.
.

Tuổi trẻ BIDV – Hành trình về nơi địa đầu Tổ quốc

Chủ Nhật, 15/11/2020|21:08

Sau 06 giờ đồng hồ vượt qua những cung đường uốn lượn đặc trưng của vùng miền núi Tây Bắc, những chiếc ô tô đã đưa đoàn chúng tôi với hơn 100 cán bộ đoàn chủ chốt của toàn hệ thống BIDV đến với Hà Giang – mảnh đất nơi địa đầu Tổ Quốc, nơi có nghĩa trang Vị Xuyên in dấu bao chiến tích hào hùng của cha ông ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ vùng biên giới thiêng liêng của Tổ Quốc, nơi có cột cờ cực bắc Lũng Cú là biểu tượng thiêng liêng, tự hào về chủ quyền đất nước.

Tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Vị Xuyên

Đặt chân lên mảnh đất Hà Giang khi trời đã về chiều, ánh hoàng hôn bắt đầu buông xuống nơi cao nguyên đá càng làm cho mỗi thành viên của đoàn thêm xúc động, bồi hồi. Điểm đến đầu tiên trong hành trình của đoàn là nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên –nơi yên nghỉ của hơn 1.700 liệt sỹ. Được khởi công xây dựng từ năm 1990, nơi đây đã trở thành “ngôi nhà chung” của các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt bảo vệ biên giới phía bắc năm 1979và các liệt sỹ thuộc 32 tỉnh, thành từ Bình Trị Thiên trở ra. Các Anh tuy không cùng tên, không cùng quê quán nhưng ở nơi đây các anh được yên nghỉ cùng với đồng đội của mình. Những hy sinh to lớn của các Anh đã hòa vào lòng đất, cho hôm nay đá đã đơm hoa trên đất mẹ Hà Giang.

Mỗi chúng tôi đều rưng rưng xúc cảm khi được tận tay đặt lên từng ngôi mộ một ngọn nến, thắp một nén hương thể hiện cho lòng biết ơn sâu sắc, luôn ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì hòa bình hôm nay của Tổ quốc.

Mỗi ngọn nến được thắp lên nhưmột lời hứa, một sự quyết tâm của tuổi trẻ trước anh linh các anh hùng liệt sỹ. Nguyện hứa rằng chúng em hôm nay sẽ tiếp bước cha anh, cùng ra sức cống hiến trí tuệ, sức lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ mới.

Công trình thanh niên – xây dựng điểm trường mầm non tại xã Lũng Cú

Từ thành phố Hà Giang, trải qua con đường 200km với những khúc cua uốn lượn, đoàn đã có mặt tại thôn Xéo Lủng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Thôn có 50 hộ dân với 256 nhân khẩu, trong đó đến 80% là hộ nghèo và cận nghèo. Ở đây đoàn đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh, chính sách trên địa bàn xã và đặc biệt là đã cùng với chính quyền địa phương tham gia lễ khởi công xây dựng điểm trường mầm non của thôn Xéo Lủng. Đây là công trình thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương do Đoàn thanh niên BIDV thực hiện với tổng số tiền quyên góp ủng hộ là 475 triệu đồng.

Nhìn nụ cười ánh lên trên môi các em nhỏ, chúng tôi càng thêm tự hào về hành trình ý nghĩa hôm nay. Thay vì những mái lán đơn sơ, yếu ớt với lo lắng có thế đổ ngã bất cứ lúc nào trước sự tàn khốc của thiên tai thì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, các em sẽ có được một điểm trường khang trang để cùng học tập, rèn luyện. Món quà không chỉ là động viên về vật chất mà hơn hết đó còn là tấm lòng của hơn 11.000 đoàn viên thanh niên nói riêng và gần 2 vạn cán bộ trong toàn hệ thống BIDV cùng mong muốn các em có điều kiện được học tập, được chăm sóc tốt hơn, là sự động viên về tinh thần để tiếp thêm cho các em niềm tin, niềm hy vọng về tương lai phía trước, cùng ra sức phấn đấu trong học tập mai sau trở thành người có ích cho xã hội.

Cùng nghiêm trang trong nghi lễ chào cờ tại cột cờ Lũng Cú

Nằm cách điểm cực Bắc của nước ta khoảng 2km, cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Lũng Cú hay còn có một tên gọi khác là “núi Rồng” với độ cao khoảng 1.470 mét so với mực nước biển.

Trải qua 839 bậc thang với 3 chặng, đoàn chúng tôi đã lên đến cột cờ, thỏa lòng mong ước bấy lâu nay đã thành hiện thực. Từ trên cao phóng tầm mắt nhìn xuống, Lũng Cú trông như một bức tranh thủy mặc mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này. Riêng với tôi thì đây quả thực là một trải nghiệm thật tuyệt vời và đáng nhớ để thêm tự hào, thêm yêu non sông, đất nước Việt Nam ta.

Trong màu áo xanh thanh niên, cùng với các chiến sỹ của đồn biên phòng Lũng Cú, toàn đoàn đã thực hiện nghi lễ chào cờ ngay tại cột cờ cực Bắc thiêng liêng này. Giây phút được đứng dưới cờ và cất lên những giai điệu hùng tráng của bài quốc ca, mỗi cán bộ đoàn BIDV lại càng thêm biết ơn công lao của Bác Hồ, của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, chủ quyền của Tổ quốc. Càng thôi thúc và tiếp sức mạnh cho mỗi chúng tôi thêm nỗ lực phấn đấu trong công tác và rèn luyện, đóng góp sức mình vào sự phát triển của BIDV nói riêng và của đất nước nói chung.

Nhận lá cờ do đại diện đồn biên phòng Lũng Cú trao tặng và được trò chuyện cùng các chiến sỹ biên phòng, chúng tôi được biết lá cờ trên cột cờ Lũng Cú có chiều dài 54 mét với ý nghĩa tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam máu đỏ da vàng. Đứng hiên ngang trên đỉnh núi rồng như một biểu tượng thiêng liêng cho chủ quyền của Tổ quốc, côt cờ sẽ mãi trường tồn cùng với niềm tin và tình yêu nước của cả dân tộc Việt Nam, quyết tâm chiến đấu đến cùng vì độc lập tự do, vì hòa bình và thống nhất đất nước.

Hành trình “tháng 7 tri ân” của tuổi trẻ BIDV đã để lại trong mỗi chúng tôi những ký ức thật đẹp. Hành trình khép lại và hứa hẹn sẽ mở ra thật nhiều hành trình, nhiều phong trào hoạt động có ý nghĩa của các cơ sở đoàn trong toàn hệ thống BIDV. Mỗi hành trình đi qua như một lời nhắn nhủ đến các đoàn viên thanh niên BIDV về truyền thống uống nước nhớ nguồn, về lòng tự hào dân tộc và yêu chuộng hòa bình của đất nước Việt Nam ta…

Thuý Hằng – Ban Quản lý tín dụng BIDV

.
.
.
.