.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Lan tỏa tấm gương 1 chiến binh áo xanh VNPT

Thứ Sáu, 22/10/2021|11:05

Ngày 11/8/2021, anh Mai Đức Cảnh - nhân viên kỹ thuật  VNPT Lào Cai đã dũng cảm cứu người trong vụ hoả hoạn tại thị xã Sa Pa (Lào Cai); hành động đẹp của anh Cảnh đã được nhiều người biết đến thông qua clip được người dân ghi lại, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về một nghĩa cử cao đẹp của con người VNPT.

Hiện trường vụ cháy.
Anh Mai Đức Cảnh dũng cảm cứu người trong vụ cháy tại thị xã Sa Pa.

Cứu người như cứu hỏa

Vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 11/8 tại thị xã Sa Pa đã thiêu rụi một ngôi nhà 3 tầng và thiệt hại cho 2 nhà kế bên. Đến ngày hôm nay, bà con lối xóm ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng. Một điều nhiều người đã khó lòng quên được, đó là những người hùng đã không ngại nguy hiểm xông vào cứu các nạn nhân trong gia đình bị cháy.

Cụ thể, vào 10h30 phút ngày 11/8/2021, một cửa hàng bán gas tại địa chỉ số 244, tổ 2, phường Sa Pa bỗng dưng bị hỏa hoạn, lửa đã xuất hiện ở tầng 1 và hun khói phong tỏa. Đang làm việc gần đó, khi phát hiện tình huống nguy hiểm, không chậm trễ, anh Mai Đức Cảnh đã nhanh chóng bắc thang trèo lên, ra sức phá dỡ biển quảng cáo tấm lớn và cửa kính bịt kín mặt tiền tầng 2, mở lối thoát hiểm để có thể giải cứu cho các nạn nhân.lối thoát hiểm từ tầng 2 xuống dưới của gia đình. Trên đó có bà mẹ và 4 em nhỏ đang bị mắc kẹt. Cả gia đình đang hô hoán kêu cứu, trong khi chưa có lực lượng chức năng nào đến.

Cùng thời điểm này, 1 xe cẩu có thùng gầu (nơi cho nhân viên đứng) chuyên dụng sửa chữa điện đang di chuyển trên đường đã kịp thời tiếp cận hiện trường tham gia ứng cứu, đưa các nạn nhân từ tầng 2 qua lối thoát hiểm đã được anh Mai Đức Cảnh mở ra để xuống dưới.

Thật may mắn là chỉ chưa đầy 1 phút sau đó, hàng loạt bình ga ở dưới tầng 1 bén lửa và nổ tung, tạo ra nhiều chùm lửa lớn bao chùm thiêu rụi hết 3 tầng nhà. Như vậy là không chỉ toàn bộ gia đình đã được cứu sống, mà ngay tính mạng của anh Mai Đức Cảnh và nhân viên điện lực cũng được bảo toàn, không ai hề hấn gì.

Không hẹn mà gặp, tất cả chỉ có thể nói đó là sự việc “có duyên” và đầy may mắn. May là cùng thời điểm hỏa hoạn bất ngờ đó lại có các nhân viên của VNPT và của điện lực làm việc gần đó. Các anh đã dấn thân mở đường thoát hiểm, nhanh trí và quyết đoán, xử trí lanh lẹ để có được sự may mắn tiếp theo: Không chỉ cứu được người mà các anh cũng thoát nguy nan.Chia sẻ về khoảnh khắc nghẹt thở này, anh Cảnh bảo: “Lúc đó em thấy có 2 đứa trẻ đứng trên ban công tầng 2 kêu cứu. Nhận thấy tình thế rất nguy kịch rồi, chỉ còn cách phá biển quảng cáo ra mới mong cứu được người. Em không kịp nghĩ gì đâu, chỉ biết là thấy có người bị nạn thì mình phải tìm cách cứu ngay thôi”.

Tất cả những người dân có mặt, cũng như cộng đồng nói chung sau khi xem các clip được truyền thông rộng rãi ngay sau đó đều suýt soa thán phục hành động cứu người kịp thời đó, thoát khỏi biển lửa chỉ trong tích tắc. Ông Nguyễn Viết Hùng ở tổ 2, phường Sa Pa chia sẻ: "Tôi nghĩ, việc làm dũng cảm này như nhắn nhủ chúng ta nên có những hành động cao cả như vậy trong cuộc sống".

Anh Mai Đức Cảnh.
Anh Mai Đức Cảnh - nhân viên kỹ thuật VNPT Lào Cai.

Lan tỏa văn hóa doanh nghiệp

Hành động xả thân cứu người của anh Mai Đức Cảnh là một hành động đẹp, đúng như truyền thống tốt đẹp của ngành cũng như văn hóa VNPT là “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”. Ngay sau khi nhận được thông tin về sự dũng cảm, mưu trí kịp thời cứu dân của anh Cảnh, VNPT địa bàn Lào Cai và các tổ chức Công đoàn ngành TT&TT, Công đoàn VNPT đã ra Quyết định tặng Bằng khen cho đoàn viên Mai Đức Cảnh - vì đã có hành động dũng cảm cứu nhiều người trong vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai ngày 11/8/2021.

Cùng đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng đã ký Quyết định trao tặng Bằng khen của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho cá nhân anh. Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng đã gửi thư khen ngợi, biểu dương hành động tốt đẹp của anh Cảnh, trong thư có đoạn: Hành động xả thân cứu người của anh đã lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp cho toàn xã hội; đồng thời thể hiện tinh thần, văn hóa, truyền thống của người VNPT; làm đẹp thêm hình ảnh của Tập đoàn VNPT trong xã hội và mang lại giá trị tích cực cho cuộc sống. Hành động đó cũng thể hiện được khí chất của người VNPT, tô thắm thêm những truyền thống tốt đẹp mà lớp lớp thế hệ người VNPT đã dày công vun đắp.

Ngày 16/8, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng đa ra Quyết định v/v tặng Bằng khen cho các cá nhân là người lao động thuộc Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Điện lực đã dũng cảm, trực tiếp tham gia chữa cháy và giải cứu người bị mắc kẹt trong đám cháy tại Lào Cai. Đây là việc làm mang giá trị nhân văn cao đẹp và thể hiện đúng tinh thần, văn hóa CBCNV các doanh nghiệp luôn sống có trách nhiệm với cộng đồng. Hành động đẹp, dũng cảm của các cá nhân tiếp tục đóng góp vào những tấm gương người tốt - việc tốt cho mọi người noi theo.

Được biết, anh Mai Đức Cảnh năm nay 33 tuổi, vào ngành khi tròn 20 tuổi và là nhân viên kỹ thuật ngoại vi thuộc Trung tâm Viễn thông Sa Pa, VNPT Lào Cai. Anh luôn là nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được đơn vị giao, với tinh thần phục vụ luôn luôn xác định “Khách hàng là những người thân yêu nhất”./.

Chí Bằng

.
.
.
.