.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Câu chuyện về những chiến binh Bưu điện trong tâm dịch Bắc Ninh

Thứ Năm, 28/10/2021|15:34

Làn sóng Covid-19 thứ tư xuất hiện với những diễn biến đặc biệt phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, gia đình và công việc của toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm chiến thắng đại dịch, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nói chung cũng như Bưu điện tỉnh Bắc Ninh đã luôn nỗ lực để cùng toàn Đảng, toàn thực hiện mục tiêu kép: vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế đất nước.

Nguyễn Thị Lam – Trưởng Bưu cục phát của Bưu điện huyện Thuận Thành (ngồi bàn đầu)
Nguyễn Thị Lam - Trưởng Bưu cục phát của Bưu điện huyện Thuận Thành (ngồi bàn đầu)

21 ngày với nhiều trải nghiệm khó quên

Chị Nguyễn Thị Hiền - Nhân viên Bưu điện Văn hóa xã Hiên Vân (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) theo phân công, đến làm việc ở Ủy ban nhân dân xã Hiên Vân ngày 02/05/2021 để phục vụ người dân. Khi có thông tin ca dương tính trên địa bàn xã và khai báo có đi làm căn cước công dân, ngay lập tức chị Hiền đi khai báo y tế đầy đủ và thực hiện cách ly tập trung theo hướng dẫn của chính quyền và cơ quan y tế. Hiện chị Hiền đã thực hiện cách ly đủ 21 ngày và kết quả xét nghiệm âm tính. Xã Hiên Vân cũng đã có quyết định dỡ phong tỏa và rất may mắn là trên địa bàn xã không phát sinh thêm ca bệnh mới.

Kể về những ngày đi cách ly, chị Hiền chia sẻ: Nhớ con nhất! là một trong những người đi cách ly đầu tiên khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, chị cũng như nhiều người khác không khỏi lo lắng trong những ngày đầu, phần vì còn lạ nơi cách ly, phần vì lo lắng liệu mình có nhiễm không.

Ở trong khu cách ly, mỗi người có giường riêng và cách nhau 2m, tuân thủ đúng các quy định (chỉ được ở trong phòng, không được ra ngoài hành lang, ngày 2 lần đo thân nhiệt). Chị Hiền kể: “Ban quản lý Khu cách ly nhắc nhở mọi người có cả nguy cơ lây chéo nên ai cũng tuân thủ nghiêm giữ khoảng cách. Có hôm, một bạn trong phòng sốt, có cán bộ y tế chăm sóc, cả phòng mọi người không ai ngủ được đêm đó. Rất may, hôm sau bạn hết sốt. Đồng thời, ở trong khu cách ly, mọi người nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các nhà hảo tâm, có những người tình nguyện đến nấu cơm hàng ngày. Ngoài ra, chị cũng rất yên tâm tuân thủ cách ly khi biết Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có chính sách hỗ trợ cho người lao động đi cách ly”.

Kết thúc 21 ngày cách ly tập trung, thực hiện xét nghiệm có kết quả âm tính đúng quy định, hiện chị Hiền đã về và cách ly tiếp tại nhà 1 tuần để tự theo dõi. Chị Hiền mong có thể sớm quay lại với công việc tại Bưu điện Văn hóa xã Hiên Vân, Tiên Du và mong tình hình dịch Covid-19 ở Bắc Ninh cũng như cả nước sẽ sớm ổn định.

Mình là người Bưu điện nên không ngại khó, ngại khổ

Anh Nguyễn Kim Sáng - Phó Giám đốc Bưu điện huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) là một lãnh đạo đơn vị trẻ, đã trải qua vị trí trực tiếp sản xuất ở đơn vị nên hiểu rất rõ các khó khăn của ngành Bưu điện gặp phải trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn Bắc Ninh.

“Mình là người Bưu điện nên không ngại khó, ngại khổ gì cả. Nhất là thanh niên trẻ trung có sức khỏe. Dịch thế này, đơn vị thiếu người nên mỗi anh chị em đều phải cố gắng hơn ngày thường. Là lãnh đạo đơn vị và mình rất hiểu những khó khăn đó nên cũng trực tiếp làm cùng với anh em.”

Bưu điện huyện Gia Bình có một số phòng trống nên đã tận dụng để sắp xếp cho một số người lao động ở khác huyện ở ngay trong cơ quan, tất cả đều ở lại cơ quan để hạn chế đi lại và tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống dịch.

Những ngày đầu tháng  5, anh Sáng vẫn đi làm sáng đi tối về, sử dụng giấy thông hành của cơ quan và giấy tờ tùy thân để xuất trình khi qua các chốt kiểm dịch. Hơn một tuần nay, khi diễn biến dịch ở Thuận Thành phức tạp hơn, anh ở lại cơ quan để làm việc. “Mình nhiều lúc cũng sợ vì chỉ cần sơ sẩy, không may là có thể bị nhiễm bệnh, mang mầm bệnh về gia đình hay người thân, tuy nhiên nhờ được tập huấn phòng dịch và có các trang bị y tế bảo hộ nên mọi người đều động viên nhau vượt qua tất cả”.

“2 vợ chồng mình đều trong ngành Bưu điện, nhiều khi đi đến tối mịt mới về. May mà ở nhà có ông bà chăm các cháu. Tối đến mình tranh thủ gọi điện về nhà, nhìn thấy các con là mọi mệt mỏi đều tan biến hết”, anh Sáng cười hiền. “Ở Gia Bình vẫn chưa phải thực hiện cách ly, phong tỏa, các hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Song từ khi dịch bùng phát, đơn vị cũng có một số anh chị đi cách ly và nghỉ ở nhà song mọi người đều cố gắng và chia sẻ, giúp đỡ nhau rất nhiều”.

Bưu chính là một trong những ngành thiết yếu, cần đảm bảo thông suốt nhất là khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Các công văn, giấy tờ qua đường thư công ích; hàng hóa, bưu phẩm của người dân doanh nghiệp vẫn ngày đêm được vận chuyển đảm bảo qua hệ thống mạng lưới của Bưu điện Việt Nam. Đó chính là nhờ những người lao động thầm lặng của Bưu điện, từ chị Giao dịch viên, anh Bưu tá đến những người lãnh đạo đơn vị cùng ăn, cùng ở, cùng làm trực tiếp với các anh chị em trong cơ quan. Họ hiểu giá trị về công việc của mình, chấp nhận những gian khó, vất vả để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Cũng như nhiều ngành thiết yếu khác, Bưu điện Việt Nam với mạng lưới rộng khắp trên cả nước cùng “chia lửa” chống dịch Covid-19. Sức mạnh ấy đến từ sự đoàn kết, tương trợ và ý chí vững vàng của mỗi cán bộ nhân viên Bưu điện. 

Trịnh Thị Vinh trong những ngày tham gia khóa Giao dịch viên K31 (áo vàng)
Trịnh Thị Vinh trong những ngày tham gia khóa Giao dịch viên K31 (áo vàng)

Cô giao dịch viên Bưu điện Đại Bái (Gia Bình)

Trịnh Thị Vinh là giao dịch viên của Bưu điện huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh). Tháng 3, chị là một trong hai giao dịch viên trẻ của Bắc Ninh được cử đi học khóa “Giao dịch viên Bưu điện Khóa 31” của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Khóa học kéo dài một tháng đã trang bị cho chị rất nhiều kiến thức về những tiêu chuẩn, kỹ năng cần có của một giao dịch viên Bưu điện chuyên nghiệp. 

Là một nhân viên trẻ có năng lực, Vinh được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao nhiều nhiệm vụ và chị đều hoàn thành tốt. Chị quản lý một điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX), thực hiện căn cước công dân (CCCD) và cả hỗ trợ công việc ở Bưu cục khách hàng lớn của đơn vị. Mới về lại cơ quan được một tháng thì đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, chị đã tình nguyện ở lại cơ quan làm việc hơn 3 tuần để hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Chị chia sẻ: “Nếu em nghỉ thì công việc của đơn vị sẽ bị gián đoạn; các anh, chị trong đơn vị có con nhỏ còn vất vả hơn em, vậy tại sao mình lại không làm được".

Không ngại khó khăn, nguy hiểm, hằng ngày chị cùng đồng nghiệp tiếp tục đi trả trợ cấp cho người dân trên địa bàn xã Đại Bái (huyện Gia Bình). Và trong mạng lưới Bưu điện Việt Nam, nhất là ở những thời điểm dịch bệnh bùng phát, có nhiều lắm những người lao động thầm lặng hy sinh như thế.

Cố gắng, cố gắng… và hy vọng dịch qua mau

Chị Nguyễn Thị Lam - Trưởng Bưu cục phát của Bưu điện huyện Thuận Thành đã công tác trong ngành Bưu điện 28 năm. Khi được người viết hỏi về những khó khăn, vất vả nhất ở ngay trong tâm dịch, chị cười bảo “Có gì đâu, chị chẳng biết kể gì đâu, chỉ hy vọng dịch qua mau, anh chị em vẫn cố gắng đi làm bình thường, hàng nhiều mà ít người hơn nên nhiều lúc bị ùn lại”.

Bưu cục khai thác do chị Lam quản lý có 5 lao động nhưng hiện tại chỉ còn 3 người (trong đó thuê ngoài thời vụ 1 người). Mới ngày hôm trước, một lái xe nghỉ do thôn bị cách ly nên không có người chở hàng. Những ngày dịch, thực hiện phong tỏa theo chỉ đạo của chính quyền, hàng về Thuận Thành vẫn nhiều, có những hôm nhiều hơn bình thường do có nhiều hàng hóa ủng hộ cũng như người dân mua sắm trực tuyến nhiều.

Khi được hỏi về công việc có bị xáo trộn nhiều do dịch Covid-19 không, chị Lam kể mọi người ở đây đều quen rồi, những người dân Thuận Thành đã thích nghi với nếp sống phòng chống dịch như hiện nay.

Cá nhân người viết rất khâm phục tinh thần làm việc của những nhân viên Bưu điện huyện Thuận Thành, ở ngay trong tâm dịch, họ vẫn cố gắng hoàn thành công việc giao và ngại nói về mình. Họ đã và đang thực hiện nhiệm vụ của mình thầm lặng, hàng ngày.

TRẦN XUÂN HỌC

.
.
.
.