.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Những đổi thay của VNPT Net sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Thứ Năm, 23/09/2021|09:45

Gần 6 năm trước, VNPT Net ra đời trong điều kiện có nhiều khó khăn, phải kể đến trong đó là tâm lý, tư tưởng, cách nghĩ, cách làm của đội ngũ trước đổi mới. Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời như luồng sinh khí, tạo sự lan toả và hiệu ứng tích cực trong mọi hoạt động, giúp VNPT Net từng bước ổn định, trưởng thành và đạt những kết quả quan trọng.

VNPT Net được tiếp quản hệ thống hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới rộng lớn của VNPT trên toàn quốc. Đội ngũ lao động “đa phong cách” từ các Công ty dọc được tập hợp về trong ngôi nhà của Net với đủ trạng thái tâm lý: phấn chấn, hứng khởi, tâm tư, lo lắng và cả sự nghi ngại. Đại hội Đảng bộ Tổng công ty (TCT) lần thứ Nhất, tổ chức tháng 7/2015 đã kịp thời đề ra các nhiệm vụ chiến lược để sớm ổn định tổ chức sản xuất, kiện toàn đội ngũ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Đảng bộ, đó là lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong, bản lĩnh của đội ngũ, xây dựng văn hoá doanh nghiệp. 

Bài học lớn đầu tiên là kim chỉ nam và là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt cho mọi hoạt động của Đảng bộ - đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đội ngũ làm công tác hạ tầng, thông tin liên lạc: “Việc liên lạc là một việc quan trọng nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi”, "Thông tin liên lạc là dây thần kinh, là mạch máu con người" và 4 yêu cầu có tính nguyên tắc của Bác với thông tin liên lạc là: "Kịp thời, Chính xác, Bí mật, An toàn".

Với khoảng hơn 1 ngàn đảng viên, chiếm khoảng 40% lao động toàn TCT, đây là lợi thế lớn của VNPT Net trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện và triển khai Chỉ thị 05-CT/TW. Nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị 05-CT/TW là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập là để hiểu thật rõ, thật đúng những gì Bác Hồ đã nói và đã làm về đạo đức, cũng là để noi gương Người mà thực hành trong cuộc sống. Làm theo là noi gương Hồ Chí Minh nhưng phải nắm vững tinh thần cơ bản những lời dạy của Bác về đạo đức để vận dụng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể hiện nay. Trước hết là hiểu đúng và vận dụng đúng các phẩm chất của đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nói như vậy, song để thực hiện nhuần nhuyễn, không hình thức, không giáo điều, trở thành việc làm bình thường hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động cũng là công việc cần sự sáng tạo, kiên trì và trách nhiệm của toàn Đảng bộ.

Do cấu trúc mạng lưới và đặc thù ngành nghề, lao động của TCT dàn mỏng, bám sát mạng lưới đài trạm, các tuyến trục cáp quang trên toàn quốc, để có các buổi sinh hoạt đông đủ, các chi bộ cũng phải sắp xếp hợp lý chương trình làm việc và nội dung trong từng buổi sinh hoạt. Các đảng bộ, chi bộ tổ chức học tập, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề bằng các hình thức phong phú; nghiên cứu cụ thể hóa các tài liệu do Trung ương biên soạn, gắn với tính chất, đặc điểm từng đơn vị, trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nội dung cơ bản, các giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tổ chức học tập và làm theo. Công tác truyền thông được tiến hành liên tục thông qua nhiều hình thức, để các nội dung học tập và làm theo tấm gương của Bác thực sự gần gũi. Theo chủ đề từng năm của cuộc vận động, việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức tác phong của Bác đã được các đảng bộ, chi bộ gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, chăm lo công tác xây dựng Đảng; lựa chọn các nội dung trọng tâm, những vấn đề tồn tại cả trong nhận thức, tư tưởng, việc thực hiện các nhiệm vụ được giao để bàn, thống nhất biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời hạn cụ thể. Có sơ kết, đánh giá những chuyển biến, mức độ khắc phục các tồn tại, hạn chế và đề ra kế hoạch cho thời gian tiếp theo. Lãnh đạo các cấp các đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu có kế hoạch hành động cụ thể trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chủ động đề xuất các chương trình mục tiêu và giải pháp tổ chức thực hiện, quyết tâm phấn đấu hoàn thành. Các đảng viên luôn là hạt nhân, gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc. Như những hạt mưa âm thầm, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác thấm dần vào suy nghĩ và việc làm của từng đảng viên, người lao động VNPT Net, từ việc chấp hành nội quy, giờ giấc làm việc; tận tuỵ, trách nhiệm trước nhiệm vụ được giao; đoàn kết, hợp lực trong từng tập thể lao động; nỗ lực, sáng tạo trong công việc; sử dụng hợp lý, tiết kiệm các nguồn lực; chăm lo xây dựng đội ngũ; thực hiện các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng…Tại mỗi chi bộ, đảng bộ đều có cách làm hay và sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW như xây dựng “Tủ sách Hồ Chí Minh”, mở chuyên mục trên trang điện tử, tổ chức các chương trình “Về nguồn” giáo dục truyền thống, tìm hiểu thân thế, sự nghiệp, đạo đức, tác phong của Bác qua những lời dạy, những việc Bác đã làm. 

Một vài thông tin số liệu của VNPT Net đạt được trong giai đoạn vừa qua xin dẫn ra ở đây, đó là minh chứng có sức thuyết phục và sinh động nhất, thể hiện những kết quả của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động của VNPT Net học tập và làm theo Bác, không ngại khó khăn vất vả, đồng sức, đồng lòng đã đạt được, đó là: toàn mạng lưới đã có sự chuẩn hóa, thống nhất và đồng bộ với công nghệ cập nhật tiên tiến, tối ưu được nguồn tài nguyên mạng; năng lực  mạng lưới, tốc độ truy cập  internet băng rộng di động đã được nâng cao; vùng phủ sóng mạng di động 2G/3G/4G đạt 90% diện tích trên cả nước, 98% khu dân cư. Số trạm 2G tăng 23,63%; trạm 3G tăng 86,79%; số trạm 4G đưa vào hoạt động từ 2016 đến nay là 27.746 trạm (năm 2015 chưa có 4G); năng lực mạng VN2 tăng 293%; năng lực mạng truyền dẫn tăng 291%; năng lực kênh quốc tế tăng 331%. Các chỉ tiêu: tổng doanh thu, chi phí, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước đều vượt kế hoạch Tập đoàn giao cho. Thu nhập bình quân của người lao động giai đoạn 2016 - 2019 tăng 15%. 90% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, vượt 20% so với mục tiêu ban đầu; 96,6% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt 6,6%; Kết nạp 180 đảng viên mới, vượt 20%.

Đảng bộ TCT đã được Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương tặng thưởng Cờ tổ chức cơ sở đảng ‘Trong sạch vững mạnh’ tiêu biểu 5 năm liền (2016-2020). Qua 5 năm, TCT liên tục được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông tặng thưởng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. 5 năm liền, Công đoàn TCT được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Cờ. Nhiều tập thể, cá nhân của TCT đã được đón nhận các phần thưởng bậc cao của Nhà nước, Chính phủ, của các cơ quan quản lý.

Năm 2021 đã đi qua được ¼ thời gian, một chương trình đồ sộ với hàng loạt công việc để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCT lần thứ II, các Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ TCT nhằm sớm tạo bước chuyển dịch căn bản của VNPT Net trong chiến lược chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu chiến lược VNPT 4.0. Với chủ đề mới, những nội dung mới, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục sẽ là động lực, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động VNPT Net đạt những thành công và vươn tới tầm cao mới./.

Đinh Hồng Quang, UV BCH Đảng bộ, Chánh Văn phòng Đảng ủy, Bí thư Chi bộ VP TCT

.
.
.
.