.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 - Kinh nghiệm từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Bài 3)

Thứ Năm, 19/11/2020|15:57

Xoa dịu mất mát sau bão lũ

Mặc dù cũng gặp nhiều khó khăn trong tái thiết lại hệ thống điện do ảnh hưởng bởi mưa bão nhưng phát huy tinh thần “tương thân tương ái” nhằm xoa dịu mất mát sau bão lũ đối với đồng bào miền Trung, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 01-CT/ĐU (ngày 18/10/2020) kêu gọi toàn Tập đoàn chung tay cùng đồng bào cả nước khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Bài 2: Huy động tổng lực các lực lượng "chi viện" cho vùng bị sự cố

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao số tiền 500 triệu đồng của EVN ủng hộ tỉnh Quảng Trị, tháng 10/2020
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao số tiền 500 triệu đồng của EVN ủng hộ tỉnh Quảng Trị, tháng 10/2020

Tỏa sáng nét đẹp văn hóa EVN

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về việc nhân dân trong và ngoài nước tiếp tục động viên, giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn khó khăn và đồng bào vùng lũ; Công điện của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/ĐU ngày 18/10/2020 về việc chung tay cùng đồng bảo cả nước khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Thực hiện Chỉ thị trên, Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành Chỉ thị Liên tịch số 6947/CT-EVN ngày 18/10/2020 kêu gọi cán bộ công nhân viên trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” ủng hộ một phần tiền lương của mình để cùng cả nước chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa bão, lũ lụt gây ra.

Sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức phát động và thực hiện ủng hộ đồng bào miền Trung, toàn thể CBCNV đã đồng loạt hưởng ứng và chỉ trong 9 ngày phát động, tổng số tiền toàn thể CBCNV Tập đoàn quyên góp ủng hộ được là hơn 26 tỷ đồng. Số tiền trên được EVN và các đơn vị trao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tỉnh để gửi tới các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ.

Các hoạt động quyên góp ủng hộ vẫn tiếp tục được các đơn vị trong Tập đoàn triển khai thực hiện với nhiều hình thức thiết thực trong thời gian tiếp theo, đến nay tổng số tiền ủng hộ là 33,686 tỷ đồng.

Bên cạnh việc quyên góp ủng hộ, CBCNV của Tập đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt như chuyển hàng trăm suất cơm, kèm theo nước uống tới những hộ dân bị ngập lụt tại các xã Triệu Thuận - huyện Triệu Phong, xã Thanh An - huyện Cam Lộ, xã Hải Hưng - huyện Hải Lăng....(CBCNV Công ty Điện lực Quảng Trị), các đơn vị Điện lực tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tăng cường máy phát điện diesel phục vụ tìm kiếm cứu nạn ở các khu vực xảy ra sạt lở đất tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam; thường xuyên chốt trực tại các điểm xung yếu để sẵn sàng khắc phục sự cố hệ thống điện, nhằm đảm bảo an toàn điện và tham gia cứu trợ cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, góp phần khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình điều tiết lũ xuống hạ du.
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình điều tiết lũ xuống hạ du.

Đặc biệt chương trình “Tháng tri ân khách hàng năm 2020” được EVN và các đơn vị triển khai thực hiện với chủ đề đặc biệt “Chung tay hướng về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lụt năm 2020”.

Các hoạt động, sự kiện được tổ chức trong “Tháng tri ân khách hàng” - tháng 11, 12/2020 được EVN đặt mục tiêu tạo được sự gắn kết, thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân là khách hàng khu vực miền Trung khắc phục khó khăn, sớm ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống. Đối tượng của chương trình “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 là khách hàng sử dụng điện, người dân, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế tại khu vực miền Trung bị ảnh hưởng do các cơn bão và lũ lụt lịch sử năm 2020 tại các tỉnh/thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai.

Trong đó, EVN miễn phí nhân công “Vệ sinh công nghiệp trạm biến áp” cho các doanh nghiệp tại các tỉnh bị bão lụt tại miền Trung. Hỗ trợ sửa chữa hệ thống điện, lắp đèn chiếu sáng cho một số cơ sở y tế, trường học. Hỗ trợ sửa chữa hệ thống điện của gia đình, thay dây sau công tơ, thay đèn chiếu sáng, hỗ trợ kinh phí sửa chữa các thiết bị gia đình bị hư hỏng đối với một số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có công với cách mạng, các gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị bão lụt và các khu vực theo kế hoạch của các Tổng Công ty Điện lực.

Thực hiện chương trình an sinh xã hội “Trao niềm tin, gửi yêu thương” tặng quà, nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết, phương tiện sản xuất cho một số hộ nghèo, các hộ gia đình chính sách, các hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các trận bão lụt lịch sử tại miền Trung năm 2020. Tài trợ học bổng, tặng sách vở, quần áo, trang thiết bị và một số vật tư thiết yếu cho một số trường học, cơ sở y tế tại các địa phương.

Giúp các địa phương từng bước khôi phục sản xuất

Ngay sau mưa, bão số 9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cử 2 đoàn công tác do các lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn vào miền Trung để trao số tiền CBCNV Tập đoàn đóng góp tới chính quyền địa phương các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Làm việc với các đồng chí lãnh đạo trong các tỉnh, lãnh đạo EVN chia sẻ với những khó khăn, mất mát của địa phương trong đợt bão lũ vừa qua. Đồng thời trao số tiền ủng hộ cho mỗi tỉnh 500 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao số tiền 500 triệu đồng của EVN ủng hộ tỉnh Quảng Bình, tháng 10/2020.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao số tiền 500 triệu đồng của EVN ủng hộ tỉnh Quảng Bình, tháng 10/2020.

Ông Lê Trường Lưu – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế ghi nhận những nỗ lực của ngành Điện, đặc biệt là Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã rất nỗ lực trong công tác khắc phục sự cố lưới điện sau bão số 5, khi cây xanh ngã đổ với tỷ lệ đến 20% đã tác động vào lưới điện, gây gãy đổ cột nhiều nơi. Công tác khắc phục sự cố cũng được đơn vị triển khai nhanh chóng, kịp thời giúp công tác chỉ huy điều hành PCTT&TKCN trong tỉnh cũng như phục hồi sản xuất của nhân dân được nhanh chóng.

“Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận sự quan tâm sâu sắc, sự thăm hỏi động viên kịp thời của CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân trong tỉnh sớm khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống”, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Nguyễn Trường Lưu nhấn mạnh.

Ông Vũ Đại Thắng – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình cảm kích ghi nhận sự quan tâm, hỗ trợ chí tình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị, cũng như nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước, đã có những hành động thiết thực hướng về đồng bào vùng lũ, hỗ trợ nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn sau thiên tai. Cùng với đó, những nỗ lực thầm lặng của các đơn vị điện lực trong công tác khắc phục sự cố lưới điện, khôi phục cấp điện sau bão lũ để sớm có điện sử dụng cho nhân dân luôn được lãnh đạo địa phương đánh giá cao.  

Trong thư cảm ơn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết: Trong khó khăn, người dân vùng bị thiên tai tỉnh Bình Định đã nhận được sự chia sẻ, động viên, cứu trợ của các daonh nghiệp, nhà hảo tâm trong cản ước; trong đó có sự chia sẻ, động viên, hỗ trợ rất thiết thực, kịp thời của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần chia sẻ đau thương, giảm bớt khó khăn, mất mát cho người dân tỉnh Bình Định.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định trân trọng cảm ơn những tình cảm, những lời thăm hỏi, chia sẻ thân tình, và sự hỗ trợ quý báu, kịp thời của EVN là nguồn động viên, cổ vũ to lớn góp phần giúp tỉnh Bình Định vượt qua khó khăn, kịp thời khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất trong thời gian tới.

Bùi Xuân Tiến (Trung tâm Thông tin Điện lực – Tập đoàn Điện lực Việt Nam)

 

.
.
.
.