.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2021

BẢN LĨNH, TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐẢNG VIÊN TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG KẺ THÙ COVID-19

Chủ Nhật, 07/11/2021|18:06

Ở các giai đoạn lịch sử khác nhau, người Đảng viên Cộng sản luôn gương mẫu đi đầu, với sứ mệnh dẫn đường. Lần này cũng không ngoại lệ, trong cuộc chiến đấu với kẻ thù vô hình Covid-19, những người Đảng viên lại sẵn sàng dấn thân, đi thẳng vào những nơi nguy hiểm nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cán bộ, đảng viên TELEQ thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19.
Cán bộ, đảng viên TELEQ thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều quốc gia, trong đó có một số quốc gia chung đường biên giới với Việt Nam; cùng với đó là sự xuất hiện của các biến chủng virus mới có khả năng lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn thì vai trò tiên phong của người đảng viên một lần nữa được khẳng định. Mỗi cán bộ, đảng viên dù ở vị trí công tác nào vẫn là những người chiến sĩ đi đầu trong công tác phòng, chống đại dịch. Thực hiện chỉ đạo chung của Đảng ủy Tập đoàn VNPT, Chi bộ TELEQ đã nhanh chóng, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó đại dịch. Ngay từ những ngày đầu, thực hiện Công văn số 79-CV/TW ngày 29-1-2020 của Ban Bí thư, tinh thần phòng, chống dịch đã được thiết lập ở mức cao nhất, trong đó vai trò của cán bộ, đảng viên được đưa lên hàng đầu, tạo nên hiệu ứng lan tỏa trong toàn Đảng bộ Công ty. Công văn nêu rõ: “Lãnh đạo, chỉ đạo công tác truyền thông đến từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch do chủng mới vi rút corona gây ra, thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng là chính. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Với tinh thần trên, từng cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ mình, bảo vệ người thân và có trách nhiệm với cộng đồng. Vì vậy trách nhiệm, vai trò của cán bộ, đảng viên đối với việc phòng ngừa dịch Covid-19 là rất quan trọng, thể hiện ở những việc làm chủ yếu sau:

Thứ nhất, nâng cao ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thường xuyên nắm bắt các chủ trương, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng ủy VNPT Tech về công tác phòng, chống dịch. Thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Bí thư cùng với lãnh đạo Công ty đã họp và đưa ra quyết định cho cán bộ nhân viên làm việc tại nhà nhằm đảm bảo tiến độ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đảm bảo sức khỏe cho toàn thể CB-CNV Công ty. Công việc được xử lý qua các ứng dụng quản lý công việc online để đảm bảo các hoạt động vận hành diễn ra xuyên suốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất và dịch vụ cho khách hàng trong mùa dịch này.

Thứ hai, thực hiện "5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế":
KHẨU TRANG:  Toàn bộ nhân viên công ty đeo khẩu trang y tế tại nơi làm việc, nơi công cộng, nơi tập trung đông người.
KHỬ KHUẨN:  Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
KHÔNG TỤ TẬP đông người.
KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Thứ ba, tích cực thực hiện các công tác phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và góp phần lan tỏa đến cộng đồng dân cư. Cần khai báo y tế trung thực, cách ly theo quy định nếu trong trường hợp phải cách ly, đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra, xét nghiệm khi có dấu hiệu bị nhiễm, chủ động bảo vệ bản thân và người thân ở mức cao nhất (theo nguyên tắc phải luôn xem người bên cạnh là người có khả năng lây nhiễm), chấp hành yêu cầu cách ly cộng đồng, hạn chế thấp nhất việc ra đường nếu không có việc cần... Bên cạnh đó, cần tích cực thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh nơi sinh sống và làm việc nhằm hạn chế bị lây nhiễm các loại bệnh dịch khác, góp phần nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.

Thứ tư, bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh và động viên người thân, người xung quanh không hoang mang, hay có những hành vi tiêu cực. Tích cực giải thích và động viên mọi người trong công ty nên chủ động ứng phó và thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng chứ không làm theo các chỉ dẫn chưa có căn cứ trên mạng hoặc truyền tai nhau. Thường xuyên thông tin về các trường hợp đã được chữa khỏi để khẳng định năng lực của đội ngũ y tế, đồng thời trấn an những người tỏ ra lo lắng quá mức. Cần tránh tâm lý kỳ thị đối với người bệnh, người vừa đi đến vùng có dịch về. Bản thân không mua tích trữ hàng hóa và động viên mọi người xung quanh không tích trữ, chỉ cần mua sắm đủ các đồ dùng, thực phẩm thiết yếu; các cơ quan chức năng, các siêu thị, cửa hàng… luôn bảo đảm cung cấp đủ các nhu yếu phẩm.

Thứ năm, chủ động và tích cực giải thích, phê phán, phản bác các ý kiến sai lệch, sai trái, xuyên tạc về tình hình dịch bệnh. Công văn số 79-CV/TW nêu rõ: “Đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”. Thông báo 172-TB/TW tiếp tục nêu: “Tuyên truyền, thông tin kịp thời, minh bạch tới người dân về tình hình dịch bệnh, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh”. Bản thân cán bộ, đảng viên là người sử dụng mạng xã hội cần thận trọng đưa các thông tin về dịch bệnh, nhất là tránh chia sẻ, dẫn lại những thông tin chưa được kiểm chứng, đồng thời cần tích cực thông tin tốt, các tác động lan tỏa nhận thức và hành động đúng đắn trong nhân dân.

Thứ sáu, triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn thể cán bộ nhân viên, xác định việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước. Lãnh đạo Công ty phối hợp với Bệnh viện Bưu điện nỗ lực hết mình, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Nhân đây, đồng chí Bí thư Chi bộ TELEQ kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên để chiến thắng dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan sau tiêm vắc-xin và thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Mỗi chúng ta phải thực hiện, thắp sáng, truyền cảm, lan tỏa thông điệp "Mình vì mọi người và mọi người vì mình", "Thương người như thể thương thân" trong cộng đồng và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên.

Việt Nam đang trải qua một trận chiến chống Covid-19 căng thẳng và quyết liệt, chúng ta sẽ mạnh mẽ vượt qua giai đoạn này nhờ sự vào cuộc chủ động, sáng suốt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng thống nhất của mọi tầng lớp nhân dân. Có thể thấy, trong thời điểm gian khó, hiểm nguy, bản lĩnh tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt và người đứng đầu cấp ủy là chìa khoá đánh thức tinh thần đoàn kết dân tộc.

Đảng bộ cần phát huy tốt yếu tố này trong toàn bộ hệ thống chính trị để thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”. Khó khăn rồi sẽ qua đi, dịch bệnh rồi sẽ kết thúc, nhưng cán bộ, đảng viên dù ở vai trò, vị trí công tác nào cũng cần phải tự ý thức rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu, gương mẫu, đi đầu, không ngại khó, ngại khổ để xứng đáng với những kỳ vọng mà Đảng giao phó.

Trần Thị Bích - Chi bộ  TELEQ,

Đảng bộ Công ty cổ phần VNPT Technology

.
.
.
.