.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

Xây dựng và phát triển Trung tâm Thẻ thành công từ bài học "lấy dân làm gốc" của Bác Hồ

Thứ Sáu, 22/10/2021|10:54

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Nước lấy dân làm gốc, gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Nhân dân là nền tảng của xã hội, của quốc gia, còn với mỗi đơn vị tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), người lao động chính là nền tảng để đơn vị xây dựng và phát triển. Kế thừa, học và làm theo tư tưởng ấy của Bác, Đảng bộ, Ban Giám đốc Trung tâm Thẻ đã gặt hái nhiều thành công, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển những năm tiếp theo.

Cán bộ công nhân viên Trung tam thẻ ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam.
Cán bộ công nhân viên Trung tam thẻ ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Từ quan điểm “lấy dân làm gốc” của Bác

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tin tưởng vào sức mạnh và trí tuệ của nhân dân, Người khẳng định: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. “Nước lấy dân làm gốc” vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là bí quyết thắng lợi của mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Muốn vậy cần phải phát huy tinh thần làm chủ và tinh thần sáng tạo của nhân dân; nhân dân phải được tham gia một cách thực tế vào công việc quản lý sản xuất và đời sống của mình; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân thông qua các tổ chức đoàn thể đại diện như Quốc hội, Mặt Trận tổ quốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên…

Những vấn đề về đường lối chính sách, cơ chế tổ chức có liên quan đến sinh mệnh, cuộc sống, tương lai hy vọng của hàng chục triệu quần chúng, nếu không có ý kiến của quần chúng, không tập hợp được trí tuệ của quần chúng sẽ không tránh khỏi những hạn chế, sai lầm.

Muốn được lòng dân, toàn bộ hoạt động của Đảng, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhằm vào mục đích vì lợi ích của nhân dân. Tạo cơ chế để người dân được phát huy đầy đủ quyền làm chủ của mình. Tập trung giải quyết bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân liên quan đến lợi ích, đời sống, việc làm; chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm những tiêu cực….

Tập thể dù lớn hay nhỏ, bên cạnh quần chúng nhân dân vẫn cần có người đứng đầu để lãnh đạo tập thể thực hiện các kế hoạch đề ra, cũng như xác định rõ trách nhiệm và phát huy vai trò của từng cá nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết “Việc gì đã được đông người bàn bạc kỹ lưỡng rồi, kế hoạch định rõ ràng rồi thì cần giao cho một người hoặc một nhóm ít người phụ trách theo kế hoạch đó mà thi hành. Như thế mới có chuyên trách, công việc mới chạy. Nếu không có cá nhân phụ trách, thì sẽ sinh ra cái tệ người này ủy cho người kia, người kia ủy cho người nọ, kết quả là không ai thi hành. Như thế thì việc gì cũng không xong”.

Đến vận dụng vào thực tiễn ở Trung tâm Thẻ

Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, tới nay, Trung tâm Thẻ được biết đến là một tập thể với đội ngũ lãnh đạo và cán bộ trẻ, năng động, tất cả đều hết lòng với công việc. Để tạo dựng được một tập thể như vậy, Đảng bộ, Ban Giám đốc Trung tâm đặc biệt chú trọng tới phân công lao động, đảm bảo đúng người, đúng việc, tạo cơ hội để cán bộ thỏa sức sáng tạo cũng như phát huy sở trường của mình.

Mới đây, sau khi rà soát, sắp xếp lại mô hình tổ chức, nhân sự để đáp ứng yêu cầu phát triển, Bí thư Đảng bộ kiêm Giám đốc Trung tâm Thẻ tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi với từng nhóm cán bộ để nắm bắt tâm tư nguyện vọng để sắp xếp công việc cho phù hợp. Sau khi sắp xếp, mọi thứ đã vận hành theo guồng quay như mong muốn, những đầu việc lớn được triển khai theo mô hình tổ công tác có sự chỉ đạo trực tiếp của thành viên Ban Giám đốc Trung tâm Thẻ khá sát sao. Vì vậy mọi việc diễn ra đúng tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, công tác đoàn thể thuộc Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức triển khai cũng được Đảng bộ coi trọng. Ban chấp hành Công đoàn tại trung tâm thường xuyên chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, triển khai kịp thời các đề xuất, thay đổi liên quan tới chính sách lương, thưởng, các chế độ phụ cấp, phúc lợi cho người lao động cũng như người thân, cán bộ…

Ban chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên Trung tâm Thẻ thường phối hợp tổ chức các buổi liên hoan sinh nhật quý cho cán bộ, các buổi teambuilding, những chuyến thực hiện an sinh xã hội, hay tiệc cuối năm là dịp để cán bộ giao lưu, chia sẻ, từ đó hiểu nhau hơn, hỗ trợ nhau tốt hơn trong công việc và cuộc sống. Với hơn 100 cán bộ tại hai cơ sở Bắc - Nam, tuy có những hạn chế nhất định về mặt địa giới, song hoạt động đều xuyên suốt, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trung tâm Thẻ vẫn phối hợp để đảm bảo cán bộ hai miền được giao lưu học hỏi hằng năm. Điểm đáng lưu tâm nữa là tại Trung tâm Thẻ hiện nay có một số cán bộ có sức khỏe không tốt do mắc bệnh hiểm nghèo, thế nhưng mọi người đều hết sức cảm thông, chia sẻ hỗ trợ. Đặc biệt, Ban Giám đốc Trung tâm Thẻ, các đồng chí cấp ủy thường xuyên thăm hỏi động viên, tạo điều kiện để cán bộ có sức khỏe không tốt, vừa được điều trị bệnh vừa có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

Gắn bó với Trung tâm Thẻ gần 13 năm, tôi cảm nhận được ở nơi đây luôn đầy ắp chân thành, sự năng động của tuổi trẻ, tất cả đều hết mình với công việc. Là Đảng viên, tôi hiểu rằng, Đảng bộ Trung tâm Thẻ đã vận dụng rất đúng quan điểm “lấy dân làm gốc” trong tư tưởng của Bác mới xây dựng được tập thể mạnh như thế. 

Theo tư tưởng của Bác, khi thực hiện nguyên tắc, phải chống lại căn bệnh độc đoán chuyên quyền, hay ngược lại, dựa dẫm vào tập thể, không dám quyết đoán, không dám chịu trách nhiệm. Vì vậy, “Tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau”...

            Mai Lan – Trung tâm thẻ Ngân hàng BIDV

.
.
.
.