.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

VietinBank - Vị thế dẫn đầu, vững vàng trong trạng thái "bình thường mới"

Chủ Nhật, 31/10/2021|22:10

Hành trình xây dựng và phát triển của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) không chỉ được bồi đắp bằng những thành tích, tự hào mà còn là lịch sử với những thăng trầm, khó khăn. Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo triển khai quyết liệt các biện pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng. Bằng sự vững vàng trong gian khó và bản lĩnh trước thử thách, VietinBank luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là trụ cột của ngành Ngân hàng, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đại diện VietinBank trao biển biểu trưng ủng hộ 10 tỷ đồng và 420.000 liều vắc-xin cho TP. Hà Nội.
Đại diện VietinBank trao biển biểu trưng ủng hộ 10 tỷ đồng và 420.000 liều vắc-xin cho TP. Hà Nội.

Chặng đường vẻ vang khẳng định vị thế vững chắc

Hơn ba thập kỷ, quá trình xây dựng và phát triển Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) luôn gắn liền với công cuộc đổi mới, hội nhập cùng đất nước. Đây cũng là hành trình của ý chí kiên định, tiên phong đổi mới của các lớp thế hệ VietinBank, vượt qua mọi khó khăn, thách thức vươn lên xác lập vị thế ngân hàng thương mại dẫn đầu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của một ngân hàng quốc dân dẫn dắt nền kinh tế, hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Khởi đầu là một ngân hàng chuyên doanh trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong suốt 33 năm qua, VietinBank luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam. VietinBank luôn thực hiện tốt các chỉ đạo, định hướng chính sách tiền tệ, tín dụng, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, góp phần tích cực trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước. VietinBank đã có bước phát triển ấn tượng về quy mô, chất lượng, hiệu quả với nhiều thành tích đáng ghi nhận, được các tổ chức xếp hạng uy tín quốc tế đánh giá tín nhiệm cao.

VietinBank đã xây dựng tiềm lực vững vàng, khẳng định và phát huy tốt vị thế chủ lực và then chốt trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, là trụ cột kinh tế của đất nước, luôn giữ vị trí đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là ngân hàng tiên phong hoạt động vì an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo, đóng góp tích cực vào sự phát triển và hội nhập của đất nước. Đồng thời, VietinBank đang tiếp tục hoàn thiện chiến lược kinh doanh, cơ cấu lại toàn diện, mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động, sử dụng tối ưu, hiệu quả các nguồn lực, phát triển dẫn đầu và gia nhập các nhóm thương hiệu mạnh của khu vực cũng như thế giới. Cùng slogan “Nâng giá trị cuộc sống”, với sự tận tâm, hiểu biết và truyền cảm hứng, VietinBank luôn nỗ lực cùng khách hàng tạo dựng một cuộc sống đẹp, bền vững và tràn đầy hy vọng, gia tăng giá trị cho cổ đông, khách hàng, người lao động.

Với thành tựu đầy tự hào, VietinBank đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập hạng Nhất cùng nhiều phần thưởng cao quý. Làm nên thành tựu đáng tự hào đó là nỗ lực toàn diện, cống hiến đầy tâm huyết và trí tuệ của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên VietinBank trong suốt chiều dài lịch sử 33 năm xây dựng và phát triển. Vị thế và sức mạnh đó đã trở thành di sản quý báu, động lực mạnh mẽ để toàn hệ thống VietinBank tự tin vững bước vươn cao. Những thành quả ấy càng làm mỗi đảng viên, cán bộ, người lao động VietinBank thêm thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua là giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm...”.

Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách; song bằng bản lĩnh vững vàng, sự đoàn kết, ý chí, quyết tâm, Vietinbank luôn chủ động đổi mới không ngừng và tâm nguyện được cống hiến cho sự phát triển của đất nước, dân tộc. Năm 2020 vừa qua cũng là một năm đầy khó khăn, thách thức khi nền kinh tế - xã hội chịu ảnh hưởng nặng nề từ những tác động của dịch COVID-19. Trước bối cảnh đó, VietinBank đã thực hiện quyết liệt các chủ trương, đường lối chỉ đạo xuyên suốt của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Nhà nước. VietinBank đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt hoạt động, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa đồng hành hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, khôi phục sản xuất kinh doanh, đầu tư vừa đẩy mạnh đổi mới, cải cách, tái cấu trúc hoạt động, thực hiện thành công Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, Kế hoạch Kinh doanh Trung hạn giai đoạn 2018 - 2020, đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế.

Năm 2020 cũng là năm ghi dấu ấn đậm nét trong sự phát triển của Đảng bộ NHTMCPCT Việt Nam với thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ X nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là Đại hội điểm đầu tiên của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đồng thời, Đảng ủy NHTMCPCT Việt Nam giữ vững và phát huy sức mạnh đoàn kết, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng bước vào nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 với nhiều nội dung, chương trình phát triển đổi mới mạnh mẽ.

Có được thành công chung của toàn hệ thống là nhờ sự đóng góp mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên của VietinBank. Từ thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ NH TMCP Công thương Việt Nam, các đồng chí trong HĐQT, ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động toàn hệ thống VietinBank đã luôn luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc các nội dung, mục tiêu kinh doanh và tái cấu trúc của hệ thống trong năm 2020 và những năm vừa qua.

Giữ vững vai trò then chốt từ vị trí người đứng đầu Đảng bộ

Phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong hoạt động kinh doanh chính là yếu tố “hạt nhân” giúp VietinBank gặt hái thành công. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Lê Đức Thọ, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT, VietinBank đã hoàn thành tốt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch kinh doanh trung hạn 2018 - 2020. Hiện VietinBank nằm trong TOP 3 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất hệ thống ngân hàng và cũng là nhà băng có quy mô vốn điều lệ đứng thứ 2 hệ thống chỉ sau BIDV với 37.234 tỷ đồng vào 31/3/2021. Ngoài ra tỷ lệ nợ xấu của VietinBank trên tổng dư nợ tín dụng giảm mạnh từ mức 1,6% năm 2018 xuống chỉ còn 1,13% năm 2019 và xuống dưới mức 1% vào năm 2020. VietinBank cũng là một trong số các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất hệ thống.

Gắn bó cùng VietinBank từ năm 1991, đồng chí Lê Đức Thọ không chỉ phát huy vai trò xung kích trong công tác chuyên môn mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người đảng viên mẫu mực. Với trách nhiệm của người đứng đầu, đồng chí đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho bản thân và Đảng bộ VietinBank để thực hiện Chỉ thị 05 với các nội dung, giải pháp cụ thể phù hợp với chủ đề của từng năm, từng giai đoạn như học tập và quán triệt nội dung theo các chuyên đề cụ thể và thiết thực.

Theo đồng chí, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, vận động mà việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người còn thể hiện qua những việc làm cụ thể, ý nghĩa, trở thành thói quen trong công tác, sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đề ra mục tiêu và phương hướng phấn đấu khắc phục thiếu sót của bản thân. “Chỉ thị 05 đã và đang đi vào đời sống mỗi cán bộ ngân hàng VietinBank một cách quy củ, nề nếp và tạo nên một diện mạo mới góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ VietinBank trong sạch vững mạnh”, đồng chí Lê Đức Thọ khẳng định.

Nhận thức sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, đồng chí Lê Đức Thọ đã tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, đoàn thể trong toàn hệ thống ngân hàng. Theo đó, Đảng ủy VietinBank chú trọng lãnh đạo và kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động, gắn công tác xây dựng tổ chức Đảng với xây dựng bộ máy chuyên môn, tạo nền tảng, sự thống nhất trong công tác lãnh đạo và quản lý điều hành.

Ghi nhớ sâu sắc lời Bác dạy: "Đoàn kết làm ra sức mạnh", "Đoàn kết là then chốt của thành công" nên bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hoá và tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối, Ngân hàng Nhà nước, đồng chí Bí thư Đảng uỷ đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả việc triển khai các chính sách tiền tệ của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà Nước, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng hành cùng nhân dân và doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19.

Đồng thời, phong trào “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng luôn được đồng chí Lê Đức Thọ triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn hệ thống chấp hành và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hệ thống cơ chế, quy chế, quy trình nghiệp vụ như: Quy chế Nội quy lao động, Văn hóa Doanh nghiệp VietinBank, Quy chế dân chủ ở cơ sở, Thỏa ước lao động tập thể… VietinBank nhiều năm liền luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, khuyến khích người lao động tập trung, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhờ đó chất lượng sinh hoạt cấp ủy và từng chi bộ cơ sở được cải thiện. Các đơn vị tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt, đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình đi đôi với giữ gìn kỷ luật phát ngôn, xây dựng sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ VietinBank.

Thật vinh dự khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã công bố danh sách các đại biểu trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên BTV Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trưng Ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với tỷ lệ phiếu bầu cao. Đây cũng là niềm tự hào của ngành ngân hàng nói chung và của cán bộ, đảng viên ngân hàng VietinBank nói riêng.

Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong học tập và làm theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Quyết định số: 894/QĐ-TTg, ngày 9/6/2021). Đồng chí Lê Đức Thọ đã luôn khẳng định tinh thần làm việc đầy sáng tạo và “văn hóa VietinBank” trong tác phong làm việc, trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn hệ thống noi theo.

Ngày 3/7/2021, Bộ Chính trị quyết định điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Đức Thọ tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng bộ tỉnh Bến Tre, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chắc chắn khi nhận trọng trách mới của Đảng, với năng lực, trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng được tôi luyện và trưởng thành từ mái nhà VietinBank, đồng chí Lê Đức Thọ vẫn sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra phức tạp thì việc nhanh chóng có vị thuyền trưởng mới chèo lái con thuyền VietinBank càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. VietinBank đã được Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Nhà nước phê duyệt chủ trương kiện toàn nhân sự người đứng đầu từ nguồn nhân lực tại chỗ. Thực hiện Quyết định của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Trần Minh Bình - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank được chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy VietinBank nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được HĐQT VietinBank bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2019 - 2024 theo phê duyệt tại Văn bản số 673/NHNN-TCCB về công tác nhân sự tại VietinBank của Ngân hàng Nhà nước.

Đồng chí Trần Minh Bình đã có hơn 22 năm kinh nghiệm làm việc trong hệ thống VietinBank, trong đó có 17 năm đảm nhận vị trí cán bộ quản lý nghiệp vụ trọng yếu từ Trụ sở chính đến chi nhánh và 8 năm đảm nhận vị trí lãnh đạo cấp cao tại VietinBank. Là người con của mảnh đất Quảng Trị anh hùng, đồng chí Trần Minh Bình đã luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng phấn đấu để trở thành người cán bộ quản lý cấp cao tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức; nổi trội về trí tuệ, năng động, sáng tạo và nhạy bén. Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, đồng chí cũng đều tích cực tham gia công tác Đảng ở đơn vị và có những cống hiến quan trọng về chuyên môn, giúp Ngân hàng VietinBank đạt được nhiều thành tích nổi bật trong phát triển, góp phần vào sự phát triển an toàn, bền vững của VietinBank trong những năm qua.

Chia sẻ khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank , đồng chí Trần Minh Bình đã bày tỏ, đây là "thời khắc lịch sử" bởi VietinBank hiện đang vừa phải đổi mới, tái cơ cấu và tăng trưởng đột phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh vừa đồng hành cùng Nhà nước và nhân dân chống dịch. Với suy nghĩ đó, ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí đã bày tỏ khát khao: “Tôi muốn làm bùng lên ngọn lửa khát vọng của mỗi đảng viên, cán bộ, người lao động VietinBank. Khát vọng làm thế nào để VietinBank trở thành ngân hàng hiệu quả hàng đầu, uy tín nhất Việt Nam”. Với khát khao đó, với vị trí của người đứng đầu Đảng bộ - người đứng đầu quản trị, điều hành hệ thống VietinBank; đồng chí Trần Minh Bình sẽ nỗ lực hơn nữa, không ngừng học tập, rèn luyên trau dồi bản thân, tận tâm tận lực chèo lái VietinBank vượt qua mọi khó khăn thử thách; xây dựng Đảng bộ VietinBank tiếp tục trong sạch vững mạnh, ngân hàng VietinBank phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững. Đồng chí sẽ tiếp tục học hỏi, kế thừa những thành quả, kinh nghiệm quý báu của các đồng chí lãnh đạo VietinBank qua các thời kỳ, nguyện đem hết khả năng, trí tuệ và tâm huyết của mình, chung sức, đồng lòng cùng tập thể Ban chấp hành Đảng bộ VietinBank và HĐQT chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đồng chí Trần Minh Bình cũng như hơn 24 nghìn người lao động VietinBank sẽ tiếp tục mang trong mình tinh thần cống hiến hết mình và hiểu rằng trên cả sứ mệnh “Nâng giá trị cuộc sống” đó là đồng hành cùng nhân dân và đất nước vì một tương lai thịnh vượng. Tự hào về truyền thống 70 năm ngành ngân hàng nói chung và 33 năm thành lập VietinBank nói riêng, tự hào về ý chí nội lực mà càng thôi thúc người lao động VietinBank nâng cao trình độ chuyên môn, tác phong làm việc, vì sự phát triển của đơn vị, của ngành và phát triển đất nước. Con thuyền VietinBank dưới sự dẫn dắt của vị thuyền trưởng mới chắc chắn sẽ vững bước hướng tới tương lai với nhiều thắng lợi mới to lớn và toàn diện hơn.

Những kết quả mà cán bộ, đảng viên, người lao động VietinBank đạt được chính là nhờ không ngừng học tập, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ từ những việc làm nhỏ nhất, là tinh thần lao động nhiệt huyết, trách nhiệm, luôn đổi mới sáng tạo như lời dạy của Người lúc sinh thời. Những hành động đẹp, những hoạt động an sinh xã hội không chỉ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng mà còn lan tỏa văn hóa VietinBank, là niềm tự hào, là sức mạnh để VietinBank tự tin tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao.

* VietinBank - Vị thế dẫn đầu, vững vàng trong trạng thái “bình thường mới” (Kỳ 2)

VietinBank luôn xác định trọng trách trong sự phát triển của đất nước là ngân hàng hàng đầu quốc gia với vai trò dẫn dắt, đồng hành và đóng góp to lớn cho nền kinh tế, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng sánh vai cùng khu vực và quốc tế. Tình hình thế giới và trong nước sẽ tiếp tục có những thuận lợi và khó khăn đan xen với những vấn đề mới đặt ra, nhiều yêu cầu mới nặng nề và phức tạp hơn đòi hỏi Đảng bộ NH TMCP Công thương Việt Nam phải tiếp tục thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực hơn nữa để khẳng định vị thế, vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng của mình trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh của NH TMCP Công thương Việt Nam và góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế - xã hội.

Đoàn Thanh niên VietinBank tặng quà hỗ trợ người dân miền Trung ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Đoàn Thanh niên VietinBank tặng quà hỗ trợ người dân miền Trung ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tiếp tục sứ mệnh Ngân hàng chủ lực - Đảng lãnh đạo toàn diện

Năm 2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với VietinBank. Đây là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch kinh doanh trung hạn 2021 - 2023 nằm trong Chiến lược phát triển 10 năm của VietinBank và tầm nhìn đến năm 2045, bên cạnh việc bám sát thực hiện các mục tiêu hoạt động kinh doanh, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả tăng trưởng. VietinBank cũng đặt ra khát vọng là Ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu, uy tín nhất Việt Nam, nằm trong Top 20 ngân hàng mạnh nhất Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việc VietinBank chính thức áp dụng tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41 và đáp ứng hàng loạt các chuẩn mực Basel II từ năm 2021 cũng sẽ tạo thế và lực mới để VietinBank tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị và năng lực tài chính, cải thiện chất lượng tài sản về chất, tăng khả năng sinh lời gắn liền với quản trị rủi ro. Đây cũng là tiền đề để VietinBank tiệm cận với các thông lệ tốt của thế giới, tăng sức cạnh tranh bền vững trong quá trình hội nhập với thị trường quốc tế và tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của VietinBank trong việc xây dựng một hệ thống ngân hàng Việt Nam lành mạnh, minh bạch, thúc đẩy phát triển kinh tế nước nhà bền vững.

Tại Hội nghị “Sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021”; đồng chí Trần Minh Bình - tân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank đã khẳng định: Hội nghị được tổ chức với tinh thần đổi mới toàn diện từ tư duy đến hành động. Đồng thời, sự đổi mới này được triển khai xuyên suốt từ Ban Thường vụ Đảng uỷ, HĐQT, Ban Điều hành, Giám đốc các Khối, các Trưởng phòng, ban Trụ sở chính, lãnh đạo các chi nhánh cho đến từng cán bộ, người lao động trong hệ thống VietinBank.

Tính đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của VietinBank đều đạt được kết quả tích cực, quy mô tín dụng và nguồn vốn tăng trưởng tốt so với đầu năm, tốc độ tăng trưởng các chỉ tiêu hiệu quả tiếp tục được duy trì lớn hơn tốc độ tăng trưởng quy mô, trích lập dự phòng rủi ro tín dụng thận trọng hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu, chủ động ứng phó với các biến động bất lợi của nền kinh tế, bảo đảm bám sát và hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 thông qua.

Dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát trong năm nay với những diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt là từ tháng 4/2021 đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế - xã hội trong nước. Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chị Trần Minh Bình đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, bám sát chủ trương, đường lối, chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung uơng, Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Đảng uỷ và toàn hệ thống thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng. Theo đó, Đảng ủy NHTMCPCT Việt Nam đã lãnh đạo toàn diện và triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ NHTMCPCT Việt Nam lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Trần Minh Bình cũng cho rằng: Trong thực tiễn triển khai nhiệm vụ, VietinBank luôn phải nhất quán quan điểm xây dựng Đảng phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước giao; tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong kinh tế Nhà nước; đồng hành phục vụ sự phát triển của đất nước. Đảng ủy NHTMCPCT Việt Nam đã luôn giữ vững và triển khai thực hiện đúng tinh thần, đúng nguyên tắc, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước. Đồng thời, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong toàn diện các mặt hoạt động; đặc biệt là đối với những nhiệm vụ cốt lõi, trọng yếu của Ngân hàng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy NHTMCPCT Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc, các tổ chức đảng trực thuộc tiếp tục duy trì nề nếp các mặt hoạt động, đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như trong tác phong lề lối làm việc, đạo đức lối sống. Đồng thời chỉ đạo triển khai tốt công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ cấp ủy các cấp, đội ngũ cán bộ quản lý không ngừng được nâng lên về trình độ học vấn, lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo số lượng, cơ cấu hợp lý, cấp ủy các cấp duy trì sinh hoạt theo đúng quy định.

Người đứng đầu cấp ủy, đơn vị cần nâng cao hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu và phát huy quyền hạn gắn liền với trách nhiệm trong thực hiện công tác cán bộ. Người đứng đầu có quyền chủ động giới thiệu, đào tạo, đánh giá nhân sự cấp phó. Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm và tập trung xây dựng cơ chế giải trình của người đứng đầu, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh và công tác cán bộ, ... sẵn sàng xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật và quy định của VietinBank. 

Đồng thời, với vai trò, trách nhiệm nêu gương, đề cao kỷ cương, kỷ luật của người đứng đầu trong lãnh đạo, quản trị, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, gắn với thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình “6 hóa” sẽ trở thành tiêu chí khi đưa ra mọi quyết định, tiêu chí áp dụng khi thực hiện các hoạt động trong ngân hàng VietinBank. Việc áp dụng hiệu quả Chương trình “6 hóa” trong tất cả các cấp và các hoạt động (gồm: Tiêu chuẩn hóa, Đơn giản hóa, Tối ưu hóa, Tự động hóa, Cá nhân hóa trách nhiệm và Hợp tác hóa) tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng triển khai các chủ điểm, sáng kiến chiến lược. 5 giá trị cốt lõi trên sẽ được truyền tải vào tư tưởng, thái độ và trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động, xuyên suốt của các cấp, các bộ phận và từng cán bộ, trở thành năng lực cốt lõi của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động và đại diện cho các giá trị văn hóa tiêu biểu của VietinBank. Đồng thời thúc đẩy cơ chế “Tự giám sát”, cơ chế “Phối hợp” của giữa các cá nhân, đơn vị trong toàn hệ thống và tập trung hóa chức năng quản trị rủi ro và thúc đẩy hoạt động kinh doanh về Trụ sở chính.

Trong năm 2021 cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ủy ban Kiểm tra đối với các cấp ủy, người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác lãnh đạo, quản trị, điều hành và thực hiện công tác cán bộ, phòng chống rủi ro, xung đột lợi ích trong công tác cán bộ. Quy trình công tác cán bộ qua từng khâu có sự sàng lọc hơn, thẩm tra, đánh giá, xác minh độc lập, đa chiều, khách quan, toàn diện thông tin của các bộ phận trong và ngoài hệ thống. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác giám sát và phòng chống xung đột lợi ích trong công tác cán bộ và quản trị điều hành sẽ được thực hiện có hiệu quả theo Quy định 205-QĐ/TW; thông qua chương trình quản lý nhân sự hiện đại để kiểm soát mối quan hệ người thân, người nhà của cán bộ; chủ động phòng ngừa rủi ro trong công tác cán bộ.

Cùng với sự quyết tâm, chủ động, tiên phong của hệ thống VietinBank trong việc triển khai các giải pháp, biện pháp kinh doanh, Đảng bộ và toàn hệ thống VietinBank tự tin về khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng an toàn, hiệu quả, bền vững, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước và hội nhập với thế giới. Dịch COVID-19 cũng đang dần được kiểm soát, nhu cầu về các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng dự báo sẽ tăng khi nền kinh tế phục hồi. Để kịp thời nắm bắt thời cơ, các đơn vị trên toàn hệ thống VietinBank cần chủ động, tích cực thúc đẩy các hoạt động kinh doanh phát triển đột phá hơn nữa.

Với sự đồng sức, đồng lòng của toàn hệ thống VietinBank cùng sự dẫn dắt của vị thuyền trưởng mới đầy nhiệt huyết và hoài bão trong nhiệm kỳ mới, VietinBank quyết tâm và tin tưởng sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, phát triển hiệu quả, bền vững, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại chủ lực, trụ cột hàng đầu của nền kinh tế Việt Nam.

Cán bộ, đảng viên VietinBank học tập triển khai Chương trình “6 hóa” tại đơn vị.
Cán bộ, đảng viên VietinBank học tập triển khai Chương trình “6 hóa” tại đơn vị.

Đổi mới - Sáng tạo - Mạnh mẽ - Cùng đất nước vượt qua khó khăn

Đại dịch COVID-19 khiến trật tự thế giới thay đổi, nền kinh tế các quốc gia trong đó có Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Ngành ngân hàng là “huyết mạch” của nền kinh tế, và là một trong những ngân hàng trụ cột, nên ngay tại thời điểm kinh tế đối diện với nhiều thách thức từ dịch bệnh COVID-19, VietinBank đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép”. Đó là vừa chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng khôi phục sau dịch bệnh, đồng thời VietinBank tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững và bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh. NHTMCPCT Việt Nam tự hào đã vượt qua thách thức, khẳng định và phát huy rất tốt vai trò chủ lực, trụ cột và chủ đạo trong nền kinh tế, hệ thống Tài chính - Ngân hàng Việt Nam.

VietinBank đã chủ động đổi mới, sáng tạo, phục vụ toàn diện và đắc lực cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Phát huy vai trò của ngân hàng thương mại Nhà nước lớn, Đảng ủy NHTMCPCT Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống tiên phong thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, chủ động triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe của cán bộ, nhân viên, của khách hàng giao dịch với VietinBank. Qua đó, VietinBank đã sớm ổn định hoạt động liên tục, phục vụ đắc lực cho việc kiểm soát dịch bệnh.

NHTMCPCT Việt Nam luôn đi đầu, chủ động triển khai quyết liệt, có kết quả các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân theo Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong năm 2020, NHTMCPCT Việt Nam đã dành gần 5.000 tỷ đồng thông qua cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất và giảm phí, đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; giải ngân mới hơn 400 nghìn tỷ đồng cho hơn 7.000 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, hỗ trợ giảm lãi suất với mức hạ lãi suất đến 2% - 2,5% cho gần 7.800 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất gần 280 nghìn tỷ đồng, cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn/ giảm phí dịch vụ và thực hiện phương án đảm bảo hoạt động liên tục hệ thống công nghệ thông tin trong suốt giai đoạn dịch bệnh. Tính đến hết ngày 30/6/2021, VietinBank đã hỗ trợ giảm lãi suất cho gần 3.500 khách hàng doanh nghiệp với tổng dư nợ được giảm lãi suất hơn 200 nghìn tỷ đồng; tổng số tiền lãi thực đã giảm cho các khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát đến nay là gần 2.000 tỷ đồng.

Với mục tiêu bứt phá thành công trong trạng thái “bình thường mới” hậu COVID-19, đồng chí Trần Minh Bình với cương vị mới Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank đã nhanh chóng củng cố lại nguồn lực và sức mạnh của toàn hệ thống, đồng thời chỉ đạo kịp thời, triển khai đồng bộ những giải pháp trọng tâm trong hoạt động tín dụng, nguồn vốn, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu thu nhập và đặc biệt là chuyển đổi số để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, hiệu quả. Đồng chí cũng cho rằng, VietinBank cần tiếp tục đổi mới hơn nữa, đẩy nhanh chuyển đổi số toàn diện các mặt hoạt động, số hóa các kênh cung ứng để đáp ứng đầy đủ và toàn diện nhu cầu của khách hàng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đặc biệt trong giai đoạn giãn cách.

Đồng chí Trần Minh Bình cho biết: Bên cạnh các chính sách miễn giảm lãi suất cho vay và phí dịch vụ đang thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngân hàng VietinBank đã tiến hành triển khai bổ sung gói tín dụng ưu đãi lãi suất từ 4,0%/năm với quy mô 20.000 tỷ đồng đối với các khách hàng hoạt động trong ngành nghề, địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh như: Dệt may, da giày, dược, vật tư y tế, thương mại phân phối, bán lẻ; lúa gạo, thủy sản, vật tư nông nghiệp; vận tải; hàng tiêu dùng thiết yếu…, nâng tổng quy mô của tất cả các gói hỗ trợ lãi suất lên tới 150 nghìn tỷ đồng. Để đảm bảo các giao dịch của Khách hàng doanh nghiệp không bị gián đoạn, VietinBank còn kịp thời cung cấp nền tảng Ngân hàng số VietinBank eFAST giao dịch online mọi lúc, mọi nơi 24/7 với tốc độ xử lý cao, an toàn, bảo mật thông tin.

Ngoài ra, VietinBank còn tập trung phát triển các sản phẩm thanh toán trực tuyến hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian phong tỏa, cách ly do đại dịch COVID-19, góp phần hạn chế tiếp xúc đồng thời cho phép cung cấp dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, cho mọi đối tượng trên cơ sở thuận tiện cho khách hàng. Để tiếp tục duy trì cuộc sống trong trạng thái “bình thường mới”, với quyết tâm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng, VietinBank đã trao tặng hơn 140 tỷ đồng cho công tác phòng, chống đại dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị chuyển qua giai đoạn tấn công - trong đó vắc-xin là công cụ để chủ động kiềm chế dịch bệnh; VietinBank đã dành 60 tỷ đồng ủng hộ ngành Y tế và Chính phủ sớm mua được vắc-xin tiêm cho người dân. Với tấm lòng và trách nhiệm vì sức khỏe mỗi người dân, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc, VietinBank luôn cam kết đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân để cùng xây dựng nguồn lực tốt nhất cho Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19. Là đơn vị có Trụ sở chính đóng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, VietinBank cũng chung tay, góp sức cùng lãnh đạo Thành phố và nhân dân Thủ đô quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19 với tổng số tiền đóng góp là 10 tỷ đồng và 420.000 liều vắc-xin.

VietinBank cũng tiến hành miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền của khách hàng cá nhân và tổ chức ủng hộ kinh phí phòng, chống COVID-19 tới các số tài khoản tiếp nhận hỗ trợ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Quỹ Vaccine phòng COVID -19, các bệnh viện, cơ sở y tế, Mặt trận Tổ quốc tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Cơ quan đại diện Hội Chữ thập đỏ các cấp; các cơ quan chính quyền địa phương. Nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 một cách thuận tiện nhất, Bộ Tài chính, Kho Bạc Nhà nước đã chấp thuận cho VietinBank là ngân hàng tiếp nhận các nguồn ủng hộ trong và ngoài nước để gia tăng nguồn lực cho Quỹ.

Cũng trong tháng 6/2021, Chi đoàn Quản lý hệ thống & Hỗ trợ kinh doanh trực thuộc Đoàn cơ sở Khối Vận hành VietinBank đã tổ chức Giải chạy online với chủ đề “VietinRace - Đồng hành cùng Quỹ vắc-xin COVID-19”. Giải chạy nhằm động viên tinh thần bệnh nhân đang trong giai đoạn chữa trị cùng đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ đang công tác tại tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, Giải chạy còn kêu gọi cán bộ, nhân viên VietinBank trên toàn hệ thống chung tay ủng hộ “Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19”. Đã có rất nhiều vận động viên tự nguyện tham gia đóng góp, ủng hộ “Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19” với tổng số tiền 17.950.000 đồng. Toàn bộ số tiền quyên góp này đã được Ban Tổ chức ủng hộ “Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19” thông qua tài khoản tiếp nhận được mở tại VietinBank.

Ngày 22/9/2021 tại Hà Nội, Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết chung sức, đồng lòng phòng, chống, chiến thắng đại dịch COVID-19” và tiếp tục đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch COVID-19” do Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát động, VietinBank đã ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền 5 tỷ đồng. Trước đó, VietinBank đã tích cực tham gia, đóng góp nhiều chương trình hỗ trợ công tác phòng dịch COVID-19, an sinh xã hội trên toàn quốc như: Hỗ trợ kinh phí, mua sắm thiết bị y tế, ủng hộ lương thực, thực phẩm nhằm chung sức cùng người dân phòng, chống dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch; ủng hộ 25 tỷ đồng hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”...

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài, song với nỗ lực của cả đất nước cùng những biện pháp chống dịch hiệu quả, “Vùng xanh” đã dần được mở rộng, mang đến sự an tâm cho nhiều người dân Việt Nam. Tuy nhiên với nhiều doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng từ đại dịch, những khó khăn về tài chính vẫn luôn là nỗi lo thường trực. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị phương án kiến tạo “Vùng xanh tài chính” an toàn và bền vững - đồng chí Trần Minh Bình nhấn mạnh. Với hệ sinh thái giao dịch trực tuyến toàn diện ngay trên VietinBank iPay Mobile như: Giữ tiền an toàn và miễn phí với các gói tài khoản “0 phí”; mở tài khoản thanh toán dễ dàng khi Vietinbank tiên phong ra mắt tính năng “Định danh điện tử”; tiến hành vay online an toàn, lãi suất thấp. Với hơn 130 tính năng cùng hơn 1.000 nhà cung cấp đã kết nối dịch vụ trên ứng dụng, VietinBank iPay Mobile đã đáp ứng đa dạng nhu cầu giao dịch của khách hàng từ các nhu cầu tài chính cơ bản như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, mở tài khoản thanh toán, quản lý tài khoản,… đến các giao dịch phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng như: thanh toán các loại hóa đơn; đặt mua; mua sắm trực tuyến. Cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, VietinBank tin tưởng sẽ cùng đồng hành hướng tới mục tiêu xây dựng “Vùng xanh tài chính” an toàn và bền vững.

Bên cạnh đó, năm 2020 VietinBank tiếp tục đi đầu trong công tác an sinh xã hội, thực thi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xóa đói, giảm nghèo, phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”. Đặc biệt, VietinBank cũng đã phát động quyên góp trong toàn hệ thống và thực hiện ủng hộ, hỗ trợ kịp thời đồng bào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa lũ. Với tinh thần “tương thân tương ái”, VietinBank đã khẩn trương, chủ động hỗ trợ khẩn cấp 5 tỉnh miền Trung số tiền hơn 15 tỷ đồng nhằm động viên, chia sẻ giúp người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau lũ lụt. Phát huy sức trẻ, thể hiện nét đẹp Văn hóa doanh nghiệp VietinBank và phát huy truyền thống “lá lành đùm là rách” của dân tộc; Công đoàn và Đoàn Thanh niên VietinBank đã ngay lập tức phát động phong trào ủng hộ người dân miền Trung khắc phục thiên tai và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, nhân viên. VietinBank hy vọng nguồn lực vật chất và tinh thần này sẽ góp phần hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vượt qua khó khăn; sớm ổn định cuộc sống; đồng thời giúp các hộ nghèo xây dựng những ngôi nhà mới, từ đó yên tâm sản xuất, tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đâu chỉ người dân mà ngay cả các Chi nhánh và Phòng giao dịch Vietinbank đóng địa bàn tại các tỉnh miền Trung cũng bị ảnh hưởng bởi trận lũ tháng 10/2020 vừa qua. Điển hình nhất là hai Phòng giao dịch ở hai huyện Lệ Thủy và Ba Đồn của chi nhánh Quảng Bình ngập gần nửa nhà và toàn bộ bàn giao dịch viên làm việc. Tại thời điểm đó mưa rất to, báo hiệu lũ còn lên cao, cán bộ, người lao động trực tại các Phòng giao dịch bị cô lập đợi tiếp tế bằng ca nô... Với tinh thần đồng lòng, đoàn kết của toàn hệ thống, VietinBank vẫn luôn hướng về miền Trung trong thời điểm khó khăn này, không chỉ hỗ trợ người dân mà còn kịp thời động viên cán bộ, người lao động cùng nhau cố gắng và khắc phục hậu quả sau lũ. Vượt qua tất cả khó khăn, nụ cười vẫn mãi nở trên môi, VietinBank vẫn vươn mình trên biển nước để đến trao quà hỗ trợ cho người dân kịp thời nhất.

Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tốt công tác tư tưởng, động viên của Đảng ủy NHTMCPCT Việt Nam nói chung và của đồng chí Bí thư Đảng bộ nói riêng mà toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động đã yên tâm công tác trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh phải cách ly xã hội cũng như ảnh hưởng thiên tai mưa lũ, tiếp tục nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc đảm bảo thu nhập tăng thêm cho cán bộ nhân viên toàn hệ thống từ nguồn quỹ lương, quỹ khen thưởng, phúc lợi, VietinBank cũng rất quan tâm tới các quyền lợi khác cho cán bộ, nhân viên như: Mua bảo hiểm, tăng chi khám sức khỏe định kỳ, áp dụng chế độ hưởng nguyên lương khi cán bộ, nhân viên phải nghỉ cách ly do dịch COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan y tế; trang cấp công cụ dụng cụ làm việc là thiết bị điện tử thông minh đáp ứng điều kiện làm việc từ xa; thanh toán tiền cho cán bộ, nhân viên toàn hệ thống đối với tất cả những ngày phép cán bộ, nhân viên không nghỉ… Nhằm động viên, chăm lo sức khỏe kịp thời đến cán bộ, nhân viên; Ban lãnh đạo đã tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn thể cán bộ VietinBank và tiến hành mở rộng đối tượng cho người thân cán bộ trong điều kiện nguồn cung vaccine đáp ứng và cơ chế tài chính cho phép.

Ngay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ tư, thay mặt Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, đồng chí Trần Minh Bình đã kịp thời viết thư tay động viên đảng viên, cán bộ và người lao động trong toàn hệ thống. Với thông điệp vô cùng thiết thực và ý nghĩa, lời động viên thân thương, gần gũi của đồng chí Trần Minh Bình đã truyền thêm sức mạnh cho những VietinBanker đang trong vùng dịch. Đồng chí cũng đã chỉ đạo đến Công đoàn VietinBank trên toàn hệ thống quan tâm đến các quyền lợi khác của cán bộ, nhân viên, đặc biệt quan tâm đến các giải pháp giúp cân bằng công việc và cuộc sống, chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, nhân viên VietinBank. Khi gia đình cán bộ, nhân viên gặp khó khăn hay mắc bệnh hiểm nghèo, Công đoàn VietinBank đều thực hiện thăm hỏi, động viên hỗ trợ vật chất tối đa giúp cán bộ, nhân viên giảm bớt khó khăn về tài chính và yên tâm công tác. Khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trở lại Thành phố Hồ Chí Minh đã đem đến nhều đau thương và mất mát, trong đó có trường hợp chồng của đồng chí Võ Thị Tâm Trang - Giao dịch viên Phòng Dịch vụ khách hàng, VietinBank Chi nhánh 8 Thành phố Hồ Chí Minh không may qua đời vì mắc phải vi rút COVID-19, không chỉ Công đoàn NHTMCPCT Việt Nam mà rất nhiều tập thể, cá nhân cán bộ công nhân viên VietinBank bằng tấm lòng của mình đã gửi những lời động viên, chia sẻ bằng vật chất lẫn tinh thần đến đồng chí Trang. Đó là nguồn động viên to lớn thể hiện tình đoàn kết, san sẻ yêu thương của toàn thể các anh chị em cán bộ nhân viên VietinBank giúp cho đồng chí Trang vượt qua những khó khăn lớn nhất trong cuộc đời, gieo niềm tin vào sự ấm áp của tình người, tình đồng nghiệp giữa đại địch.

Hiện nay toàn hệ thống VietinBank đã và đang phải đối diện với rất nhiều áp lực và khó khăn: thay đổi trong cách thức triển khai công việc trong mùa dịch, điều kiện làm việc khó khăn hơn do thực hiện kế hoạch phân tách, làm thêm phần việc của đồng nghiệp đang cách ly; vừa cân bằng công việc vừa chăm sóc người thân và con nhỏ trong thời gian nghỉ hè/học online tại nhà… Nhiều đồng nghiệp đã ở lại trực chiến tại Chi nhánh/Phòng giao dịch để đảm bảo hoạt động của đơn vị được liên tục. Các cán bộ, người lao động tại vùng dịch đang phải sử dụng tới 200% sức lực và nhiều hơn nữa về thể chất và tinh thần để cùng VietinBank và gia đình vượt qua những thử thách cam go này.

Dịch bệnh COVID-19 đã kéo dài gần 2 năm nhưng dường như chưa bao giờ ảnh hưởng mạnh mẽ, trực tiếp đến cuộc sống và công việc của người lao động như lúc này, đặc biệt là với cán bộ VietinBank tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Với tinh thần trách nhiệm của mình, VietinBank đã khẩn trương, chủ động hỗ trợ số tiền hơn 27 tỷ đồng đến 5 tỉnh phía Nam: Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước và 10 tỷ đồng ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh thông qua Quỹ “Chung một tấm lòng”nhằm động viên, chia sẻ giúp người dân sớm vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra.

Với những gì đã và đang diễn ra, dù vùng xanh COVID đã mở rộng nhưng chúng ta không thể dự đoán chắc chắn được thời điểm kết thúc dịch bệnh hay những gian nan vất vả sẽ phải đối mặt sau này. Mỗi thành viên trong ngôi nhà chung VietinBank cần đồng lòng vượt qua bằng cách tìm thấy những điều tích cực trong khó khăn và tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau hơn bao giờ hết. Điều cần thiết nhất lúc này là an toàn đi qua dịch bệnh, vững vàng giữa khó khăn trong trạng thái “bình thường mới”, và trên hết là giữ vững niềm tin để cùng nhau mạnh mẽ vượt qua thủ thách với sự bình an và cùng VietinBank không ngừng phát triển hoàn thiện. “VietinBank, tất cả chúng ta là một, cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19”!

Đảng bộ VietinBank - Chi nhánh Hai Bà Trưng

.
.
.
.