.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Phát huy vai trò mạng lưới bưu chính công ích, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới

Thứ Bảy, 21/11/2020|23:03

Với hơn 233 điểm phục vụ, cùng hệ thống phương tiện, máy móc hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn không chỉ thực hiện tốt các nhiệm vụ bưu chính công ích, đa dạng hóa dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Bưu điện tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ nhà dân.
Bưu điện tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ nhà dân.

Tạo thuận lợi cho người dân miền núi

Là đơn vị được giao quản lý và khai thác hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng do nhà nước đầu tư tại Lạng Sơn với 233 điểm phục vụ, trong đó có 138 điểm Bưu điện Văn hóa xã, 2 bưu cục đặc thù, thời gian qua Bưu điện Lạng Sơn đã trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính nhà nước trong việc tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận địa chỉ người dân yêu cầu.

Với nhiều tiện ích từ dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, cùng sự chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn giờ đây mỗi khi cần thực hiện các thủ tục hành chính như cấp giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy thông hành, thủ tục hành chính lĩnh vực xuất nhập cảnh… đông đảo người dân đã không ngại ngần tới các điểm phục vụ của Bưu điện để đăng ký sử dụng dịch vụ.

Có mặt tại điểm Bưu điện Văn hóa xã Lương Năng để cấp đổi giấy phép lái xe, Anh Kim Văn Khỏe, thôn Bản Téng, xã Lương Năng, huyện Văn Quan cho biết, trước đây khi cần đổi giấy phép lái xe người dân trong bản phải mất nhiều thời gian đi đến Sở Giao thông – Vận tải làm.  Nhưng hiện nay, tôi chỉ việc đến  Bưu điện văn hóa xã  là đã có thể hoàn thiện các thủ tục hồ sơ khi có đợt cấp đổi giấy phép lái xe mới triển khai tại xã. “Tôi thấy dịch vụ này thực hiện tại điểm BĐ-VHX rất thiết thực, hiệu quả, giúp người dân chúng tôi không mất thời gian, công sức và tiền bạc để đi lại làm giấy tờ như trước kia”, anh Khỏe chia sẻ thêm.

Không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện còn góp phần giảm áp lực, giảm sự quá tải cho các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các bộ phận Một cửa. Qua đó, cán bộ, công chức cũng có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, tập trung thời gian nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn. Đặc biệt thông qua dịch vụ này, việc thực hiện các thủ tục hành chính công được công khai và minh bạch các khoản thu phí, người dân không bị gây phiền hà khi thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2019, tổng sản lượng dịch vụ hành chính công của đơn vị này đạt trên 65.700 lượt hồ sơ.

Đặc biệt, để đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó hạn chế hoạt động tập trung đông người, tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn hiện đang đẩy mạnh triển khai các dịch vụ hành chính công, qua đó không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.

Góp phần đảm bảo an ninh biên giới

Xác định, Lạng Sơn là địa bàn biên giới, có vị trí chiến lược, vì vậy bên cạnh việc duy trì tốt mạng đường thư quốc tế Lạng Sơn – Hữu Nghị Quan, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn luôn đặc biệt quan tâm tới các hoạt động tại bưu cục cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Bởi đây không chỉ là sự khẳng định chủ quyền quốc gia tại nơi vùng biên cương tổ quốc mà còn là “địa chỉ đỏ” cung cấp dịch vụ hành chính công và các dịch vụ bưu chính cho các lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan, công an và người dân tại cửa khẩu. Đặc biệt, đảm bảo các hoạt động chuyến thư đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bưu cục cửa khẩu Hữu Nghị - Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đảm bảo các điều kiện phục vụ khách hàng trong dich Covid 19.
Bưu cục cửa khẩu Hữu Nghị - Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đảm bảo các điều kiện phục vụ khách hàng trong dich Covid 19.

Theo Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Lạng Sơn: “Bưu điện Việt Nam đã có quá trình hợp tác hơn 50 năm với bưu chính Trung Quốc, nên chúng tôi có nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường, phong tục tập quán, con người nước bạn. Là đơn vị duy nhất được giao nhiệm vụ duy trì và quản lý mạng lưới bưu chính công ích tại Lạng Sơn, bên cạnh việc cung ứng dịch vụ bưu chính trong nước, cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để nắm bắt tình hình, nhận diện các hiện tượng, vấn đề nổi cộm, phức tạp về an toàn, an ninh nói chung và trong lĩnh vực bưu chính nói riêng trên địa bàn”.

Đặc biệt khi triển khai các thủ tục hải quan chuyển thư đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bưu điện Lạng Sơn luôn chủ động phối hợp chặt chẽ  để việc giao nhận chuyến thư giữa bưu chính hai nước đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định. Với tần suất 6 lần/tuần, trong đó có 02 chuyến thư phổ thông và 06 chuyến chuyển phát nhanh EMS, mạng đường thư Lạng Sơn – Hữu Nghị Quan luôn được đảm bảo thông suốt, hàng trăm nghìn tấn bưu phẩm, bưu kiện đã được chuyển phát an toàn, đúng quy định.

Với lợi thế về nguồn nhân lực, cùng mạng lưới trải rộng tới các xã, thôn, bản, đây cũng là đơn vị được đánh giá cao trong việc tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.

Đàm Thị Minh/Vietnam Post

 

.
.
.
.