.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021:

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ổn định sản xuất

Thứ Tư, 27/10/2021|16:02

Để làm rõ vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) trong việc phòng, chống và hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty nhằm ổn định, phát triển sản xuất trong điều kiện bị tác động của dịch bệnh Covid-19, cần nêu bật lên vai trò chỉ đạo và kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, kết quả sản xuất kinh doanh tại Công ty. Từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới có tính đến tác động của dịch bệnh Covid-19.

Công ty HUDS phối hợp với trung tâm y tế phun khử khuân cho chung cư .
Công ty HUDS phối hợp với trung tâm y tế phun khử khuân cho chung cư .

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 29/4/2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Công văn số 246-CV/ĐUK về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung yêu cầu tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, các Chỉ thị và Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Đảng ủy Khối và các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó lưu ý một số nội dung cụ thể: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các ngày nghỉ lễ 30/4, 01/5 và dịp chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nghiêm túc thực hiện quy tắc 5K theo yêu cầu của Bộ Y tế; có các biện pháp bảo đảm an toàn (trang bị phòng hộ, đo thân nhiệt, vật tư rửa tay, sát khuẩn, bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc..) cho cán bộ, đảng viên, người lao động tại các cơ sở của doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn các địa phương có dịch và những nơi, khu vực có nguy cơ cao. Chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch; tổ chức tập huấn, diễn tập sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra tại doanh nghiệp, đơn vị.

Chủ động phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát chặt chẽ việc xuất - nhập cảnh của người lao động, khách hàng; thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa, hành khách, các dịch vụ phục vụ khách hàng, nhân dân; tham gia hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền để người lao động vận động người thân ở nước ngoài không nhập cảnh trái phép, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về yêu cầu 5K của Bộ Y tế, chủ trương tiêm chủng vắc-xin phòng dịch Covid-19; về các mô hình tốt, cách làm hiệu quả trong phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các hành vi tung tin bịa đặt, phát tán thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng, chống dịch.

Căn cứ nội dung chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và quán triệt các Chỉ thị, Công điện của Chính phủ, của Thành phố Hà Nội, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chỉ đạo của Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tại Công văn 383-CV/ĐU ngày 09/8/2021. Đảng ủy Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) đã sớm xây dựng và ban hành Công văn số 92-CV/ĐU ngày 23/7/2021 về “Tăng cường công tác lãnh đạo, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ SXKD và chăm lo đời sống Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19” tại đơn vị báo cáo Đảng ủy Tổng công ty, triển khai tới các chi bộ, đảng viên thực hiện. Công ty đã ra Quyết định số 180/QĐ-HĐTV ngày 17/5/2021 thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Giám đốc Công ty đồng thời làm Trưởng Ban chỉ đạo, các đồng chí Phó Giám đốc là các Phó ban, thành viên Ban chỉ đạo là các Lãnh đạo các Phòng/Ban, Thủ trưởng các Đơn vị trực thuộc; thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo do một đồng chí Phó giám đốc, Trưởng Ban ATVSLĐ-PCCN làm Tổ trưởng, các tổ viên là cán bộ làm công tác AT, VSLĐ và tại các Phòng/Ban, Đơn vị. Xây dựng và ban hành Quyết định số 207/QĐ-HUDS ngày 17/5/2021 quy định chế độ và phân công nhiệm vụ Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc; Xây dựng và ban hành Quyết định số: 632/HUDS-BCĐ ngày 16/6/2021 về Kế hoạch ứng phó từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 của Công ty phù hợp với quy mô, phạm vi hoạt động và lĩnh vực hoạt động của đơn vị… Trong thời gian qua, dù có địa bàn hoạt động rộng tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng của dịch bệnh như Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, với hơn 500 lao động có đóng bảo hiểm, làm việc trong môi trường tiếp xúc gần thường xuyên như: Quản lý chung cư, kinh doanh bán lẻ xăng dầu… nhưng đến thời điểm 16/9/2021 Công ty chưa có trường hợp F0 nào. Đạt được điều này là do việc tuyên truyền quán triệt kịp thời, quy trình phòng chống dịch được được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, ý thức thực hiện 5K của CBCNV tốt.

Công ty HUDS chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 với phương châm 3 tại chỗ tại các trạm sản xuất nước sạch trong các dự án của Tổng công ty HUD.
Công ty HUDS chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 với phương châm 3 tại chỗ tại các trạm sản xuất nước sạch trong các dự án của Tổng công ty HUD.

Bên cạnh đó, Công ty đã báo cáo Tổng công ty, tích cực liên hệ với Cơ quan y tế, chính quyền địa phương để thực hiện tiêm vắc-xin cho CBCNV, kết quả đến thời điểm 30/9/2021 toàn Công ty đã có 510/554 CBCNV đã tiêm vắc-xin đạt tỷ lệ 92%, trong đó có 245 CBCNV đã tiêm đủ 2 mũi đạt tỷ lệ 44%, số CBCNV còn lại chiếm tỷ lệ 8% chưa tiêm do liên quan đến yếu tố sàng lọc sức khỏe trước tiêm (bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ). Đây là một sự nỗ lực lớn của Công ty trong điều kiện nguồn vắc-xin còn khan hiếm. 

Các giải pháp để ổn định sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, thời gian giãn cách xã hội kéo dài, Công ty HUDS là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nên chịu ảnh hưởng lớn dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm 2021 đạt 152,696 tỷ/316 tỷ, tương ứng 48% kế hoạch năm 2021. Các chỉ tiêu chính như: doanh thu, lợi nhuận đạt thấp. Dù thu nhập của người lao động có giảm nhưng Công ty đã cố gắng thực hiện các thủ tục theo quy định để người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được nhận gói hỗ trợ của Nhà nước, hỗ trợ của Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Đến nay đã có 03 trường hợp được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người do phải cách ly y tế, 74 trường hợp được nhận mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người do nghỉ việc không hưởng lương, 58 trường hợp nhận mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người do phải làm việc luân phiên.

Bên cạnh đó, khi dịch bệnh bùng phát, Công ty đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ có thể triển khai được ngay công việc trong tình hình mới, tránh lúng túng bị động. Tiếp tục thực hiện 5K, kiểm tra chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện kế hoạch ứng phó dịch bệnh đã ban hành. Đồng thời, Công ty tiếp tục quan tâm đảm bảo tối đa quyền lợi của người lao động theo quy định để người lao động yên tâm sản xuất, góp phần đưa Công ty sớm trở lại hoạt động ổn định và tăng trưởng. 

Nguyễn Trung Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, 

Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị

.
.
.
.