.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Chi nhánh NHPT khu vực Cần Thơ hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2020

Thứ Ba, 26/10/2021|09:33

Trong tiến trình cơ cấu lại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPT) Chi nhánh NHPT khu vực Cần Thơ được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2015. Sau 5 năm, Chi nhánh được củng cố và phát triển đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước trên bốn địa bàn kinh tế gồm: Thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Vĩnh Long và Tỉnh Sóc Trăng.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, Cần Thơ.
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, Cần Thơ.

Thực hiện theo định hướng chiến lược phát triển trong hoạt động của NHPT về công tác quản trị ngân hàng, về tái cơ cấu lại hoạt ngân hàng, đối tượng phục vụ, và  công tác xử lý nợ.., Chi nhánh NHPT khu vực Cần Thơ luôn xác định những mục tiêu, giải pháp thực hiện nhằm phát triển hiệu quả toàn diện trên các mặt công tác. Trong năm 2020, kết quả hoạt động của NHPT khu vực Cần Thơ đã đạt những thành tích nổi bật như sau:

Về công tác tăng trưởng tín dụng:

Với thực trạng hình hình hệ thống NHPT hiện nay, bên cạnh công tác xử lý nợ, giải pháp tăng trưởng tín dụng là một nhiệm vụ cần được quan tâm và thực hiện quyết liệt để phát huy hiệu quả hoạt động, nguồn vốn được điều hành linh hoạt, đảm bảo khả năng thanh toán. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Chi nhánh luôn tập trung nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong công tác thẩm định dự án phục vụ tăng trưởng tín dụng ổn định, an toàn, hiệu quả. Mặc dù công tác tăng trưởng vẫn còn nhiều khó khăn trong điều kiện thẩm định, về lãi suất cho vay, tuy nhiên Chi nhánh luôn chủ động tìm được dự án tốt, Chi nhánh đã tổ chức làm việc, nắm bắt thông tin các khách hàng có dự án thuộc đối tượng vay vốn TDĐT của nhà nước theo Nghị định 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017, kết quả đã tổ chức làm việc và báo cáo tình hình thông tin 04 dự án trình VDB xem xét có ý kiến tiếp nhận hồ sơ thẩm định. Đối với nguồn vốn ODA, trong năm đã nhận nợ vay của 2 dự án với số tiền 50.581 triệu đồng. Số lượng khách hàng tiếp cận và đối tượng đã có nhiều chuyển biến tích cực và tăng dần về số lượng và quy mô.

Về công tác thu hồi và xử lý nợ:

Chi nhánh luôn xác định rõ nhiệm vụ chính trị trọng tâm, bám sát nội dung của Ban lãnh đạo NHPT, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu nợ, xử lý nợ. Trong thời gian qua, Chi nhánh đã rất tích cực trong công tác thu nợ và xử lý nợ, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ thông qua các biện pháp xử lý nợ như: thực hiện rà soát, phân loại khách hàng, dự án, đề ra các biện pháp hiệu quả để thu hồi, xử lý tài sản đảm bảo tiền vay, thu hồi nợ vay; khởi kiện, rà soát các khoản nợ xấu lựa chọn các giải pháp phù hợp để thực hiện xử lý nợ. Cán bộ tại Chi nhánh đều trãi qua nhiều năm công tác nên có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, có tinh thần đoàn kết nội bộ cao, có trình độ chuyên  môn, phẩm chất đạo đức tốt, luôn vượt qua khó khăn thử thách, kết quả trong năm qua đã đạt những kết quả cụ thể nổi bật trong công tác thu hồi nợ- xử lý nợ xấu qua thu hồi nợ thu nợ gốc và lãi đối với các hoạt động tín dụng đầu tư, Quản lý VNN ngoài cho vay lại, vốn tạm thời nhàn rỗi, Bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn NHTM với tỷ lệ đạt bình quân các loại hình nghiệp vụ vượt kế hoạch được giao và số thu nợ tăng so với cùng kỳ năm trước.

Công tác xử lý tài sản đảm bảo:

Trong tình hình nền kinh tế đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, tình dịch dịch bệnh kéo dài, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc đã dừng hoạt động và đang chờ đợi cơ hội mới để khôi phục sản xuất. Đứng trước tình hình khó khăn chung của doanh nghiệp hiện nay, vốn vay của ngân hàng cấp cho doanh nghiệp phần lớn không thể thu hồi được từ nguồn thu sản xuất kinh doanh. Xác định được vấn đề này, Chi nhánh đã tập trung thực hiện các biện pháp xử lý tài sản đảm để thu hồi nợ vay. Chi nhánh đã thực hiện bằng mọi hình thức xử lý tài sản như phối hợp với chủ tài sản thỏa thuận bán tái sản đảm bảo, tự xử lý tài sản theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp, xử lý tài sản thông qua khởi kiện, thi hành án. Mặc dù trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng với quyết tâm của Ban Lãnh đạo, của Tập thể Chi nhánh, kết quả số lượng tài sản đã xử lý tài sản đảm bảo tăng so với  các năm qua đã đóng góp tích cực trong công tác thu hồi nợ và xử ký nợ xấu với giá trị 47.840 triệu đồng (giảm 3,4%) so với cùng kỳ năm trước.

Công tác kiểm tra, pháp chế:

Nhận định được tầm quan trọng của công tác pháp chế, kiểm tra về việc phòng ngừa rủi ro trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Chi nhánh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tự kiểm tra, giám sát tháng, quý và tăng cường thực hiện thường xuyên công tác tự kiểm tra và rà soát hồ sơ dự án trong hoạt động tín dụng đặc biệt là công tác xử lý, thu hồi nợ. Chi nhánh đã tuyên truyền mỗi cán bộ chuyên viên ngoài công tác chuyên môn phải ý thức và trách nhiệm thực hiện công tác tự kiểm tra. Chi nhánh đã chủ động rà soát các dự thảo các văn bản, các hợp đồng và các nội dung cung cấp cấp thông tin có liên quan đến pháp chế kịp thời, hiệu quả; nghiên cứu hồ sơ dự án, nắm bắt tình hình diễn biến của vụ án và tham gia các phiên tòa đạt hiệu quả tốt cho NHPT.

Công tác thi đua trên các mặt hoạt động:

Luôn xác định phong trào thi đua là động lực là chuẩn mực, thước đo mức độ hoàn thành, Chi nhánh đã xây dựng các phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ gắn với việc thực hiện học tập, làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng các phong trào thi đua gắn với mô hình dân vận khéo. Các phong trào thi đua tại Chi nhánh ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, lan tỏa đến từng cán bộ, người lao động tạo sự hăng say và sức chiến đấu trong lao động thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả, Chi nhánh vinh dự có một cán bộ được Đảng ủy Khối Doanh Nghiệp Trung Ương vinh danh và khen thưởng cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về ‘’Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020. Tập thể Đảng bộ Chi nhánh đã được Đảng ủy Khối Doanh Nghiệp Trung Ương tuyên dương là đơn vị điển hình Dân vận khéo giai đoạn 2016-2020.

Tiếp tục kế thừa các kết quả đạt được trong năm qua, trong tình hình cơ chế chính sách hoạt động của NHPT còn gặp nhiều khó khăn, Chi nhánh NHPT Khu vực Cần Thơ với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm thực hiện mục tiêu của Chính phủ góp phần xây dựng NHPTtrở thành Ngân hàng chính sách mạnh của quốc gia - đã đề ra nhiệm vụ là: “Quyết liệt trong việc thu hồi, xử lý nợ để giảm nhanh nợ xấu - Tích cực tìm dự án, khách hàng mới để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng - ổn định tổ chức, thực hiện theo kế hoạch Đề án tái cơ cấu được triển khai”.

Để thực hiện đạt được mục tiêu trên, Chi nhánh định hướng nhiệm vụ như sau:

- Thực hiện cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của NHPT, quyết liệt trong tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao hàng năm, tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm là tăng trưởng tín dụng và thu hồi, xử lý nợ. Mục tiêu: tăng trưởng dư nợ tối đa 1%/năm. Về xử lý nợ xấu. Số dư nợ xấu đến 31/12/2021 giảm ít nhất 30% so với thời điểm 31/12/2018 với các giải pháp xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ và đầy đủ.

- Triển khai có hiệu quả công tác cơ cấu lại tổ chức bộ máy phù hợp theo chiến lược phát triển của NHPT; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ đi đôi với việc đào tạo kỹ năng, đào tạo chuyên môn và kiến thức pháp luật, chú trọng hình thức đào tạo tại chỗ đối với từng đơn vị, tự đào tạo đối với cán bộ, đảng viên; bố trí, luân chuyển, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, đãi ngộ cán bộ dựa trên cơ sở năng lực, trình độ thực tế của cán bộ và tính chất, yêu cầu của công việc.

- Nâng cao chất lượng các mặt hoạt động nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tính tuân thủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai sót; tổ chức khắc phục nhanh và triệt để các tồn tại được phát hiện sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, người lao động tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Cử cán bộ tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới do NHPT tổ chức nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thực thi nhiệm vụ và đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

- Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua do NHPT phát động gắn với nhiệm vụ chính trị của Chi nhánh trong từng giai đoạn; chú trọng khuyến khích và biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, yêu ngành, yêu nghề nhằm động viên cán bộ tích cực thi đua quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Phòng giao dịch Vĩnh Long, Chi nhánh NHPT Cần Thơ

.
.
.
.