.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021:

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ ĐỂ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐẢNG TRONG DOANH NGHIỆP

Thứ Sáu, 22/10/2021|17:00

Giá trị đầu tư tăng trưởng bình quân đạt 3%/năm; doanh thu tăng trưởng bình quân đạt 8%/năm; lợi nhuận trước thuế thực hiện 05 năm đạt 105% kế hoạch giai đoạn; nộp ngân sách Nhà nước thực hiện 05 năm đạt 107% kế hoạch giai đoạn... Đó là những con số biết nói, là minh chứng rõ nét nhất về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng định hướng bằng các chương trình hành động, giải pháp cụ thể thiết thực trong các buổi sinh Chi bộ của Chi bộ Công ty HUD8.

Những năm gần đây, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, nhiều chính sách còn chưa có sự thống nhất, đặc biệt là những quy định về lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất hay cơ chế về giải phóng mặt bằng, gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện. Một thực tế khác đó là quy mô vốn và năng lực tài chính của Công ty còn hạn chế, ảnh hưởng đến công tác phát triển dự án mới. Chính sách tiền lương của Công ty cũng phải áp dụng theo quy định về tiền lương đối với doanh nghiệp có vốn chi phối của Nhà nước, do đó mức lương chi trả cho người lao động chưa thực sự hấp dẫn so với thị trường lao động bên ngoài để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao...

Đứng trước những vấn đề này, muốn hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã đề ra và giúp công ty tồn tại, phát triển là điều không dễ. Xác định rõ, mỗi một con thuyền có đi đến đích hay không đòi hỏi những người chèo lái con thuyền đó cần có những chiến lược, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn, từng nội dung công việc... Trên nền tảng kế thừa, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng của Tổng công ty HUD, Chi bộ Công ty HUD8 đã thể hiện vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo đơn vị vượt qua khó khăn thách thức, kiên định với mục tiêu đề ra bằng việc thấm nhuần, nhất quán của từng cán bộ, đảng viên trong Chi bộ, bằng việc biến quyết tâm chính trị thành kết quả thực tiễn không chỉ ngay trong các buổi sinh hoạt thường xuyên, đặc biệt là các chuyên đề, các chương trình kế hoạch hành động từng quý, từng năm,... thực hiện tốt lời dạy của Bác: Chi bộ là nền tảng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt.

Tuy nhiên, làm thế nào để phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng với người lao động, làm thế nào để hoạt động của Chi bộ mà chủ yếu thông qua sinh hoạt Chi bộ thường kỳ chính là nhằm thống nhất tư tưởng, tổ chức và hành động trong toàn Đảng, để thực hiện mục tiêu của Đảng, duy trì cầu nối cũng là nhằm tăng cường tính chiến đấu, tạo sức mạnh cho Đảng, gây dựng và giữ vững niềm tin của người lao động. Làm thế nào để trong nội dung sinh hoạt có chuyên đề cụ thể? nội dung sinh hoạt phong phú? sinh hoạt chi bộ không mang tính hình thức,... Những câu hỏi đó thường xuyên được đặt ra nhưng để tìm được lời giải quả thật không đơn giản.

Liên tục trong nhiều nhiệm kỳ qua, việc sinh hoạt chi bộ của Công ty HUD8 luôn được duy trì có chất lượng, với nội dung sinh hoạt khá phong phú và bám sát thực tiễn. Cùng với xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, chi ủy đã ban hành nghị quyết phân công các đồng chí trong cấp ủy trực tiếp phụ trách các đoàn thể, tổ Đảng cụ thể, tham gia dự sinh hoạt hằng tháng với các tổ Đảng, các bộ phận. Nội dung sinh hoạt của chi bộ tương đối phong phú với nhiều vấn đề trọng tâm như các chỉ tiêu kế hoạch thực hiện sản xuất kinh doanh, tiến độ các công việc trọng tâm cần thực hiện của từng công trình dự án. Những nội dung sinh hoạt được chi ủy chuẩn bị chu đáo và gửi trước cho từng Đảng viên trong chi bộ để nghiên cứu và chuẩn bị các ý kiến cần đóng góp tại buổi sinh hoạt chi bộ. Vì thế, các buổi sinh hoạt chi bộ không rơi vào tình trạng hình thức mà thường đi sâu vào những vấn đề cụ thể.

Sau khi ra kết luận hoặc nghị quyết, chi ủy, bí thư chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên thực hiện và định thời gian hoàn thành, báo cáo. Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, nghị quyết của chi bộ được tăng cường. Chuẩn hóa quy trình, quy chế làm việc gắn với phân công nhiệm vụ từng đảng viên để tăng cường quản lý. Chi ủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến của quần chúng, nhằm giám sát việc đánh giá thực hiện kế hoạch tu dưỡng của đảng viên giữ chức vụ trong cấp ủy.

Khi Chi bộ triển khai thực hiện Nghị quyết, từng đảng viên đã kiểm điểm bản thân để tự chấn chỉnh. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của mỗi người trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, việc quán triệt thực hiện Nghị quyết đã góp phần làm trong sạch nội bộ, đảng viên mạnh dạn phê bình và tự phê bình trong các cuộc họp, không còn nể nang như trước.

Rõ ràng, Đảng chỉ mạnh khi các chi bộ mạnh và sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu, mang tính bắt buộc, chi bộ không sinh hoạt xem như ngưng hoạt động. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ, thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Nghị quyết của Đảng bộ Tổng công ty HUD về sinh hoạt chi bộ. Nhiều nhiệm kỳ qua, chi bộ Công ty HUD8 đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay để duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt đến từng chi bộ như:

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về ý nghĩa quan trọng của sinh hoạt Chi bộ và yêu cầu cấp thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ. Cần làm cho mỗi đảng viên, mỗi Chi bộ nhận thức được trách nhiệm đóng góp trí tuệ, tâm huyết vào sự lãnh đạo của Đảng, thấy được chất lượng sinh hoạt Chi bộ làm một trong những hoạt động quan trọng quyết định chất lượng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Thông qua sinh hoạt Chi bộ, đảng viên tiếp nhận chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng thảo luận, nhận nhiệm vụ, tham gia xây dựng Đảng. Bởi vậy, việc tham gia đầy đủ tích cực là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi đảng viên.

- Duy trì nề nếp sinh hoạt Chi bộ, thực hiện nghiêm túc theo quy định của Điều lệ Đảng, chuẩn bị nội dung và hình thức sinh hoạt cẩn thận, chu đáo. Cần thẳng thẳng thắn phê bình, xử lý nghiêm những đảng viên không chấp hành việc sinh hoạt chi bộ mà không có lý do chính đáng. Việc sinh hoạt có nề nếp tác động đến ý thức, thói quen sinh hoạt của đảng viên, tạo ý thức tổ chức tự giác chấp hành Điều lệ Đảng, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng.

- Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, bên cạnh những nội dung sinh hoạt về chuyên môn thì cần tiếp tục phát huy dân chủ và tăng cường những nội dung về tư tưởng, Chi ủy cần khơi dậy tính phản biện của các đồng chí Đảng viên để trao đổi rộng hơn về các vấn đề của đất nước, việc này đòi hỏi cấp ủy phải có sự hiểu biết sâu và rộng, đồng thời có tinh thần cởi mở, dân chủ. Mặc dù việc giải quyết khắc phục những tồn tại hạn chế đó có thể ngoài khả năng của Chi bộ nhưng có tác dụng: Trước hết là giúp Chi bộ nắm bắt được dư luận xã hội, nắm bắt tâm tư của Đảng viên trong Chi bộ, tránh tình trạng vì lo ngại quy chụp mà Đảng viên không dám bộc lộ suy nghĩ, băn khoăn của mình. Tiếp theo là làm rõ được những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại hạn chế đó, làm rõ nguyên nhân nào xuất phát từ nhận thức và hành động sai lầm cá nhân, nguyên nhân có phần tác động từ hệ thống, từ đó giải tỏa về mặt tư tưởng của Đảng viên. Trong trường hợp cần thiết thì có những báo cáo, đề xuất giải pháp với cấp trên để góp phần hoàn thiện hệ thống, củng cố năng lực lãnh đạo của Đảng. Dù giải pháp có thể không được tiếp thu, áp dụng nhưng cũng thể hiện được sự nghiêm túc và tính chiến đấu của cấp cơ sở Đảng.

- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh Chi bộ theo hướng mở rộng dân chủ, tự phê bình và phê bình, khắc phục bệnh hình thức. Khuyến khích các đảng viên mạnh dạn ra đưa ra ý kiến của mình trên tình thần xây dựng, góp ý, cầu thị. Tuy nhiên cần xuất phát từ thái độ chân thành, có ý thức trách nhiệm, vì lợi ích chung của chi bộ, tránh tình trạng dân chủ quá trớn, lợi dụng tự phê bình và phê bình mang động cơ xấu, gây mất đoàn kết nội bộ.

- Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và nâng cao trình độ mọi mặt cho đảng viên. Tất cả mọi cán bộ, đảng viên phải tập trung, nỗ lực nâng cao ý thức dân chủ, ra sức bồi đắp năng lực của bản thân. Chi bộ là cấp trực tiếp thực hiện công tác kết nạp đảng viên, sinh hoạt Chi bộ có tác động trực tiếp đến sự trưởng thành của từng đảng viên do đó cần chú trọng vào công tác kết nạp, phát triển đảng viên.

Thực tiễn đã chứng minh nơi nào sinh hoạt chi bộ lỏng lẻo hoặc không có nội dung chính trị tư tưởng cụ thể, thiết thực, không thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu kiểm tra, giám sát, không kịp thời khắc phục sửa chữa khuyết điểm, buông lỏng vai trò lãnh đạo, đảng viên thiếu rèn luyện thì nơi đó chất lượng hoạt động của chi bộ kém, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu không còn.

Từ kết quả thực tiễn triển khai tại chi bộ HUD8 cá nhân tôi nhận thấy: Phát huy vai trò của chi bộ Đảng trong các Doanh nghiệp bằng cách nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ với các chương trình hành động cụ thể.... làm cho sinh hoạt chi bộ thực sự phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn đảng viên tham gia, khắc phục sự nhàm chán, xơ cứng, nghèo nàn, bệnh hình thức. Qua sinh hoạt chi bộ làm cơ sở để ra nghị quyết lãnh đạo đúng đắn, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ tập thể tạo nên sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn chi bộ, qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nắm vững nội dung, chủ trương, biện pháp lãnh đạo của chi bộ, tiếp nhận thông tin, kinh nghiệm, hiểu biết mới, nâng cao nhận thức trách nhiệm nhằm phát huy tốt vai trò hạt nhân nòng cốt của mình trong đơn vị là một yêu cầu cấp thiết mang yếu tố quyết định thành công cho các chiến lược ổn định và phát triển. Để làm được điểu này thì chi ủy, đứng đầu là bí thư chi bộ vừa phải nắm vững nguyên tắc vừa phải linh hoạt sáng tạo trong điều hành, tổ chức sinh hoạt; mỗi đảng viên cần thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của mình để cuộc sinh hoạt chi bộ diễn ra sôi nổi, có chất lượng, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của chi bộ, cơ quan, đơn vị ./.

Nguyễn Thị Thanh Phương

Chi bộ Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD8

.
.
.
.