.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Chi bộ BIDV chi nhánh Trường Sơn đưa Nghị quyết Đại hội khóa XIII của Đảng vào thực tế cuộc sống

Thứ Sáu, 22/10/2021|15:29

BIDV Chi nhánh Trường Sơn là một trong những đơn vị có tuổi đời khá trẻ trong hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2021, dịch Covid–19 bùng phát lần thứ tư với biến thể mới lây lan nhanh, những điểm nóng, ổ dịch xuất hiện ngay trên địa bàn doanh nghiệp trú đóng (quận Gò Vấp, Tp. HCM) đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Thực hiện phong trào thi đua chào mừng kết quả Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đồng thời sớm nghiên cứu, học tập, vận dụng, triển khai, đưa Nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống ngay tại cơ quan, đơn vị mình. Ban lãnh đạo BIDV chi nhánh Trường Sơn đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ ưu đãi cộng với sự nỗ lực tiếp cận khách hàng của cán bộ, công nhân viên, Chi nhánh đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh Quý 2/2021 trong điều kiện dịch bệnh với kết quả đáng khích lệ. Cụ thể dư nợ tín dụng đến 30/06/2021 đạt 4,318 tỷ đồng, cao hơn tháng 05/2021 là 223.77 tỷ đồng và thấp hơn mức bình quân cụm (6,141 tỷ đồng), vị trí xếp hạng của chi nhánh trong cụm được duy trì (22/36) và tăng 2 bậc trong hệ thống (136/189).

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận chi nhánh đạt 108.8 tỷ đồng hoàn thành 105% KHKD Q3/2021 đề ra; Cụ thể: Dư nợ tín dụng đạt 4,258 tỷ đồng giảm 34 tỷ đồng so với năm 2020, trong đó: dư nợ bán lẻ tăng 323 tỷ đồng, tăng từ dư nợ lõi là 216 tỷ đồng, tăng 13 tỷ so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 270% KHKD Q3/2021. Nim tín dụng thực tế cũng được cải thiện so với năm 2020 đạt mức 2.23%/năm.

Huy động vốn đạt 3,711 tỷ đồng, giảm 1,331 tỷ đồng so với năm 2020 do ảnh hưởng từ khoản giảm 1,200 tỷ HĐV từ MOMO đã được dự kiến trước, nếu loại trừ khoản này chi nhánh giảm 131 tỷ đồng. Nim huy động vốn 1.30%/năm, tăng 0.05%/năm so với 2020.

Thu dịch vụ ròng là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. Tổng thu dịch vụ ròng đến 30/09/2021 đạt 36.84 tỷ đồng; tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu ròng không gồm bảo lãnh đạt 35.48 tỷ đồng; tăng trưởng 32% và hoàn thành 133% kế hoạch Quý 3/2021 đề ra, chỉ còn cách KH năm 0.5 tỷ đồng

Hoạt động Ngân Hàng Số hoàn thành vượt mức so với kế hoạch Qúy 3/2021 là 130% tương đương 27.29 tỷ đồng, đồng thời cũng đã hoàn thành kế hoạch năm 2021 đề ra.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Chi nhánh kiểm soát tốt, không phát sinh ca lây nhiễm trong tập thể CBNV Chi nhánh, giữ vững thành quả phòng chống dịch đến thời điểm hiện nay.  

Công tác an sinh xã hội vì cộng đồng được Chi ủy quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt: công đoàn cơ sở đã trao tặng 760 bộ đồ bảo hộ phòng chống dịch Covid cấp độ 3 cho đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (100 triệu đồng); 20 triệu trang bị lều trại cho lực lượng phòng chống dịch tại Quận Gò Vấp, hoàn tất gói hỗ trợ 300 triệu đồng cho bệnh viện Quận Gò Vấp. 

Là một đơn vị kinh doanh tiền tệ, cung ứng dịch vụ tài chính-ngân hàng hiện đại, thuộc lĩnh vực thiết yếu của một trong bốn định chế tài chính hàng đầu, luôn chịu áp lực phải hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân viên phải giành nhiều thời gian, công sức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng của chi nhánh.

Với đội ngũ lãnh đạo trẻ trung, năng động, sáng tạo, Chi bộ BIDV chi nhánh Trường Sơn luôn có những đổi mới trong công tác xây dựng Đảng để thu hút ngày càng nhiều quần chúng trẻ mong muốn được cống hiến, mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Việc đầu tiên chi bộ BIDV chi nhánh Trường Sơn làm được đó là đổi mới cách nghiên cứu, học tập,  quán triệt, triển khai, cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, từ nghị quyết của chi bộ đền các nghị quyết của tổ chức Đảng cấp trên.

Do tình hình dịch Covid-19 khá phức tạp nên việc tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, nghị quyết của Đảng được chuyển sang hình thức nối cầu trực tuyến do Chi bộ BIDV Chi nhánh Trường Sơn tổ chức. Các đối tượng tham gia học tập cũng được mở rộng, không chỉ có các cán bộ, đảng viên trong chi bộ như trước đây mà còn cả các quần chúng ưu tú. Phương pháp học tập này cũng giúp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và đồng chí Bí thư Chi bộ BIDV Chi nhánh Trường Sơn luôn gắn nội dung của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy BIDV Trung ương với nội dung thực tiễn của doanh nghiệp, góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết nhanh hơn, gần hơn với mỗi đảng viên, quần chúng và được quán triệt trực tiếp đến từng đảng viên, quần chúng ưu tú ở từng phòng, ban, phòng giao dịch. Việc học tập và quán triệt chỉ thị, nghị quyết ngày càng hiệu quả, thu hút sự quan tâm của các đảng viên, quần chúng ưu tú hơn.

Sau khi nghiên cứu, học tập các nghị quyết của Đảng, việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết cũng được triển khai kịp thời, sát thực và luôn gắn với các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, BIDV chi nhánh Trường Sơn cũng là một đơn vị kinh doanh, nên các mục tiêu, chỉ tiêu kinh doanh luôn phải được đặt lên hàng đầu, nhiệm vụ chính trị của chi bộ và từng đảng viên luôn gắn với nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh doanh và được quán triệt đến từng đảng viên. Các đảng viên đều hiểu rõ việc hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị và cá nhân là căn cứ để đánh giá chất lượng đảng viên và đánh giá chuyên môn cuối năm.

Thực hiện Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Chi bộ BIDV chi nhánh Trường Sơn luôn duy trì sinh hoạt chi bộ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Ngoài những buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thì định kỳ hàng quý, chi bộ có lồng ghép tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, nội dung sinh hoạt chuyên đề luôn gắn với công tác chuyên môn nhằm tháo gỡ vướng mắc, thu hút nhiều ý kiến tham gia đóng góp đầy tâm huyết của các đảng viên. Các đảng viên trẻ cũng cũng được cọ sát, từng bước vượt qua  những e ngại, mạnh dạn xung phong phát biểu với những chính kiến sát thực, thể hiện sáng tạo của bản thân mình; đã có nhiều ý kiến đóng góp có giá trị trong các buổi sinh hoạt chuyên đề này. Chính sự hăng hái phát biểu đã làm cho các buổi sinh hoạt chuyên đề không những sôi nổi hơn, chất lượng sinh hoạt cao hơn mà còn làm cho các đảng viên háo hức trông chờ đến dịp sinh hoạt Chi bộ tháng sau để được lắng nghe những ý kiến và hỗ trợ các vướng mắc trong công việc.

Về công tác phát triển đảng viên mới, Chi bộ BIDV đang từng bước đổi mới trong công tác phát triển Đảng, đây là  động lực cho các đoàn viên thanh niên trẻ hăng hái phấn đấu vào Đảng.

Công tác giới thiệu, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cũng từng bước được đổi mới, từ việc chi đoàn Thanh niên, công đoàn giới thiệu theo truyền thống trước đây, nay mở rộng ưu tiên cho thanh niên thế hệ trẻ có thành tích tốt trong chuyên môn, những quần chúng được xếp loại chuyên môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được ưu tiên cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng, được là thành viên tham gia các buổi học tập Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng cùng với các bậc đàn anh. Chính những đổi mới đó là động lực làm cho các quần chúng ưu tú trẻ luôn tự hào khi được là đối tượng của Đảng, không ngại phấn đấu vì không còn tâm lý mình sẽ phải “xếp hàng” chờ đến lượt để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, điều này đã tạo động lực, tạo sức phấn đấu và sự cạnh tranh lành mạnh của các đoàn viên thanh niên.

Việc tổ chức sinh hoạt Chi bộ theo mô hình “Về nguồn”, đi thăm các di tích lịch sử, kết hợp với nghỉ dưỡng thường niên hàng năm sau mỗi đợt tổng kết KHKD, kết nạp đảng viên mới hoặc biểu dương, khen thưởng các gương sáng tiên tiến, điển hình trong đơn vị cũng tạo nên một không khí mới vui tươi, không chỉ gói gọn ở các đảng viên trong Chi bộ mà còn khuyến khích các quần chúng, đặc biệt là các quần chúng trẻ  tích cực tham gia.

Địa điểm được lựa chọn không chỉ là các di tích lịch sử cách mạng mà kết hợp với những danh lam thắng cảnh của đất nước nhưng có ý nghĩa giá trị lịch sử. Qua những chuyến đi như vậy, các đảng viên, quần chúng không chỉ hiểu hơn về lịch sử, các tấm gương anh hùng của các đảng viên thế hệ đi trước mà càng tăng thêm tình yêu với quê hương, đất nước, truyền thống lịch sử, tự hào dân tộc.

Việc giáo dục trực quan sinh động và đầy cảm xúc này luôn đi vào lòng của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng , phương thức sinh hoạt này đã mang lại hiệu quả hơn rất nhiều so với việc đọc qua sách vở, xem qua báo, đài. Ngoài ra, sau những chuyến đi, các đảng viên, quần chúng càng thêm gắn bó với nhau, các đảng viên cũng hiểu thêm về tâm tư nguyện vọng phấn đấu, cống hiến của quần chúng.

Để tổng kết cho chuyến đi, Chi bộ luôn có các hoạt động ý nghĩa trong mỗi chuyến đi: giao lưu thể thao với chi nhánh BIDV bạn, kết hợp công tác khách hàng, giao lưu với các công ty, khách hàng thân thiết nhằm tri ân, tăng tình hữu nghị, gắn kết. Các bài thu hoạch nổi bật trong học tập các Nghị quyết được đọc trong buổi sinh hoạt Chi bộ và đưa lên trang Thông tin nội bộ để tuyên truyền tới tất cả các cán bộ, đảng viên và quần chúng trong chi nhánh. Điều này làm cho hoạt động “Về Nguồn” càng thêm có ý nghĩa, thấm sâu vào từng đảng viên và quần chúng ưu tú.

Về việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Để khuyến khích các đảng viên, quần chúng tích cực tham gia tìm hiểu về Đảng, về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng năm BIDV chi nhánh Trường Sơn đều phát động và tổ chức các cuộc tuyên truyền sâu rộng đến CBNV trong Chi nhánh viết thu hoạch về chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng với các chủ đề gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh hàng năm của Ban Tuyên Giáo Trung ương, của Đảng bộ Ngân hàng BIDV.  

Việc tổ chức cuộc học tập quán triệt sâu rộng đến quần chúng lồng ghép với thông tin thời sự cập nhật, với sự truyền đạt của giảng viên cao cấp chính trị chuyên trách đã thể hiện sự sáng tạo, khuyến khích tất cả các đảng viên và quần chúng tham gia, cách thức thể hiện bài thu hoạch được mở rộng ở tất cả các hình thức nghệ thuật chứ không chỉ giới hạn ở bài viết, chủ đề rộng, nên các đảng viên quần chúng được tự do sáng tác, thể hiện hiểu biết của mình về Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; kết quả các bài thu hoạch có chất lượng sẽ được lưu ý trong xếp loại thi đua, quy hoạch, bổ nhiệm, công bố trong dịp sơ kết, tổng kết cuối năm hoặc chuyến đi tham quan, nghỉ dưỡng dưới hình thức “Về Nguồn” trước toàn thể cán bộ, đảng viên trong chi nhánh. 

Bức thư ngỏ động viên của đồng chí Bí thư Chi bộ- Giám đốc Chi nhánh gửi đến đội ngũ cán bộ chủ chốt tiếp thêm ngọn lửa khích lệ tinh thần CBNV- NLĐ, với thông điệp: Cấp ủy luôn sát cánh cùng Ban chỉ đạo với tinh thần đoàn kết, sẻ chia; cùng đồng lòng chung tay trong thời khắc quyết định này để ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch. Mong muốn mỗi cán bộ thay đổi thói quen nhỏ để xây dựng hun đúc suy nghĩ lớn, nổ lực học tập, phát huy sáng kiến, sáng tạo, coi đó là cơ hội để thành công.      

Việc sớm đưa nghị quyết đại hội Đảng bộ BIDV Trung ương và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc khóa XIII của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Đây chính là nhiệm vụ trọng tâm của BIDV chi nhánh Trường Sơn. Mặc dù kết quả của 9 tháng đầu năm 2021 trong tình hình dịch bệnh phức tạp chưa đạt như kế hoạch mong muốn. Nhưng bằng ý chí và nghị lực của tập thể chi bộ, cùng với sự đoàn kết đồng thuận của tập thể cán bộ, công nhân viên Chi nhánh; BIDV Chi nhánh Trường Sơn chắc chắn sẽ thực hiện với kết quả cao nhất nghị quyết của Chi bộ chi nhánh, nghị quyết của Đảng bộ BIDV, nghị quyết của Đảng bộ khối DNTW và Nghị quyết Đại hội khóa XIII của Đảng./.   

Đoàn Minh Vỹ - Phó Bí thư, Phó Giám đốc BIDV Trường Sơn

.
.
.
.