.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên VieitnBank trong triển khai các hoạt động ứng phó với dịch bệnh Covid-19

Chủ Nhật, 31/10/2021|23:26

Đại dịch Covid-19 đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới, gây nhiều tác động tiêu cực chưa có từng có tiền lệ lên nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chúng ta đã trải qua năm 2020 với rất nhiều biến động của Covid-19, ngay từ những ngày đầu năm, Bộ Y tế đã khẩn trương chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ biên giới để ngăn chặn lây lan virus mới, đồng thời phát đi những cảnh báo về bệnh viêm phổi lạ với những ca nhiễm đầu tiên tại Trung Quốc. Năm 2020 trôi qua với rất nhiều thái cực khác nhau, từ việc diễn biến tiêu cực của dịch bệnh cho đến tác động của thiên tai, lũ lụt, đặc biệt tại khu vực miền Trung.

Tưởng chừng sau khi kết thúc năm 2020. Cơn bão đại dịch Covid-19 qua đi và nền kinh tế sẽ đần phục hồi lại sau giai đoạn đầy khó khăn thì Việt Nam tiếp tục một lần nữa, năm 2021, lại bước vào cuộc chiến lần thứ 4 với Covid-19. Sự bùng phát của dịch bệnh trên thế giới và quay trở lại Việt Nam trong tình cảnh số lượng vaccine chưa được nhập về nhiều khiến cho Việt Nam bắt buộc phải sử dụng các biện pháp như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên và đặc biệt là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Các hoạt động xung kích của đoàn viên thanh niên VietinBank

Trong bối cảnh đó, Ban Thường vụ Đoàn VietinBank đã bám sát chủ trương, đường lối, chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo VietinBank để chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tiên phong, xung kích, phát huy sức trẻ, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: tích cực tuyên truyền và vận động người xung quanh cài đặt và sử dụng ứng dụng Ncovi, Bluezone nhằm tránh lây lan dịch; dọn dẹp vệ sinh, sát khuẩn cây ATM, trụ sở làm việc; trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, phát khẩu trang và đo thân nhiệt cho khách hàng đến giao dịch; sáng tạo các hình thức tuyên truyền phòng chống dịch; triển khai các công tác an sinh xã hội, vận động, quyên góp và trao tặng những phần quà thiết thực cho các cơ sở y tế, đối tượng khó khăn một cách kịp thời,... đồng thời tích cực hỗ trợ, đồng hành với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; các biện pháp khuyến khích khách hàng sử dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; chăm sóc và thắt chặt mối quan hệ với khách hàng,... theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, HĐQT, Ban lãnh đạo VietinBank, Đoàn Thanh niên VietinBank đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chương trình phát gạo “Ngân hàng gạo nghĩa tình”. Hoạt động được tổ chức từ tháng 4-5/2020, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật; chương trình đã trao tặng 130 tấn gạo đến các hoàn cảnh khó khăn tại 42 địa điểm trên cả nước.

Đoàn Thanh niên VietinBank đã triển khai Chiến dịch We are One VietinBank (#WAOVietinBank). Đây là chiến dịch lan tỏa những thông điệp yêu thương của toàn hệ thống gửi tới các đồng nghiệp VietinBankers tại tâm dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương bùng phát dịch như Quảng Trị, Quảng Ngãi, Hải Dương, TP.HCM, Hà Nội... Sau hơn 2 tuần phát động trong nội bộ, chiến dịch We Are One VietinBank đã mang đến hàng nghìn thông điệp yêu thương của các Phòng/Ban/Đơn vị TSC, Chi nhánh VietinBank trên toàn quốc và Ngân hàng con tại Lào thông qua những bức ảnh, clip ý nghĩa, xúc động. Chiến dịch đã kết nối trái tim với trái tim, để toàn thể cán bộ, nhân viên VietinBank - những "người chiến sỹ" nỗ lực cùng cộng đồng phòng chống dịch và duy trì hoạt động liên tục của hệ thống ngân hàng.

Công tác đảm bảo cho hoạt động kinh doanh cũng được triển khai mạnh mẽ. Nhiều cơ sở đoàn đã chủ động trang bị nước sát khuẩn, vệ sinh ATM và các khu vực giao dịch khách hàng; hoặc có thể kể đến như Chi đoàn cơ sở Chi nhánh Quảng Nam tự chế tạo chế tạo kính chống giọt bắn để trang bị cho cán bộ giao dịch viên và bộ phận cán bộ QHKH tại Chi nhánh; Chi đoàn cơ sở Chi nhánh Nam Sài Gòn thiết kế và tự may khẩu trang cho khách hàng đến giao dịch tại Chi nhánh; đặc biệt Chi đoàn cơ sở Chi nhánh Tràng An thực hiện công trình thanh niên Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó khó khăn do dịch Covid-19, công trình đã được công nhận là Công trình thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2020.

Bước sang năm 2021, trước làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19, Đoàn VietinBank đã sáng tạo, triển khai kịp thời và hiệu quả nhiều giải pháp đồng bộ trong việc ứng phó với dịch bệnh, Chi đoàn cơ sở Quản trị và Chi đoàn Quản lý rủi ro hoạt động - Đoàn cơ sở Khối Quản lý rủi ro đã phối hợp để triển khai các văn bản hướng dẫn cụ thể cách thức ứng phó, các phương án phòng chống, cũng như giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh đối với hệ thống VietinBank, đảm bảo công tác hoạt động liên tục và hỗ trợ kịp thời cho khách hàng. Chi đoàn Quản lý hệ thống & Hỗ trợ kinh doanh - Đoàn cơ sở Khối Vận hành đã triển khai giải chạy online “Đồng hành cùng Quỹ Vaccine” để cổ động tinh thần cho những người đang ở tuyến đầu chống dịch, các bệnh nhân đang trong giai đoạn chữa trị, đồng thời phát động quyên góp ủng hỗ Quỹ Vaccine chống Covid-19.

Song song với đó, các tổ chức cơ sở Đoàn đã tăng cường hoạt động phối hợp, thay vì hoạt động đơn lẻ như năm 2020, đến năm 2021, các Khối hoạt động của Đoàn VietinBank đã đẩy mạnh các nội dung hoạt động công tác Đoàn theo cả chiều sâu và chiều rộng. Có thể kể đến tiêu biểu như Khối hoạt động 8 khu vực miền Trung với việc tham gia hưởng ứng giải chạy online, trong nhiều tháng đều dành các vị trí cao trong giải chạy, đồng thời vận động thu được hơn 113 triệu đồng để ủng hỗ Quỹ vaccine; Khối hoạt động 5, 6 khu vực TP.HCM quyên góp được gần 102 triệu đồng để tài trợ vật phẩm y tế và nhu yếu phẩm cho Bệnh viện dã chiến số 12, số 17 Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức; Khối hoạt động 3 khu vực Hà Nội quyên góp được 317 triệu đồng để ủng hộ thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các bác sĩ tham gia tuyến đầu tại Bắc Giang và Bắc Ninh…

Tăng cường công tác đấu tranh, tuyệt đối không chia sẻ, đăng tải các thông tin sai lệnh, xuyên tạc, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh

Trong khi nhiều bộ ngành từ Trung ương tới địa phương đang chung tay, căng mình chống lại những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì trong suốt thời gian vừa qua, hàng loạt tin giả về dịch bệnh vẫn được lan truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, gây nên tâm trạng hoang mang cho người dân, làm phức tạp hơn tình hình. Từ khi khởi phát dịch bệnh Covid-19 đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý hàng trăm vụ việc liên quan đến đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ y tế và các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đứng trước tình hình đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn Đoàn VietinBank đã tăng cường chú trọng thông tin, tuyên truyền về mục tiêu phòng chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Tại các buổi sinh hoạt chi đoàn, đoàn viên thanh niên được phổ biến về các kết quả tích cực, các mô hình tốt, sự chung tay của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, về cách phòng tránh và các biện pháp phòng, chống lây chéo trong cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là trên hết, trước hết.

Ở cấp Đoàn VietinBank, Ban Thường vụ Đoàn đã triển khai truyền thông các nội dung ứng phó với hoạt động phòng chống dịch của các đơn vị liên tục, đưa tin bài về các tấm gương người tốt việc tốt tham gia phòng chống dịch, tạo niềm tin, lan tỏa năng lượng tích cực, tuyên truyền để đoàn viên thanh niên tuyệt đối không suy diễn, hoang mang, phân tâm, từ đó chủ động phát hiện, tích cực đấu tranh và phản bác các thông tin xấu độc, thông tin giả, bịa đặt, xuyên tác trên không gian mạng và trên báo chí về tình hình dịch bệnh, qua đó bảo đảm công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, huy động và cổ vũ toàn dân đoàn kết, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Ở cấp cơ sở, Đoàn cơ sở Khối Vận hành và Khối hoạt động 9 đã triển khai bộ ảnh, clip ngắn về tình hình chống dịch, nhẩy cổ vũ động viên tinh thần cán bộ tuyến đầu, Khối hoạt động 5, 6 khu vực TP. Hồ Chí Minh triển khai clip ngắn về tuyên truyền đeo khẩu trang, phản bác các luận điểm chưa đúng về công tác phòng chống dịch, Chi đoàn Trung tâm Quản lý tiền mặt TP.HCM, Chi đoàn cơ sở CN6-TP.HCM, Chi đoàn cơ sở CN10-TP.HCM, Chi đoàn cơ sở CN Tân Bình, triển khai clip về công tác tham gia phòng chống dịch bệnh, tăng cường sức khỏe cho bản thân.

Đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, sớm quay về trạng thái bình thường mới

Trên cơ sở triển khai các hoạt động ứng phó, phòng chống Covid-19 trong 2 năm vừa qua, Đoàn Thanh niên VietinBank đã rút ra bài học kinh nghiệm, đó là: Các cấp bộ Đoàn phải tích cực tuyên truyền, quán triệt tới cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tại đơn vị về các quan điểm, nguyên tắc, phương châm, biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang; phổ biến nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên và nhân dân trong bảo vệ, nâng cao sức khoẻ; lên án các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực đến phòng, chống dịch; tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và người dân thực hiện yêu cầu "5 Không" (5K) trong phòng chống dịch; thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, tăng cường công tác khử khuẩn tại đơn vị, đặc biệt là hệ thống ATM.

Triển khai đội hình sẵn sàng đi đầu, ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải kịp thời cung cấp thông tin với cơ quan y tế và chính quyền địa phương để phục vụ công tác phòng chống dịch. Tích cực vận động đoàn viên thanh niên và người dân thực hiện khai báo y tế và sử dụng ứng dụng NCovi.

Tổ chức các hoạt động của Đoàn trong Chương trình tình nguyện mùa Đông, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè phù hợp với tình hình diễn biến dịch, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả. Dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết. Huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phòng, chống, khống chế dịch, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ phòng chống Covid-19. Triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi, người dân và doanh nghiệp khắc phục, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã nêu các nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch, Việt Nam cũng đang dần có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng phó, sống chung với dịch bệnh như tăng cường Vaccine, triển khai các dữ liệu khoa học công nghệ, ổn định chính trị và kinh tế xã hội. Tin tưởng rằng với sự đoàn kết, đồng lòng, đoàn viên thanh niên VietinBank sẽ góp phần chung tay cùng cả nước sớm vượt qua đại dịch, đưa hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

Đoàn Thanh niên VietinBank

.
.
.
.