.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Bệnh viên quốc tế Phương Châu vươn tầm trong hệ thống y tế tại Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Ba, 26/10/2021|09:29

Bệnh viện quốc tế Phương Châu có tiền thân là bệnh viện phụ sản với quy mô 200 giường. Sau 10 năm hoạt độngphát triển, Bệnh viện đã mở rộng thêm các chuyên khoa Nhi - Sơ sinh, Hiếm muộn, Thẩm mỹ, Đa khoa, mở thêm 02 chi nhánh tại thành phố Sa Đéc, và thành phố Sóc Trăng để đáp ứng đầy đủ hơn cho nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng trong và ngoài nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ cùng các khu vực thuộc đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bệnh viện Quốc tế Phương châu.
Bệnh viện Quốc tế Phương châu.

Dự án Bệnh viện Quốc tế Phương châu do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Phương Châu làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 267 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chiếm tỷ trọng cao của Dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện các dự án an sinh xã hội của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với 162 tỷ đồng, Chi nhánh NHPT khu vực Cần Thơ (VDB Cần Thơ) quản lý trực tiếp.

Đồng hành cùng chủ đầu tư từ khi mới bắt đầu lập dự án, VDB Cần Thơ đã tiếp cận, thẩm định và đưa đến Quyết định cho vay với mục tiêu đầu tư là xây dựng bệnh viện, lắp đặt trang thiết bị y tế, có thể cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh phụ sản với quy mô 200 giường, thực hiện chức năng khám, điều trị, chăm sóc cho phụ nữ, sản phụ và trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ trong khu vực TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Khởi công từ tháng 9/2008, đến tháng 03/2011 Bệnh viện phụ sản Phương Châu chính thức đi vào hoạt động.

Tính đặc thù của ngành kinh doanh Bệnh viện là cần phải đem lại niềm tin và uy tín với khách hàng, phụ thuộc rất nhiều về yếu tố thời gian hoạt động. Thêm vào đó, các khoản chi phí giai đoạn đầu tư quá lớn do dự án đầu tư đạt chuẩn quốc tế cần trang thiết bị phải hiện đại, nhưng dễ lạc hậu cần phải thường xuyên cập nhật nâng cấp, vì vậy Công ty phải chịu một khoản chi phí tái đầu tư, thay đổi thiết bị, trong khi đó khấu hao thiết bị cũ chưa hết. Không đủ vốn đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh, Công ty phải vay vốn lưu động tại ngân hàng thương mại và chịu áp lực lớn với lãi suất vay quá cao. Ngoài ra, việc chi tiêu dè dặt của người dân do thu nhập giảm sút trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2012-2014 cũng ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của Bệnh viện. Tất cả những nguyên nhân trên, khiến những năm đầu sau khi chính thức hoạt động, dự án không khai thác hết công suất thiết kế, doanh thu không đủ bù đắp chi phí, nên Công ty đã không có khả năng trả nợ theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký với NHPT và bị xếp vào nhóm nợ xấu.

Để đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế, VDB đã đưa ra các Quyết định hướng dẫn cụ thể thực hiện sát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 2619/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 và Quyết định số 2511/QĐ-TTg ngày 31-12-2015 về xử lý nợ xấu. Theo đó, Dự án Bệnh viện Phương Châu được VDB Cần Thơ xác định là một dự án khả thi, có khả năng phục hồi, phát triển và thuộc đối tượng cơ cấu nợ theo đúng Quyết định. Bước đầu tiên, VDB Cần Thơ đã yêu cầu chủ đầu tư lập phương án kinh doanh sát với tình hình thực tế và dự kiến hoạt động kinh doanh trong tương lai. Sau khi thẩm định và rà soát lại tổng mức đầu tư, các chi phí thời điểm hiện tại, VDB Cần Thơ đã mạnh dạn cơ cấu tài chính dự án mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn suy thoái kinh tế chung của thế giới và trong nước. Theo đó, VDB Cần Thơ đã lập phương án trả nợ sát với thực tế hoạt động của dự án với mục tiêu giảm bớt áp lực về tài chính cho Chủ đầu tư và tạo điều kiện cho dự án hoạt động kinh doanh hiệu quả, đảm bảo việc thu hồi đầy đủ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước. Qua quá trình phối hợp, hồ sơ xin cơ cấu được NHPT chấp thuận, dự án đã được xét giải quyết một phần rủi ro theo chính sách của chính phủ trong giai đoạn khó khăn, được điều chỉnh lại lịch trả nợ gốc phù hợp với tiến độ phát triển của Dự án. Đây là một quyết định táo bạo, dám nghĩ, dám làm và tính khả thi thực tế từ dự án là kết quả chứng minh Chi nhánh đã chọn giải pháp đúng đắn và hiệu quả.

Không phụ vào sự kỳ vọng của Ngân hàng phát triển, Bệnh viện Phương Châu kể từ khi được cơ cấu, xử lý nợ đến nay đã hoạt động tích cực đúng theo phương án kinh doanh đã lập, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đã rất phối hợp trong công tác quản lý tài sản bảo đảm, mua Bảo hiểm tài sản đầy đủ theo đúng qui định, đặc biệt luôn là đơn vị giữ uy tín tín dụng, đảm bảo không có nợ quá hạn và lãi chậm trả trong nhiều năm qua. Từ năm 2016 đến tháng 3/2021, Công ty đã trả nợ đầy đủ, đúng hạn cho VDB Cần Thơ với hơn 10 tỷ đồng nợ gốc và gần 81 tỷ đồng nợ lãi, góp phần đáng kể để VDB Cần Thơ thực hiện thành công nhiệm vụ do VDB giao cho, đóng góp vào quỹ lương gia tăng, tạo nên nguồn thu nhập cho tập thể CBVC VDB Cần Thơ.

Có thể thấy, chính sách tín dụng hiệu quả, đúng đối tượng của VDB đã góp phần nâng cao tiềm lực và khả năng cạnh tranh của Bệnh viện Phương Châu trong hệ thống y tế tại Đồng bằng sông Cửu Long. Trong những năm qua, Phương Châu nhận được đánh giá cao về các tiêu chí chất lượng bệnh viện trong cả nước, liên tục đào tạo nhân lực chuyên môn giỏi, cập nhật và nghiên cứu y học phát triển. Phương Châu luôn trong tâm thế sẵn sàng hội nhập và hợp tác Quốc tế với Hàn Quốc, Nhật Bản… để nâng tầm và phát triển đồng bộ về mọi mặt hoạt động của hệ thống. Các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế đang được Phương Châu xây dựng như: JCI, RTAC, xét nghiệm đạt ISO 15189, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện theo LEAN SIX SIGMA… Bằng việc chú trọng và đầu tư cho mảng nghiên cứu khoa học, đào tạo, Phương Châu còn nỗ lực cống hiến vào sự phát triển của nền y tế Khu vực ĐBSCL. Đến nay, Bệnh viện Phương Châu không ngừng mở rộng và phát triển hệ thống ra các tỉnh, thành ĐBSCL: Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng… với đầy đủ các chuyên khoa Sản-Phụ, Nhi-Sơ sinh, Hiếm muộn, Đa khoa…

Những kết quả tích cực trong các mặt hoạt động của Tập Đoàn y tế Phương Châu đã được địa phương và cả người dân Đồng bằng sông Cửu Long biểu dương, ghi nhận. Qua kết quả công bố từ đoàn phúc tra 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện của Sở Y tế Cần Thơ vừa qua, Phương Châu được nhận xét đủ điều kiện tham dự xét tặng giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện theo thông tư 25/2020/TT-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2020 của Bộ y tế.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Bệnh viện Phương Châu, nay đã lớn mạnh trở thành Tập đoàn y tế Phương Châu. Tập thể Ban lãnh đạo Bệnh viện Phương Châu rất tự hào khi được VDB tin cậy, luôn tích cực phối hợp, hỗ trợ giải ngân vốn kịp thời để dự án được hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào hoạt động. Dù có giai đoạn gặp khó khăn, nhưng VDB luôn đồng hành, hỗ trợ giúp Doanh nghiệp được cơ cấu nợ, vượt qua giai đoạn khủng hoảng, hoàn thành được mục tiêu ban đầu, trở thành một Bệnh viện bật nhất của đồng bằng Sông Cửu Long.

Có thể khẳng định rằng, cùng với tiềm lực hiện nay, Bệnh viện quốc tế Phương Châu sẽ ngày càng vươn xa hơn nữa, đạt nhiều giải thưởng uy tín chất lượng hơn nữa, góp phần xây dựng an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Sự thành công của Dự án thể hiện cho sự đóng góp nổi bật của Chi nhánh NHPT khu vực Cần Thơ đối với phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, cho khu vực và là sự ghi nhận rõ ràng nhất của việc áp dụng chính sách tín dụng thiết thực, hiệu quả của Ngân hàng Phát triển Việt Nam./.

Nguyễn Thị Kim Thùy, Chi nhánh NHPT Khu Vực Cần Thơ

.
.
.
.