.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Sự chủ động, sẵn sàng của người VNPT sau 5 năm tái cơ cấu

Thứ Ba, 17/11/2020|20:34

5 năm chưa phải là dài đối với chặng đường phát triển của một doanh nghiệp, nhưng đó là khoảng thời gian đủ để đánh giá, thử nghiệm về sự thay đổi, điều chỉnh mô hình hoạt động của một đơn vị. Chặng đường 5 năm qua có lẽ là thời gian đủ để gói ghém tất cả sự chuyển mình đổi thay, sự thích ứng để khẳng định giá trị bền vững của một thương hiệu trên thị trường là VNPT. Kết quả của sự chuyển mình đổi thay ấy của VNPT, không thể không kể đến tính chủ động, sẵn sáng của người VNPT sau 5 năm tái cơ cấu.

Còn nhớ cách đây 05 năm, khi đề án tái cơ cấu VNPT của Chính phủ được ban hành theo Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 10/06/2014 và Quyết định số 2129/QĐ-TTg ngày 29/12/2017, không ít người VNPT - đặc biệt là những người trực tiếp sản xuất không khỏi lo lắng. Sự lo lắng ấy khởi nguồn từ nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân chính là sự thay đổi  theo hướng chuyên biệt, hiệu quả. Do đó, đòi hỏi mỗi người lao động cũng phải reset bản thân, làm việc phải khác biệt và chuyên nghiệp hơn.

Phát huy nội lực cá nhân... 

Không quá khi nói rằng, sau tái cơ cấu, rất nhiều người VNPT phát hiện thêm được khả năng của mình. Bằng tất cả quyết tâm cao và định hướng đúng đắn, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị cùng với việc truyền thông bài bản, thông suốt; VNPT sớm hoàn thiện việc tái cơ cấu trong sự tin tưởng và hy vọng của toàn đội ngũ. Trên tinh thần “Chuyên biệt, khác biệt, hiệu quả”, Người lao động sớm xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình với công việc được giao, và dù phân tách kỹ thuật - kinh doanh thành hai mảng hoạt động nhưng không độc lập mà phải hỗ trợ, thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Trong suốt năm qua, ở đâu và khi nào người ta cũng nhìn thấy hình ảnh màu áo xanh. Không quản nắng, chắng sợ mưa, những con người luôn luôn làm việc với thái độ tích cực, nhiệt tâm nhất vì khách hàng và luôn trăn trở với công việc được giao. Từ 6h sáng, tại các khu chợ quê, hình ảnh những nhân viên áo xanh mũ trắng đến từng kiot, điểm bán nhỏ gặp gỡ người mua/kẻ bán để tư vấn và bán hàng; đến 12h trưa, giữa những ngày trời nắng như đổ lửa, trong những căng tin/nhà ăn công nhân luôn có hình ảnh áo xanh VNPT Vinaphone giới thiệu, mang sim Vinaphone phục vụ đến tận bàn ăn. Hay dù để gặp được khách hàng, dù trời đã tối, từng “đội quân” áo xanh dàn thành từng nhóm nhỏ đi đến từng khu dân cư, gõ cửa từng nhà để thực hiện các hoạt động CSKH và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ… Và, không thể quên được những ngày mưa bão, để nhanh chóng khắc phục dịch vụ cho khách hàng, kỹ thuật đã không quản mưa gió khắc phục sự cố, soi đèn xử lý đến quá nửa đêm…  Dù là kỹ thuật hay kinh doanh, điểm chung luôn có ở mỗi nhân viên VNPT là lòng nhiệt huyết, quả cảm, và tinh thần trách nhiệm luôn vì khách hàng.

Tái cơ cấu đã mang đến sự thay đổi trong nhận thức của mỗi “tế bào” không chỉ bởi yếu tố “chuyên biệt, khác biệt, hiệu quả” là yêu cầu được đặt ra trên mọi vị trí công tác mà hệ thống quản trị hiện đại đã được đưa vào trong quản trị doanh nghiệp tại VNPT các tỉnh, thành. Việc đánh giá đúng năng lực, trả công xứng đáng, định lượng rõ ràng, minh bạch cho những đóng góp của người lao động đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo ở mỗi cá nhân. Không còn chuyện thu nhập, hưởng lương cào bằng theo thâm niên công tác hay theo chức danh công việc. Nhân viên có thể cao gấp đôi so với Giám đốc, việc nhân viên này có thể cao gấp chục lần nhân viên kia trên cùng một vị trí không còn là chuyện hiếm. Chính điều này đã tạo nên động lực thôi thúc người lao động công hiến, không ngừng học hỏi, sáng tạo trong công việc. Sự sáng tạo tự thân của mỗi cá nhân trong quyết tâm chung của tập thể, nhiều chương trình bán hàng hay, nhiều mô hình phối hợp kinh doanh – kỹ thuật hiệu quả đã dần hình thành tại các đơn vị.

Khi cỗ máy được vận hành trơn tru, các mắt xích đã được khớp nối đúng vị trí thì những yếu tố “lỗi” sẽ tự bị đào thải hoặc bắt buộc phải thay đổi để phù hợp. Quy luật tự nhiện ấy đang được vận hành khá bài bản và tự nhiên ở tất cả các đơn vị thuộc VNPT và sẽ là yếu tố để kết nối thành công hơn nữa cho VNPT trong thời gian tiếp theo.

Những Chiến binh số quả cảm

Thị trường Viễn thông - Công nghệ thông tin chưa bao giờ thôi nóng và bớt đi tính khốc liệt trong cạnh tranh giữa các nhà mạng, đặc biệt là trong những năm gần đây. Ở tất cả địa bàn VNPT tỉnh/thành hiện nay đều là cuộc chiến giữa khách hàng, chiếm lĩnh thị phần. Trong cuộc chiến ấy, mỗi màu máo xanh VNPT trở thành chiến binh quả cảm, đầy nhiệt huyết, sẵn sàng “xung trận” để giữ khách hàng và tái chiếm, mở rộng thị phần.

Điểm giao dịch VNPT là nơi tiếp nhận mọi nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ Viễn thông - Công nghệ thông tin cho khách hàng. Tuy nhiên, đã rất lâu rồi, đây không còn là nơi khách hàng lui tới thường xuyên khi có phát sinh nhu cầu về dịch vụ. Bằng nhiều kênh kết nối khác nhau, khách hàng luôn được phục vụ và hỗ trợ tận tình nhất. Theo chân những con người cần mẫn, nhiệt huyết, dịch vụ của VNPT hiện diện trong mỗi gia đình, từng ngõ xóm và trong cả phương án quản trị, vận hành của từng Công ty/Doanh nghiệp. Kết quả ấn tượng của VNPT đạt được luôn tịnh tiến trong những năm qua đã thể hiện rõ tính đúng đắn trong sự chỉ đạo điều hành, sự nỗ lực vươn vượt khó khăn, bứt khỏi thói quen xưa cũ của người lao động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thay đổi từng ngày với nhu cầu của khách hàng và thị trường ngày càng tăng. Là doanh nghiệp Viễn thông – Công nghệ thông tin, sự thay đổi ấy càng phải tiên phong, dẫn dắt xu thế. Hơn 90 nghìn lao động VNPT hiểu rõ sứ mệnh của mình trong công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra bứt tốc. “Suy nghĩ tích cực - Hành động quyết liệt, thay đổi để bứt phá” ngay lập tức được thể hiện trên nhiều góc độ. Đó là sự lăn xả trong công việc, tiếp cận học tập trên mọi tình huống, chuyển đổi nhanh chóng từ cung cấp dịch vụ truyền thống cho khách hàng sang cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin trên nền tảng online 4.0. Đó là sự chuyển đổi ngay hình thức tiếp cận đến khách hàng từ trực tiếp sang hình thức online qua các mạng xã hội, trang cá nhân… để truyền tải thông tin, chính sách đến khách hàng nhanh chóng nhất. Đó còn là sự chủ chủ động, tự tin và sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh.

Tôi luyện trong khó khăn và thử thách, càng cảm nhận rõ ràng bầu nhiệt huyết đang chảy trong huyết quản mỗi người khoác trên mình màu áo xanh. Hình ảnh những chiến binh số quả cảm, tự tin, năng động, độc lập hôm nay trên mọi “mặt trận” là kết quả của sự tôi rèn trong 5 năm tái cơ cấu, đồng thời cũng là cơ sở để tin tưởng về sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của VNPT trong tương lai.

Đỗ Thị Hồng, Trung tâm Truyền thông Vcomms, VNPT

.
.
.
.