.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Chung tay trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Sáu, 22/10/2021|11:06

Đại dịch Covid-19 đã lan rộng trên toàn thế giới và gây ra thiệt hại nặng nề về con người và kinh tế cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ là tập trung kiểm soát đại dịch Covid-19, tiêm chủng đại trà vaccine cho cộng đồng.

Đồng chí Phan Đức Tú, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao tặng 5 tỷ đồng tại chương trình hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” và tiếp tục đợt vận động “toàn dân đoàn kết, ra sức phòng dịch Covid-19” do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức ngày 22/9/2021.
Đồng chí Phan Đức Tú, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao tặng 5 tỷ đồng tại chương trình hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” và tiếp tục đợt vận động “toàn dân đoàn kết, ra sức phòng dịch Covid-19” do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức ngày 22/9/2021.

Ngay khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam từ tháng 01/2020, Ban Quản lý rủi ro hoạt động và thị trường (QLRRHĐ&TT) – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã chủ động cập nhật thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ y tế, Đảng ủy Khối, NHNN và các Cơ quan chức năng tại các địa bàn; tham mưu Ban Lãnh đạo BIDV triển khai các biện pháp phòng chống dịch, xây dựng kế hoạch duy trì hoạt động liên tục theo các cấp độ kịch bản tại các đơn vị trong toàn hệ thống, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt và sức khỏe của cán bộ nhân viên.

Trong suốt 4 đợt dịch bùng phát tại Việt Nam, Cấp ủy, Chi bộ Ban QLRRHĐ&TT đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19 trong toàn hệ thống với nhiều sáng kiến nổi bật như sau: Đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó dịch Covid-19 cấp hệ thống (Quyết định số 1070/QĐ-BIDV ngày 9/3/2020) và tại từng đơn vị; Ban hành kịp thời và thường xuyên rà soát, cập nhật văn bản hướng dẫn triển khai quy định phòng chống dịch và duy trì hoạt động liên tục (BCP) thống nhất trong toàn hệ thống, bảo đảm tuân thủ chính sách điều hành, quy định phòng chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế, NHNN và Cơ quan chức năng.

Từ năm 2020 đến nay, BIDV đã ban hành 1 chỉ thị, 2 công điện, 48 công văn và các email hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị triển khai BCP ứng phó đại dịch Covid-19. Xây dựng và thường xuyên rà soát các cấp độ kịch bản ứng phó đại dịch Covid-19 theo mức độ ảnh hưởng tới hoạt động của các đơn vị, trong đó hướng dẫn các phương án nhân sự, cơ sở vật chất, xử lý công việc, công nghệ thông tin, truyền thông theo từng cấp độ và chuẩn bị sẵn sàng phương án duy trì hoạt động liên tục đối với trường hợp Trụ sở đơn vị, các địa điểm giao dịch bị phong tỏa/thuộc khu vực phong tỏa theo yêu cầu của Cơ quan chức năng.

Đề xuất các biện pháp, phương án trang bị cơ sở vật chất, phân luồng giao dịch, các biện pháp khử khuẩn để hạn chế nguồn lây nhiễm, quản lý cán bộ thông qua khai báo y tế hàng ngày. Xây dựng hướng dẫn ứng xử đối với tình huống phát sinh điển hình liên quan đến dịch Covid-19 (có cán bộ là F0/F1/F2/F3/F4, khách hàng giao dịch là F0…) tại các đơn vị. Xây dựng biểu mẫu và quy trình báo cáo: (i) tình hình khai báo y tế cán bộ hàng ngày; (ii) nhân sự liên quan đến dịch Covid-19; (iii) triển khai BCP ứng phó đại dịch Covid-19; đồng thời thực hiện gần 200 Bản tin cập nhật hàng ngày về tình hình dịch bệnh Covid-19 báo cáo trực tiếp đến Ban Lãnh đạo.

Bên cạnh đó, Ban QLRRHĐ&TT thường xuyên, trực tiếp giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn các đơn vị triển khai các biện pháp ứng phó, xử lý tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế và chỉ đạo của cơ quan chức năng tại địa bàn.

Kết quả đạt được cho thấy, các đơn vị trong toàn hệ thống đã tuân thủ và triển khai bài bản, thành thạo công tác phòng chống dịch, duy trì hoạt động liên tục theo chỉ đạo của cơ quan chức năng và quy định, hướng dẫn của Trụ sở chính BIDV, theo đó duy trì hoạt động an toàn, thông suốt của các đơn vị trong toàn hệ thống, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đối tác, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe của gần 25.000 cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống.

Với vai trò là tổ chức Đảng cơ sở tại Ban QLRRHĐ&TT, Chi bộ Ban QLRRHĐ&TT đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên, Đảng viên và toàn thể các cán bộ trong đơn vị quán triệt các biện pháp phòng chống dịch, tích cực hăng say lao động, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch công tác của đơn vị. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao thường xuyên, nghiêm túc của Cấp ủy Chi bộ, Ban QLRRHĐ&TT đã đạt được những kết quả như sau trong giai đoạn vừa hoạt động vừa phòng chống dịch:

Tuân thủ triển khai các quy định về phòng chống dịch, chỉ đạo của cơ quan chức năng và Ban Lãnh đạo BIDV, đồng thời quán triệt toàn thể cán bộ trong đơn vị nghiêm túc thực hiện. Mỗi Đảng viên, người lao động trong đơn vị là một chiến sỹ, luôn có ý thức bảo vệ, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch cho bản thân, đơn vị và cộng đồng.

Hoàn thành xây dựng BCP các cấp độ kịch bản và chủ động kích hoạt phù hợp với tình hình thực tế, chỉ đạo của cơ quan chức năng và quy định của BIDV. Trong đó chuẩn bị sẵn sàng các phương án bố trí nhân sự, công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và phối hợp với các đơn vị sẵn sàng triển khai theo các cấp độ kịch bản, nhờ đó hoạt động tại Ban được bảo đảm an toàn, thông suốt theo chủ trương chung của BIDV. Hiện nay, về cơ bản, môi trường làm việc tại Ban bảo đảm an toàn cho cán bộ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, sắp xếp cán bộ làm việc từ xa phù hợp với hoạt động của đơn vị.

Đảng viên, người lao động tích cực tham gia vào chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. Tính đến ngày 18/08/2021, tại đơn vị đã có 26/39 cán bộ được tiêm vắc xin Covid-19 và 11/39 cán bộ đã đăng ký, đang trong danh sách chờ tiêm phòng.

Tổ chức Công đoàn cơ sở chủ động, chuẩn bị chu đáo công tác hậu cần trong các cấp độ kịch bản BCP, đồng thời thường xuyên chăm lo đời sống, động viên tinh thần cán bộ, khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức thiết thực (hỗ trợ đoàn viên, người lao động theo chủ trương của Công đoàn cấp trên, trang bị đầy đủ các tư trang, đồ dùng phòng chống dịch tại đơn vị như dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, quần áo bảo hộ… ).

Tổ chức Đoàn thanh niên với vai trò sức trẻ thanh niên xung kích đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, có nhiều hình thức phát động đoàn viên nâng cao sức khỏe, tinh thần làm việc, tích cực tham gia lao động, giữ vững thành quả phòng chống dịch tại Ban, trong đó khuyến khích cán bộ đoàn viên tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về quy định phòng chống dịch của cơ quan chức năng, thi tiếng Anh của tổ chức Đoàn cấp trên; chủ động tổ chức trực tuyến các cuộc thi, hội thảo nhằm nâng cao đời sống tinh thần, khích lệ đoàn viên thanh niên

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và ngày càng nguy hiểm hơn khi xuất hiện nhiều biến chủng mới. Tiếp tục thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi” của Đảng và Nhà nước, Chi bộ Ban QLRRHĐ&TT không ngừng nỗ lực, tiếp tục cố gắng để chung tay góp sức đối với hệ thống BIDV, sát cánh cùng cơ quan chức năng giành chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Vũ Thị Lan Phương - Ban QLRRHĐ&TT, BIDV

.
.
.
.