.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Tự hào người công nhân tiêu biểu xuất sắc

Chủ Nhật, 15/11/2020|23:50

30 năm gắn bó với Công ty Tuyển than Cửa Ông, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ (năm 2015), danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công thương, Chiến sĩ thi đua Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam và 5 năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Anh Lý A Choong – Tổ trưởng sản xuất Tổ Máy lắng 2, Phân xưởng Tuyển than 2, Công ty Tuyển than Cửa Ông là tấm gương sáng trong lao động sản xuất của Công ty.

"Đồng đội ơi!"

 Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới phía Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những chiến trường trọng điểm. Đặc biệt, từ năm 1984 đến năm 1989, cuộc chiến đấu diễn ra hết sức ác liệt ở phía Bắc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Anh Lý A Choong (sinh năm 1966), theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cuối năm 1984, khi mới 19 tuổi, chàng thanh niên Lý A Choong xin lên đường nhập ngũ, sau đó được vào biên chế của Sư đoàn 328 Đặc khu Quảng Ninh. Đầu năm 1985, Sư đoàn 328 được tăng cường lên chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên - Hà Giang. Tại đây, anh Choong được phân công nhiệm vụ làm chiến sĩ kiêm bảo vệ phòng ngự tham gia chiến đấu, trên từng chiến hào, từng điểm cao để bảo vệ vững chắc mảnh đất thiêng liêng nơi biên cương Tổ quốc.

Nơi anh đóng quân,  lúc nào cũng nghe tiếng pháo bắn lúc xa, lúc gần. Vì đây là nơi thường xảy ra tranh chấp nên địch thường xuyên trút hỏa lực pháo binh xuống trước khi bộ binh lấn dũi sang đánh chiếm, các điểm cao đó cây rừng cháy trụi, không còn loài sinh vật nào sống sót, đá núi ngả thành màu trắng, các anh thường gọi đó là “lò vôi thế kỷ”, song những người đi giữ đất vẫn chịu đựng gian khổ, hy sinh, kiên cường bám trụ chiến đấu, hiên ngang và binh dị, vì vậy các cao điểm đó vẫn thuộc ta chiếm giữ. Trong cuộc chiến tại mặt trận Vị Xuyên, đơn vị của anh là một trong những đơn vị chịu tổn thất nặng nề nhất.

"Tôi được kết nạp Đảng tại chiến trường năm 1986, khi đó tôi 20 tuổi. Buổi lễ kết nạp tuy bài trí đơn sơ, không cầu kỳ song nó có cái gì đó vô cùng trang nghiêm bởi không khí thiêng liêng trong phút giây sinh tử của người lính trên chiến trường", đó là ước mơ, khát vọng của người lính dưới ngọn cờ độc lập dân tộc, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng ..."

Mặc dù, chiến tranh đã lùi xa nhưng nghĩa tình đồng đội trong những năm tháng chiến đấu sống chết bên nhau luôn thôi thúc anh Choong tham gia nhiều việc làm cụ thể để kết nối, giúp đỡ những đồng đội. Cùng tham gia quân ngũ ở Vị Xuyên, anh Nguyễn Tiến Thịnh - Thương binh (Phường Cẩm Phú - Thành phố Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh) vẫn qua nhà anh, ngồi chơi, ôn lại những năm tháng hào hùng, anh dũng trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Họ vẫn gọi nhau với tên gọi trìu mến "đồng đội ơi!"

Công nhân tiêu biểu xuất sắc

May mắn trở về lành lặn sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, tháng 03/1987, anh Choong xuất ngũ và xin vào làm công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông.

Tại đây, anh tham gia lớp Sơ cấp Vận hành sàng tuyển - Kỹ thuật khai thác Mỏ và làm công nhân phân xưởng Tuyển than. Từ năm 1992 đến nay, anh được phân công làm tổ trưởng sản xuất Tổ Sàng tuyển II - 1, Đội Tuyển lắng thuộc PX Tuyển than 2. Mới gặp anh lần đầu, ít ai có thể nhận ra người công nhân giản dị, chân thành này lại có nhiều thành tích trong lao động sản xuất đến thế.

Tổ Sàng tuyển II - 1, Đội Tuyển lắng của Phân xưởng, với nhiệm vụ chính là nhận than nguyên khai từ khâu cấp liệu thông qua hệ thống tuyển lắng, tuyển huyền phù, hệ thống sàng phân loại tuyển rửa pha trộn tạo ra các loại sản phẩm than sạch có chất lượng cao, những chân hàng, chủng loại xuất khẩu theo đúng yêu cầu được giao. Chính vì vậy,  Tổ Sàng tuyển II - 1 được Phân xưởng bố trí những công nhân kỹ thuật có trình độ tay nghề cao, trang bị công nghệ hiện đại với 118 đầu thiết bị gồm nhiều chủng loại đa dạng, hoạt động theo dây chuyền khép kín, sản xuất 3 ca liên tục. Tổ Tổ Sàng tuyển II - 1 do anh Choong làm tổ trưởng gồm 14 người, là tổ chủ chốt trong Đội. Xác định chất lượng sản phẩm than sạch là yêu cầu số 1, là trách nhiệm và uy tín của Công ty, anh và mọi người trong Tổ luôn tuân thủ các yêu cầu công nghệ, duy trì ổn định thiết bị, đặc biệt là đối với các thiết bị tuyển chính và hệ thống thu hồi bùn nước.Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, anh Choong cùng anh em trong tổ Tổ Sàng tuyển II - 1 luôn đoàn kết, duy trì thiết bị làm việc ổn định, hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, luôn vượt từ 11,0% đến 11,5% so với kế hoạch giao. Trong những năm qua, thu nhập tiền lương của công nhân trong tổ ổn định từ 6,7 triệu đồng đến 7,8 triệu đồng/người/tháng và Tổ anh luôn đạt danh hiệu Tổ lao động xuất sắc, có trên 85% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

Được đơn vị quý trọng không chỉ là tổ trưởng gương mẫu, thợ bậc cao (7/7) nhiều kinh nghiệm trong sản xuất. Anh còn được biết đến là người rất nhiệt tình và năng nổ trong công việc, không ngừng sáng tạo trong lao động để thực hiện tiết kiệm chi phí cho Công ty, thường xuyên áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật ứng dụng hiệu quả vào công việc được giao. Hàng năm, anh Choong đều có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tế sản xuất đạt hiệu quả cao, tiêu biểu như: "Sáng kiến Hợp lý hóa ống tràn 410-2 về bể ổn áp số 1,2"; "Tận dụng lại các chi tiết của bơm HG150-C3 để phục vụ sản xuất"; "Hợp lý hóa lò xo sàng D4-1"; "Hợp lý hóa lắp thêm còi báo hố máng ngoài" hay sáng kiến "Hợp lý hóa máng đầu băng 427". Các sáng kiến giúp cho việc cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động, thuận tiện cho công tác sửa chữa, góp phần phục vụ sản xuất chung của Công ty.

Hưởng ứng phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề”, kèm cặp đào tạo thi nâng bậc, thi chuyển nghề do Giám đốc và Công đoàn phát động, hàng năm anh đã động viên công nhân đăng ký thi đua với tổ, tổ đăng ký với đội về các chỉ tiêu thi đua cụ thể. Mỗi năm, tổ có từ 1 đến 2 người thi nâng bậc đạt kết quả tốt. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Đảm bảo An toàn - Vệ sinh lao động - Vệ sinh môi trường", trong các năm qua, anh em trong tổ luôn đảm bảo an toàn cho thiết bị trong nhà máy, giữ gìn vệ sinh lao động, vệ sinh công nghiệp đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

Xuất phát từ tình yêu công việc và giàu kinh nghiệm trong sản xuất, anh luôn tận tình chỉ bảo, kèm cặp và hướng dẫn những công nhân mới, công nhân thi nâng bậc. Ngoài ra, anh luôn tích cực vận động anh chị em trong tổ đăng ký tham gia đảm nhận các "công trình việc khó" nhằm tạo thêm việc làm, thu nhập cho anh chị em trong tổ. Hàng năm, Tổ Sàng tuyển II - 1 đều đăng ký từ 2 - 3 công trình việc khó giúp chuyên môn tháo gỡ khó khăn, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, tăng thêm thu nhập cho người lao động. Tiêu biểu là các công trình: Xúc dọn làm sạch than đóng bánh thùng xe do mưa lũ; công trình Trung tu bơm 808, trung tu hệ trung; công trình Xúc dọn cống K7, K9 phục vụ công tác phòng chống thiên tai bão lũ... Với tổng giá trị các công trình trên 450 triệu đồng. Các công trình đều hoàn thành tiến độ trước thời hạn đăng ký từ 2 đến 3 ngày, đảm bảo an toàn, chất lượng. Ngoài ra còn tích cực vận động anh chị em trong tổ đăng ký tham gia đảm nhận các công trình và phong trào thi đua do Công đoàn, Chi hội CCB đơn vị đảm nhận.

Nhận xét về anh, anh Lê Tuấn Anh - Chủ tịch Công đoàn PX Tuyển than 2 cho biết: "Anh Lý A Choong là một đảng viên gương mẫu, giàu kinh nghiệm trong sản xuất. Anh như người thầy giúp đỡ công nhân trẻ, trước những việc khó khăn, tỉ mỉ anh ân cần dạy bảo, chỉ dẫn để lớp trẻ hiểu và nắm rõ nguyên lý hoạt động, quy trình vận hành thiết bị và kỹ năng thao tác nhằm nâng cao tay nghề. Nhiều năm liền bản thân được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đoàn viên công đoàn xuất sắc".

 Bằng những cố gắng không ngừng trong công tác, anh Lý A Choong vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ; Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2019, Chiến sĩ thi đua Bộ Công thương; 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Tập đoàn và nhiều năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... Với những cố gắng nỗ lực và thành tích đạt được, năm 2020 Công ty cũng đề nghị Hội đồng Thi đua, khen thưởng các cấp xét và đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba anh Lý A Choong.

Chia sẻ cảm nghĩ của mình trong những năm gắn bó với Công ty, anh Lý A Choong cho biết: “Tôi rất vinh dự và tự hào là công nhân Tuyển than Cửa Ông. Trong hơn 30 năm công tác, tôi luôn được Công ty quan tâm, tạo điều kiện, được rất nhiều thế hệ các anh hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm để có được ngày hôm nay. Thành tích đó, chính là động lực giúp tôi cần phải cố gắng hơn nữa trong công việc, góp phần cống hiến xây dựng Công ty ngày càng phát triển bền vững. Tuyển than Cửa Ông luôn gắn bó như chính là mái nhà thứ hai của tôi vậy”./.

Vũ Hằng

 

.
.
.
.