.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020:

Tuổi trẻ VietinBank với công cuộc chuyển đổi ngân hàng số

Chủ Nhật, 15/11/2020|23:57

Những năm gần đây, tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội. Ngành Ngân hàng nói chung và Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank) nói riêng cũng không đứng ngoài những cuộc chuyển mình này. Và đoàn viên, thanh niên VietinBank tự hào khi đại diện cho đội ngũ lao động có tri trức, trình độ chuyên môn cao, đón đầu xu thế và góp sức vào công cuộc số hóa hệ sinh thái ngân hàng toàn diện, hiệu quả, bền vững, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.

Từng bước chuyển dịch từ Desktop sang Mobile…

Nếu như cách đây khoảng 10 năm, khách hàng chỉ thực hiện các giao dịch tài chính trực tiếp bằng tiền mặt, quẹt thẻ một cách thủ công hoặc qua các ứng dụng trên nền tảng Desktop thì hiện nay, với sự bùng nổ của các thiết bị di động thông minh thì người dùng có thể dễ dàng trả tiền điện nước, đóng học phí, trả viện phí, trả góp vay mua nhà... chỉ qua một nút chạm. Thực tế đã khiến các ngân hàng phải “chuyển mình”, nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới cũng như các giải pháp tài chính nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Tháng 10/2013, VietinBank lần đầu ra mắt VietinBank iPay Mobile phiên bản 2.0 đã tạo một cú hích lớn trên thị trường, đem đến lợi thế cạnh tranh rõ rệt của VietinBank đối với các ngân hàng khác. Năm 2015 và 2016, VietinBank iPay Mobile App là sản phẩm 2 năm liên tiếp được vinh danh tại Sao Khuê - danh hiệu uy tín hàng đầu của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam. Trên các bảng xếp hạng ứng dụng do khách hàng đánh giá, VietinBank iPay Mobile App cũng luôn nổi bật ở vị trí cao.

Tháng 6/2016, VietinBank tiếp tục ra mắt VietinBank iPay Mobile phiên bản 3.0 nhằm gia tăng tiện ích và là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính năng tài chính toàn diện và khả năng kết nối, chia sẻ trong thời đại công nghệ số. Lúc này, VietinBank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam triển khai tiện ích QR Pay - Công nghệ chuyển tiền bằng mã vạch QR Code nhằm tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ sẵn có và ưu thế của thiết bị di động cá nhân. Tháng 11/2017, Giải pháp thanh toán QR Pay trên VietinBank iPay đã vinh dự được công nhận là công trình thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tháng 10/2019, VietinBank iPay phiên bản 4.0 với nhiều tính năng nổi bật đã được Đoàn Thanh niên VietinBank giới thiệu tại ngày hội Tuổi trẻ Sáng tạo Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng.

Cuối năm 2019, VietinBank chính thức ra mắt phiên bản VietinBank iPay Mobile 5.0 và giờ đây là phiên bản 5.1.2 với với sự thay đổi từ giao diện cho tới những tính năng, tiện ích: Chuyển tiền 24/7, thanh toán hóa đơn điện/nước, nạp tiền điện thoại, “đi chợ online”, “thanh toán không tiếp xúc” bằng QR Pay… Đặc biệt, giải pháp Soft OTP trên VietinBank iPay Mobile được xem như một giải pháp bảo mật an toàn, xác thực nhanh chóng hơn so với các hình thức xác thực truyền thống. Đặc biệt, vừa qua VietinBank iPay Mobile vinh dự lần thứ 3 đạt Danh hiệu Sao Khuê và là sản phẩm ngân hàng duy nhất nằm trong Top 10 Sao Khuê 2020. Điều đó khẳng định sức mạnh công nghệ cũng như các tính năng vượt trội của VietinBank iPay Mobile.

Đoàn Thanh niên VietinBank với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ không chỉ tích cực tham gia vào quá trình số hóa ngân hàng mà còn là nhân tố góp sức truyền thông, lan tỏa các sản phẩm dịch vụ hiện đại đến khách hàng. Tại nhiều chi nhánh của VietinBank đã tổ chức các roadshow tại các tuyến phố, khu chợ, khu dân cư… cũng như các ngày hội tư vấn sản phẩm, dịch vụ. Qua đây giúp khách hàng tiếp cận và trải nghiệm những tiện ích vượt trội, những giải pháp tài chính thông minh phục vụ tốt nhất cho cuộc sống. Đặt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, gây nên nhiều xáo trộn trong cuộc sống hàng ngày thì sử dụng VietinBank iPay là một trong những việc làm cần thiết nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác và nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp nền tảng sử dụng dịch vụ ngân hàng số, đoàn viên thanh niên VietinBank đã đi đầu trong công tác triển khai xây dựng VietinBank Loyalty - Chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của VietinBank. Với sức hấp dẫn của Chương trình, sau hơn 1 năm ra mắt đã có gần 50.000 khách hàng gia nhập VietinBank Loyalty. Quà tặng VietinBank Loyalty đa dạng ở nhiều lĩnh vực như hàng tiêu dùng, thời trang, du lịch, giải trí, golf… với với hơn 100 nhãn hàng danh tiếng; ghi nhận đổi thành công gần 80.000 phần quà cho người dùng; triển khai nhiều ưu đãi tặng điểm lên đến 300.000 điểm Loyalty/khách hàng (tương đương 3 triệu đồng/khách hàng). Thông qua điểm thưởng Loyalty, VietinBank mang đến cho khách hàng thân thiết thêm những lợi ích, phần thưởng hữu dụng; từ đó cùng hướng đến một cuộc sống kết nối đa sắc màu với nhiều tiện ích, đúng với thông điệp “Sống gắn kết” của VietinBank.

... đến tăng cường triển khai số hóa toàn diện

Thực tế, triển khai Mobile Banking không có nghĩa là số hóa được ngân hàng. Về mặt khái niệm, số hóa là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh, tăng cường kết nối phục vụ nhu cầu khách hàng, tạo ra doanh thu mới và những cơ hội tạo ra giá trị mới. Số hóa không chỉ là chuyển đổi thao tác thủ công lên máy tính mà cao hơn nữa, số hóa phải tạo ra được hệ sinh thái. Để hiện thực hóa được điều này thì nhất là cần các giải pháp đột phá về tư duy, đột phá các sáng kiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nắm bắt được những vấn đề đó, năm 2018 và 2019, Đoàn Thanh niên VietinBank đã triển khai Cuộc thi Sáng tạo trẻ VietinBank với tiêu chí ưu tiên cho các đề tài, ứng dụng áp dụng công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng. Đặc biệt trong số đó là những đề tài được ươm mầm từ vòng cơ sở liên quan đến công nghệ tự động hóa - Robotic Process Automation (RPA). Theo đó, các đoàn viên thanh niên VietinBank đã nghiên cứu và thiết kế các Robot để tự động tối ưu, tìm kiếm thông tin, xử lý dữ liệu, giao tiếp với các hệ thống và thực hiện thao tác chính xác, nhanh chóng, hiệu quả và thống nhất. Toàn bộ các quy trình từ tài trợ thương mại, giao dịch tiền mặt, phát hiện gian lận… và những tác vụ có khối lượng xử lý công việc lớn, mang tính chất chuyên sâu, tiềm ẩn nhiều rủi ro và lỗi tác nghiệp được rà soát và từng bước áp dụng RPA. Thông qua RPA, thời gian tác nghiệp được rút ngắn, thời gian phục vụ khách hàng giảm giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng VietinBank.

Với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng, đoàn viên thanh niên VietinBank đã góp phần triển khai Chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phục vụ hướng dẫn tác nghiệp trên các hệ thống công nghệ thông tin, tra cứu các thông tin, chính sách về sản phẩm. Năm qua, VietinBank đã xây dựng và triển khai các Bot phục vụ nội tại như xin và phê duyệt nghỉ phép từ xa, Bot giúp tra cứu hướng dẫn tác nghiệp trên các hệ thống CNTT, Bot tra cứu các thông tin, chính sách sản phẩm… Trong thời gian tới, VietinBank sẽ phát triển các Bot hỗ trợ cho khách hàng như khóa/mở thẻ, bot tư vấn tài chính cá nhân, hỗ trợ sử dụng sản phẩm VietinBank.

Trong chuyển đổi ngân hàng số, việc hướng tới một xã hội kết nối hoàn toàn là tương lai rất gần. Do đó, đoàn viên thanh niên VietinBank đã xây dựng và giới thiệu ra công chúng nền tảng công nghệ giao diện lập trình ứng dụng mở với tên gọi VietinBank iConnect. Nhờ đó VietinBank cung cấp các API ra bên ngoài để kết nối với các công ty Fintech, đồng thời thông qua kết nối API để cung cấp các dịch vụ trên iPay Mobile như mua sắm online, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, vé tàu, thanh toán hóa đơn, quản lý chi tiêu…

Mới đây nhất, VietinBank vừa thí điểm triển khai thành công Hệ thống công nghệ sinh trắc học tại một số chi nhánh. Công nghệ sinh trắc học là hệ thống công nghệ sử dụng những thuộc tính vật lý hoặc các mẫu hành vi, các đặc điểm sinh học đặc trưng như dấu vân tay, mẫu mống mắt, giọng nói, khuôn mặt… để nhận diện con người. Điều đặc biệt trong công nghệ này là khả năng nhận diện chính xác khách hàng trên các nhận diện riêng biệt về vân tay, khuôn mặt; qua đó hạn chế tối đa rủi ro phát sinh liên quan đến giả mạo chữ ký và lợi dụng, đánh cắp thông tin và mật mã giao dịch, tạo lợi thế cạnh tranh cho VietinBank.

Với bước đi đột phá này, VietinBank sẽ tăng cường công tác quản trị rủi ro; gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi giao dịch tại ngân hàng; rút ngắn thời gian giao dịch, gia tăng cơ hội bán chéo sản phẩm; nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng năng suất lao động. Việc áp dụng hệ thống công nghệ sinh trắc học đã thể hiện quyết tâm của VietinBank trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ khoa học trong hoạt động kinh doanh, hướng tới xây dựng và số hóa hệ sinh thái ngân hàng toàn diện, hiệu quả, bền vững, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng.

Đảng bộ Văn phòng Hội đồng quản trị VietinBank 

.
.
.
.