.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong công tác tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị - Kinh nghiệm từ Vietcombank

Thứ Ba, 26/10/2021|17:02

Từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến nay, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là đại dịch COVID-19 hoành hành khắp nơi trên thế giới, làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, kinh tế, chính trị của các nước và đặt nền kinh tế chung của toàn cầu trước những khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ.

Trước bối cảnh đó, công tác tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần được đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt. Để thực hiện tốt công tác tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, mỗi chi bộ nói riêng, mỗi tổ chức chính trị nói chung cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ.

Người đứng đầu cấp ủy phải đặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và xây dựng chiến lược lâu dài, kiên quyết, kiên trì thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn; phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của Nhân dân; thể hiện tinh thần gương mẫu và chuyển tải được tới các đảng viên tinh thần làm việc quyết liệt, dám làm, dám chịu và không ngại gian khó, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu cấp uỷ các cấp phải là nòng cốt; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có hiệu quả.

Đại diện Ban Lãnh đạo Vietcombank trao ủng hộ 40 tỷ đồng tại Lễ phát động cao điểm quyên góp ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động.
Đại diện Ban Lãnh đạo Vietcombank trao ủng hộ 40 tỷ đồng tại Lễ phát động cao điểm quyên góp ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động.

Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, việc xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị là một vấn đề lớn, thể hiện nhiều nội dung và nhiều mối quan hệ.

Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới, phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Đảng ta xác định: phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng và chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, mỗi cấp chính trị phải luôn ưu tiên đặt nhiệm vụ này lên hàng đầu. 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, Đảng ta, với quyết tâm chính trị cao, đã tiến hành đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, cả về giáo dục, rèn luyện, quản lý và thi hành kỷ luật Đảng; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, cơ chế, luật pháp của Nhà nước; tranh thủ sự giám sát, giúp đỡ của nhân dân và phát huy tính tự giác, trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên...

Con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, khẳng định, trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, chỉ có phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân và có một Đảng trong sạch, vững mạnh lãnh đạo, cách mạng mới có thể thành công. Do đó, “xây dựng, chỉnh đốn Đảng là bài học then chốt, sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa”[1].

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ

Người đứng đầu tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị được xác định là người lái tàu để đưa đoàn tàu tới đích nên có vai trò định hướng, chi phối quan trọng và trong những thời điểm cụ thể, đóng vai trò quyết định đến chiều hướng phát triển cũng như kết quả hoạt động của tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị đó.

Người đứng đầu cấp ủy là đồng chí bí thư cấp ủy. Vai trò của người đứng đầu cấp ủy là người dẫn lối, chỉ đường, định ra đường hướng, chiến lược phát triển của tổ chức. Người đứng đầu phải là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tác phong công tác, về năng lực; là người “đứng mũi chịu sào”, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Cho nên, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu có tác động rất lớn đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị.

Người đứng đầu cấp ủy giữ vị trí rất quan trọng trong công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, việc lựa chọn và bố trí đúng người đứng đầu ở mỗi cấp ủy, cơ quan, đơn vị có ý nghĩa quyết định đến con đường thành công của một tổ chức.

Điều này đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy phải có quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, tạo sự phối hợp, đồng thuận, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và phân công, phân nhiệm cho các cấp phù hợp với năng lực chuyên môn của từng cấp nhằm phát huy, kết nối sức mạnh tổng hợp của toàn dân.

Trong bối cảnh toàn Đảng đang đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thì người đứng đầu cấp ủy phải thể hiện tinh thần gương mẫu, phải luôn có ý thức tự tu dưỡng, tự bồi dưỡng, tự nâng cao trình độ về lý luận chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng.

Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong đơn vị; kiểm soát xung đột lợi ích, những biểu hiện lệch lạc…Người đứng đầu cấp ủy phải thường xuyên kiểm tra việc chấp hành và xử lý kịp thời hành vi vi phạm quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩntheo quy định của pháp luậtvà xác định đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Bài học kinh nghiệm về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng tỏ: “Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”[2].

Sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, từ một đất nước nghèo nàn, có cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”[3].

Trải qua công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong những năm qua, có thể khẳng định rằng, những kết quả toàn diện, đồng bộ, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ đã góp phần quan trọng làm cho Đảng ta đoàn kết, thống nhất hơn; trong sạch, vững mạnh hơn; củng cố, tăng cường hơn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đột phá, Đảng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên[4].

Ý thức được nguy cơ đối với đảng cầm quyền là tham nhũng, quan liêu, thoái hóa, biến chất… nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt ra yêu cầu phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Đây là định hướng quan trọng để cán bộ, đảng viên và các tổ chức Đảng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thoái hóa… trong nội bộ Đảng và trong toàn bộ hệ thống chính trị.

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những thời cơ mới, vận hội mới, dân tộc ta cũng đứng trước không ít những khó khăn, thách thức: Các mối đe dọa độc lập, chủ quyền, lợi ích chiến lược của đất nước, nhất là trên biển Đông; vấn đề an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh; sự chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động ngày càng tinh vi hơn, chúng ra sức xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước ta, đánh thẳng vào hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, kích động, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ gốc, từ bên trong, hết sức thâm độc và nguy hiểm.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, “trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”[5]. Để chăm lo thế nước, vun đắp lòng dân, để Đảng xứng đáng “là người lãnh đạo và người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, Đảng ta phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng,chỉnh đốn Đảng, để Đảng làm tròn trách nhiệm là đội tiên phong lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Ban chấp hành Đảng bộ Vietcombank khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt tại Đại hội.
Ban chấp hành Đảng bộ Vietcombank khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt tại Đại hội.

Giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu - Kinh nghiệm từ Vietcombank

Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam -Vietcombank: Trong suốt những năm qua, công tác tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị luôn đượcNgười đứng đầu cấp uỷ Vietcombankchú trọng đặt lên hàng đầu và đã đạt được những thành quả vô cùng to lớn.

Vietcombank hiện là ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam với tổng tài sản hơn 1,3 triệu tỷ đồng và giá trị vốn hóa cao nhất trong các tổ chức tín dụng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Vietcombank là ngân hàng số 1 Việt Nam hoạt động đa năng với thế mạnh cả về bán buôn, bán lẻ và dịch vụ đầu tư, đi đầu trong áp dụng các chuẩn mực quốc tế tốt nhất, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại với chất lượng tốt nhất.

Các cán bộ đảng viên, người lao động thực hiện nghiêm túc đường lối chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, thường xuyên “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự liên hệ bản thân gắn học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với công việc chuyên môn được giao để có cách làm việc khoa học, sáng tạo, tự rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực, lối sống, tác phong của người đảng viên, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong từng hoạt động hàng ngày.

Để đạt được những thành tựu đáng ghi nhận đó, chính là nhờ vai trò quan trọng của Người đứng đầu cấp uỷ với quan điểm chỉ đạo, điều hành “Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo” và phương châm hành động “Chuyển đổi, Hiệu quả, Bền vững”, trọng tâm là đổi mới, chuyển dịch cơ cấu hoạt động, đảm bảo tăng trưởng bền vững, hiệu quả cao và nâng cao năng suất lao động. Các giải pháp đồng bộ Vietcombank đã áp dụng trong thời gian qua là:

Đối với công tác Đảng: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc gương mẫu tuân thủ các quy định, chủ trương, chính sách của Nhà nước. Người đứng đầu cấp ủy phải thực hiện nghiêm Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp và Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, lối sống và phong cách Hồ Chí Minh theo đúng lời căn dặn của Người: “Muốn người ta theo, mình phải làm gương trước” và “một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” trong đó cần tập trung vào ba nội dung cơ bản là: tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống và tác phong sinh hoạt, công tác. 

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sự thống nhất, tự giác, quyết tâm trong hành động.

Phải tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của của Đại hội XIII, tiếp tục đẩy mạnh, toàn diện, đồng bộ và hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.

Người đứng đầu cấp uỷ phải xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt các nhiệm vụ trọng tâm hàng kỳ. Các cấp ủy đảng cần phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ đã được chỉ ra tại Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 mới đây của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Hoàn thiện thể chế về nhiệm vụ, quyền hạn, vị trí, vai trò và cơ chế chịu trách nhiệm của Người đứng đầu Vietcombank. Trao quyền nhằm tăng cường tính chủ động của người đứng đầu trong việc tuyển dụng, trả lương, nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức dưới quyền trong cơ quan. Người đứng đầu xác định rõ vai trò cơ chế trách nhiệm và vị trí trong tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cơ quan, đơn vị. Áp dụng nguyên tắc cấp trên chỉ quản lý cán bộ cấp dưới một cấp để bảo đảm cấp quản lý phải nắm chắc được cán bộ do mình quản lý, như vậy sẽ loại bỏ được tính hình thức trong quản lý cán bộ của nhiều cấp ủy hiện nay.

Thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát quyền lực theo Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị để tránh lạm quyền trong thực thi công vụ của người đứng đầu; thiết lập đồng bộ cơ chế kiểm soát quyền lực bên trong và bên ngoài. Bên trong cơ quan, đơn vị cần bảo đảm hiệu lực kiểm soát của tập thể lãnh đạo cùng cấp thông qua hình thức chất vấn và bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với người đứng đầu; cấp trên có quyền đình chỉ tư cách của người đứng đầu cấp dưới khi phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong công tác cán bộ. Cơ quan, tổ chức cấp trên có cơ chế giám sát, kiểm tra thường xuyên công tác cán bộ thuộc trách nhiệm người đứng đầu. Bên ngoài cần thiết lập cơ chế để khách hàng và báo chí giám sát người đứng đầu thuận tiện, hiệu lực, kịp thời. Thực hiện tốt dân chủ trong toàn hệ thống Vietcombank để tạo ra cơ chế phản biện hiệu quả đối với hoạt động thực thi công vụ của người đứng đầu.

Trong giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, Người đứng đầu Vietcombank đã thực hiện vai trò của mình trong việc xây dựng chiến lược phát triển Vietcombank. Từ yêu cầu thực tiễn hoạt động kinh doanh của Vietcombank, Người đứng đầu Vietcombank đã chủ động cùng các thành viên Hội đồng quản trị và Ban điều hành thực hiện xây dựng Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đã được Chính phủ và NHNN ban hành, Vietcombank xây dựng Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025 với mục tiêu trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam.

Vietcombank đã tiên phong xây dựng phương án cơ cấu lại Vietcombank đến năm 2020 với những định hướng mang tính đột phá về tầm nhìn và mục tiêu chiến lược, chuyển hướng trọng tâm kinh doanh... Cùng với đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện nhất quán, xuyên suốt, quyết liệt và trách nhiệm; Vietcombank tiếp tục đổi mới thực chất trong công tác lập, giao, đánh giá và kiểm soát việc thực hiện kế hoạch. Sự chuyển đổi mạnh mẽ của công tác hoạch định chiến lược phát triển, quản trị điều hành đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đối với công tác quản trị điều hành, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị:

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc quản lý tài sản Nhà nước tại cơ quan, đơn vị; thực hiện cải cách hành chính và đổi mới quy trình nghiệp vụ, phòng chống tham nhũng... Người đứng đầu cấp ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị đã tạo ra những bước chuyển đổi mạnh mẽ, không được chủ quan, thoả mãn với những kết quả và thành tích đã đạt được. Trong những năm tới, Vietcombank sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất to lớn, đặc biệt khi làn sóng dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế của chúng ta. Cấp ủy đảng và người đứng đầu cấp ủy liên tục chỉ đạo và kiểm tra, động viên công tác phòng chống dịch COVID-19tại đơn vị. Đây là hoạt động lãnh đạo quan trọng, kịp thời, sát thực tế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Người đứng đầu cấp ủy yêu cầu các đảng viên và cán bộ, nhân viên cần quyết liệt, không được chủ quan lơ là đối với công tác phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Thường xuyên rà soát, đánh giá và kiểm soát chất lượng tín dụng, tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu; Thực hiện trích lập dự phòng rủi ro theo quy định; tăng cường thu nợ đã xử lý bằng dự phòng rủi ro.

Nhanh chóng nắm bắt các xu thế mới, đẩy mạnh phát triển nền tảng công nghệ số, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại, tạo ra một “Siêu thị tài chính” mà ở đó, khách hàng được cung cấp rất nhiều hạng mục hàng hoá, cho phép khách hàng có thể tiếp cận được nhiều dịch vụ tài chính có chọn lọc khác nhau. Chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng tăng tỷ trọng nguồn thu từ hoạt động dịch vụ, phí nhằm giảm thiểu rủi ro do quá tập trung vào hoạt động tín dụng.

Trong thời gian qua, Người đứng đầu Vietcombank đã thực hiện vai trò của mình trong công tác quản trị, điều hành; công tác tổ chức và đào tạo cán bộ, cụ thể:

Về công tác quản trị, điều hành: Vietcombank đã nỗ lực kiện toàn mô hình tổ chức quản trị, điều hành theo thông lệ quốc tế tốt nhất như sắp xếp lại mô hình tổ chức tại Trụ sở chính; ban hành các Quyết định về việc tách, thành lập phòng nghiệp vụ tại chi nhánh; thực hiện luân chuyển cán bộ quản lý giữa Trụ sở chính và chi nhánh; rà soát và hoàn thiện bộ mô tả công việc, KPI cho các vị trí công việc; mở rộng mạng lưới trong và ngoài nước.

Với định hướng và mục tiêu chiến lược là ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất theo chuẩn mực quốc tế, Vietcombank luôn nỗ lực kiện toàn cơ cấu tổ chức, rà soát văn bản, chính sách, kiện toàn công tác quản trị dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên được NHNN chấp thuận áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN, trước thời hạn 1 năm so với quy định. Sau khi được NHNN phê duyệt áp dụng phương pháp tiêu chuẩn (Thông tư 41/2016/TT-NHNN), Vietcombank đã tiếp tục hoàn thiện các cấu phần ICAAP và phương pháp Basel II nâng cao. Đến nay, Vietcombank đã chuẩn bị đủ điều kiện để áp dụng ICAAP sớm hơn so với Thông tư 13/2018/TT-NHNN và chủ động áp dụng trước phương pháp Basel II nâng cao.

Vietcombank chú trọng và tăng cường chỉ đạo công tác công nghệ thông tin, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án và công việc theo kế hoạch, cụ thể: Vietcombank đã golive thành công dự án CoreBanking mới từ ngày 27/01/2020 và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển Công nghệ thông tin đến năm 2020, Dự án chuyển đổi ngân hàng số, Chương trình Basel II, Dự án chuyển đổi mô hình kinh doanh bán lẻ và một số dự án khác.

Vietcombank đã nỗ lực đổi mới toàn diện công tác tổ chức và nhân sự bao gồm: hoàn thiện cơ chế chính sách, đổi mới và tăng cường công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, triển khai thực hiện các dự án về quản trị nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Vietcombank đã thành lập Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở nâng cấp từ Trung tâm Đào tạo.

Về công tác tổ chức: Thực hiện Quy định số 69-QĐ/TW, người đứng đầu Vietcombank đã cùng Đảng ủy Vietcombank lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thành công việc hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với các đơn vị chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng trên cơ sở quán triệt nguyên tắc xây dựng Đảng là then chốt, phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm; đảm bảo nguyên tắc thủ trưởng cơ quan hợp nhất là Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy hoặc Đảng ủy viên. Các đơn vị sau hợp nhất thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy cấp trên trực tiếp cơ sở và của các cơ quan chuyên môn theo quy định.

Về công tác cán bộ: Người đứng đầu đã cùng Đảng ủy Vietcombank xây dựng và ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống, qua đó cụ thể hóa, thể chế hóa được các nguyên tắc về công tác cán bộ, đã triển khai tương đối đồng bộ các khâu: quản lý, đánh giá, tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ, trong đó công tác quy hoạch, đào tạo và luân chuyển cán bộ có những chuyển biến tích cực. Người đứng đầu Vietcombank luôn coi trọng công tác đào tạo nhằm xây dựng, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ có đủ trình độ để đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu phát triển của Vietcombank; tạo động lực và khuyến khích cán bộ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị; quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của ngân hàng, cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ trong công tác đào tạo. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ được thực hiện thường xuyên, gắn liền với kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch. Việc điều động, luân chuyển nhằm phát huy sở trường công tác của cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn đồng thời tăng cường nhân sự cho những đơn vị có nhu cầu, nhất là đơn vị cơ sở.

Xác định con người là tài sản quý giá nhất của mỗi tổ chức. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, các giải pháp phòng chống dịch liên tục được Ban lãnh đạo Vietcombank triển khai đồng bộ để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cán bộ và người lao động: cung cấp khẩu trang, nước khử khuẩn, vitamin… cho từng cá nhân; môi trường làm việc luôn đảm bảo vệ sinh an toàn; tiêm chủng được triển khai trên diện rộng; điều kiện vật chất cho làm việc theo ca, làm việc từ xa được bố trí tối đa; các chính sách hỗ trợ tài chính cho người lao động được triển khai kịp thời… Tại các chi nhánh Vietcombank khu vực phía Nam nơi có nguy cơ cao, các phương án “ba tại chỗ”, “hai điểm đến một cung đường” cũng đã được thực hiện. Ngoài ra, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ khách hàng cũng được chú trọng.Vietcombank cũng đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng chung tay cùng cả nước trong trận chiến với dịch bệnh. Hàng ngàn tỷ đồng cũng đã được giảm, miễn lãi để hỗ trợ cho khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn. Các giải pháp, hỗ trợ kịp thời của TSC tới chi nhánh liên tục được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của đơn vị kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh và đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch dịch bệnh, đảm bảo hoạt động liên tục, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn; vừa phát triển kinh doanh an toàn, hiệu quả…

Người đứng đầu Vietcombank có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hoạt động của hệ thống Vietcombank. Giải quyết tốt vấn đề vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu Vietcombanksẽ mở ra những triển vọng tốt đẹp cho việc nâng cao hiệu quả thực hiện vai trò, trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của Vietcombank trong thời gian tới, thông qua đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của VCB hướng đến mục tiêu xa hơn trong giai đoạn tiếp theo.Việc lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị của người đứng đầukhi được thực hiện một cách đồng bộ, nhất quán sẽ mở ra những triển vọng tốt đẹp và giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông qua đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả của công cuộc tái cơ cấu Vietcombank và hoàn thành tốt mục tiêu chiến lược của Vietcombank đến năm 2025.

Tuy nhiên, để thực hiện được, cần có sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và vai trò của người đứng đầu cũng như cần sự nỗ lực và cam kết thực hiện của tất cả các cán bộ Vietcombank.

Hồ Thị Hương Trà - Thân Thị Dung, Chi bộ 4, Đảng bộ Trụ sở chính Vietcombank

 


[1] Bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

[2] Bài phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020).

[3] Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

[4] Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, tr. 190, HN, 2021

 

.
.
.
.