.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Tuổi trẻ Cao su Lai Châu làm theo lời Bác

Thứ Sáu, 22/10/2021|15:06

Khắc ghi lời Bác, những năm qua, tuổi trẻ Công ty Cổ phần Cao su (CPCS) Lai Châu đã thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước. Nhiều mô hình, cách làm đã mang lại kết quả tích cực góp phần nhân rộng điển hình tiên tiến. Nét nổi bật trong việc làm theo Bác của tuổi trẻ Cao su Lai Châu là duy trì các hoạt động vì cộng đồng. Những việc làm này đã lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên thanh niên và cả xã hội.

Tuổi trẻ Cao su Lai Châu thực hiện Tết trồng cây năm 2021.
Tuổi trẻ Cao su Lai Châu thực hiện Tết trồng cây năm 2021.

Đoàn Thanh niên  Cao su có 6 cơ sở Đoàn, 1 chi đoàn cơ sở với hơn 400 đoàn viên. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đoàn Công ty chú trọng. Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền, học tập các chuyên đề theo chỉ đạo, định hướng của Đoàn cấp trên, các Đoàn cơ sở trong Công ty thường xuyên tổ chức gắn việc học tập và làm theo Bác với các hoạt động, các phong trào Đoàn, như: “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Công ty CPCS Lai Châu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. Chuyển biến từ nhận thức thành hành động cụ thể, các mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện” được các cơ sở Đoàn duy trì thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với đơn vị. Trong đó có hoạt động dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ, dọn dẹp đường làng ngõ bản; khơi thông cống rãnh; dọn dẹp rác thải nhựa; hạn chế sử dụng túi nilon; bảo vệ nguồn nước, trồng cây xanh; thăm hỏi gia đình ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị... Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành động và phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cơ sở Đoàn đã đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, cùng góp sức trẻ cho chương trình xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Trong 5 năm qua (2016 – 2020), ĐVTN đã tham gia xây dựng 5 công trình cấp Đoàn khối là sân bóng đá, sân bóng chuyền tại các cơ sở Đoàn tạo sân chơi thể thao cho ĐVTN tại các nông trường và trên địa bàn các xã; trồng cây ăn quả tại khuôn viên trụ sở các nông trường trực thuộc, văn phòng công ty; Tổ chức quyên góp, ủng hộ gia đình đoàn viên bị thiên tai, hỏa hoạn, con bị tai nạn, ốm đau. Xây dựng 1 km đường nông thôn mới (xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ), phát dọn 7 km đường liên huyện, liên bản, khơi thông 15 km mương nước, công trình thủy lợi; làm sân bê tông và đổ đường bê tông cho 2 gia đình chính sách; tổ chức sửa chữa nhà cho gia đình chính sách với 40 lượt đoàn viên tham gia ngày công và ủng hộ 2 tấn xi măng... Các phần việc này được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận.

Với ĐVTN, việc học và làm theo Bác được thực hiện bằng việc đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Nhiều ĐVTN đã dám nghĩ dám làm, ngoài làm tốt công việc chuyên môn tại đơn vị, còn đầu tư vào các mô hình phát triển kinh tế mới, mang lại hiệu quả cao, nâng cao thu nhập cho gia đình và phát triển kinh tế địa phương. Điển hình như mô hình nuôi thỏ thịt của đoàn viên Cà Văn Tem – Đoàn cơ sở NTCS Nậm Tăm; mô hình trồng dưa hấu của đoàn viên Bùi Văn Tự, Lý Tiến Vĩnh – Đoàn cơ sở NTCS Noong Hẻo; Mô hình trồng nghệ lấy củ của đồng chí Lê Thanh Hòa – Bí thư Đoàn cơ sở NTCS Căn Co... Chủ nhân của các mô hình trên đều là những Đảng viên trẻ gương mẫu đang tham gia sinh hoạt tại Đoàn cơ sở, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động.

Chia sẻ về việc học và làm theo Bác, anh Nguyễn Bá Quang – Bí thư Đoàn Cao su Lai Châu, cho biết: Trong thời gian qua, chúng tôi chỉ đạo các Đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền nội dung của Chỉ thị 05 đến mỗi ĐVTN. Đồng thời đưa nội dung học tập vào các tiêu chí cụ thể gắn với việc thực hiện chương trình công tác năm của đơn vị. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội, từng bước tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của tuổi trẻ toàn công ty. Học và làm theo lời Bác dạy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Cao su Lai Châu đã phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, thể hiện tính năng động, sáng tạo phát huy ý chí tự lực, tự cường, vươn lên lập thân, lập nghiệp, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty nói riêng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nói chung.

QUỲNH NGA

.
.
.
.