sinh và công trình phụ trợ tại Trường tiểu học số 2, Trường THCS Cự Nẫm (Bố Trạch, Quảng Bình); tặng viện phí cho Bệnh nhi hoàn cảnh khó khăn (Viện bỏng Quốc gia); Ủng hộ Xây dựng trường học cho trẻ em vùng cao có hoàn cảnh khó khăn (thực hiện cùng với CTCP Ford Thủ đô); ủng hộ Xây nhà nuôi dưỡng trẻ em Quận Đống Đa; tiếp tục ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ thiên tai bão lũ…

 

Những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, tạo mọi điều kiện của Đảng ủy, Ban lãnh đạo chi nhánh, Đoàn Thanh niên VCB Thành Công đã phát động, triển khai tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, đồng thời giúp đoàn viên thanh niên nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn và đoàn thể. Công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ VCB Thành Cồn những năm gần đây tăng lên cả về số lượng và chất lượng, đảng viên là đoàn viên thanh niên chiếm tỷ lệ cao. Đó là kết quả của sự quan tâm, rèn luyện đoàn viên thanh niên, chăm lo công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ và Đoàn Thanh niên VCB Thành Công

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cũng luôn chú trọng đổi mới các phong trào thi đua, tạo môi trường rèn luyện cho đoàn viên thanh niên, qua đó lựa chọn, phát hiện những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng bộ xem xét, kết nạp. Người được giới thiệu vào Đảng phải bảo đảm cả tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và năng lực thực thi nhiệm vụ được giao.

Việc củng cố niềm tin cho đoàn viên thanh niên vào Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng luôn được Đảng bộ VCB Thành Công coi trọng. Đảng bộ đã tập trung đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu trong toàn Đảng bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để tạo niềm tin cho đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, Đảng ủy tập trung chỉ đạo làm tốt công tác truyền thông nội bộ, phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội đặc biệt là đoàn thanh niên. Với các hình thức đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chuyên môn với đảng viên, cán bộ, người lao động, diễn đàn đoàn thanh niên… qua đó nắm bắt trực tiếp tư tưởng của đảng viên, cán bộ, người lao động; đồng thời chủ động thông tin chính xác, kịp thời, khách quan về hoạt động của ngân hàng, hạn chế tác động tiêu cực của thông tin trái chiều, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, người lao động tại chi nhánh.

 

 Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ chi nhánh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn Thanh niên vững mạnh về chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn thực sự tiêu biểu, có năng lực vận động thanh niên; phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới và đào tạo cán bộ trẻ tuổi cho đơn vị và tổ chức, phát huy vai trò của lực lượng hùng hậu đoàn viên thanh niên đối với quá trình phát triển Vietcombank, nhất là trong giai đoạn cạnh tranh, cổ phần hóa và hội nhập. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng trọng tâm, thực chất và hiệu quả. Thực hiện đúng vai trò chủ thể trong giám sát, phản biện, góp ý xây dựng đảng, xây dựng đơn vị.

Có thể nói sau một chặng đường nhìn lại, đặc biệt là nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nhiều giải pháp tích cực, sự gắn kết các tổ chức chính trị đoàn thể đã làm nên thành công của Đảng bộ NH TMCP Ngoại Thương Việt Nam – CN Thành Công.

Chi bộ 6, Chi nhánh Thành Công

.
.
.
.