.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021:

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong thực hiện một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đổi mới về quản trị và nguồn nhân lực

Thứ Hai, 25/10/2021|16:49

Thời gian qua, Chi bộ Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS Hudland đã có nhiều giải pháp đột phá trong công tác cán bộ, chỉ đạo chuyên môn xây dựng các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, trong quản trị doanh nghiệp. Qua đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc điều hành, từng bước đổi mới tư duy của cán bộ, dần loại bỏ tư tưởng thụ động, chuyển sang chủ động, kiến tạo, sáng tạo”,...

Đảng ủy
Chi bộ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hudland tổ chức Hội nghị học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

1. Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đổi mới về quản trị và nguồn nhân lực

Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ quyết định tới thành bại của đơn vị, Chi bộ Công ty trong những năm trở lại đây đã tập trung đầu tư nhiều vào công tác đào tạo, tự đào tạo, đổi mới quy chế tiền lương, đổi mới hình thức tuyển dụng, bổ nhiệm, tuy vẫn còn nhiều hạn chế nhưng đã phần nào phát huy hiệu quả bước đầu. Để làm tốt những vấn đề này, tôi xin trình bày một số giải pháp công ty đã và đang triển khai như sau:

- Công tác tự đào tạo được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, tiếp tục bổ sung làm mới bộ máy quản trị bằng tuyển dụng thông qua các kênh tuyển dụng công khai, công khai với tất cả các chức danh và các vị trí trong công ty. Tổ chức sát hạch định kỳ về năng lực chuyên môn cho các cán bộ công nhân viên tại các phòng/ban tham mưu. Xây dựng kế hoạch công việc khoa học và đánh giá chất lượng, tiến độ công việc một cách thường xuyên, liên tục.

- Về hệ thống lương thưởng, khuyến khích vật chất, phi vật chất: đổi mới hệ thống lương thưởng, khuyến khích vật chất, phi vật chất theo cơ chế thị trường, hoặc tiệm cận mức thị trường nhằm khuyến khích tạo điều kiện cho người lao động và bộ máy lãnh đạo phát huy tính năng động sáng tạo, tự chịu trách nhiệm, có kỷ cương - kỷ luật tại Công ty. Đồng thời xây dựng cơ chế thưởng phạt nghiêm minh tạo môi trường minh bạch, công bằng đối với toàn thể cán bộ nhân viên công ty.

- Triển khai ứng dụng mạnh mẽ hệ thống Công nghệ thông tin đối với quản trị hành chính, kế toán, kinh doanh.

- Xây dựng Đề án chiến lược chuyển đổi số toàn diện công ty.

Hội thảo
Công ty Hudland tổ chức Hội thảo nhận diện thách thức và cơ hội để thay đổi.

2. Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc tạo lập môi trường văn hóa doanh nghiệp trách nhiệm, gắn kết, sáng tạo

- Hoàn thiện các quy chế, cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục nội bộ theo hướng gọn, rõ, minh bạch nhằm xây dựng một môi trường làm việc trách nhiệm, gắn kết, sáng tạo. Các quy định nội bộ được xây dựng nhằm thúc đẩy:

+ Văn hóa hướng đến con người làm trung tâm;

+ Văn hóa làm việc hướng tới hiệu quả;

+ Văn hóa làm việc gắn kết (văn hóa làm việc nhóm);

+ Văn hóa làm việc hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo chính cho hiệu quả/kết quả công việc;

+ Văn hóa làm việc sáng tạo, liên tục đổi mới.

+ Tập trung hoàn thiện Đề án cải tổ các phòng/ban chức năng gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số nhằm khắc phục các nhược điểm, tồn tại, đổi mới toàn diện phương thức quản trị, nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quản trị doanh nghiệp; nghiên cứu giải pháp, phương thức hoạt động để phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể trong Công ty thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Bộ, Ngành và Tổng công ty HUD giao.

3. Đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng, phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể trong Tổng công ty HUD

Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp giữ một vị trí then chốt, việc phát triển các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò quan trọng để củng cố khối đại đoàn kết trong doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ cho người lao động. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, đồng thời tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ, tổ chức Đoàn thể các cấp đã ban hành nhiều Kết luận, Quyết định, Hướng dẫn, Quy định… để hỗ trợ, phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của các tổ chức Đoàn thể chính trị xã hội.

Tuy vậy, có một thực tế, tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước không chi phối 100%, các hoạt động của tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên không được coi trọng đúng mức, hầu hết các hoạt động do ban điều hành chỉ đạo. Vai trò của những người thủ lĩnh đoàn thể mờ nhạt thậm chí không có vì chỉ là chức danh kiêm nhiệm cho đủ do đó bản thân họ cũng thụ động và không phát huy được khả năng của bản thân.

Công ty Hudland mà ở đây là Chi ủy Hudland đã nhận ra điều này ngay từ những ngày đầu thành lập, đưa vấn đề này vào bàn bạc và tìm cách khắc phục song quyết liệt bằng việc đưa thẳng vào nghị quyết chi bộ để định hướng, chỉ đạo và giám sát các hoạt động. Trong chính sách chất lượng của Công ty Hudland, con người là trung tâm, là tài sản, là nguồn lực cần được bảo vệ, bồi dưỡng để xây dựng thành đội ngũ chuyên nghiệp và đoàn kết. Chúng tôi nhận ra rằng, khi có sự hoạt động tích cực của các đoàn thể, hầu như giải quyết được hết các vấn đề của doanh nghiệp liên quan đến con người.

Quan điểm trong hoạt động của Hudland là: “làm hết sức, chơi hết mình, thiết thực không hình thức, phấn đấu chuyên nghiệp nhất có thể trong mọi lĩnh vực, hoạt động”.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hudland thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động.
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hudland thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động.

Bài học rút ra từ thực tiễn hoạt động của Công ty:

- Quan tâm thích đáng của Chi bộ Đảng, của người đứng đầu trong cả định hướng, giám sát, đôn đốc và phối hợp, tạo điều kiện trong hoạt động.

- Nhìn nhận đúng, nâng cao vai trò của các đoàn thể, của thủ lĩnh các đoàn thể

- Các hoạt động của đoàn thể ngoài hưởng ứng theo chỉ đạo của đoàn thể cấp trên thì không chạy theo số đông, trào lưu mà nghiên cứu các hoạt động thiết thực phù hợp với điều kiện, qui mô công ty có tác dụng lan tỏa tích cực đến đoàn viên trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt là minh bạch hóa tất cả các hoạt động.

Cụ thể, từ định hướng hoạt động hàng năm của chi bộ, các tổ chức đoàn thể lập kế hoạch hành động chi tiết cho toàn năm, kế hoạch này được thông qua cuộc họp liên tịch chi ủy, ban điều hành và đoàn thể. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, tình hình hoạt động chính theo kế hoạch của các đoàn thể đều được kiểm điểm, đánh giá, đôn đốc và phối hợp tháo gỡ các vướng mắc.

Từ những quan tâm trong việc đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức đảng, phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể trong Công ty, nhiều năm qua cán bộ nhân viên đoàn kết, cường độ làm việc và năng suất lao động cao, ngày càng tạo dựng được văn hóa mang bản sắc riêng và hướng tới phát triển bền vững.

- Các đoàn thể có hoạt động phong phú, được các tổ chức đoàn thể cấp trên đánh giá cao, được khen thưởng hàng năm cho tập thể và các cá nhân là thủ lĩnh đứng đầu các đoàn thể.

- Các hoạt động đoàn thể gắn kết cán bộ nhân viên, đổi mới phương thức hoạt động để thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, đặc biệt tích cực tổ chức các hoạt động gắn với chuyên môn, các cuộc thi sáng tạo, các hoạt động tập thể có tính gắn kết, lan tỏa sâu rộng…

Lê Minh - Chi bộ Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản Hudland

.
.
.
.